แซงต์ โลรองต์ (Saint Laurent) แบรนด์แฟชั่นชื่อดังของประเทศฝรั่งเศส กำลังจะก้าวเข้าสู่โลกของภาพยนตร์แบบจริงจัง ด้วยการประกาศก่อตั้ง Saint Laurent Productions แผนกผลิตภาพยนตร์ของแบรนด์เอง หลังจากที่มีส่วนร่วมในการผลิต ‘Strange Way of Life’ หนังสั้นของผู้กำกับรุ่นใหญ่ชาวสเปน เปโดร อัลโมโดวาร์ (Pedro Almodóvar) มาแล้วก่อนหน้านี้

โดย แอนโธนี วัคคาเรลโล (Anthony Vaccarello) แฟชั่นดีไซเนอร์ ผู้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ของแบรนด์ Saint Laurent ได้เปิดเผยผ่านทาง Instagram ส่วนตัวว่า จากที่ทางแบรนด์เคยเป็นเพียงแค่ผู้สนับสนุนภาพยนตร์ หรือสนับสนุนด้านเครื่องแต่งกายในภาพยนตร์เหมือนกับแบรนด์แฟชั่นอื่น ๆ แต่ ณ ตอนนี้แบรนด์ได้ก่อตั้งแผนก Saint Laurent Productions ขึ้นมา เพื่อผลิตภาพยนตร์ภายใต้การบริหารงานของบริษัทเป็นการเฉพาะแบบจริงจังเป็นครั้งแรก (สังเกตได้จากการปรากฏชื่อของวัคคาเรลโล และ Saint Laurent บนโปสเตอร์หนังที่เพิ่งเปิดตัวไม่นานมานี้)

ซึ่งโปรเจกต์แรกของ Saint Laurent Productions ก็คือภาพยนตร์ขนาดสั้นความยาว 30 นาทีเรื่อง ‘Strange Way of Life’ ภาพยนตร์สั้นของอัลโมโดวาร์ที่ถ่ายทำมาตั้งแต่ปี 2022 และได้นักแสดงระดับแม่เหล็กทั้งพระเอกรุ่นใหญ่ อีธาน ฮอว์ก (Ethan Hawke) และพระเอกยอดนิยม เพโดร พาสคาล (Pedro Pascal) ซึ่งเป็นภาพยนตร์แนวตะวันตก ที่เล่าเรื่องของซิลวา (พาสคาล) และ นายอำเภอเจค (ฮอว์ก) ที่ได้กลับมาพบกันอีกครั้งในทะเลทรายของประเทศสเปน ภายหลังที่ทั้งคู่ห่างหายจากกันไปนานกว่า 25 ปี

และตัวหนังยังได้สอดแทรกประเด็น LGBTQIA+ ลงไปด้วยตามแนวทางถนัดของอัลโมโดวาร์ ซึ่งเจ้าป้าอัลโมโดวาร์เผยว่า ตัวหนังจะเป็นเหมือนกับการตอบคำถามของตัวเองต่อหนังคาวบอยชายรักชายชื่อดังระดับรางวัลออสการ์ ‘Brokeback Mountain’ (2005) และนับเป็นภาพยนตร์สั้นภาษาอังกฤษเรื่องที่ 2 ของอัลโมโดวาร์ หลังจากเรื่อง ‘The Human Voice’ ที่ฉายในปี 2020 ซึ่งมี ทิลดา สวินตัน (Tilda Swinton) แสดงนำ โดยตัวหนังจะเข้าฉายรอบพรีเมียร์เป็นครั้งแรกในเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ (Cannes Film Festival 2023) ประเทศฝรั่งเศส ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 16-27 พฤษภาคมที่จะถึงนี้

โดยวัคคาเรลโลได้เปิดเผยกับเว็บไซต์ WWD ว่า Saint Laurent Productions ที่ก่อตั้งขึ้นนี้ จะสนับสนุนด้านงบประมาณการสร้างภาพยนตร์ให้กับผู้กำกับฝีมือหลายราย อาทิ จิม จาร์มุช (Jim Jarmusch), แกสปาร์ โนเอ (Gaspar Noé), หว่องกาไว (Wong Kar Wai) เดวิด โครเนนเบิร์ก (David Cronenberg), เอเบล เฟอร์รารา (Abel Ferrara), เปาโล ซอร์เรนติโน (Paolo Sorrentino) ซึ่งเป็นรายชื่อผู้กำกับที่วัคคาเรลโลโปรดปรานทั้งสิ้น

ซึ่งทางค่ายยืนยันว่า ค่ายที่เปิดขึ้นนี้จะไม่ใช่เป็นเพียงแผนกที่มีหน้าที่ผลิตหนังแฟชั่น (Fashion Film) ที่ทำหน้าที่แค่เป็น Showcase ขายเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายให้กับแบรนด์เท่านั้น แต่จะเป็นค่ายที่จะดำเนินการผลิตและจัดจำหน่ายภาพยนตร์ให้กับ Distributor และแพลตฟอร์มสตรีมมิงอย่างจริงจัง ซึ่งยังไม่มีรายงานว่า Saint Laurent Productions จะวางแผนลงทุนกับภาพยนตร์ของค่ายด้วยเม็ดเงินจำนวนเท่าใด แต่เบื้องต้นมีการเปิดเผยว่า ค่ายวางแผนจะผลิตภาพยนตร์ออกมาปีละ 2-3 เรื่อง และแน่นอนว่าแบรนด์จะรับหน้าที่ดูแลจัดการด้านคอสตูม หรือเครื่องแต่งกายที่ปรากฏในหนังของค่ายด้วย

Ethan Hawke Pedro Pascal Strange Way of Life

วัคคาเรลโล นักดูหนังตัวยงที่เข้ารับตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ของแบรนด์ Saint Laurent ตั้งแต่ปี 2016 กล่าวถึงการเปิดตัว Saint Laurent Productions ว่า “เป็นสิ่งที่ผมยินดีมาก มันทำให้เรามีโอกาสขยายวิสัยทัศน์ที่ผมมีต่อ Saint Laurent ผ่านสื่อกลางที่มีความคงทนกว่าเสื้อผ้า คุณยังคงดูหนังไปได้อีก 10 หรือ 30 ปี ภาพยนตร์สามารถสร้างแรงกระเพื่อมได้มากกว่าคอลเล็กชันเสื้อผ้าตามฤดูกาล ผมรู้สึกตื่นเต้นมากที่จะได้ขยายความคิดสร้างสรรค์ ไปสู่สิ่งที่กว้างขึ้นและเป็นที่นิยมมากขึ้น”

“ผู้กำกับทั้งหมดนี้หล่อหลอมผม และเป็นแรงบันดาลใจให้กับผมตลอดหลายปีที่ผ่านมา พวกเขาเหมือนมีคลื่นใต้น้ำอันลึกลับที่คอยก่อให้เกิดข้อถกเถียงในทางที่ดี ผู้กำกับเหล่านี้ไม่เคยล้มเหลวที่จะเปิดใจให้กับผม และในทางใดทางหนึ่ง วิสัยทัศน์อันแตกต่าง นำพวกเขาไปสู่การทำภาพยนตร์ที่ทำให้ผม เป็นผมอย่างที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ได้”

“มันไม่มีอะไรแปลกใหม่หรอกครับ เราต่างเป็นมนุษย์ ผมไปโรงหนัง ฟังเพลง แฟชันคือการกลั่นกรองของแขนงเหล่านั้นทั้งหมดรวมเข้าด้วยกัน แฟชั่นไม่ใช่เพียงเสื้อผ้าที่ไม่มีเรื่องราว แฟชั่นต้องการเรื่องราวเสมอ และแฟชั่น ภาพยนตร์ ศิลปะ เป็นส่วนหนึ่งของผม ของสิ่งที่ผมทำ Saint Laurent เป็นแบรนด์ที่มีเรื่องราวอยู่เสมอ”


ที่มา: WWD, Variety, Deadline

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส