ในบรรดา 25 ภาคของแฟรนไชส์หนังสายลับระดับโลก เจมส์ บอนด์ (James Bond) นอกจากความเท่ของสายลับอังกฤษรหัส 007 ที่เก่งกาจทั้งฝีมือ การต่อสู้ และรสนิยม สิ่งที่เป็นเอกลักษณ์อีกอย่างของหนังชุดนี้ก็คือ บรรดาสาวข้างกายสายลับบอนด์ หรือที่รู้จักกันในชื่อว่า สาวบอนด์ (Bond Girls) ที่ในแต่ละภาคก็จะมีเอกลักษณ์แตกต่างกันไป บ้างก็มีบทบาทในฐานะสาวเซ็กซี่ความสามารถรอบด้านที่คอยช่วยเหลือบอนด์อยู่ไม่ห่าง บ้างก็เป็นสาวเสน่ห์แรงข้างเตียง (ที่มักจะตกเป็นเหยื่อ) และบ้างก็เป็นวายร้ายรอบจัดที่อันตรายสุด ๆ สำหรับบอนด์

ซึ่งที่ผ่านมาในหนัง 25 เรื่อง มีสาวบอนด์ปรากฏตัวขึ้นมากมาย และหลาย ๆ คนก็ใช่ว่าจะเป็นที่จดจำ และหลายคนที่ยังเป็นที่จดจำก็ใช่ว่าจะได้รับการพูดถึงในทางที่ดีเสมอไป เพราะหลายครั้งสาวบอนด์ในบางภาคก็ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์จากคนดูในแง่มุมต่าง ๆ กันไป ซึ่ง เดนิส ริชาร์ดส์ (Denise Richards) นักแสดงผู้เคยรับบทเป็นสาวบอนด์จากภาค ‘The World is not Enough’ (1999) ก็เป็นอีกคนที่ถูกคนดูวิจารณ์ว่าเป็นสาวบอนด์ที่ไม่ค่อยเหมาะสมนัก

Denise Richards James Bond The World Is Not Enough

ถ้าหลายคนจำได้ เธอรับบทเป็น ดร. คริสต์มาส โจนส์ (Dr. Christmas Jones) นักวิทยาศาสตร์ผู้เชี่ยวชาญด้านฟิสิกส์นิวเคลียร์ ที่เป็นผู้ช่วยของบอนด์ในระหว่างปฏิบัติภารกิจคุ้มครองนางเอกของเรื่องอย่าง อิเล็กตรา คิง ที่แสดงโดย โซฟี มาร์โซ (Sophie Marceau) ซึ่งแม้ว่าตัวของริชาร์ดส์จะมีผลงานการแสดงมาแล้วในระดับหนึ่ง และความสวยเซ็กซี่ที่หลายคนไม่ปฏิเสธ

แต่สุดท้ายหลังจากฉาย คนดูต่างพูดถึงความไม่เหมาะสมต่อบทบาทสาวบอนด์ที่เธอได้รับ โดยเฉพาะภาพลักษณ์และการแต่งตัวด้วยเสื้อกล้ามและกางเกงขาสั้น และช่วงวัยที่ดูอ่อนเยาว์ และรูปลักษณ์ที่เซ็กซี่จนทำให้ดูไม่น่าเชื่อว่าจะเป็นนักวิทยาศาสตร์ฟิสิกส์นิวเคลียร์ได้ จนถึงขั้นที่บทบาทของเธอได้รับการจัดอันดับให้เป็น 1 ในสาวบอนด์ที่แย่ที่สุด

ล่าสุด ริชาร์ดส์ ซึ่งตอนนี้ไม่ค่อยมีผลงานการแสดงหนังเรื่องเด่น ๆ เท่าไร เพราะเธอหันไปเอาดีทางด้านการแสดงทีวีซีรีส์มากกว่า ได้ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ Variety เพื่อโปรโมต ‘Paper Empire’ ทีวีซีรีส์ล่าสุดที่เธอร่วมแสดง ซึ่งเป็นซีรีส์แนวแอ็กชันดราม่าที่ว่าด้วยเรื่องของการฉ้อโกงสกุลเงินดิจิทัล และนอกจากนี้เธอยังได้เปิดเผยถึงความเจ็บปวดจากคำวิจารณ์ ในฐานะที่เธอเป็นเจ้าของบทบาทที่ถูกโหวตว่าเป็นสาวบอนด์ที่แย่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา และนั่นก็สร้างความเจ็บปวด และทำให้เธอถึงกับสูญเสียความมั่นใจไปไม่น้อย

“การที่ผู้คนล้อเลียนฉันแบบนั้น มันทำให้ฉันรู้สึกใจสลายนะ การที่มีคนล้อเลียนว่า ‘โอ้ จริงเปล่าเนี่ย ? ‘ เนี่ยเหรอนักวิทยาศาสตร์นิวเคลียร์ ใส่ขาสั้นเนี่ยนะ ดูการแต่งตัวของเธอสิ…”

“สิ่งที่ฉันอยากจะบอกก็คือ ก็ฉันกำลังแสดงเป็นสาวบอนด์ไง ถ้าฉันสวมเสื้อแล็บ กางเกงขายาว และสวมชุดสูท เดี๋ยวคนดูก็ไม่พอใจก็จะบ่นอีกว่า ‘ทำไมเธอดูช่างไม่เป็นสาวบอนด์สุดเซ็กซี่เอาซะเลย'”

เดนิส ริชาร์ดส์ เริ่มต้นอาชีพในวงการด้วยการเป็นนางแบบวัยรุ่น โดยมีผลงานการถ่ายแบบโฆษณา นางแบบปกนิตยสาร และแสดงโฆษณาทางทีวี ก่อนจะเริ่มปรากฏตัวในทีวีซีรีส์ เริ่มมีบทรับเชิญในทีวีซีรีส์ดัง ๆ เช่น ‘Beverly Hills, 90210’ (1992), ‘Seinfeld’ (1993), ‘Lois and Clark’ (1994) และกระโดดมาแสดงหนัง ซึ่งบทบาทแจ้งเกิดที่ทำให้หลายคนเริ่มจำเธอได้ ก็คือบทบาท กัปตันคาร์เมน ไอบาเนซ ในหนังไซไฟแอ็กชัน ‘Starship Troopers’ (1997)

และหนังทริลเลอร์นีโอนัวร์ ‘Wild Things’ (1998) (ที่หนุ่ม ๆ หลายคนน่าจะจำบทบาทสุดเซ็กซี่ของเธอได้) ก่อนที่เธอจะมาโด่งดังอีกครั้งกับบทบาทสาวบอนด์ใน ‘The World is not Enough’ ประกบคู่กับเจมส์ บอนด์ เพียร์ซ บรอสแนน (Pierce Brosnan) ที่ทำให้เธอโดนวิพากษ์วิจารณ์ แถมเธอเองยังได้เข้าชิงรางวัล Razzie Awards ถึง 2 รางวัล ทั้งรางวัลนักแสดงสมทบหญิงยอดแย่ และรางวัลคู่ขวัญในจอยอดแย่ ร่วมกับบรอสแนน

แต่ด้วยการแสดงที่หลากหลาย ก็ทำให้เธอเป็นอีกหนึ่งดาราเซ็กซี่ยุค 90s ที่มีผลงานตามมาอีกมากมาย ก่อนที่เธอจะเริ่มเฟดตัวจากวงการภาพยนตร์ไปแสดงในทีวีซีรีส์เป็นส่วนใหญ่ และอุทิศเวลาส่วนหนึ่งไปทำงานด้านการกุศลต่าง ๆ ทั้งช่วยเหลือสัตว์ ผู้ป่วยโรค HIV เด็กกำพร้า ผู้ป่วยเด็ก และสนับสนุนการแต่งงานของเพศเดียวกัน

Denise Richards James Bond The World Is Not Enough

อีกหนึ่งคำถามที่เว็บไซต์ Variety ได้ถามเธอเกี่ยวกับหนัง เจมส์ บอนด์ นั่นก็คือความเปลี่ยนแปลงเล็ก ๆ ของสาวบอนด์ ที่หลายคนคงได้เห็นว่า แม้ในยุคก่อน ๆ สาวบอนด์มักจะมีบทบาทแข็ง ๆ ไม่ค่อยมีมิติมากนัก มีบทบาทในฐานะผู้ช่วยสุดเซ็กซี่ สาวข้างเตียงที่มีจุดประสงค์แอบแฝง ก่อนที่จะโดนบอนด์ทิ้ง หรือไม่ก็โดนลอบสังหาร หรือไม่ก็เป็นตัวร้ายไปเลย

แต่กับสาวบอนด์ใน ‘No Time to Die‘ (2021) นั้นแตกต่างจากสาวบอนด์ยุคก่อนหน้าไปแบบสิ้นเชิง ทั้งบทบาท เมเดอลีน สวอนน์ (แสดงโดย ลีอา เซดูซ์, Léa Seydoux) รักแท้ของบอนด์ (เป็นสาวบอนด์คนแรกที่แต่งงานและมีลูกด้วยกัน), โนมิ (แสดงโดย ลาชานา ลินช์, Lashana Lynch) ที่ประกาศตัวเป็นศัตรูคู่แข่งทางอาชีพของบอนด์อย่างชัดเจน แบบไม่ต้องใช้ Sex Appeal ล่อหลอก และ พาโลมา (แสดงโดย อนา เดอ อาร์มัส, Ana de Armas) ผู้ช่วยฝ่ายบู๊ของบอนด์ที่เซ็กซี่ เก่งรอบด้าน แต่ไม่จำเป็นต้องมีเรื่องชู้สาวเข้ามาเกี่ยวข้อง

นั่นทำให้หลายคนมองว่า เจมส์ บอนด์ คนต่อไปที่จะมาแทน แดเนียล เครก (Daniel Craig) ที่อวสานบทบาทเจมส์ บอนด์ไปแล้ว อาจจะเป็นผู้หญิงได้หรือไม่ ซึ่งริชาร์ตสได้แสดงความคิดเห็นต่อเรื่องนี้แบบชัดเจนว่า “ฉันคิดว่าบอนด์ต้องเป็นผู้ชายค่ะ ฉันขอโทษด้วย ฉันอาจจะไม่สันทัดเรื่องนี้ แต่ข้อเท็จจริงคือ แฟรนไชส์หนังเจมส์ บอนด์ มีพื้นฐานมาจากหนังสือ และบอนด์ในหนังสือก็เป็นผู้ชาย ฉันคิดว่าควรจะเป็นแบบนั้นต่อไป คุณอาจจะวิจารณ์ฉันก็ได้ แต่ฉันเองเชื่อแบบนั้น พวกเขาอาจจะทำภาคแยกสาวบอนด์ ที่เป็นสาวบอนด์จริง ๆ ออกมาได้นะ แต่ฉันคิดว่ายังไงเจมส์ บอนด์ ก็คือ เจมส์ บอนด์”


ที่มา: Variety, Screen Rant, Entertainment Weekly

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส