บิลลี ไอลิช (Billie Eilish) เซอร์ไพรส์แฟน ๆ ด้วยการปล่อย EP 2 เพลงใหม่ในชื่อ ‘Guitar Songs’ ซึ่งประกอบไปด้วยเพลง “TV” และ “The 30th” ที่มาพร้อมท่วงทำนองของดนตรีอะคูสติกและโดดเด่นด้วยท่วงทำนองจากกีตาร์สมดังชื่ออีพี ซึ่งสามารถฟังได้แล้ววันนี้ทั้งทางยูทูบและสตรีมมิง

สำหรับเพลง “The 30th” ไอลิชเขียนขึ้นในช่วงเดือนธันวาคมปีก่อนและเป็นเพลงแรกที่เธอเขียนหลังจากปล่อยอัลบั้ม “Happier Than Ever”

“นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมมันถึงชื่อว่า ‘The 30th’ เพราะว่ามีบางสิ่งเกิดขึ้นในวันที่ 30 พฤศจิกายน และมันเป็นสิ่งที่ไม่สามารถบรรยายได้ที่สุดแล้วเท่าที่ฉันเคยได้พบเจอมา และฉันก็ได้เขียนทุกความคิดที่เกิดขึ้นลงไปในเพลง” ไอลิชเล่าให้ฟังถึงที่มาของเพลงนี้ “ตอนนั้นฉันอยู่กับ ฟินนีส์ (Finneas) และฉันก็พูดขึ้นมาว่า ‘ฉันขอโทษ ฉันไม่รู้ว่าพี่กำลังมีแผนทำอะไรรึเปล่า แต่เราต้องเขียนเพลงนี้กันตอนนี้เลย”

ใน “The 30th” ไอลิชได้เล่าถึงเหตุการณ์หลังเหตุร้ายอันน่าตกใจ ในท่วงทำนองอะคูสติกเศร้าละมุน ไอลิชได้ตั้งคำถามขึ้นมาในท่อนบริดจ์ว่าสถานการณ์จะเปลี่ยนไปไหม หากเหตุปัจจัยบางอย่างได้แปรเปลี่ยนไป พร้อมท่วงทำนองที่เข้มข้นล้นหลั่ง

“What if it happened to you on a different day?

On a bridge where there wasn’t a rail in the way ?

Or a neighborhood street where the little kids play ?”

ก่อนที่ไอลิชขับขานออกมาว่า  “You’re alive, you’re alive, you’re alive” หลังผ่านท่วงทำนองที่เข้มข้นเหมือนดั่งมนต์แห่งความโล่งใจสู่บุคคลผู้ที่ยังมีชีวิตอยู่

ส่วนอีกหนึ่งบทเพลงเหงาเศร้าละมุน “TV” นั้นไอลิชได้เปิดตัวเพลงนี้ในคอนเสิร์ตที่แมนเชสเตอร์เมื่อเดือนก่อน อันเป็นบทเพลงที่เธอรู้สึก ‘สั่นสะท้าน’ ทุกครั้งที่ได้ยิน เพลงนี้ไอลิชใช้เวลาเขียนอยู่หลายเดือนเนื่องจากเธอและพี่ชายมีเวลาน้อยมากสำหรับการทำเพลงเพราะต้องออกทัวร์ ถึงแม้ว่าทั้งคู่จะเขียนท่อนร้องแรกเสร็จอย่างรวดเร็ว แต่ท่อนอื่น ๆ ในเพลงก็ต้องใช้เวลาอีกหลายเดือนจนกว่าจะแล้วเสร็จ ซึ่งเป็นช่วงเวลาหลังจากที่ศาลสูงสุดของสหรัฐอเมริกา (Supreme Court) ได้ออกคำพิพากษาใหม่เพื่อเป็นการล้มล้างคำพิพากษาเดิมในคดี ‘Roe v. Wade’ ที่เคยให้สิทธิ์ในการทำแท้งในช่วงแรกของการตั้งครรภ์แก่สตรีชาวอเมริกันทั่วประเทศมากว่า 50 ปี ทำให้ในเนื้อเพลงมีการอ้างอิงถึงเรื่องนี้

“The internet’s gone wild watching movie stars on trial

While they’re overturning Roe v. Wade”

“เราเขียนท่อนนี้ 2-3 สัปดาห์ก่อนที่จะมีการล้มคดีอย่างเป็นทางการ” เธอเล่า “ตอนนั้นเรากำลังอยู่ที่บ้าน และฉันกำลังนั่งอยู่กับน้องหมาที่สนามหญ้า แม่ของฉันก็เดินมาและยืนอยู่ตรงนั้นแล้วเธอก็พูดว่า ‘พวกเขาล้มมันแล้ว’ แล้วเราก็แค่…พระเจ้านี่มันเป็นเรื่องแย่จริง ๆ”

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส