‘ว่าวดุ๊ยดุ่ย’ เป็นว่าวรูปร่างแปลกตา มีชื่อเรียกอีกหลายชื่อ เช่น ‘ว่าวสองห้อง’ หรือ ‘ว่าวแม่ลูก’  เป็นว่าวที่ได้ขึ้นเป็นมรดก ภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมประเภทการละเล่นพื้นบ้าน  

ว่าวดุ๊ยดุ่ยป็นว่าวอีกชนิดหนึ่งที่มีความน่าสนใจและเป็นที่รู้จักไม่แพ้ว่าวจุฬา และว่าวปักเป้า  มีลักษณะคล้ายว่าวจุฬา แต่ต่างกันตรงที่มีขากบเป็นรูปเดียวกับปีก ติดอยู่ซ้อนกัน ด้านบนจะใหญ่ ด้านล่างจะเล็ก ล่างสุดจะมีไม้ขวางอีกอันสำหรับผูกหาง ส่วนหัวจะผูก ‘สะนู’ ลักษณะคล้ายคันธนู ทำด้วยไม้ไผ่เจาะรู อยู่กลางคันให้พอดีกับเดือย สี่เหลี่ยมที่ยื่นออกมา ส่วนตัวกลางที่จะใช้วัสดุแผ่นบาง ๆ เชือกสองข้างผูกติดปลาย เมื่อว่างลอยอยู่บนอากาศ ทำให้เกิดเสียงดังดุ๊ยดุ่ย ฟังคล้ายเสียงดนตรี

ในยุคที่ยังไม่มีเทคโนโลยีอะไรเลย คนสมัยก่อนรู้วิธีการประดิษฐ์ว่าวให้เกิดเสียงได้อย่างไร? มาดูกันว่า ภูมิปัญญาของคนโบราณนั้นน่าทึ่งขนาดไหน ทำไมสิ่งนี้ถึงต้องอาศัยพื้นฐานวิทยาศาสตร์ และการออกแบบอากาศยาน 

สำหรับผู้ที่สนใจ ‘ว่าวดุ๊ยดุ่ย’ สามารถร่วมเรียนรู้กับ อ.วาริน จินดาวงษ์  วิทยากรผู้เชี่ยวชาญการประดิษฐ์ว่าวไทยเชิงอนุรักษ์ ที่มีความเชี่ยวชาญผ่านการศึกษาค้นคว้าจนเข้าใจ ในวันที่ 26 มีนาคม 2023 เวลา 9.30 – 16.30 น.

กิจกรรมนี้รับเพียงแค่ 10 ครอบครัวเท่านั้น สนนราคาค่าสมัครอยู่ที่ 1,900 บาท (รวมวัสดุอุปกรณ์ อาหารกลางวัน และอาหารว่าง) โดยแพ็กเกจ 1 ชุดกิจกรรม ต่อ เด็ก 1 คน ผู้ปกครอง 1 คน

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ 0818188024 (ครูโกะ)

พิกัด​: บ้านเขามดอาร์ทสตูดิโอ&คาเฟ่