ในพอดแคสต์ตอนหนึ่งของรายการ ‘The Big Hit Show’ ได้พูดถึงประวัติศาสตร์ของโปเกมอนที่เข้ามาสู่สหรัฐอเมริกา ซึ่งช่วงหนึ่งผู้ดำเนินรายการได้พูดถึง ‘Pokémon: The First Movie’ ที่ถูกนำมาฉายในสหรัฐอเมริกาว่า จริง ๆ แล้วคนที่จะได้มาพากย์เสียงตัวละคร ซาโตชิ (Satoshi) ก็คือ ลีโอนาร์โด ดิแคพรีโอ (Leonardo DiCaprio)

ลีโอนาร์โด ดิแคพรีโอ (Leonardo DiCaprio)

‘Pokémon: The First Movie’ ฉายครั้งแรกที่ประเทศญี่ปุ่นในปี 1998 และต่อมาก็มีการนำไปพากย์เสียงเป็นภาษาต่าง ๆ มากมายรวมถึงสหรัฐอเมริกา ในระหว่างการประชุมเพื่อหาคนมาพากย์เสียงก็มีตัวแทนของบริษัทแห่งหนึ่งได้เสนอชื่อของดิแคพรีโอ ที่กำลังโด่งดังจากผลงานเรื่อง ‘Titanic (1997)’ ให้มาพากย์เสียงเป็นซาโตชิ หรือมีชื่อภาษาอังกฤษว่า แอช เคตชัม (Ash Ketchum)

แต่ นอร์แมน กรอสเฟลด์ (Norman Grossfeld) โปรดิวเซอร์ของเรื่องก็ปัดแนวคิดนั้นทิ้งไปเพราะเขาต้องการรักษาความไว้ใจของแฟนโปเกมอนเอาไว้ ก่อนสุดท้ายจะได้เลือกนักพากษ์เสียงอย่าง เวโรนิกา เทย์เลอร์ (Veronica Tay) มาพากย์เสียงแทน

เวโรนิกา เทย์เลอร์ (Veronica Taylor)

กรอสเฟลด์ได้อธิบายเหตุผลเอาไว้ว่า เพราะโปเกมอนเป็นแฟรนไชส์ที่เป็นที่ยอมรับอยู่แล้ว เราไม่จำเป็นต้องพึ่งพานักแสดงชื่อดังอย่างดิแคพรีโอมาดึงดูดผู้ชม และเสียงของดิแคพรีโอก็มีความแตกต่างกับเสียงต้นฉบับภาษาญี่ปุ่นที่ใช้นักพากย์เป็นผู้หญิงมาก ๆ อีกด้วย

ถ้าวันนั้นไม่มีกรอสเฟลด์ ป่านนี้เราคงได้ยินเสียงดิแคพรีโอพากย์เป็นซาโตชิไปแล้วแน่นอน

ที่มา: CBR

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส