พอต้นปีอย่างนี้ก็ต้องมาสำรวจกันว่าปีนี้จะมีอัลบั้มดี ๆ โดน ๆ อะไรให้เรารอคอยกันบ้าง และก็พบว่ามีอัลบั้มมากมายที่บอกเลยว่าไม่ฟังไม่ได้ เราไปดูกัน !

Ryuichi Sakamoto – ‘12

(17 มกราคม)

ใครที่รออัลบั้มใหม่จาก ริวอิจิ ซากาโมโตะ (Ryuichi Sakamoto) ปีนี้มีเฮ เพราะว่าวันที่ 17 มกราคมนี้ซากาโมโตะจะปล่อยอัลบั้มเต็มชุดแรกในรอบ 5 ปี (ที่ไม่ใช่อัลบั้มซาวด์แทร็กประกอบภาพยนตร์) หลังจากที่ปล่อย ‘Async’ ออกมาในปี 2017 โดยใช้ชื่ออัลบั้มว่า ‘12’ ซึ่งมาพร้อม 12 บทเพลงที่ซากาโมโตะบันทึกเสียงในปี 2021 และ 2022 และมีการตั้งชื่อเพลงที่เก๋ไก๋ด้วยการใช้ตัวเลขของวันที่บทเพลงนั้น ๆ ถูกเขียนขึ้นมา เช่น แทร็กแรกแต่งขึ้นเมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2021 เลยชื่อ “20210310” ส่วนแทร็กสุดท้ายคือ “20220304” แต่งขึ้นในวันที่ 4 มีนาคม 2022

หลังจากที่ซากาโมโตะได้รักษาตัวเองหายจากโรคมะเร็ง เขาก็ได้ ‘กลับบ้าน’ มาทำงานเพลงอย่างเต็มที่อีกครั้ง แต่คราวนี้เมื่อเขาได้เผชิญหน้ากับเปียโนและซินธิไซเซอร์ที่ใช้ในการแต่งเพลง เขากลับไม่มีความรู้สึกว่าตัวเองกำลังจะ ‘แต่งเพลง’ แต่กลับรู้สึกถึงพลังของเสียงที่อาบรดลงไปบนเรือนร่างของเขา และจากนั้นมาเขาก็ปฏิบัติตนต่อการแต่งเพลงราวกับการเขียนไดอารี่ในแต่ละวัน และนั่นก็คือที่มาของงานเพลงในอัลบั้ม ‘12’ ที่พร้อมจะหลั่งรินรดลงไปในโสตสัมผัสของเรา

Måneskin – ‘Rush!’

(20 มกราคม)

‘Rush!’ เป็นอัลบั้มล่าสุดจาก ‘Måneskin’ วงร็อก 4 ชิ้นที่กำลังฮอตอย่างมากอยู่ ณ ขณะนี้ ซึ่งเป็นวงที่มีจุดเริ่มต้นจากการแสดงบนท้องถนนในกรุงโรมตั้งแต่ยังเป็นวัยรุ่น แต่เพียงไม่กี่ปีต่อมา พวกเขาก็กลายเป็นวงดนตรีที่มีเสน่ห์ดึงดูดใจซึ่งได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวางว่าเป็นวงดนตรีแนวหน้าในการขับเคลื่อนโลกใบนี้และจะเป็นวงที่ทำให้ดนตรีร็อกกลับฟื้นคืนชีพอีกครั้ง ! ‘Rush!’  ประกอบด้วยเพลงมันส์ ๆ อย่าง “Kools Kids” ที่เพิ่งเปิดตัวแบบแสดงสดไปพร้อมกับ “The Loneliest” ซึ่งเป็นเพลงฮิตระดับโลกเพลงใหม่ล่าสุดของวงอันเป็นเพลงในสไตล์บัลลาดร็อคคลาสสิกยุคเก่าที่เก๋าเอาเรื่องเลย รับรองเลยว่าอัลบั้มเต็มนี่จะต้องมาแบบเต็มคาราเบลแน่นอน

Sam Smith – ‘Gloria’

(27 มกราคม)

หลังจากความสำเร็จไปทั่วโลกของซิงเกิล “Unholy” ที่มีนักร้องเพลงป็อปอย่าง คิม เพทราส  (Kim Petras) มาร่วมแจม แซม สมิธ (Sam Smith) ผู้ซึ่งมาลั้ลลาแว้นมอร์ไซค์ช่วงปีใหม่ที่เมืองไทยก็พร้อมแล้วที่จะปล่อยสตูดิโออัลบั้มชุดที่ 4 ที่มีชื่อว่า ‘Gloria’ ในวันที่ 27 มกราคมนี้

“พวกเราทุกคนมีเสียงของนักสู้ และคุณต้องมองหาสิ่งนี้ให้พบ” แซมกล่าว “อัลบั้มของผมมีชื่อว่า Gloria ผมเรียกมันว่า Gloria เพราะผมเรียกเสียงนั้นในตัวผมว่า Gloria มันเหมือนกับเสียงในหัวของผมที่บอกว่า ‘คุณทำได้’ และเด็ก ๆ ก็สามารถเข้าถึงเสียงนั้นและฟูมฟักให้มันเติบโตได้”

เตรียมมาปลุกเสียงในหัวกันได้เลย 27 มกราคมนี้

Paramore – ‘This Is Why’

(10 กุมภาพันธ์)

อัลบั้มชุดแรกในรอบ 6 ปีของ Paramore กำลังจะมาแล้วในปีนี้ ! หลังจากที่พวกเขามีอัลบั้ม ‘After Laughter’ ออกมาเมื่อปี 2017 Paramore เป็นวงดนตรีที่มีพัฒนาการที่น่าสนใจจากป็อปพังก์ในยุคแรกไปสู่แนวโพสต์พังก์และนิวเวฟที่มีกรู๊ฟมากขึ้น งานเพลงของพวกเขายังมีอะไรให้เราประหลาดใจเสมอ และเมื่อปีก่อนเราก็ได้ฟังซิงเกิลใหม่อย่าง “The News” และ “This Is Why” บอกเลยว่าทั้งเท่ เก๋ และเร้าใจอยู่ไม่น้อย ซึ่งทำให้เราเห็นว่าแนวทางดนตรีของ Paramore ต้องมีลูกเล่นลีลาอะไรที่สดใหม่และน่าสนใจรออยู่สำหรับอัลบั้มเต็มในปีนี้อย่างแน่นอน Paramore พร้อมแล้วที่จะพาแฟน ๆ ไปสำรวจพรมแดนทางดนตรีใหม่ ๆ ในสไตล์ของพวกเขาที่เราคิดถึง !

Yo La Tengo – ‘This Stupid World’

(10 กุมภาพันธ์)

Yo La Tengo คือวงดนตรีที่ได้สร้างสรรค์ผลงานอันยิ่งใหญ่ในแนวดนตรีอินดี้ร็อกมามากมาย ในปีนี้พวกเขาพร้อมแล้วที่จะปล่อยงานเพลงอัลบั้มเต็มชุดใหม่ที่จะมาเขย่าโสตสัมผัสของเรา กับบทเพลงร็อกอันยอดเยี่ยมซึ่งเป็นสิ่งที่พวกเขาทำได้ดีที่สุด โดยมี “Fallout” เป็นซิงเกิลนำร่องจากอัลบั้มที่กำลังจะมาถึงซึ่งใช้ชื่อว่า ‘This Stupid World’ อันเป็นอัลบั้มเต็มชุดที่ 17 บทเพลงนี้เป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับงานเพลงในชุดใหม่ซึ่ง มันได้สะท้อนให้เห็นถึงความสมดุลระหว่างซาวด์กีตาร์หลายเลเยอร์ที่ทาบซ้อนไปเป็นกำแพงแห่งเสียงในสไตล์ดนตรีชูเกซผ่านท่วงทำนองที่หวานขมผสมความอบอุ่นอันกลายเป็นลายเซ็นของพวกเขา และนี่แหละคือสุ้มเสียงที่เรารอคอย !

Gorillaz – ‘Cracker Island’

(24 กุมภาพันธ์)

2-D (ร้องนำ/คีย์บอร์ด) / Murdoc Niccals (เบส) / Noodle (กีตาร์/คีย์บอร์ด/ร้อง) / Russel Hobbs (กลอง) 4 ตัวละครสุดแนวแห่ง Gorillaz วงดนตรีที่มีแนวทางดนตรีแปลกใหม่เน้นสไตล์ทดลองที่มีส่วนผสมทางดนตรีที่แปลกหูแต่ฟังดูแล้วเพลินวงนี้ พร้อมที่จะกลับมาบรรเลงบทเพลงใหม่ให้เราฟังแล้วกับอัลบั้มที่มีชื่อว่า ‘Cracker Island’ ที่ทิ้งห่างจากอัลบั้มก่อน 2 ปี คือ ‘Song Machine, Season One : Strange Timez‘ ที่ปล่อยมาในปี 2020 โดยอัลบั้มชุดนี้จะเป็นอัลบั้มชุดที่ 8 ของวง

ใน ‘Cracker Island’ Gorillaz ไม่ได้กลับมาเดี่ยว ๆ แต่มีเพื่อน ๆ ศิลปินหลากหลายแนวมาเอี่ยวด้วยมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Bad Bunny แรปเปอร์ชาวเปอร์โตริโกที่อัลบั้มล่าสุดฮอตฮิตและได้รับคำชมอย่างล้นหลามติดโผอัลบั้มยอดเยี่ยมของหลายสำนัก (รวมไปถึง Beartai Buzz ด้วย) สตีฟ นิกส์ (Stevie Nicks)นักร้องอเมริกันรุ่นใหญ่วัย 74 ปี  Beck ศิลปินอัลเทอร์เนทีฟรุ่นเก๋า Thundercat ศิลปิน R&B ฝีมือพลิ้ว และ เควิน พาร์กเกอร์ (Kevin Parker) หรือ Tame Impala ที่จะมาพร้อมท่วงทำนองอินดี้ไซคีเดลิกซึ่งถ้ามาผสมกับความเป็น Gorillaz แล้วล่ะก็รับรองอร่อยแน่นอน

Lana Del Rey – ‘Did You Know That There’s a Tunnel Under Ocean Blvd’

(10 มีนาคม)

ปีที่แล้วอาจจะเป็นปีที่ ลานา เดล เรย์ (Lana Del Rey) นักร้องสาวอินดี้ป็อป อาจจะเงียบ ๆ และไม่ค่อยมีความเคลื่อนไหวสักเท่าไหร่ จะมีก็ที่เธอไปแจมกับนักร้องสาว เทย์เลอร์ สวิฟต์ (Taylor Swift) ในเพลง “Snow on the Beach” จากอัลบั้ม ‘Midnights’

แต่ว่าในปีนี้เดล เรย์จะหวนกลับมาแสดงความโดดเด่นเป็นสง่าด้วยอัลบั้มชุดใหม่ ‘Did You Know That There’s a Tunnel Under Ocean Blvd’ ที่ชื่อออกจะยาวสักหน่อยแต่ก็เท่อยู่ไม่น้อย แถมก่อนหน้านี้ยังมีเรื่องมีราวที่กระเป๋าเป้ของเธอที่มีแล็ปท็อปที่มีไฟล์เพลงอัลบั้มใหม่ของเธอถูกขโมยไป ซึ่งเดลเรย์นั้นมั่นใจว่าเพลงชุดใหม่นี้จะออกมาดีอย่างแน่นอนเพราะเธอจะทำมันออกมาอย่างดีที่สุด และเธอก็ได้ฝากบอกคนที่ขโมยกระเป๋าของเธอไปว่า “อย่าเพิ่งฟังเพลงที่หลุดออกไปนะ เพราะมันยังไม่เสร็จจริง ๆ”

เอาล่ะก็ไม่รู้ว่าจะมีใครได้แอบฟังงานเพลงที่หลุดออกไปหรือไม่ แต่ที่แน่ ๆ มันคงจะสู้เวอร์ชันสมบูรณ์ที่เราจะได้ฟังกันในปีนี้ไม่ได้แน่ ๆ

Metallica – ‘72 Seasons’

(14 เมษายน)

สงกรานต์นี้มีเดือดระอุ !! Metallica ตำนานแห่งวงการเมทัลหนึ่งในวงดนตรีที่โด่งดังที่สุดในโลก ยังคงแข็งแกร่งมาตลอด 41 ปีบนเส้นทางสายดนตรี และอัลบั้มที่กำลังจะมาถึงนี้คือ ‘72 Seasons’ จะเป็นข้อพิสูจน์ที่ดีถึงสิ่งนั้น !

อัลบั้มนี้ทิ้งห่างราว 7 ปีนับตั้งแต่อัลบั้มล่าสุดของพวกเขา ‘Hardwired… to Self-Destruct’ ได้ปล่อยออกมา โดยครั้งนี้พวกเขาต้องการที่จะไปให้สุดแบบเต็มคาราเบล นอกเหนือจากการเปิดตัวอัลบั้มแล้ว จะมีการทัวร์ครั้งใหญ่ของวงอีกด้วย

เจมส์ เฮตฟิลด์ (James Hetfield) ฟรอนต์แมนของวงได้อธิบายถึงคอนเซ็ปต์ของอัลบั้มนี้ว่ามันจะเป็นการสะท้อนผลพวงจาก 18 ปีแรกของชีวิตที่เราถูกหล่อหลอมตัวตนโดยครอบครัวหรือพ่อแม่ของเราที่คอยบอกเราว่า ‘เราเป็นใคร’ มันคือบทเพลงแห่งประสบการณ์ของผู้ใหญ่ที่เป็นดั่งการแสดงซ้ำหรือการตอบสนองต่อประสบการณ์ในวัยเด็กเหล่านี้ เราจะเป็นนักโทษจากวัยเด็กหรือหลุดพ้นจากพันธนาการที่เราแบกรับเอาไว้ ให้เลือกเอา ! แค่คอนเซ็ปต์ก็เดือดแล้วอยากจะฟังวันนี้พรุ่งนี้เลยทีเดียว

The Smashing Pumpkins – ‘Atum’

(21 เมษายน)

‘Atum’ (อ่านว่า “Autumn” (ฤดูใบไม้ร่วง)) อัลบั้มชุดที่ 12 จาก The Smashing Pumpkins เป็นชุดบทเพลงร็อกโอเปร่ากว่า 33 เพลงใน 3 องก์ที่นับเป็นภาคต่อของอัลบั้ม ‘Mellon Collie’ และ ‘The Infinite Sadness’ ในปี 1995 และ ‘Machina/Machine of God’ ในปี 2000 โดยทางวงได้ปล่อยซิงเกิลใหม่ “Beguiled” ซึ่งเป็นซิงเกิลแรกจากอัลบั้มออกมาให้เราได้ฟังกันแล้ว

แต่ละองก์ของ ‘Atum’ จะปล่อยออกมาในทุก ๆ 11 สัปดาห์ โดยองก์ 1 ออกในวันที่ 15 พฤศจิกายนปีที่แล้ว องก์ที่ 2 จะตามมาในวันที่ 31 มกราคมนี้ ส่วนองก์ที่ 3 จะเป็นการปิดจบคอลเล็กชันนี้ในวันที่ 21 เมษายน โดยจะมีบ็อกซ์เซตรุ่นพิเศษที่มีเพลง 33 เพลงของอัลบั้มและโบนัสแทร็กอีก 10 เพลง ออกวางจำหน่ายในวันที่ 21 เมษายนนี้ด้วย แฟน ๆ ตัวจริงก็เตรียมรอกันได้เลย

Depeche Mode – ‘Memento Mori’

(ยังไม่ประกาศ)

ความเศร้าโศกได้หยุดการเปิดตัวอัลบั้มที่ 15 ของ Depeche Mode เมื่อปีที่แล้ว เนื่องจาก แอนดรูว์ เฟลตเชอร์ (Andrew Fletcher) สมาชิกรุ่นก่อตั้งวงได้เสียชีวิต นับเป็นการสิ้นสุดยุคของตำนานซินธ์-ป็อป Depache Mode ได้เริ่มทำงานในอัลบั้มชุดใหม่เมื่อปีที่แล้วและในที่สุดก็ตัดสินใจที่จะทำต่อไป และถึงแม้จะมีเงามืดแห่งความเศร้าเข้ามาปกคลุม แต่ เดฟ กาแฮน (Dave Gahan) นักร้องนำของวงก็มั่นใจว่า “เฟลตจะรักอัลบั้มนี้อย่างแน่นอน” และนั่นก็เป็นเหตุผลเพียงพอที่เราจะรออัลบั้มนี้ และมันก็เหมาะสมแล้วที่จะมีชื่ออัลบั้มว่า ‘Memento Mori’ อันเป็นภาษาละตินที่ใช้กันมากบนคำไว้อาลัย แปลเป็นอังกฤษง่าย ๆ ก็คือ “Remember you will die” หมายถึง ‘ความตายจะมาถึงมนุษย์ทุกคน’ ซึ่งถ้าให้แปลแบบชาวพุทธก็คือการ‘มรณานุสติ’ นั่นเอง  

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส