ปาร์ค ชาน-วุค (Park Chan-Wook) ผู้กำกับ ‘Oldboy’ เวอร์ชันต้นฉบับของเกาหลีใต้ ได้ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ Deadline ว่า แฟรนไชส์ ‘James Bond’ เป็นแรงบันดาลใจสำคัญในการอาชีพการสร้างภาพยนตร์ของเขา และเมื่อถูกถามว่าต้องการกำกับภาพยนตร์ในแฟรนไชส์นี้ไหม เขาได้อธิบายว่าจะเป็นเรื่องสนุกมาก แต่ผู้ชมอาจยังรับไม่ได้

“มันจะเป็นเรื่องที่สนุก แต่ไม่ยังไม่แน่ใจว่าผู้ชมจะสนุกกับมันหรือไม่ถ้าหากผมได้สร้างมัน คนที่ได้ชมภาพยนตร์ล่าสุดของผมแล้วอาจขากที่จะเชื่อว่าผมเริ่มสนใจการสร้างภาพยนตร์จากการได้ชม ‘James Bond’ ผมคิดว่าตอนนั้นผมอยู่ชั้นประถม ผมคิดว่าน่าจะเป็นภาค ‘Moonraker’ ผมอินกับมันมาก ๆ และสนุกที่ได้จินตนาการถึงเรื่องราวที่แตกต่างออกไป

ในตอนนั้นเกาหลีเป็นสังคมเผด็จการทางทหาร พวกเขาอนุญาตให้เพียงแค่บางคนที่จะสามารถเดินทางไปต่างประเทศได้ ซึ่งผมหาทางออกด้วยการสนุกไปกับการได้จินตนาการว่าตนได้อยู่ในสถานที่แปลกใหม่ และได้ร่วมผจญภัยไปกับคนอื่น ๆ พร้อมอาวุธและเทคโนโลยีพิเศษ “

Park Chan-Wook
ปาร์ค ชาน-วุค ในกองถ่าย ‘Lady Vengeance’ (2005) : ภาพจาก CJ Entertainment

ปาร์ค ชาน-วุค เป็นที่รู้จักจาก ‘Oldboy’ (2003) ที่เต็มไปด้วยความแปลกใหม่และโด่งดังไปทั่วโลก รวมถึงคว้ารางวัล Grand Prize of the Jury จากเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ และมีอีกหลายเรื่องที่ได้รับคำชื่นชม ไม่ว่าจะเป็น Sympathy for Mr. Vengeance (2002) เป็นเหมือนกับภาคก่อน ‘Oldboy’ และ ‘Lady Vengeance’ (2005) ที่ปิดท้ายไตรภาค ‘Vengeance’ และภาพยนตร์สยองขวัญจิตวิทยาอย่าง ‘Thrist’ (2016)

เขาได้ประเดิมผลงานกำกับภาพยนตร์ภาษาอังกฤษเรื่องแรกกับ ‘Stoker’ (2013) และยังได้กำกับและอำนวยการสร้างมินิซีรีส์ ‘The Little Drummer Girl’ ของ AMC และ BBC

ล่าสุดเขาเพิ่งคว้ารางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมในงานเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ มาจาก ‘Decision to Leave’ (2022)

Park Chan-Wook
ผู้กำกับ ปาร์ค ชาน-วุค (ตรงกลาง) ในงานเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ พร้อมด้วย ทัง เหวย (ซ้าย) และ พัค แฮ-อิล (ขวา) นักแสดงจาก ‘Decision to Leave’ (2022) : ภาพจาก NEWS1

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส