เอ็ดดี เมอร์ฟี (Eddie Murphy) นักแสดงตลกชื่อดัง ได้ขึ้นรับรางวัล Cecil B. DeMille Award บนเวทีลูกโลกทองคำ (Golden Globe) ประจำปี 2023 เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2023 ที่ผ่านมา โดยเขาได้ทิ้งท้ายสุนทรพจน์ของเขาด้วยการกล่าวถึงแนวทางสำหรับนักแสดงรุ่นใหม่ที่จะประสบความสำเร็จในอุตสาหกรรมนี้

“ผมอยากให้คุณรู้ว่ามีแบบแผนที่คุณสามารถทำตามเพื่อให้ประสบความสำเร็จอยู่ 3 ประการ คือ จ่ายภาษี, สนใจในธุรกิจของตน และอย่าเอ่อชื่อภรรยาของ วิล สมิธ (Will Smith) โดยเด็ดขาด”

มุกดังกล่าวเป็นการกัดจิกเหตุการณ์ที่สมิธได้ตบหน้า คริส ร็อก (Chris Rock) อย่างแรงบนเวทีประกาศผลรางวัลออสการ์ เมื่อปี 2022 จากการที่ร็อกเล่นมุกแซวถึงทรงผมภรรยาโดยที่ไม่ทราบว่าเธอกำลังป่วยอยู่ ซึ่งสมิธได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในประเด็นการใช้ความรุนแรง ภายหลังเขาได้ออกมาแสดงความเสียใจต่อการกระทำของเขาและพร้อมยอมรับความผิดทั้งหมด เขาได้ถูกแบนจากการเข้าชิงรางวัลออสการ์เป็นระยะเวลา 10 ปี

ก่อนที่เมอร์ฟีจะขึ้นกล่าวบนเวทีนั้น เทรซี มอร์แกน (Tracy Morgan) หนึ่งในนักแสดงตลกรุ่นใหม่ ก็ได้ขึ้นบนเวทีกล่าวว่าเขาได้รับแรงบันดาลใจจากเมอร์ฟีและขอบคุณที่ทำให้เขารู้ต้วว่าตนอยากเป็นนักแสดงตลก

ทางด้าน เจมี ลี เคอร์ติส (Jamie Lee Curtis) นักแสดงอาวุโส ก็ได้ขึ้นเวทีกล่าวชื่นชมเมอร์ฟีว่าเป็นหนึ่งในศิลปินที่มีความสามารถ มีอารมณ์ขัน และมีเสน่ห์ที่สุดเท่าที่เธอเคยร่วมงานด้วยในปัจจุบัน โดยทั้งคู่เคยร่วมงานกันใน ‘Trading Places’ เมื่อปี 1983

เมอร์ฟีมีชื่อเสียงมาจากเป็นนักแสดงตลกไมค์เดียว หรือ One Stand Up Comedy จากนั้นเขาได้เข้าสู่วงการภาพยนตร์ด้วยผลงานที่น่าประทับใจอย่าง ’48 Hrs’ (1982) ก่อนจะดังเป็นพลุแตกใน ‘Beverly Hills Cop’ (1984) และผลงานแสดงที่ประสบความสำเร็จต่อมาอีกหลายเรื่อง รวมถึงให้เสียงพากย์เป็นเจ้าลา Donky ที่ช่วยสร้างสีสันให้แอนิเมชัน ‘Shrek’ (2001) ได้อย่างยอดเยี่ยม

เขาได้กล่าวบนเวทีว่า “ผมได้อยู่ในธุรกิจแสดงโชว์มา 46 ปี และธุรกิจภาพยนตร์ 41 ปี มันระยะเวลาอันยาวนานมากในการสร้างสรรค์ผลงาน และขอขอบคุณเป็นอย่างยิ่ง”

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส