เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา มีรายงานว่า Pixar Animation Studios ได้ปลดพนักงานกว่า 75 ราย และนั่นก็รวมถึงสองผู้อยู่เบื้องหลังการสร้าง ‘Lightyear’ ซึ่งทำรายได้ไปอย่างน่าผิดหวังในบ็อกซ์ออฟฟิศด้วย การปลดพนักงานครั้งนี้ถือเป็นการลดกำลังคนครั้งแรกในรอบทศวรรษของ Walt Disney’s Pixar

การปลดพนักงานครั้งนี้เป็นการลดกำลังคนครั้งใหญ่ ผู้กำกับ ‘Lightyear’ แองกัส แมคเลน (Angus MacLane) ผู้มีประสบการณ์การทำแอนิเมชันมายาวนานกว่า 26 ปีและยังอยู่ในทีมครีเอทีฟอาวุโสในแอนิเมชันน้ำดี ไม่ว่าจะเป็น ‘Toy Story 4’ หรือ ‘Coco’ รวมถึง เกลีน ซัสแมน (Galyn Susman) โปรดิวเซอร์ของ ‘Lightyear’ ซึ่งร่วมงานกับ Pixar มาตั้งแต่ ‘Toy Story’ ออกฉายในปี 1995 ก็ติดโผการปลดพนักงานในครั้งนี้ด้วยเช่นกัน โดยสื่อยังไม่สามารถติดต่อทั้งคู่เพื่อสอบถามความเห็นได้

Pixar ปลดพนักงาน

การปรับลดพนักงานของ Walt Disney ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 23 พฤษภาคมที่ผ่านมา เป็นส่วนหนึ่งของแผนลดพนักงาน 7,000 คนของบริษัทและลดต้นทุน 5.5 ล้านเหรียญ ที่ บ็อบ ไอเกอร์ (Bob Iger) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Walt Disney เคยกล่าวเอาไว้ การปรับโครงสร้างดังกล่าวทำให้เกิดการรวมกลุ่มภาพยนตร์และรายการทีวีเข้าด้วยกันภายใต้ Disney Entertainment

ครั้งล่าสุดที่ Pixar มีการลดพนักงานคือเมื่อปี 2013 หลังเลื่อนการเปิดตัวแอนิเมชันเรื่อง ‘The Good Dinosaur’ ไปเป็นปี 2015 และได้ไล่ผู้กำกับ บ็อบ ปีเตอร์สัน (Bob Peterson) รวมถึงพนักงานกว่า 30 คนออกด้วย

ส่วนการปลดพนักงาน 75 คนในครั้งนี้อาจดูไม่เยอะเมื่อเทียบกับพนักงานจำนวน 1,200 คนของ Pixar แต่ก็เป็นที่จับตามองเพราะถือเป็นการลดกำลังคนของสตูดิโอที่เรียกได้ว่าสร้างสรรค์ผลงานและคาแรกเตอร์อันเป็นที่จดจำและเป็นพลังขับเคลื่อนหลักของ Disney นับตั้งแต่เข้าซื้อกิจการของ Pixar มาตั้งแต่ปี 2006

ที่มา: reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส