กีตาร์ Fender Mustang ปี 1973 ที่เคิร์ต โคเบน (Kurt Cobain) นักดนตรีผู้เป็นตำนานแห่งวง Nirvana ฟาดจนพังยับในระหว่างทัวร์อเมริกาของ Nirvana ในปี 1989 ถูกนำไปประมูลในงาน “Icons and Idols: Rock ‘N’ Roll’ ที่จัดขึ้นโดย Julien’s Auctions ที่ Hard Rock Cafe ในนครนิวยอร์กเมื่อวันศุกร์ที่ 11 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยมียอดประมูลอยู่ที่ 486,400 เหรียญ (ประมาณ 17 ล้านบาท) เกินกว่าที่ประมาณการไว้ที่ 200,000 เหรียญ (ประมาณ 7 ล้านบาท)

เคิร์ต โคเบน (Kurt Cobain)

โคเบนใช้กีตาร์ Fender Mustang ตัวนี้ในระหว่างการทัวร์ 2 ครั้งในสหรัฐอเมริกาของ Nirvana ในปี 1989 ครั้งแรกคือการแสดงในวันที่ 8 กรกฎาคมที่ Club Dreamerz ในชิคาโก และครั้งต่อมาคือการแสดงในวันที่ 9 กรกฎาคมที่ Sonic Temple ในวิลคินส์เบิร์ก เพนซิลเวเนีย ซึ่งโคเบนได้ฟาดกีตาร์ตัวนี้จนพังยับในตอนท้ายของการแสดงที่วิลคินส์เบิร์ก

กีตาร์ Fender Mustang ปี 1973 ของเคิร์ต โคเบน (Kurt Cobain)
โคเบน Nirvana และกีตาร์ Fender Mustang

หลังจบคอนเสิร์ตในครั้งนี้โคเบนได้มาเจอกับ สลักโก คาวลีย์ (Sluggo Cawley) แห่งวง Hullabaloo ในบอสตันซึ่งโคเบนเห็นว่า Gibson SG ของคาวลีย์นั้นพังยับเยินเหมือน Fender Mustang ของเขาเลย

ด้วยความดีใจที่ได้เจอพวกเดียวกันและด้วยความเชื่อมั่นว่าเขาจะสามารถซ่อม SG ตัวนี้ได้พอที่จะทำให้มันพังอีกครั้ง โคเบนจึงเสนอแลก Fender Mustang ของเขากับ SG ของคาวลีย์ ซึ่งคาวลีย์ก็คงงง ๆ แต่ก็ยอมรับข้อเสนอของโคเบน

คาวลีย์เล่าเรื่องนี้ในการสัมภาษณ์ปี 2020 กับ Innocent Words ว่า “เคิร์ตถามผมว่าเขาสามารถเอา Gibson SG ที่ผมแขวนไว้บนผนังของผมไปได้ไหม ผมก็เลยตอบว่า ‘ได้สิ แต่ตอนนี้ผมไม่มีกีตาร์เหลือเลยนะ’ เคิร์ตก็เลยตอบว่า ‘รอแป๊ปพวก เดี๋ยวมา’ เขาไปที่รถตู้และเอา Fender Mustang ปี 1973 มาให้ผม ซึ่งเขาคิดว่ามันคงพังยับจนซ่อมไม่ได้แล้วล่ะ ดังนั้นเพื่อเป็นธรรมเนียมของการคารวะต่อฮีโรกีตาร์ ผมก็เลยขอให้เขาเซ็นชื่อให้ผม”

ข้อความที่เขียนโดยโคเบน

จากนั้นโคเบนก็เลยเขียนบนกีตาร์ว่า “โย่ สลักโก ขอบคุณสำหรับการแลกเปลี่ยนนี้นะ ! ถ้ามันผิดกฎหมายสำหรับชาวร็อกแอนด์โรลล่ะก็ ให้ย้ายตูดของผมเข้าไปในคุกได้เลย … NIRVANA”

ที่มา

NME / Juliens / Consequence

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส