ครั้งหนึ่ง ‘เฉินหลง’ (Jackie Chan) ดาราแอ็กชันชื่อดังชาวฮ่องกง เคยออกมายอมรับผ่านหนังสือชีวประวัติของตัวเองที่ชื่อ ’Never Grow Up’ ว่า ในอดีตเขาเคยทำเรื่องไม่ดีเอาไว้มากมาย โดยเฉพาะกับภรรยาและลูก ๆ ของตัวเอง

เรื่องที่เป็นเสมือนด้านมืดของเฉินหลง คือด้านชีวิตครอบครัวของเขา เขาแต่งงานกัน หลินฟ่งเจียว (Joan Lin Feng-jiao) นักแสดงชาวจีนมานานกว่า 38 ปี หลินฟ่งเจียวเป็นนักแสดงระดับนางเอกดัง ของค่าย Shaw Brothers ที่เคยได้รับรางวัลนักแสดงยอดนิยม 9 ปีซ้อน เฉินหลงเคยออกมายอมรับว่าการแต่งงานของเขากับเธอเป็นไปเพื่อแสดงความรับผิดชอบที่เผลอไปทำเธอท้อง มากกว่าแต่งงานเพื่อความรัก ต่อมาแม้จะแต่งงานแล้วแต่เขาก็ยังคบกับผู้หญิงอีกหลายคน เนื่องจากไม่ได้รู้สึกมีความรักให้กับหลินฟ่งเจียว

เฉินหลงยังเผยอีกว่าเคยทำร้ายหลินฟ่งเจียว และลงโทษ เจย์ซี ชาน (Jaycee Chan) ลูกชายในวัยเด็กด้วยความรุนแรง จากความโมโหอีกด้วย เจย์ซี ชาน ในวัยรุ่นเคยถูกจับคดีเกี่ยวกับยาเสพติด และเคยให้สัมภาษณ์ว่า เขาแทบไม่เจอหน้าพ่อ ต่อมาเฉินหลงจึงได้ยอมรับว่าเขาเป็นพ่อที่แย่ ภายหลังเขาจึงพยายามผลักดันให้ลูกชายได้ทำงานและมีชื่อเสียงในวงการ เพื่อเป็นการแก้ไขความผิดพลาดในอดีตของตัวเอง แม้ความสัมพันธ์ของทั้งคู่จะไม่เข้าข่ายเป็นความรักที่งดงาม แต่สุดท้ายเฉินหลงก็ได้เขียนพินัยกรรมมอบมรดกให้หลินฟ่งเจียวในฐานะภรรยาคนแรกอีกด้วย

หญิงสาวอีกคนที่เคยมีสัมพันธ์กับเฉินหลงในช่วงวัยรุ่นนั่นก็คือ เติ้งลี่จวิน (Teresa Teng) ศิลปินและนักแสดงชื่อดังผู้ล่วงลับที่ในเวลานั้นเธอกำลังลี้ภัยการเมืองมาอยู่ที่ลอสแอนเจลิส เฉินหลงตกหลุมรักเธอ และได้นัดเดตกันในสหรัฐฯ โดยไม่ต้องหลบ ๆ ซ่อน ๆ แต่แล้วเมื่อทั้งคู่กลับมาถึงฮ่องกง เฉินหลงกลับไม่มีเวลาให้กับเธอมากนักเพราะเขามัวแต่โฟกัสกับงาน จนเติ้งลี่จวินต้องนั่งรอที่กองถ่ายทั้งวัน ต่อมาเติ้งลี่จวินก็ตัดสินใจเดินออกจากชีวิตของเฉินหลงในที่สุด เฉินหลงเผยว่าในเวลาต่อมาทั้งคู่ได้ปรับความเข้าใจกันแล้ว และรู้สึกเสียใจอย่างมากเมื่อได้รู้ข่าวการเสียชีวิตของเธอ

ยังมีรายนามหญิงสาวที่เคยมีความสัมพันธ์กับเขาอีกมากมาย ทั้ง หลินชิงเสีย (Brigitte Lin) นักแสดงซูเปอร์สตาร์ชาวไต้หวัน และนางแบบดังญี่ปุ่น อากิ มิซึซาวา (Aki Mizusawa) ที่เคยไปถ่ายแบบกับเฉินหลงที่สเปน ก่อนจะมีข่าวภาพหลุดทั้งคู่ในร่างเปลือยเปล่าออกมาเผยแพร่ในสื่อจีน รวมถึงนางงามมิสเอเชียปี 1990 อย่าง อู่ฉีลี (Elaine Ng) ที่ถึงขั้นเคยมีลูกด้วยกัน 

อู๋เจ่อหลิน (Etta Ng) ลูกสาวของทั้งคู่เผยว่าชีวิตของเธอต้องเผชิญความกดดันหลายอย่าง ทั้งการต้องปกปิดว่าเป็นลูกของเฉินหลง หนีออกจากบ้าน คิดฆ่าตัวตาย และเคยแจ้งจับแม่ตัวเอง เพราะว่าเธอถูกแม่คุกคามที่เธอมีแฟนเป็นผู้หญิง เฉินหลงไม่เคยยอมรับลูกสาวคนนี้ ส่วนเธอก็ไม่เคยยอมรับเฉินหลงเป็นพ่อด้วยเช่นกัน

เมื่อปี 2014 เฉินหลงได้จัดคอนเสิร์ต 2 รอบ เพื่อฉลองวันคล้ายวันเกิดปีที่ 60 ของเขา พร้อมทั้งจัดงานระดมทุนเพื่อบริจาคให้องค์กรการกุศลได้มากถึง 70 ล้านหยวน ในคอนเสิร์ตครั้งนั้นมีศิลปินและแฟนคลับทั้งจากจีนและทั่วโลกมาร่วมงานเพื่อแสดงความยินดีกับเขามากมาย สะท้อนถึงความเป็น ‘ตั่วเฮีย’ หรือพี่ใหญ่ของนักแสดงเชื้อสายจีนทุกคน รวมถึงยังตอกย้ำว่า แม้ชีวิตด้านหนึ่งของเขาอาจไม่สมบูรณ์นัก แต่เขาก็เป็นนักแสดงที่อุทิศตนเพื่อสร้างความสุขให้กับคอหนังทั่วโลก มาอย่างยาวนานกว่า 50 ปี จนอาจกล่าวได้ว่า นับแต่นี้คงไม่มีใครที่จะใหญ่ฟัดโลกได้เทียบเท่ากับชายคนที่ชื่อว่า ‘เฉินหลง’ อีกแล้ว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส