สตีเวน สปีลเบิร์ก (Steven Spielberg) ยอดผู้กำกับชาวอเมริกันวัย 75 ปี กลายมาเป็นที่รู้จักจากหนังระดับตำนาน อย่าง ‘ET’, ‘Schindler’s List’, ‘Jurassic Park’ และหนังที่แจ้งเกิดของเขาอย่าง ‘Jaws’ ล่าสุดสปีลเบิร์กได้มาให้สัมภาษณ์กับ BBC Radio 4 ซึ่งเขาพูดถึงประเด็นที่ ‘Jaws’ กลับมากลายมามีอิทธิพลต่อคนดู และทำให้ภาพจำของปลาฉลามนั้นดูน่ากลัว จนก่อให้เกิดการล่าฉลามในช่วงเวลาต่อมา

“ทุกวันนี้ผมยังรู้สึกกลัวอยู่เลย ไม่ใช่ว่ากลัวจะถูกฉลามกินนะ แต่เหมือนผมทำให้พวกมันกลายเป็นเป้าหมาย ของพวกชาวประมงนักล่าช่วงปี 1975 ซึ่งผมเสียใจจริง ๆ ที่ทำให้ฉลามใน ‘Jaws’ นั้นดูน่ากลัว พวกฉลามมันต้องมาตายเพราะหนังสือและหนังของผมเรื่องนี้” สปีลเบิร์กเล่า

‘Jaws’ เปิดตัวในปี 1975 เป็นเรื่องราวของฉลามขาวที่โจมตีชายฝั่งเกาะอะมิตี้ ซึ่งภายหลังหนังเรื่องนี้ฉายออกไป ทำให้มีนักล่าฉลามเพิ่มมากขึ้น

 โดย จอร์จ เบอร์เจส (George Burgess) ผู้อำนวยการโครงการฟลอริดาและนักวิจัยฉลามในเกนส์วิลล์ได้บอกว่าจำนวนฉลามขนาดใหญ่เริ่มลดลงตามแนวชายฝั่งตะวันออกของทวีปอเมริกาเหนือร้อยละ 79 ระหว่างปี 1986-2000

“ชาวประมงหลายพันคนออกเดินทางไปล่าฉลาม หลังจากได้ดูหนัง ‘Jaws’” เบอร์เจสบอกกับ BBC

นอกจากนี้ปีเตอร์ เบนช์ลีย์ (Peter Benchley) นักเขียนนวนิยาย ‘Jaws’ เคยกล่าวไว้ว่า “ถ้าตอนนั้นผมรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ผมคงไม่มีวันเขียนหนังสือเล่มนี้แน่นอน ปกติแล้วฉลามมันไม่พุ่งเป้าไปที่มนุษย์เหมือนในหนัง และพวกมันก็ไม่เคยโกรธพวกเราแบบนั้นหรอก”

ปีที่แล้วมีรายงานว่าสปีลเบิร์กได้ปฏิเสธการกลับมาทำหนัง ‘Jaws’ ภาคใหม่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนปี 2022 สปีลเบิร์กกำลังสร้างหนังล่าสุดเรื่อง ‘The Fabelman’ ซึ่งเป็นผลงานกึ่งอัตชีวประวัติที่อิงเรื่องราวในวัยเด็กของเขาและความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการสร้างภาพยนตร์ นำแสดงโดย พอล ดาโน (Paul Dano) และ มิเชล วิลเลียมส์ (Michelle Williams)

The Fabelmans

‘The Fabelmans’ ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลลูกโลกทองคำ และ Critics Choice Awards ในปี 2023

ที่มา : BBC , NME

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส