เป็นเรื่องที่ถูกกล่าวถึงไปทั่วโลกเลยก็ว่าได้กับดราม่าสายการบิน United Airlines ของสหรัฐอเมริกาที่ได้มีการดำเนินการในเรื่อง Overbooking ที่ไม่ยุติธรรมต่อผู้โดยสารโดยมีการใช้กำลังอย่างรุนแรงลากผู้โดยสารลงจากเครื่องและมีการถ่ายคลิปออกมาลงในโซเชียลเป็นจำนวนมาก

ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจากการที่สายการบิน United Airlines ในครั้งนี้คือ สายการบินจำเป็นต้องส่งเจ้าหน้าที่ไปยังสนามบินปลายทางด่วนจนส่งผลให้มีการ Overbooking ไปทั้งหมด 4 ที่นั่ง ซึ่งทางสายการบินก็ได้มีการประกาศจ่ายเงินชดเชยให้สำหรับผู้ทีต้องการสละสิทธิ์ ซึ่งเป็นจำนวนเงินสูงสุด 800 ดอลล่าร์สหรัฐ (สูงสุดที่สายการบินสามารถเสนอได้จะไม่เกิน 4 เท่าของราคาค่าโดยสารหรือไม่เกิน 1,350 ดอลล่าร์สหรัฐ)

แต่แล้วก็ยังไม่มีใครอาสา จนทางสายการบินต้องสุ่มผู้โดยสารเพื่อบังคับลงจากเครื่องแทน ซึ่ง 1 ในผู้ที่ถูกสุ่มนั้นเป็นคุณหมอ โดยเขาอ้างว่าจำเป็นที่จะต้องกลับไปในเที่ยวบินนี้เพราะมีคนไข้ที่นัดอยู่ จึงตัดสินใจไม่ยอมลง

แต่แล้วทางสายการบินก็ได้ใช้มาตรการรุนแรง โดยการนำเอาตำรวจมาทำการบังคับลากชายคนนี้ลงไป… เน้นว่าลากลงจริง ๆ โดยมีการต่อสู้เกิดขึ้นจนชายคนนี้เลือดกลบปากเลยทีเดียว ซึ่งในระหว่างนั้นก็มีผู้โดยสารสายการบินนั้นทำการถ่ายคลิปวิดีโอเอาไว้เป็นจำนวนมากพร้อมโพสต์ลงโลกโซเชียลจนเป็นกระแสฮือฮาไปทั่วโลก ซึ่งปัจจุบันทางสายการบินก็ได้ถูกโจมตีจากทั้งสื่อและผู้คนบนโลกโซเชียลเป็นจำนวนมาก ส่วนทางรัฐบาลของสหรัฐก็ได้มีการสั่งตรวจสอบสายการบินนี้ออกมารวมถึงทาง CEO ของสายการบินก็ได้ออกมาเขียนขอโทษแล้ว

สำหรับใครที่อยากติดตามข่าวต่อเนื่องก็สามารถติดตามผ่าน Twitter ได้ที่ Hashtag #flight3411 และ #unitedairlines ได้เลยครับ โดยปัจจุบันมี Meme หรือภาพล้อเลียนออกมามากมายเลยทีเดียว

Overbooking คืออะไร

หลาย ๆ คนที่เดินทางมักจะได้ยินคำนี้ ซึ่งคำนี้ก็ตรงตามความหมายนั่นคือการ “จองที่นั่งเกิน” ของสายการบินทั่วโลกต่อ 1 เที่ยว โดยใช้การคำณวนจากคอมพิวเตอร์สรุปออกมาว่า เที่ยวบินเวลานี้ วันนี้ มีสถิติคนที่จะไม่มาขึ้นเครื่องกี่คน เช่น เที่ยวบินเช้า ๆ คนมักจะตกเครื่องบ่อยกว่าเที่ยวบินช่วงอื่น เป็นต้น แล้วก็ทำการเปิดให้จองที่นั่งแบบเกิน ๆ ไว้เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับการเดินทาง ซึ่งการกระทำแบบนี้ถือได้ว่าเป็นสิ่งถูกกฎหมายของทั่วโลก แต่ถ้าเที่ยวไหนมีผู้เดินทางมาครบหรือเกินจำนวนที่นั่งกำหนด ทางสายการบินก็จะมีการประกาศเพื่อหาผู้สละสิทธิ์ และจะมีการจ่ายชดเชยที่ทำให้การเดินทางล่าช้าเป็นจำนวนหนึ่งตามที่ทางสายการบินเสนอมาให้นั่นเอง และทางสายการบินมีสิทธิ์จะบังคับให้ผู้โดยสารสละสิทธิ์ได้ตามความเหมาะสมอีกด้วย (แต่ปกติก็ไม่ควรจะรุนแรงถึงขนาดนี้)

อ้างอิง 1 / อ้างอิง 2 / อ้างอิง 3