[รีวิว] Cunk on Earth สารคดีสุดกวน ชวนท่องโลกประวัติศาสตร์จาก Netflix
Our score
8.0

[รีวิว] Cunk on Earth สารคดีสุดกวน ชวนท่องโลกประวัติศาสตร์จาก Netflix

จุดเด่น

  1. ภาพสวย โปรดักชันดีงาม
  2. มุมมองการตั้งคำถามที่น่าสนใจ

จุดสังเกต

  1. มุกฮาแบบหน้าตาย ใครไม่ชอบอาจไม่อิน
  • บท

    8.0

  • โปรดักชัน

    8.5

  • การดำเนินเรื่อง

    8.0

  • ความสนุกตามแนวซีรีส์

    7.5

‘Cunk on Earth มองโลกผ่านคังค์’ สารคดีของช่อง BBC บนแพลตฟอร์ม Netflix เป็นสารคดีแนวล้อเลียน (Mockumentary) ที่จะพาเราท่องประวัติศาสตร์อารยธรรมมนุษย์ ตั้งแต่ยุคหินเรื่อยมาจนถึงโลกสมัยใหม่ ผ่านการดำเนินรายการของ Philomena Cunk (รับบทโดย ไดแอน มอร์แกน – Diane Morgan) นักแสดงชาวอังกฤษ ผู้จะพาเราเดินทางไปยังแหล่งกำเนิดอารยธรรมของโลก พร้อมตั้งคำถามสุดกวน ป่วนสมองนักวิชาการและผู้ทรงคุณวุฒิที่มาเป็นแขกรับเชิญในสารคดีสุดปั่นเรื่องนี้

มนุษย์ยุคแรกเลี้ยงหมาเพื่อเป็นเพื่อนคู่กาย และเลี้ยงแมวไว้ทำอะไรก็ไม่รู้

‘Cunk on Earth’ รายการสารคดีล้อเลียนสัญชาติอังกฤษความยาว 5 ตอน ได้ ชาร์ลี บรูคเกอร์ (Charlie Brooker) นั่งแท่นผู้สร้างและเขียนบท นอกจากนี้ยังได้นักแสดงสาวชาวอังกฤษอย่างมอร์แกนมารับบทพิธีกรสาวประจำสารคดี Philomena Cunk ที่พาเราไปสำรวจอารยธรรมในยุคต่าง ๆ ของมนุษย์ พร้อมตั้งคำถามชวนปวดประสาทจนแม้แต่นักวิชาการยังถึงกับเบลอ ตั้งแต่เรื่องราวของภาพเขียนบนผนังถ้ำยุคหิน ไปจนถึงความก้าวหน้าของปัญญาประดิษฐ์ของโลกยุคอินเทอร์เน็ต

จิกกัด มุกฮาหน้าตาย ตลกร้ายแบบอังกฤษ

สารคดี ‘มองโลกผ่านคังค์’ ชัดเจนมากว่าต้องการนำเสนอในเชิงล้อเลียน จิกกัด และเสียดสีประเด็นสังคมต่าง ๆ ทั้งปัจจุบันและอดีต รวมถึงล้อเลียนบุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์ไม่ว่าจะเป็นนักปรัชญา นักคิด ศิลปิน นักวิทยาศาสตร์ แม้แต่ประเด็นทางศาสนาที่ละเอียดอ่อนก็ถูกเล่าออกมาได้น่าสนใจ ผ่านมุกตลกฮาแบบหน้าตายสไตล์อังกฤษ ที่หากเราเข้าใจก็จะขำแบบไม่รู้ตัว หรือถ้ากำลังงงกับสิ่งที่ได้ยินก็อาจไปไม่เป็นจนเดดแอร์ แบบเดียวกับที่นักวิชาการทั้งหลายในสารคดีเรื่องนี้โดนกันถ้วนหน้านั่นแหละ

ถ้าเขา ประดิษฐ์เครื่องสร้างความเป็นอมตะได้แทนที่จะเป็นกล้องโทรทรรศน์ไร้สาระ กาลิเลโอก็อาจอยู่จนได้เห็นคนยอมรับแนวคิด น่าเสียดาย เขาไม่ได้ฉลาดขนาดนั้น

คำถามสุดปั่น ชวนปวดสมอง แต่เปิดมุมมองใหม่ได้อย่างน่าสนใจ

‘Cunk on Earth’ ไม่ได้เน้นความตลกหน้าตายหรือการจิกกัดเสียดสีเท่านั้น แต่ยังมาพร้อมกับการตั้งคำถามแปลก ๆ ที่ทำให้เรารู้สึกอึ้ง (ว่าคิดออกมาได้ยังไง) รวมถึงเปิดมุมมองใหม่ที่มีต่อประวัติศาสตร์ อารยธรรม และบุคคลสำคัญของโลก แต่คำถามที่ปั่นจนดูเหมือนเป็นมีมก็แฝงไปด้วยสาระชวนให้ขบคิดต่อ เพราะทุกครั้งที่พิธีกรของเราถามคำถามแปลก ๆ ออกมา บรรดาศาสตราจารย์ นักวิชาการ และผู้ทรงคุณวุฒิก็จะให้คำตอบอย่างตั้งใจและจริงจังมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ แม้ว่าหลังกล้องอาจมีหลายคนกำหมัดหรือกลั้นขำอยู่ก็ตาม

Cunk on Earth มองโลกผ่านคังค์ Netflix

การดำเนินรายการแต่ละตอนถูกเรียบเรียงมาอย่างดี บอกเล่าเรื่องราวประวัติศาสตร์อารยธรรมแต่ละช่วงได้กระชับ ไม่ยืดเยื้อ หยิบเอาสิ่งที่โดดเด่นในแต่ละยุคสมัยมานำเสนอได้ชัดเจน ใช้เทคนิคการสร้างภาพจำลองประวัติศาสตร์ สลับกับการตัดเข้าช่วงสัมภาษณ์นักวิชาการผู้เชี่ยวชาญ โดยแต่ละตอนแบ่งช่วงยุคประวัติศาสตร์เอาไว้ ดังนี้

  • ตอนที่ 1 In the Beginnings ยุคก่อนประวัติศาสตร์และแหล่งกำเนิดอารยธรรม
  • ตอนที่ 2 Faith/Off กำเนิดศาสนา ยุคมืด (Dark Ages) และสงครามครูเสด
  • ตอนที่ 3 The Renaissance Will Not Be Televised ยุคเรเนสซองส์และการค้นพบอเมริกา
  • ตอนที่ 4 Rise of the Machines ยุคเครื่องจักรไอน้ำและสงครามโลก
  • ตอนที่ 5 War(s) of the World(s)? โลกสมัยใหม่ อินเทอร์เน็ต และปัญญาประดิษฐ์

สรุป

Netflix ยังมีสารคดีคุณภาพดีและไม่ทำให้เราผิดหวังอีกเช่นเคย ใครกำลังมองหาสารคดีประวัติศาสตร์อารยธรรมที่สนุก แปลกใหม่ มีความกระชับ พร้อมคำถามชวนคิดแบบแปลก ๆ ป่วน ๆ นำไปแชร์บนโลกออนไลน์ให้กลายเป็นไวรัลได้ ‘Cunk on Earth มองโลกผ่านคังค์’ ก็เป็นรายการมีสาระย่อยง่าย ดูเพลิน แถมได้ความรู้ที่ไม่ควรพลาด

สามารถรับชมสารคดี ‘Cunk on Earth มองโลกผ่านคังค์’ ครบทั้ง 5 ตอนได้ที่ Netflix

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส