หลังจากที่ร้องเพลงรอจนเสียงแหบเสียงหายมาเกือบปี แฟน ๆ กันพลาก็ได้เฮกันแล้วเมื่อ Bandai เปิดเผยไลน์ผลิตล่าสุด MGSD (Master Grade Super Deformed) ที่เคยประกาศเอาไว้เมื่อต้นปีออกมาเสียที แถมยังมีเซอร์ไพรส์ให้แฟน ๆ ประหลาดใจกันอีกต่างหาก เพราะแทนที่จะเปิดไลน์ด้วยปู่ RX-78-2 ตามปกติ แต่มางวดนี้กลับใช้ Freedom Gumdam เป็นตัวเบิกโรงแทน เสมือนจะบอกเป็นนัยว่ายุคสมัยได้เปลี่ยนไปแล้ว !!!

MGSD เป็นนวัตกรรมใหม่ของกันพลาที่นำความโดดเด่นของ มาสเตอร์เกรด (MG) ซึ่งมีรายละเอียดของเฟรม หรือโครงสร้างของโมเดลที่สูง มาประกบกับความน่ารักหัวโตของ SD Gundam (SD) นำมาปรับเปลี่ยนสัดส่วนให้ทะมัดทะแมงยิ่งขึ้น ทำให้จุดขยับและข้อต่อมีมูฟเมนต์ละเอียดมากขึ้นอีกเยอะ รวมถึงการซ่อนลูกเล่นเอาไว้มากมายตามสไตล์มาสเตอร์เกรด ส่วนรายละเอียดจะเป็นยังไงบ้างนั้น เราไปดูกันเลย!!!!

ข้อต่อคอแบบใหม่

ข้อต่อที่ถูกคิดค้นขึ้นมาใหม่ ทำให้มีอิสระในการขยับมากขึ้นถึง 3 จังหวะ เยี่ยมเลย! 

โครงสร้างของไหล่และแขน ถูกออกแบบใหม่หมด

ข้อต่อไหล่ปรับปรุงใหม่ โดยการเพิ่มข้อต่อแนวนอนที่ไม่ใช่บอลจอยซ์เสริมเข้าไป ทำให้ขยับได้อิสระเหมือนเดิม แต่ที่เพิ่มเติมคือไม่หลวมง่ายแล้วจ้าแฟน ๆ ส่วนแขนท่อนล่างใช้วิธีเดียวกับ PG (Perfect Grade) คือการยืดข้อต่อเพิ่มได้ เพื่อเพิ่มองศาในการงอข้อศอก แจ๋ววว!!!

คอร์ของแกนลำตัวถูกพัฒนาให้เหมือนมนุษย์มากยิ่งขึ้น

เทคโนโลยีใหม่ของโครงสร้างลำตัว พัฒนาให้ใกล้เคียงกับการขยับของกระดูกมนุษย์มากขึ้นทำให้สามารถหมุน และเอียงลำตัวได้ถึง 3 จังหวะ สุดยอดอีกแล้ว!!

SD ก็นั่งคุกเข่าได้แล้วนะ

ใช้เทคโนโลยีเดียวกับ PG อีกแล้ว ใช้การยืด-หดข้อต่อ ทำให้สามารถนั่งคุกเข่าได้เท่ ๆ ซึ่งนี่คือ SD ตัวแรกของโลกที่คุกเข่าได้! 

แบ็กแพ็ก และปีกก็ใช้ข้อต่อแบบใหม่

จัดการกับปัญหาเดิม ๆ โดยการเพิ่มข้อต่อแนวนอนที่สามารถขยายความกว้างของปีกเมื่อใช้ ‘Full Burst Mode’ ได้อย่างสะดวกโยธิน อันนี้ดีมาก กดเลิฟไปรัว ๆ เรียบร้อย

เกราะไหล่แยกชิ้น ไฮโซเหมือน PG 

นอกจากจะขยับได้อย่างอิสระมากขึ้นเยอะกว่าเดิม เวลาใช้ ‘Full Burst Mode’ จะดูอลังการมากกว่าMG เสียอีก 

เรลกันที่เอวปรับปรุงใหม่

ใช้เฟืองหน้าหลังในการขยับพร้อม ๆ กัน เท่มาก

การใช้โครงในที่มีความซับซ้อนทำให้เกิดไดนามิกที่สมจริง!

ส่วนของกล้องหลัก ใช้โครงในหลายชั้นในการประกอบ ทำให้ดูมีมิติมากขึ้น หล่อมาก!

เจาะช่อง ใส่พลาสติกเงา เพิ่มความคูล!!!

ชิ้นส่วนพลาสติกสีใสถูกนำมาใช้มากขึ้น สร้างมิติของโมเดลให้เจ๋ง และดึงดูดสายตายิ่งกว่าเดิม

ใช้สีเมทัลลิกเพิ่มความโดดเด่น

มีชิ้นส่วนที่เคลือบด้วยสีเมทัลลิกจริง ๆ เพื่อเพิ่มความพรีเมียมและสมจริงของโมเดล ซึ่งใน MG แท้ ๆ บางตัวเขาก็ไม่มีมาให้ อันนี้พรีเมียมกว่าเห็น ๆ

สรุปว่า : นี่คือนวัตกรรมของลุงบันในรอบหลาย ๆ ปีที่ผ่านมา ความสูงเท่า ๆ กับ HG แต่อัดแน่นด้วยกิมมิกและรายละเอียดต่าง ๆ แทบจะเหมือน PG เลย สัดส่วนกำลังดี ไม่ดูติงต๊องเหมือน SD ทั่วไป หรือแข็งกร้าวแบบเรียลไทป์จนเกินไป ส่วนราคาไม่ต้องพูดถึง เปิดตัวมาที่ 4,290 เยน (ไม่รวมภาษี) หรือประมาณ 1,200 บาท ++ แล้วแต่ร้านที่นำมาขาย กำหนดออกวางจำหน่ายที่ญี่ปุ่นคือเดือนมกราคม ปี 2023 และที่แน่ ๆ ไลน์ใหม่และเจ๋งแบบนี้ยกขบวนกันมาทั้งแฟรนไชส์แน่นอน แค่เปิดด้วย ฟรีดอมกันดัม ก็อลังการมากอยู่แล้ว ถ้าตัวต่อไปจะมาในซีรีส์เดียวกัน (Gundam Seed, Gundam Seed Destiny) ขอเดาว่าตัวต่อไปคือ Strike Gundam แน่นอนหรือถ้าไม่ใช่ อาจจะออกปู่ RX-78-2 มาก็ได้ใครจะรู้ เดาใจลุงบันค่อนข้างจะยากสักหน่อย แต่ก็เตรียมตัวเตรียมตังค์เอาไว้เปย์เรียบร้อย ใครมีตู้ขยายตู้ เอาตัวเก่า ๆ ลงกล่อง ใครยังไม่มีตู้ให้ซื้อมาเตรียมไว้ เพราะถึงเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน สกิล ”เรียกพวก” ของเจ้าพวกนี้มีแต่จะรุนแรงขึ้นทุกวัน ๆ ยิ่งไลน์ใหม่สุดยอดขนาดนี้ รับประกันได้ว่าขณะนี้บรรดาพ่อบ้านสายกันพลากำลังเคลื่อนไหวกันอย่างเงียบ ๆ เตรียมตัวหาเหตุผลกับ ผบ. เอาของเข้าบ้านกันรัว ๆ ยังไงก็ขอให้รอดปลอดภัยกันทุกท่านนะครับ “ขอพลังนิวไทป์จงสถิตย์อยู่กับทุกคนฮะ”

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส