เกิดประเด็นดราม่าส่งท้ายเดือนมีนาคม จนแฮชแท็ก ดราม่า #แบนสุพรรณหงส์ ขึ้นเทรนด์อันดับหนึ่งบนทวิตเตอร์ หลังดาราและคนเบื้องหลังในอุตสาหกรรมหนังไทยออกมาประกาศถอนตัวจากการถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลสุพรรณหงส์ปีนี้ เนื่องจากหลายคนมองว่าเกณฑ์การคัดเลือกผลงานเข้าชิงไม่เป็นธรรมและตัดโอกาสคนทำหนังทุนน้อย

เวทีสุพรรณหงส์ ปี 2566 เพิ่งจะมีการประกาศเกณฑ์คัดเลือกเข้าชิงรางวัลใหม่ โดยหนังที่จะได้เข้าชิงจะต้องเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ไทยครบทุก 5 ภูมิภาค นั่นจึงทำให้ผลงานไทยชั้นดีอย่าง ‘เวลา’ (Anatomy of Time) ของผู้กำกับ เก่ง-จักรวาล นิลธำรงค์ ต้องหลุดโผการเข้าชิงไปโดยปริยาย

‘เวลา’ ถือเป็นผลงานที่ถูกพูดถึงอย่างมาก เพราะตัวหนังได้รับเลือกให้เข้าฉายในเทศกาลภาพยนตร์หลายเวทีด้วยกัน เช่น Venice International Film Festival, Busan International Film Festival (BIFF), Taipei Golden Horse Film Festival, Singapore International Film Festival และอีกหลายประเทศ

อีกทั้งยังกวาดรางวัลจากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติมาแล้วถึง 3 รางวัลด้วยกัน ได้แก่ รางวัล Grand Prize (Best Film) จากงาน TOKYO FILMeX เมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น, รางวัล Special Mention Award จากงาน Five Flavours Film Festival เมืองวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์, รางวัล Bisato Award for Best Screenplay จากงาน Venice International Film Festival เมืองเวนิส ประเทศอิตาลี ล่าสุดเพิ่งจะได้รับรางวัลจากเวทีคมชัดลึกอวอร์ดครั้งที่ 19 ในสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และรางวัลผู้กำกับภาพยนตร์ไทยยอดเยี่ยมแห่งปีไปครอง

แน่นอนว่าการที่หนังเรื่องนี้ถูกตัดสิทธ์การเข้าชิงรางวัลของไทยไป ทำให้ผู้กำกับหรือประชาชนส่วนใหญ่ต่างไม่พอใจกับเกณฑ์การตัดสินของสุพรรณหงส์ในครั้งนี้ ทำให้มีการถอนตัวจากการเข้าชิงรางวัลอยู่หลายคน

ด้าน คุณศราวุธ แก้วน้ำเย็น อาร์ตไดเรกเตอร์ของหนังเรื่อง ‘เวลา’ ได้ออกมาพูดถึงเกณฑ์การตัดสินรางวัลของเวทีใหญ่ว่าไม่เป็นธรรมกับคนทำหนังรายเล็ก เพียงแค่ไม่ได้เข้าฉายครบภูมิภาคในไทย

ล่าสุดทาง คุณ อดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ รองประธานสมาคมสมาพันธ์ภาพยนตร์แห่งชาติ ได้โพสต์จดหมายลาออกจากตำแหน่งผ่านทางเฟซบุ๊กของตน เพราะตนก็ไม่เห็นด้วยกับหลักเกณฑ์การคัดเลือกด้วยเช่นกัน

ในด้านของ เต๋อ-นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ ผู้กำกับและผู้เขียนบทภาพยนตร์ ‘Fast & Feel Love’ ที่ได้รับเลือกเข้าชิงรางวัล ก็ได้ออกมาโพสต์ผ่านเฟซบุ๊กของตนว่า “ในตำแหน่งผู้กำกับและผู้เขียนบท ‘Fast & Feel Love’ ผมขอถอนตัวจากการได้รับสิทธิ์ในการถูกคัดเลือกเพื่อได้รับการพิจารณาในรางวัลสุพรรณหงส์ในปีนี้ เพราะโดยส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับกติกาและเงื่อนไขครับ / ขอบคุณครับ”

รวมถึงผู้กำกับหนังดังอย่าง บาส-นัฐวุฒิ พูนพิริยะ ก็ได้ออกมาโพสต์ถอนตัวจากการเข้าชิงรางวัลเช่นกัน “ผมในฐานะทีมเขียนบท/ผู้กำกับร่วมในภาพยนตร์เรื่อง ‘One for the Road’ ขออนุญาตถอนตัวจากการถูกเสนอชื่อเพื่อคัดเลือกเข้าชิงรางวัลสุพรรณหงส์ปีนี้ จนกว่าทางสมาพันธ์ภาพยนตร์แห่งชาติจะมีมติในการเปลี่ยนแปลงกฎกติกาในการคัดเลือกหนังและเห็นคุณค่าของภาพยนตร์ และทีมงานหนังไทยทุกคนครับ ศิลปะที่ดีไม่ได้เกี่ยวกับขนาดเล็กหรือใหญ่ แต่ต้องพิสูจน์ด้วยพื้นที่ในใจคนดูครับ #แบนสุพรรณหงส์”

หลังจากมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในด้านลบเป็นจำนวนมาก สมาพันธ์ภาพยนตร์แห่งชาติก็ยังคงไม่มีความเคลื่อนไหวใด ๆ ในเหตุการณ์ครั้งนี้ ซึ่งต้องติดตามกันว่าประเด็นนี้จะหาทางออกร่วมกันอย่างไร

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส