หลายๆคนคงจะรู้กันดีอยู่แล้วว่าภาพยนต์แทบทุกเรื่องของ วอลท์ ดิสนีย์ (Walt Disney) จะมีกิมมิคเท่ๆด้วยการจับเจ้าตัวการ์ตูนดังตลอดการอย่าง  “มิกกี้ เม้าส์ (Mickey Mouse) ” และผองเพื่อนทั้งหลาย มาซ่อนไว้อยู่ในเรื่อง ไม่ว่าจะมาเป็นรูปภาพบ้าง เดินผ่านบ้าง หรือจะมาเป็นควันแว้บๆ ให้แฟนหนังได้รู้สึกเซอไพรส์ไปตามๆ กันก็มีเยอะแยะเต็มไปหมด ทำเอาแฟนหนังหลายคน ถึงกับลุกขึ้นมาเปิดหนังดิสนีย์ดูแล้วไล่จับผิดหา มิกกี้ เมาส์ กันช็อตต่อช็อตเลยก็มีครับ โอ้โห จริงจังแค่ไหนเนี่ย..

อย่างเช่นตัวอย่างจากหนังดังเรื่องนี้..

The Little Mermaid (1989)

หรือในชื่อไทยเรื่อง “เงือกน้อยผจญภัย” ที่พวกเรารู้จักกันดี คือถ้าดูเผินๆก็แทบจะดูไม่ออกเลยใช่มั้ยล่ะครับ ว่าดิสนีย์เค้าซ่อนมิกกี้ เมาส์ กันไว้ที่ไหน ผมบอกเลยว่าต้องสังเกตให้ดีเลยล่ะครับ เพราะว่าเค้าซ่อนไว้เนียนจริงๆ

และถ้าใครยังดูไม่ออกล่ะก็ ไปดูเฉลยกันได้เลย !

ผ่ามม !! อุตส่าห์หาตั้งนาน ที่แท้ก็ไปนั่งเนียน(?) ในดงชาวเงือกนี่เอง.. ผมล่ะยอมใจคนจับผิดได้เป็นคนแรกซะจริงๆครับ ตาดีสุดๆ

หรือจะหนังดังอีกเรื่องที่ทุกคนต้องรู้จักกันดีอย่าง..

Frozen (2013) ที่ในฉากนี้ เจ้ามิกกี้ก็ถูกซ่อนไว้แบบเนียนๆในชั้นวางของ บอกเลยว่าถ้าดูผ่านๆ จะไม่มีทางสังเกตเห็นได้เลยล่ะครับ เอ้ารออะไร ปรบมือสิครับ !


เอาล่ะทีนี้เราก็วอร์มอัพสายตากันพอหอมปากหอมคอกันไปบ้างแล้วนะครับ แต่ผมบอกไว้ก่อนเลยว่าวันนี้ผมไม่ได้มาแค่นี้แน่นอน เพราะหนึ่งในหนังดิสนีย์ที่กำลังมาแรง และกระแสดีไม่มีตกในบ้านเราขณะนี้ คงหนีไม่พ้นเรื่อง “Pirates of The Caribbean : Dead Men Tell No Tales

Play video

ก็ใครจะไปคิดล่ะครับ ว่าหนังแฟนตาซีไล่ล่าสุดขอบฟ้าเรื่องนี้ จะมีความมุ้งมิ้งแอบซ่อนไว้ตั้งแต่ภาค 1 เลยก็ว่าได้ และถ้ายังนึกไม่ออกว่าทีมงานเอา มิกกี้ เมาส์ ไปซ่อนไว้ฉากไหนในหนังกันบ้าง ก็ตามผมมาดูใกล้ๆได้เลยครับ..

1 . แผนที่ Mao Kun (MAO KUN MAP)

       

 

ผมเชื่อว่าแฟนหนังหลายๆคนคงจะคุ้นเคยกับหน้าตาของแผนที่ Moa Kun นี้ดี เพราะมันถูกพูดถึงเป็นครั้งแรกใน Pirates of the Caribbean 1 : The Curse of the Black Pearl” (ภาคแรก) ซึ่งนอกจากจะเป็นแผนที่ที่สามารถไขทุกความลับเรื่องราวต่างๆของโจรสลัดและน่านน้ำมหาสมุทรแล้ว มันยังแอบซ่อนมิกกี้เมาส์เอาไว้ในแผนที่อีกต่างหาก !

ถ้าใครยังนึกไม่ออกว่ามิกกี้เมาส์ถูกซ่อนไว้ตรงไหนล่ะก็..

นี่ล่ะครับ ! ที่แท้เจ้ามิกกี้ ก็ถูกนำมาซ่อนไว้ตรงมุมเล็กๆ ด้านล่างขวาของแผนที่นี่เอง งานเนียนสุดๆไปเลยใช่มั้ยล่ะ ผมล่ะอยากจะรู้จริงๆว่าเฮีย แจ็ค สแปร์โรว์ (Jack Sparrow) ของเรา จะเคยสังเกตุเห็นมันบ้างมั้ยเนี่ยยย(ฮา)

 2. ผมเดรดล็อคของเฮียแจ็ค

จากฉากนี้ใน Pirates of the Caribbean: On Stranger Tides  ผมจะไม่แปลกใจเลยล่ะครับถ้า เฮียแจ็ค สแปร์โรว์ แกจะหามิกกี้ เม้าส์ ในแผนที่ Mao Kun ไม่เจอ เพราะขนาดเหรียญจีนสองเหรียญที่รูปร่างละม้ายคล้ายหัวของ มิกกี้ เม้าส์ ที่ติดอยู่กับผมเดรดล็อคของแก เฮียแจ็คก็ยังไม่ทันสังเกตเล้ยยย (เอ้ะ หรือผมจะเข้าใจผิด จริงๆเฮียแจ็คแกอาจจะเป็นแฟนตัวยงเลยก็ได้นะ)

เอาล่ะผมล้อเล่นนะครับ.. สารภาพเลยว่าผมแทบไม่ทันได้สังเกตเลยด้วยซ้ำว่าเจ้ามิกกี้ของเราจะถุกซ่อนไว้ตรงนี้ นับว่าเป็นการซ่อนที่เฉียบไปเลยแฮะ

3. ควันระเบิดที่ Port Royal

ฉากนี้คือฉากที่นักโทษบน Port Royal กำลังหลบหนีจากการโจมตีของเรือ แบล็คเพิร์ล(Black Pearl) ในภาคแรกของ Pirates of the Caribbean: The Curse of the Black Pearl จากการระเบิดของปืนใหญ่นั้น เราจะสังเกตเห็นกลุ่มควันที่ลอยขึ้นไปบนฟ้าและกลายรูปร่างเป็นหัวของมิกกี้ เม้าส์ ไปซะอย่างนั้น แบบนี้ก็ได้หรอ !

4. หีบน้อยของ เดวี่ โจนส์(Davy Jones’ Locker)

และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งไอเท็มสำคัญจาก Pirates of the Caribbean : Dead Man’s Chest ที่เราๆ ท่านๆ รู้จักกันในนาม Davy Jones’ Locker หรือหีบของ เดวี่ โจนส์ ซึ่งมีหน้าที่สำคัญในการเก็บหัวใจที่ยังเต้นอยู่ของนายหนวดหมึก เดวี่ โจนส์ ไว้อย่างมิดชิด จนกระทั่งมันถูกเฮีย แจ็ค สแปร์โรว์ ตัวแสบของเรา แย่งไปและปลดล็อคได้ในที่สุด ผมว่านี่เป็นไอเท็มแรกๆที่แทบไม่ต้องสังเกตเลยล่ะครับว่าเขาซ่อนมิกกี้ เม้าส์ เอาไว้ตรงไหนของหีบ..

ผ่ามมม !! ก็ตรงล็อคเกอร์เสียบลูกกุญแจนี่ไงล่ะ ที่หากดูดีๆแล้วช่างคล้ายกับหัวและหูของมิกกี้ เม้าส์ซะเหลือเกิน แหมไม่บอกไม่รู้เลยนะเนี่ย…


เป็นไงกันบ้างครับกับเซอร์ไพรส์มุ้งมิ้งน่ารัก ที่ทีมงานดิสนีย์จัดมาเซอร์วิสให้แฟนหนังได้ติดตามกันแบบนี้ ผมเองก็มองว่าเป็นกิมมิคที่ดีและน่ารักไปอีกแบบนะครับในการที่ค่ายหนังจะสร้างความผูกพันดีๆระหว่างแฟนๆ..

และถ้าใครอยากจะรู้ว่าใน Pirates of The Caribbean : Dead Men Tell No Tales ภาคล่าสุดนี้จะมีเซอร์ไพรส์อะไรซ่อนไว้ (ซึ่งผมมั่นใจว่ามีแน่ๆ) ก็ไปตีตั๋วหน้าโรงแล้วออกไล่ล่าปริศนากันในโรงภาพยนต์ได้แล้ววันนี้นะโจรสลัดทั้งหลาย!  ขอให้มีความสุขกับการอ่านครับ สวัสดี