มหกรรมการแข่งขันฟุตบอลโลกก็ใกล้เข้ามาถึงทุกทีๆ แต่ปัญหาเรื่องการถ่ายทอดสดยังไม่จบง่ายๆครับท่านผู้ชม

1969244_667467323290531_820234698_n

บ่ายวันนี้ (17 มีนาคม 2557) พันเอก ดร.นที ศุกลรัตน์ รองประธาน คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เป็นประธานแถลงข่าวเรื่อง การถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2014 ในประเทศไทย ที่สำนักงานใหญ่ กสทช. หลัง บริษัท อาร์เอส อินเตอร์เนชั่นแนล บรอดคาสติ้ง แอนด์ สปอร์ต แมเนจเม้นท์ จำกัด เจ้าของลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกเตรียมเดินหน้าขาย “กล่องบอลโลก” กล่องรับสัญญาณดาวเทียมรุ่นพิเศษ สำหรับรับชมฟุตบอลรายการนี้โดยเฉพาะ

“สืบเนื่องจากกรณีที่ กสทช. ประกาศกฏ Must Have กำหนดรายการทีวีที่สำคัญ 7 รายการ ให้ออกอากาศได้เฉพาะฟรีทีวีเท่านั้น ซึ่งมี ฟุตบอลโลก 2014 ที่บริษัท อาร์เอสฯ เป็นผู้ถือลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดในประเทศไทยรวมอยู่ด้วย จากกรณีดังกล่าว อาร์เอส ได้ฟ้องศาลปกครองกลางให้มีการคุ้มครองชั่วคราวเป็นกรณีเร่งด่วน ขอผ่อนผันถ่ายทอดสดผ่านฟรีทีวีเพียง 22 คู่จาก 64 คู่ แต่ล่าสุดศาลปกครองกลางยกคำร้อง ทำให้กฏ มัสต์ แฮฟ ยังคงบังคับใช้ต่อไป ดร. นที กล่าว

ส่วนกรณีที่ทางอาร์เอส เตรียมเปิดขายกล่องบอลโลก พร้อมขายแพ็คเกจชมฟุตบอลโลกให้กล่องรับสัญญาณเก่าบางรุ่นนั้น ดร. นที ชี้ว่า “การกระทำดังกล่าวของ อาร์เอส ถือเป็นเรื่องขัดต่อข้อเท็จจริง กสทช. ยืนยันว่า ฟุตบอลโลก 2014 ต้องถ่ายทอดสดทางฟรีทีวี ครบทั้ง 64 แมตช์ หาก อาร์เอส ยังละเมิด จะมีโทษปรับเงิน 5 ล้านบาท และปรับต่อวันละ 1 แสนบาท จนกว่าจะเรื่องยุติ เนื่องจากกระทำผิดกฏ และเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค

ดร. นที ยังชี้แจงเพิ่มอีกว่า “สำหรับทางอาร์เอสเองก็จะมีผลต่อการเพิกถอนใบอุนญาติของช่อง 8 ด้วยเช่นกัน แต่จะไม่รวมถึงช่องใหม่ในทีวีดิจิตอล โดยค่าปรับจะเริ่มตั้งแต่ที่มีการวางขายกล่องที่มีการโฆษณาว่าสามารถดูฟุตบอลโลกได้มากกว่าฟรีทีวีเป็นต้นไป และแม้ว่าสุดท้ายแล้วศาลจะมีคำตัดสินมาอย่างไรภายหลังก็จะไม่มีลต่อข้อบังคับของกสทช.ที่ดำเนินการไปแล้ว”

ส่วนทางฝั่งอาร์เอสฯ เจ้าของลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกออกมายืนยันมาตลอดว่า ไม่สามารถดำเนินการตามกฎ Must Have ได้ เนื่องจากผิดข้อตกลงที่ทำไว้กับเจ้าของลิขสิทธิ์(ฟีฟ่า) ซึ่งถ้าหากอาร์เอสตัดสินใจเดินหน้าตามแผนเดิม คือถ่ายทอดสดผ่านฟรีทีวีเพียง 22 นัด จาก 64 นัด และเปิดขายกล่องตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนเป็นต้นไป ค่าปรับรวมที่ต้องจ่ายจะสูงกว่า 17.3 ล้านบาทเลยทีเดียว

ปัญหาเรื่องการถ่ายทอดสดจะจบลงอย่างไร คอยติดตามชมกันต่อไป

ทีมา : goal.com
รูปจาก : sneakersays