ถ้าพูดถึงหนึ่งในผลงานดังของ เลียม นีสัน (Liam Neeson) นักแสดงชาวไอริช วัย 70 ปี หนัง ‘Taken’ (2008) ถือเป็นอีกหนึ่งที่ต้องพูดถึง โดยเฉพาะบท ‘ไบรอัน มิลส์’ ที่เขาได้แสดงนั้น ทำให้ปัจจุบันนีสันประสบความสำเร็จ ในฐานะนักแสดงแอ็กชันของฮอลลีวูด แต่เมื่อไม่นานมานี้ เขากลับออกมาให้สัมภาษณ์ว่า ตอนนั้นเขาไม่ชอบบทของหนังเลย เพราะมันทั้งน่าเบื่อและเชย โดยเฉพาะประโยคที่เป็นภาพจำอย่าง “ฉันไม่รู้ว่าแกเป็นใคร แต่ถ้าไม่ปล่อยลูกสาวฉัน ฉันจะตามหาแก ฉันจะเจอแก และฉันจะฆ่าแก”

นีสันให้สัมภาษณ์กับ Vanity Fair เกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า “แน่นอนว่า ประโยคนี้พอฟังแล้ว ก็ดูน่ากลัวอยู่ แต่ผมคิดว่ามันน่าเบื่อหรือเชยเกินไป ผมรู้สึกแบบนั้นจริง ๆ แต่ตอนนี้หนังได้พิสูจน์ออกมาแล้วว่าผมคิดผิด”

ย้อนกลับไปในปี 2020 นีสันเคยคิดว่า ‘Taken’ จะกลายเป็นหนังที่ล้มเหลวบนบ็อกซ์ออฟฟิศ ดังนั้นเขาจึงไม่เคยคิดว่าหนังจะประสบความสําเร็จ จนได้สร้างภาคต่อมาถึงสองภาคในปี 2012 และปี 2014

สุดท้ายนีสันได้กล่าวว่า ช่วงเวลาที่ถ่ายทําเรื่อง ‘Taken’ เขาสนุกมาก และขอบคุณหนังเรื่องนี้ ที่เป็นอีกหนึ่งประตูบานใหญ่ในอาชีพนักแสดงของเขา

“ตอนนั้นผมไม่รู้เลยว่า หนังเรื่องนี้จะนําไปสู่เรื่องอื่น ๆ และบทแอ็กชันอื่นอีกมากมาย ซึ่งผมรู้สึกเป็นเกียรติมากจริง ๆ” นีสันกล่าว

แม้ว่า ‘Taken’ จะมีพล็อตเรื่องที่ดูเรียบง่าย แต่หนังเรื่องนี้เป็นอีกหนึ่งผลงานของปี 2008 ที่ประสบความสำเร็จ จากทุนสร้างเพียง 25 ล้านเหรียญ และสามารถกวาดรายได้จากทั่วโลกไปเกือบ 230 ล้านเหรียญ

ที่มา nme, insider

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส