ปีนี้ beartai BUZZ ได้รับเชิญไปร่วมงาน D23 Expo 2022 อีเวนต์สุดยิ่งใหญ่ประจำปีของดิสนีย์ ที่จัดขึ้น ณ Anaheim Convention Center เมืองลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐฯ ซึ่งภายในงานต้องบอกเลยว่าคึกคักกันสุด ๆ แถมประธานใหญ่ดิสนีย์ บ๊อบ ชาเปก (Bob Chapek) ยังมาร่วมเปิดงานนี้ด้วยตัวเองอีกด้วย

D23 Expo ปีนี้ไม่ได้มีไฮไลต์แค่บนเวทีใหญ่อย่างเดียวเท่านั้น เพราะไหน ๆ ก็เป็นการกลับมาจัดงานครั้งแรกในรอบ 3 ปี แล้ว ดิสนีย์จึงจัดความสนุกสนานและคับคั่งไปด้วยไลน์อัปหนังใหม่กันอย่างจุใจตลอดทั้งอาทิตย์ แต่สิ่งที่เป็นไฮไลต์ของงานวันแรกก็คือการประกาศรางวัล ‘The Disney Legends Award’ นั่นเอง

‘The Disney Legends Award’ เป็นการมอบรางวัลให้แก่ผู้ที่มีส่วนร่วมในการถ่ายทอดเรื่องราวจากแนวคิดและจินตนาการของดิสนีย์ออกมาให้ทุก ๆ คนได้รับชมกัน โดยในปีนี้ (2022) ผู้ที่ได้รับรางวัลมีทั้งหมด 14 คนเลยทีเดียว ซึ่งแต่ละคนที่ได้รางวัลก็จะมีการขึ้นมากล่าวเรื่องราวประทับใจที่ตัวเองมีร่วมกับดิสนีย์

Ellen Pompeo
Cr.Disney

เอลเลน ปอมปิโอ (Ellen Pompeo) นักแสดงจากดรามาซีรีส์เรื่อง ‘Grey’s Anatomy’ ในช่วงกล่าวสุนทรพจน์ปอมปิโอได้แชร์เรื่องราวน่ารัก ๆ ระหว่างเธอกับลูกสาวว่า “เมื่อคืนฉันเข้าไปในห้องของเธอ เพื่อบอกให้เธอปิดคอมพิวเตอร์แล้วเข้านอน แต่เธอกำลังหัวเราะออกมาด้วยเสียงหัวเราะที่แสนยอดเยี่ยมของเธอ ฉันเลยถามเธอว่า ‘หนูขำอะไรหรอคะ’ เธอตอบฉันว่า ‘Black-ish!’ (ชื่อซีรีส์) ฉันก็เลยถามเธอต่อว่า ‘แล้วหนูชอบอะไรใน Black-ish มากที่สุด’ เธอตอบว่า ‘มันเข้าถึงได้ง่ายมาก ๆ เลยค่ะแม่’ และนั่นก็คือพลังของการเล่าเรื่อง การเป็นนักเล่าเรื่องและการได้ทำงานร่วมกับนักเล่าเรื่องที่เก่งที่สุดในโลกนั้นเป็นเรื่องที่วิเศษมาก“

ปอมปิโอพูดต่อว่า “เป็นเกียรติมากที่ฉันได้บอกเล่าเรื่องราวเหล่านี้ เรื่องราวที่นำพาเรามาพบกัน และทำให้เรารู้สึกเหมือนกับว่าเราทุกคนเชื่อมถึงกัน เพราะว่าเราจะเป็นตัวของตัวเองได้ดีที่สุดเมื่อเรากำลังนึกถึงกันและกัน”

Patrick Dempsey
Cr.Disney

แพทริก เดมป์ซีย์ (Patrick Dempsey) นักแสดงที่ได้ร่วมงานกับปอมปิโอในซีรีส์เรื่อง ‘Grey’s Anatomy’ และเคยแสดงหนัง ‘Enchanted’ ของดิสนีย์มาก่อนได้เริ่มกล่าวสุนทรพจน์ด้วยการหวนลำลึกถึงความทรงจำที่เขาได้ร่วมงานกับดิสนีย์เป็นครั้งแรก

โดยเดมป์ซีย์ได้เล่าว่า “เมื่อก่อนมันเคยมี The Disney Sunday Movie ในคืนวันอาทิตย์ เมื่อก่อนผมเคยอาศัยอยู่ในชุมชนชนบทในรัฐเมน แถมเราก็ไม่ได้มีโอกาสไปดูหนังกันบ่อย ๆ มันก็เลยทำให้ผมสัมผัสกับหนังดี ๆ ได้แค่ในช่วงเย็นของวันอาทิตย์ งานแรกของผมที่นี่ก็คือ The Disney Sunday Movie เรื่อง ‘A Fighting Choice’ นี่แหละ… ผมประสบความสำเร็จกับบริษัทนี้ ซึ่งมันน่าทึ่งมาก”

เดมป์ซีย์เล่าต่อว่า “การได้ทำงานเป็นนักแสดงนั้นโชคดี แต่การมีคนเห็นผลงานของคุณนั้นโชคดีกว่า และสามารถนำมันไปใช้กับบางสิ่งที่มันเป็นเชิงบวกได้ โดยเฉพาะในโลกที่เรากำลังอาศัยอยู่กันตอนนี้ คุณสามารถเห็นและสามารถสัมผัสมันได้จากภาพเหล่านี้ จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อเรามารวมตัวกันจนกลายเป็นชุมชน… นี่มันเป็นรางวัลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเลย”

Anthony Anderson
Cr.Disney

แอนโธนี แอนเดอร์สัน (Anthony Anderson) นักแสดงจากซีรีส์เรื่อง ‘Black-ish’ แอนเดอร์สันเริ่มกล่าวสุนทรพจน์ด้วยการยอมรับว่าดิสนีย์นั้นมีส่วนสำคัญต่อการเลือกงานสายนักแสดงของเขามากจริง ๆ “ลองมองดูทุกสิ่งทุกอย่างที่พวกคุณได้แสดงให้เห็นในทุกวันนี้สิ (แอนเดอร์สันตระหนักได้ว่า) ดิสนีย์เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของผมเสมอ ทั้งการอบรมฝึกฝน การเลี้ยงดู ช่วงวัยเด็กของผม มันทำให้ผมได้รู้ อนุญาตให้ผมได้เป็นผู้มอบความบันเทิง และทำให้ผมได้เป็นผมอย่างในทุกวันนี้ ดังนั้นการได้มายืนที่นี่ในฐานะผู้สร้างตำนานจึงเป็นเกียรติมาก ๆ

“ดิสนีย์สอนให้เราทุกคนได้ฝัน และได้ฝันอย่างยิ่งใหญ่ ว่ากันว่าถ้าความฝันของคุณไม่ได้ทำให้คุณกลัว นั่นเป็นเพราะคุณยังฝันไม่ใหญ่พอไงล่ะ ดิสนีย์เป็นแรงบันดาลใจให้กับผม และผมก็หวังว่ามันจะเป็นแรงบันดาลใจให้พวกคุณได้ใฝ่ฝันในสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่าชีวิตเช่นกัน” และก่อนลงจากเวทีแอนเดอร์สันก็ได้ยกโทรศัพท์ขึ้นมาเซลฟีกับชาเปกพร้อมโล่รางวัล Disney Legend อีกหนึ่งแชะ แล้วเดินลงจากเวทีไป

Tracee Ellis Ross
Cr.Disney

เทรซี เอลลิส รอสส์ (Tracee Ellis Ross) นักแสดงจากซีรีส์ ‘Black-ish’ เมื่อเริ่มกล่าวสุนทรพจน์ รอสส์ก็ได้พูดขอบคุณดิสนีย์สำหรับการมอบเวทีนี้ให้กับซีรีส์ ‘Black-ish’ ที่นำแสดงโดยนักแสดงผิวดำทั้งหมด “สำหรับฉัน ‘ตำนาน’ คือคนที่สร้างพื้นที่ให้คนอื่นได้มีอิสระมากขึ้น ปลอดภัยมากขึ้น และหวังว่าโลกใบนี้จะมีความยุติธรรมมากขึ้น ฉันรู้สึกว่าตำนานมันคือการที่เราสามารถเป็นตัวของตัวเองได้อย่างที่ เรนโบว์ จอห์นสัน (Rainbow Johnson) ทำ ไม่ใช่แค่ความเป็นแม่ของเธอ ตำแหน่งหน้าที่การงาน หรือความเป็นภรรยาของเธอเท่านั้น แต่มันคือความสมบูรณ์แบบของผู้หญิงคนหนึ่งที่เติบโตขึ้นมาด้วยสิ่งเหล่านั้น”

รอสส์พูดต่อว่า “การเป็นตำนานมันทำให้รู้สึกเหมือนได้สร้าง สนับสนุน และได้เติมเต็มชีวิตให้กับผู้หญิงผิวดำเป็นเวลากว่าแปดปีผ่านการแสดงอันยอดเยี่ยม การให้พื้นที่กับโบว์ (ตัวละครเรนโบว์ จอห์นสันที่เธอแสดงในซีรีส์ ‘Black-ish’) คือบัตรผ่านสำหรับการสร้างตัวละครผู้หญิงผิวดำที่มากขึ้น และเรื่องราวที่มีศูนย์กลางเพื่อสะท้อนความจริงและความหลากหลายของตัวตนบนโลกใบนี้”

Kristen Bell
Cr.Disney

คริสเทน เบลล์ (Kristen Bell) ผู้ให้เสียงพากย์เป็นเจ้าหญิงอันนา (Anna) ในภาพยนตร์อนิเมชันเรื่อง ‘Frozen’ เบลล์ได้เริ่มต้นกล่าวสุนทรพจน์โดยการขอโทษ สำหรับเพลง “Let It Go” ที่กลายเป็นหนึ่งในเพลงสุดหลอนหูหลังภาพยนตร์เข้าฉายได้ไม่นาน “ฉันอยากจะกล่าวขอบคุณดิสนีย์สำหรับรางวัลนี้ และฉันอยากจะบอกว่า ฉันขอโทษผู้ปกครองทุกคนที่ต้องทนฟังเพลงใน ‘Frozen’ วนซ้ำ ๆ ฉันเข้าใจความรู้สึกพวกคุณ เพราะฉันก็เป็นแม่ของลูก ๆ เหมือนกัน”

เบลล์เสริมอีกว่า “ฉันคิดว่าพวกคุณน่าจะสามารถสัมผัสถึงผงพิกซี่ที่ติดอยู่บนโปรเจกต์พิเศษทั้งหมดได้ และฉันคงไม่ได้มายืนอยู่ตรงนี้ถ้าไม่ได้ผู้ร่วมงานทุก ๆ คน พวกเราทุกคนรู้สึกขอบคุณมาก ๆ ที่ทำให้เราได้พบกัน พวกคุณล้วนเป็นแรงบันดาลใจ ตอนที่ได้ใช้เวลาร่วมกับทุกคนมันสุดยอดมาก ๆ เลย”

และได้ส่งท้ายว่า “ดิสนีย์สอนให้ฉันฝันให้ใหญ่และทำตามที่หัวใจฉันต้องการ จนฉันอยากระบายความรู้สึกออกมาเป็นเพลงเลย ซึ่งฉันก็ซาบซึ้งมาก ฉันคิดว่าการได้พากย์เสียงเป็นเจ้าหญิงแอนนา คือ ไฮไลต์ของชีวิตฉันเลย ฉันหมายถึงอย่างอื่นที่ไม่ใช่ลูก ๆ ของฉันหน่ะนะ”

Chadwick Boseman
Cr.Disney

แชดวิก โบสแมน (Chadwick Boseman) นักแสดงเจ้าของบท ทีชัลลา (T’Challa) จากจักรวาล MCU ที่ได้ล่วงลับไปแล้ว ทำให้พี่ชายอย่าง เดอริก โบสแมน (Derrick Boseman) เป็นคนขึ้นมารับรางวัลแทน ซึ่งเดอริกได้อธิบายว่ารางวัลอันทรงเกียรตินี้มีความหมายต่อเขาและครอบครัวโบสแมนอย่างไร “เมื่อผมนึกถึงน้องชายและรางวัลที่เขาได้รับชิ้นนี้ อย่างแรกเลย ผมอยากให้น้องยืนอยู่ตรงนี้เพื่อรับมันด้วยตัวเอง แต่เมื่อผมนึกถึงเขา ผมก็มักจะนึกว่า เขาให้เกียรติพ่อแม่อย่างไง เขาจะให้เกียรติคนในครอบครัวอย่างไร หรือแม้แต่การให้เกียรติเพื่อน ๆ ของเขา”

เดอริกพูดต่อว่า “แชดวิกให้เกียรติแก่พวกเขาด้วยเลือด หยาดเหงื่อ และน้ำตา แชดวิกเป็นคนที่น่าทึ่ง และผมก็ไม่แปลกใจเลยที่เขาสมควรจะได้รับรางวัลอันทรงเกียรตินี้”

นี่เป็นเพียงไฮไลต์หนึ่งของงานเท่านั้น เพราะในงาน D23 Expo 2022 ยังมีส่วนอื่น ๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย แล้วเดี๋ยวเราจะกลับมาใหม่พร้อมกิจกรรมอื่น ๆ ในบทความต่อ ๆ ไป

ที่มา: Disney

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส