Deadline ได้รายงานว่า ‘All Quiet on the Western Front’ ภาพยนตร์ดราม่าสงครามโลกจากประเทศเยอรมนี ของผู้กำกับ เอ็ดเวิร์ด เบอร์เกอร์ (Edward Berger) ได้คว้ารางวัลบนเวที BAFT (British Academy of Film and Television Arts) ครั้งที่ 76 ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2023 มาได้สูงสุดในปีนี้ถึง 7 สาขา รวมถึงภาพยตร์ยอดเยี่ยมและผู้กำกับยอดเยี่ยม จากการเข้าชิงทั้งสิ้น 14 สาขา

นับว่าเป็นความสำเร็จอย่างสูงของภาพยนตร์จากเยอรมนีที่สามารถคว้ารางวัลใหญ่สุดบนเวทีภาพยนตร์ระดับโลกของสหราชอาณาจักรได้ในปีนี้

All Quiet On The Western Front

รองลงมาคือ ‘The Banshees of Inisherin’ จากประเทศไอร์แลนด์ ของผู้กำกับ มาร์ติน แมคโดนา (Martin McDonagh) ได้รับรางวัลมากที่สุดรองลงมา อยู่ที่ 4 รางวัล รวมถึง ภาพยนตร์จากสหราชอาณาจักรยอดเยี่ยม รวมถึงนักแสดงสมทบชาย (แบร์รี คีโอกัน – Barry Keoghan) และหญิง (เคอร์รี คอนดอน – Kerry Condon) ยอดเยี่ยม ในขณะที่ ‘Everything Everywhere All At Once’ ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงจากการเข้าชิงรางวัลมากมายในสหรัฐฯ กลับไม่ประสบความสำเร็จบนเวที BAFTA ของสหราชอาณาจักรแต่อย่างใด โดยได้ไปเพียงแค่สาขาลำดับภาพยอดเยี่ยมเท่านั้น จากการเข้าชิง 10 สาขา

แมคโดนาได้กล่าวขอบคุณในเชิงติดตลกว่า “ผมต้องขอบคุณโรซี ซึ่งเป็นลาแสตนด์อินในเรื่องนี้ที่มีเชื้อสายอังกฤษอยู่” เขาหัวเราะพลางกล่าวต่อว่า “มันไม่ได้แสดงเลยเพาะว่าค่อนข้างอ้วนเกินไป แต่เจ้าเจนนีที่เป็นลาที่แสดงจริง ๆ ในเรื่องนี้รักมัน และเราคงสร้างภาพยนตร์ไม่สำเร็จถ้าไม่มีเจ้าลานี่”

The Banshees of Inisherin

Krishnendu Majumdar ผู้ดำรงตำแหน่งประธาน BAFTA ได้กล่าวในพอดแคสต์ภายหลังจากงานประกาศผลรางวัลว่า “ทางองค์กรได้กระจายผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อและเข้าชิงรางวัลมากขึ้น โดยได้มีการปรับเปลี่ยนกฏมากกว่าร้อยครั้งเพื่อให้แน่ใจว่ามีการคัดเลือกผู้ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงในวงกว้างมากขึ้น”

สำหรับรางวัลอื่น ๆ ที่น่าสนใจก็มีทั้ง นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมที่ตกเป็นของ เคต แบลนเชตต์ (Cate Blanchett) จาก ‘Tar’ และ ออสติน บัตเลอร์ (Austin Butler) จาก ‘Elvis’ ที่สามารถเอาชนะนักแสดงเจ้าถิ่นอย่าง โคลิน ฟาร์เรล (Colin Farrell) จาก ‘The Banshees of Inisherin’ มาคว้ารางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมได้

Tar

นอกจากนี้ ชาร์ล็อต เวลส์ (Charlotte Wells) ยังได้รับรางวัล ผู้กำกับ/ผู้เขียนบทชาวอังกฤษที่มีผลงานเปิดตัวโดดเด่น จากผลงานกำกับและอำนวยการสร้าง ‘Aftersun’ ซึ่งเป็นที่กล่าวขวัญมากมายจากหลายเวทีภาพยนตร์ทั่วโลก

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส