ลาจอไปแล้วเป็นที่เรียบร้อยกับละครรวมมิตรสุดเซอร์ไพรส์ ที่รวมเอาความประหลาดใจแทบจะทั้งมวลไว้ในละครเรื่องเดียว ไม่ว่าจะเป็นการรวมตัวของดาราแถวหน้าทั้งหน้าเก่าหน้าใหม่ที่ตบเท้ากันมาจนแน่นจอ หรือแขกรับเชิญสุดเลิฟที่แฟนคลับรอคอยอย่างสายฟ้า-พายุ และที่เซอร์ไพรส์ขั้นกว่าจนถึงกับตะลึง ตึง ตึง คือเรตติ้งที่เกือบแตะ ‘0’ เป็นครั้งแรกของละครช่อง 3 ในช่วงเวลาไพร์ไทม์ก็ว่าได้ เลข 1.1 ที่ได้มามันเกิดอะไรขึ้น ไม่พูดถึงคงไม่ได้แล้วละมั้ง

ซุปตาร์ 2550 จัดว่าเป็นละครที่ส่อแววความปังมาตั้งแต่โปรโมตเปิดกล้องกันเลยทีเดียว เพราะนี่คือการโคจรกลับมาพบกันในรอบ 10 ปีของพระ-นางเบอร์ 1 ที่ครองเรตติ้งอันดับ 1 ในช่วงปี 2540-2550 กระแสรอดูผลงานของทั้งคู่ต้องบอกเลยว่าท่วมท้น “ปังแน่ ๆ แกเอ๋ยเชื่อฉันสิ” มีแต่คนคิดแบบนี้ละค่ะ เพราะในช่วงเวลานั้นทั้งคู่จัดได้ว่าเป็นพระนางที่ทำสถิติเรตติ้งได้สูงสุด ๆ สองคนจูงมือกันฟาดเรียบ ทั้งกระแสความปังที่ทำเอาถนนโล่งในวันที่ละครออกอากาศ และรางวัลอีกมากมายที่ทั้งคู่คว้ามาครอง เรียกว่าเป็นพระนางเคมีดีเลิศ ตัวท็อปของช่องเลยละจ้ะ ว่างั้นเถอะ

เพราะทั้งสองคนเอาอยู่ทุกบทบาทไม่ว่าจะเป็นดราม่า คอมเมดี้ โดยเฉพาะละครที่ทำให้แฟน ๆ จดจำมาถึงทุกวันนี้อย่าง อุ้มรัก, สวรรค์เบี่ยง, สูตรเสน่หา ที่ต้องบอกว่าหากสมัยนั้นมีทวีตเตอร์ แฮชแท็ก #แอนเคน ต้องขึ้นเทรนดันดับ 1 อย่างไม่ต้องสงสัย แต่ทั้งเธอและเขาก็ไม่ได้หายหน้าหายตาไปไหน หลังจากที่ได้ฝากผลงานคู่เอาไว้ใน ‘365 วันแห่งรัก’ (2553) สองคนแยกย้ายไปเติบโตในวงการบันเทิงที่คร่ำหวอดมานาน ทั้งงานหน้าม่านที่ยังคงอวดฝีมือให้เราได้ชมและงานหลังม่านของละครน้ำดีอีกมากมายหลายเรื่องที่ป้อนเข้าสู่สายตาผู้ชม การกลับมาพบกันอีกครั้งในรอบ 10 ปีครั้งนี้จึงเต็มไปด้วยความหวังที่แฟน ๆ ต่างรอคอย

แอน-เคน /365 วันแห่งรัก

และเมื่อถึงคิวออกอากาศ การได้วันเวลาออนแอร์ต่อจาก ‘คือเธอ’ กลับทำเรตติ้งเปิดตัวได้ไม่ดีเท่าที่ควร แต่ก็เอาละน่า นี่มันเพิ่งตอนแรกเรายังมีลุ้นกันไม่ใช่เหรอ แต่สุดท้ายทัพนักแสดงที่มากมายในเรื่องนี้ก็ไม่สามารถเข็นให้คู่หยุดโลกในอดีตคู่นี้ขึ้นไปอยู่ในจุดที่เคยอยู่กันได้ ทำไมนะ?

เพราะหมดยุคแอน-เคน แล้วนะสิ

หากจะมองว่าเพราะความนิยมของทั้งคู่แผ่วลงไปแล้วคงจะเป็นการฟันธงที่ง่ายเกินไปสักนิด ส่วนตัวผู้เขียนมองว่าแอนและเคนยังสามารถสร้างพาวเวอร์เช่นนั้นได้อยู่อีก จากการแสดงของทั้งคู่ที่แสดงให้เห็นแล้วว่า วันเวลาไม่สามารถพรากความสามารถของพวกเขาไปได้เลย ในละครเรื่องนี้เราจะเห็นว่าแอนและเคนยังคงเป็นดาราที่สวมบทบาทได้เป็นธรรมชาติตามคาแรกเตอร์ที่ได้รับมอบหมาย และบ่งบอกเลยว่าเขาทั้งคู่เป็นมืออาชีพที่มีของสำหรับงานด้านนี้จริง ๆ

แต่เมื่อของที่มีถูกปล่อยออกมาไม่ถูกที่ถูกเวลา ของดี ๆ ที่ว่าก็กลายเป็นของธรรมดาได้อย่างน่าเสียดาย จนทำให้ทั้งสองคนกลายเป็น ‘เดอะแบก’ ของละครเรื่องนี้ไปซะฉิบ ถึงแม้ว่าวงการบันเทิงปัจจุบัน นักแสดงจะมีส่วนเป็นอย่างมากในการสร้างกระแส แต่ก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่จะทำให้เกิดกระแสเท่านั้นละค่ะ ไม่มีใครหมดยุคง่าย ๆ ถ้าของยังมี และสามารถปังเปรี้ยงกว่าเดิมได้ด้วยซ้ำถ้าได้สวมบทบาทที่เหมาะสม

แฟนคลับคู่นี้ ล้มหายตายจากไปหมดแล้วละมั้ง

เมื่อพูดถึงข้อนี้ก็แล้วต้องรีบบอกเลยว่า แฟนคลับแอน-เคนยังไม่ตายเด้อ อย่างน้อยก็ผู้เขียนคนหนึ่งที่ยังหายใจอยู่ แต่พฤติกรรมของแฟนคลับได้เปลี่ยนไปแล้วต่างหากล่ะ ตามยุคตามสมัยที่หมุนเร็วชนิดเบียดไหล่ความเร็วแสง มีสิ่งบันเทิงมากมายให้เราเลือกเสพ จนสามารถกำหนดได้ว่าจะเสพมันตอนไหน เวลาใด และสิ่งสำคัญคือพฤติกรรมของแฟนคลับที่ในอดีตเคยยึดติดกับดาราคู่นี้ คู่นั้น ชนิดที่ตามดูทุกเรื่องที่เขาเล่น รอคอยวันเปิดกล้องละครเรื่องใหม่ของเขา ได้เปลี่ยนไปแล้วสำหรับแฟนคลับยุค 2550

นางเอกคนนี้ พระเอกคนนั้น จะเข้าคู่กับใครก็ได้ไม่ติดอะไรอีกต่อไปแล้ว ขอให้เคมีเข้ากันเป็นพอ แน่นอนว่ายังคงมีแฟนคลับที่เหนียวแน่น รอคอยแอน-เคนคืนจอคู่กันอยู่อย่างแน่นอน แต่ก็ต้องยอมรับอีกเช่นกันว่าแฟนคลับกลุ่มนั้นไม่มากพอที่จะเข็นแรตติ้งให้พุ่งกระฉูดอย่างที่หวัง บวกกับความคาดหวังที่มากมายและตั้งเป้าต้อนรับไว้สูงลิ่ว จนมีบางจุดที่ทำได้ไม่ถึงใจจนรู้สึกถึงคำว่าผิดหวัง ทำให้หลายคนต้องเททิ้งแล้วไปซบอกละครเรื่องอื่นเพื่อซับอาการบาดเจ็บให้รู้แล้วรู้รอดกันเป็นราย ๆ ไป เท่านั้นเอง

เส้นเรื่องบางเบาและบทที่ อิหยังวะ

ต้องบอกว่าข้อนี้คือจุดบอดของละครเรื่องนี้อย่างไม่มีจุดไหนจะทัดเทียมได้อีกแล้วละค่ะ ด้วยการผสมผสานของความสมจริงและความเกินเบอร์ เรียกว่าเมื่อเซอร์เรียลมาเจอกับความเรียลขั้นสุด บทละครเรื่องนี้จึงกลายบทที่สะบัดร้อน สะบัดหนาว ดูไปก็สับสนไปในทีว่าพี่เอ้ย พี่จะไปทางไหนกันละเนี่ย แน่นอนว่าละครเรื่องนี้คือโรแมนติกคอมเมดี้ไม่ผิดเพี้ยน ความโบ๊ะบ๊ะเกินเบอร์ต้องมีให้เห็นกันเป็นเรื่องธรรมดา แต่สิ่งไม่ธรรมดาที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นคือความสมเหตุสมผลของตัวบท ที่ถึงแม้ว่าจะคอมเมดี้ขนาดไหน ความสมจริงในจุดนี้ควรมีอยู่ แต่เราไม่เห็นในละครเรื่องนี้ซะงั้นน่ะ

ด้วยวัยวุฒิของพระนางที่ชูว่าเป็นดาราที่โด่งดังในยุค 2550 การวางพล็อตเรื่องที่ทำให้เป็นละครซ้อนละครด้วยการปูทางรักรีเทิร์นของพระ-นางเอาไว้อย่างเห็นได้ชัด แต่บทกลับทำให้ทั้งพระ-นางขาดวุฒิภาวะที่ควรจะเป็นไปได้อย่างหน้าตาเฉย แอนในบทของแคท ยังคงเป็นนางเอกขี้วีน เรื่องมาก เอาแต่ใจ ส่วนเคนในบทของริว ไม่ได้ทำให้เห็นว่าเขาได้เติบโตขึ้นจากในอดีต ยังคงขาดความสุขุม ชวนทะเลาะ ไม่ต่างอะไรกับแคท จุดนี้ถือเป็นคาแรกเตอร์ที่พลาดอย่างแรงในการกลับมาในรอบ 10 ปีของพระ-นางคู่นี้

เราสามารถทำละครโรแมนติกคอมเมดี้ที่ทั้งพระและนางเป็นดาวค้างฟ้าได้นะคะ บทที่ดีจึงถือเป็นหัวใจสำคัญที่จะทำให้ละครปังหรือแป้ก โดยเฉพาะในสมัยนี้ที่ผู้ชมมักจะเลือกเสพละครจากบทเป็นสำคัญ ไม่ว่าพระนางจะมีอายุเท่าไหร่ก็ตาม ไม่สนเลยด้วยซ้ำว่าจะเป็นดารารุ่นไหน แต่ถ้าบทที่เขาได้รับสามารถส่งให้น่าสนใจขึ้นมาได้ และเลือกที่จะสุดไปสักทางรับรองว่าการเดินสบาย ๆ ไปถึงเส้ยชัยก็ไม่มีอะไรให้ต้องกังวล

และเมื่อบทที่ดูจะอั้นไปซะทุกทางมาผสมรวมกับการตัดต่อที่ เดี๋ยวสั้น เดี๋ยวยาว เดี๋ยวกระชับ เดี๋ยวยืดเยื้อ อิชั้นก็ปวดหัวใจกับแอน-เคน เหลือเกินละค่ะ ณ จุดนี้ จากที่คนดูจะอินกับการกลับมาของพวกเขา และระเบิดเสียงหัวเราะในหลาย ๆ ฉากที่ควรจะเป็นอย่างสนุกสนาน กลับสร้างความงงงันและขมวดคิ้วให้กับหลาย ๆ ฉากที่ไม่สมเหตุสมผลอย่างหาจุดเข้าใจได้ยากเอามาก ๆ ชนิดที่เอามายำรวมกันขนาดนี้ได้ยังไงละพี่เอ้ย ความฟินและความสนุกที่ควรจะเต็มที่จึงกลายเป็น เรื่อย ๆ เปื่อย ๆ และไม่มีแรงจูงใจให้ตามต่อเสียอย่างนั้น นั่นแหละค่ะ

สิ่งที่ต้องปรบมือให้ เคน ธีรเดช และแอน ทองประสม

ส่วนที่ติก็จำเป็นจะต้องติเพื่อที่เราจะได้รับชมสิ่งบันเทิงชนิดนี้อย่างเต็มความสุขต่อไปในภายภาคหน้า และสิ่งที่ควรชมก็ต้องชมเพราะเราได้เห็นถึงความมุ่งมั่นของคนทำงานตรงนี้จริง ๆ โดยเฉพาะการนำเสนอของละครเรื่องนี้ที่แตกต่างจากละครเรื่องอื่น ทำให้เราเห็นแววแล้วว่า ในอนาคตเราจะได้เห็นละครไทยที่แหวกออกไปจากขนบเดิม ๆ ได้แน่ ๆ เรียกได้ว่าเป็นละครที่มีความคิดสร้างสรรค์จนเป็นความหวังของหมู่บ้านกันเลยทีเดียว ซึ่งเครดิตนี้คงต้องมอบให้กับทีมงานของ เคน ธีรเดช เขาละค่ะ

โดยเฉพาะเมื่อเขาขึ้นแท่นผู้กำกับเป็นครั้งแรก ถือเป็นการกุมบังเหียนที่ปราดเปรื่อง เพราะ 10 ตอนที่ผ่านมา เคนทำให้เราเห็นแล้วว่าเขาเป็นผู้กำกับที่ดีและมีความสามารถมาก ๆ คนหนึ่ง เพราะการจะนำพาละครที่รวมเหล่าเซเลบเกือบทั้งช่องมาไว้ในเรื่องเดียว และสามารถถ่ายทอดออกมาได้สมบทบาททั้งรุ่นเล็ก รุ่นใหญ่ ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับผู้กำกับมือใหม่ที่เล่นเอง กำกับเองจะทำออกมาได้ดีขนาดนี้ บวกกับการจัดแสงที่ร่วมสมัย ส่งให้เห็นถึงความเป็นมืออาชีพของทีมแสง สี เสียง ที่ไม่ปรบมือให้คงไม่ได้จริง ๆ

และอีกหนึ่งที่จะลืมไปไม่ได้คือนางเอกของเรื่อง แอน ทองประสม ที่ในชีวิตจริงนั้นผ่านการเป็นผู้จัดที่ประสบความสำเร็จมาแล้วหลายต่อหลายเรื่อง การรับเล่นละครของเคนในครั้งนี้ จึงเปรียบเสมือนเพื่อนช่วยเพื่อน ที่ถึงแม้จะรู้อยู่เต็มอกจากประสบการณ์ที่มีแน่ ๆ ละ ว่าบทประเภทนี้อาจไม่ปัง แต่เธอก็ยังคงทุ่มเทกับบทบาทที่ได้รับอย่างไม่มีที่ติจนผู้ชมสามารถเข้าใจได้ และยังคงตามต่อจนถึงบทสรุปสุดท้ายในที่สุด

ถ้าหากว่าเราเคยจิ้นกับคู่ แอน-เจมส์จิ ในกะรัตรัก หรือแม้แต่เคยยิ้มน้อยยิ้มใหญ่กับ เคน-เต้ย ในมีเพียงรัก ก็ทำให้สามารถการันตีได้ว่าความนิยมของแอนและเคน ยังไม่มีวันตกยุคไปได้ หากได้รับบทบาทที่เหมาะสมเพียงพอ ถึงแม้ว่า ซุปตาร์ 2550 จะขาดความสมเหตุสมผลของบทอย่างน่าเสียดายในหลาย ๆ มิติ แต่ก็ไม่สามารถกลบคุณภาพของนักแสดงไปได้เลย

เราอาจจะมองว่าละครเรื่องนี้เป็นการจัดปาร์ตี้ที่รวมนางเอกของ เคน ธีรเดช เอาไว้ในเรื่องเดียวก็คงจะไม่ผิด ซึ่งผู้เขียนเดาว่าในกองละครคงจะเต็มไปด้วยเสียงหัวเราะที่มากมายเกินพรรณา เพราะนอกจากนางเอกที่เคยร่วมงานกับ เคน ธีรเดช จะมารวมตัวกันในละครเรื่องนี้แล้ว ยังรวมไปด้วยนักแสดงที่เคนเคารพรักอีกมากมาย เรียกว่าคุ้มเสียยิ่งกว่าคุ้มถึงแม้ว่าเรตติ้งจะไม่ปัง แต่คะแนนที่ได้ก็การันตีแล้วว่า ยังมีแฟนคลับที่ชื่นชอบและติดตามผลงานอยู่ไม่ห่าง

ก็ได้แต่หวังว่าเราจะได้เห็นฝีมือกำกับการแสดงของ เคน ธีรเดช อีกครั้งในละครเรื่องต่อไป ขอเป็นกำลังใจให้ว่าคุณมาถูกทางแล้วละค่ะ และไหน ๆ ก็ไหน ๆ แล้ว ผู้เขียนขอวอนผู้จัดท่านอื่น ๆ ผ่านสื่อกลางตรงนี้ว่า ขอละครอีกสักเรื่องให้คู่ขวัญคู่นี้ได้พบกันอีกสักครั้ง ในบทที่ปั๊วะปัง ชนิดที่ปล่อยพลังให้สมศักดิ์ศรีไม่มีอั้น สักเรื่องเถอะนะ ได้โปรด

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส