ในที่สุดแฟน ๆ ของวงบริตป็อประดับตำนาน ‘Blur’ ก็ได้เฮกันเสียที เมื่อวงได้ประกาศรายละเอียดของอัลบั้มใหม่สุดเซอร์ไพรส์ ‘The Ballad Of Darren’ และปล่อยซิงเกิลแรก “The Narcissist” ออกมาให้เราได้ฟังกัน

ก่อนหน้านี้ตำนานบริตป๊อปได้ประกาศการกลับมาของพวกเขาครั้งแรกในเดือนพฤศจิกายน พร้อมข่าวการแสดงอันยิ่งใหญ่ที่สนามเวมบลีย์ ก่อนจะเปิดเผยครั้งที่ 2 ก่อนการแสดงใน European festival และจะมีทัวร์อุ่นเครื่องในอังกฤษแบบใกล้ชิดซึ่งเริ่มขึ้นที่โคลเชสเตอร์บ้านเกิดของวงในวันนี้

Blur

ตอนนี้วงได้เปิดเผยว่าอัลบั้มชุดที่ 9 ของวง ‘The Ballad Of Darren’ จะมีเพลงทั้งหมด 10 เพลงและจะปล่อยให้ฟังในวันที่ 21 กรกฎาคมผ่านทางค่าย Parlophone ซึ่งสามารถ pre-order ได้ที่นี่ อัลบั้มนี้ถือเป็นอัลบั้มแรกของวงนับตั้งแต่ ‘The Magic Whip’ เมื่อปี 2015 และสำหรับซิงเกิลล่าสุด “The Narcissist” ก็มาในท่วงทำนองหวานขมผสมความเท่ที่ชวนให้นึกถึงเพลงของวงในสไตล์ alt-rock จากอัลบั้ม ‘Think Tank’ ในปี 2003

อัลบั้มชุดนี้โปรดิวซ์โดย เจมส์ ฟอร์ด (James Ford) [Arctic Monkeys, Foals, Depeche Mode] และบันทึกเสียงที่ Studio 13 ในลอนดอนและเดวอน ฟรอนต์แมนของวง เดมอน อัลบาร์น (Damon Albarn) อธิบายถึง ‘The Ballad Of Darren’ ว่าเป็น “อัลบั้มแห่งอาฟเตอร์ช็อก” ที่เต็มไปด้วย “การสะท้อนและข้อคิดเห็นเกี่ยวกับจุดที่เราค้นพบตัวเอง ณ ขณะนี้” ในขณะที่มือกีตาร์ เกรแฮม ค็อกซอน (Graham Coxon) ได้พูดถึงแนวคิดในการสร้างสรรค์ผลงานไว้ว่า “ยิ่งเราแก่และโกรธมากขึ้นเท่าไหร่ มันยิ่งจำเป็นมากขึ้นว่าสิ่งที่เราเล่นจะต้องเต็มไปด้วยอารมณ์และความตั้งใจที่ถูกต้อง บางครั้งแค่ริฟฟ์อย่างเดียวมันไม่เวิร์กหรอก”

อเล็กซ์ เจมส์ (Alex James) มือเบสก็กล่าวถึงทิศทางการทำงานของวงที่จะยังคงรักษาความพึงพอใจในการทำงานกับเพื่อน ๆ ร่วมวงว่า “สำหรับความสัมพันธ์ระยะยาวที่จะคงอยู่ ไม่ว่าจะด้วยความหมายใดก็ตาม คุณต้องทำให้อีกฝ่ายประหลาดใจด้วยวิธีใดวิธีหนึ่ง และเราทั้งหมดยังคงทำเช่นนั้นต่อไป” ส่วนมือกลอง เดฟ โรว์นทรี (Dave Rowntree) ก็ได้กล่าวถึงความสบายใจในการทำงานที่วงยังคงมีร่วมกันว่า “มันให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติเสมอที่จะทำเพลงด้วยกัน”

“ทุก ๆ อัลบั้มที่เราทำ กระบวนการได้เผยให้เห็นสิ่งใหม่ ๆ และวิธีที่เราจะพัฒนาในฐานะวงดนตรี” เดฟกล่าวเสริม

ส่วนอาร์ตเวิร์กของอัลบั้มเป็นภาพของชายหนุ่มที่กำลังแหวกว่ายอยู่ใน Gourock lido สระว่ายน้ำกลางแจ้งขนาดใหญ่ที่เป็นสระน้ำเกลือสาธารณะในเมืองกูร็อค (Gourock) ของประเทศสก็อตแลนด์ภายใต้ฟ้าครึ้มหม่น เป็นการคอนทราสต์กันที่น่าสนใจระหว่างสีฟ้าสดใสของสระและสีเทาครึ้มหม่นของฟ้า โดยเป็นผลงานของช่างภาพชาวอังกฤษ มาร์ติน พารร์ (Martin Parr)

แทร็กลิสต์

‘The Ballad’
‘St Charles Square’
‘Barbaric’
‘Russian Strings’
‘The Everglades (For Leonard)’
‘The Narcissist’
‘Goodbye Albert’
‘Far Away Island’
‘Avalon’
‘The Heights’

ที่มา

NME

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส