เมื่อคราเป็นวัยรุ่น และเล่นเกมฟุตบอลยอดฮิตอย่าง Winning Eleven คราใด จะต้องมีความรู้สึกสะใจทุกครั้งเวลาได้ยินเสียงขานชื่อ นักฟุตบอลในตำนานอย่าง “โล้นทองคำ โรนัลโด” แห่งทีมชาติบราซิล ว่า “โร-นา-รุ-โดะ” ซึ่งผมมีความรู้สึกว่ามันเท่มากเลย หลังจากนั้นผมก็ได้ยินคำอื่นๆในแนวนี้อีก ต่างกรรมต่างวาระกันไป

อย่างเมื่อครั้งได้ชมภาพยนตร์เรื่อง Welcomeback Mr.Mcdonald ของ โคกิ มิทานิ ที่เป็นเรื่องของนักจัดละครวิทยุ ที่ต่างคนก็ต่างมีองค์ เอาแต่เล่นแง่กัน วันหนึ่งนักแสดงหญิงจอมแสบอยากเปลี่ยนชื่อตัวละครเป็นภาษาอังกฤษเล่นเอาหัวหมุนกันไปเลย จนทำให้นักแสดงชายคู่กัดอยากเปลี่ยนชื่อตัวละครเป็นภาษาอังกฤษบ้าง ซึ่งนักแสดงคนนี้ก็ดันหันไปเห็นถุงจากร้าน McDonald พอดีก็เลยเปลี่ยนชื่อไปเป็น  Donald Mcdonald ซึ่งสำหรับคนญี่ปุ่นแล้วเวลาออกเสียงชื่อนี้ก็จะออกเสียงเป็น  “โด-นา-รุ-โดะ ,  มะคุโดนะรุโดะ” ทำให้เรียกร้อยยิ้มและเสียงฮาได้เลยทีเดียว ถือว่าเป็นหนึ่งมุขเด็ดในหนังเลย

หากใครเคยไปเที่ยวญี่ปุ่นหรือมีเพื่อนเป็นชาวญี่ปุ่นคงจะคุ้นเคยกับภาษาอังกฤษสำเนียงญี่ปุ่นแบบนี้กัน ซึ่งเค้าเรียกว่า Japanglish ครับ (Japan + English นั่นเอง  ถ้าภาษาอังกฤษสำเนียงไทยเค้าก็เรียกว่า Tinglish) หากใครที่ไปเที่ยวที่ญี่ปุ่นแรกๆ  เมื่อเจอสำเนียง Japanglish ก็อาจจะมีงงกันนิดๆได้ เราก็ Tinglish ไปเค้าก็ Japanglish มามันไปเลย แต่คราวนี้ปัญหาเหล่านี้จะหมดไป !!! เมื่อ ศิลปินหนุ่มชาวมาเลเซียนามเนมวี” แห่ง Namewee Studio Production ผู้นิยมชมชอบการทำเพลงข้ามวัฒนธรรมในเอเชียด้วยกัน ได้ทำเพลงนำเสนอประสบการณ์ของชาวต่างชาติที่เจอกับ Japanglish ให้ออกมาร่วมสมัยในชื่อเพลงว่า Tokyo Bon 2020 (Makudonarudo) หรือ โตเกียวบง 2020 (คำว่า บงแปลว่าเต้นรำครับ ซึ่งเพลงนี้ก็มี Dance เวอร์ชั่น ที่มีสาวๆเต้นในชุดกิโมโนกันทั้งเพลงเลยครับ) โดยเพลงนี้ได้นักร้อง นักแสดงสาวชาวญี่ปุ่น  มิอุ นิโนมิยะ (Meu Ninomiya) มาร่วมสร้างความสดใสให้กับบทเพลง 

Play video

Play video

ในเพลง Tokyo Bon 2020 (Makudonarudo) นี้เราจะได้เรียนรู้คำ Japanglish มากมายเลยครับ เช่น

  • McDonald’s ออกเสียงว่า มะคุโดนะรุโดะ
  • Google ออกเสียงว่า  กุกุ-รุ
  • ห้องน้ำ / Toilet ออกเสียงว่า โทะอิเระโทะ
  • Kit Kat ออกเสียงว่า  คิโตะ คะโตะ
  • Disneyland ออกเสียงว่า ดิซุนิลันโดะ
  • 7-11 ออกเสียงว่า เซ-บุน-อี-เล-บุง
  • นม / Milk ออกเสียงว่า มิ-รุ-ขุ
  • ร้านกาแฟ Starbucks ออกเสียงว่า สะ-ตา-บา-คุ-สึ

ตัวเพลงก็ฟังสนุก ตัวเอ็มวีก็ทำได้น่ารักมากเลย เรียกว่าเหมาะกับคนทุกชาติ ทุกภาษาทุกเพศ ทุกวัยมากครับ ดูไม่กี่รอบก็จำได้ขึ้นใจแล้ว เยี่ยมจริงๆ

คราวนี้เราจะมาพูดถึง ศิลปินหนุ่มหัวใส “เนมวี (Namewee)” คนนี้กันหน่อย

เนมวี มีชื่อจริงว่า Wee Meng Chee หรือ หวงหมิงซื่อ (ซึ่งคำว่า หมิงซื่อ ในภาษาแมนดารินมีความหมายว่า Name ในภาษาอังกฤษดังนั้นเขาก็เลยตั้งชื่อเป็น Namewee นั่นเอง)  เป็นนักร้อง นักแต่งเพลงหนุ่มชาวยะโฮร์ เชื้อสายจีนไหหลำ มีผลงานเพลงของตนเองในแนวฮิปฮอป ส่วนงานเพลงที่แต่งให้คนอื่นก็มีหลากหลายแนว นอกจากนี้ยังกำกับภาพยนตร์ และมีสตูดิโอ โปรดักชั่นเป็นของตนเองในชื่อว่า Namewee Studio Production ผลงานของเนมวีมักจะสร้างข้อถกเถียง ท้าทายกฎหมาย และแบบแผนของสังคมอันเคร่งครัด ทำให้เขาได้รับฉายาว่า “ราชาแห่งความอื้อฉาว”

เนมวี เริ่มเป็นที่รู้จักในไทยจากเพลง “จีบสาวไทย” ในปี 2013 เพลงบอกรักหญิงสาวชาวไทย ผ่านท่วงทำนองป๊อปสบายๆน่ารักพร้อมเนื้อเพลงไทยสำเนียงมาเลย์ และได้ หมู ชยนพ บุญประกอบ  ( ซักซี้ด ห่วยขั้นเทพ , เมย์ไหนไฟแรงเฟร่อ) มากำกับเอ็มวีให้ บอกเลยฮาหลุดรั่วมาก ตามสไตล์หมู ชยนพ เลย

Play video

อีกเพลงหนึ่งที่เนมวี ได้ทำร่วมกับ youtuber ชื่อดังชาวไทย บี้ เดอะ สกา ก็คือเพลงนี้ที่ชื่อว่า Thai Cha Cha ไทยชะช่า ที่เผยแพร่เมื่อกลางปีที่แล้ว ทั้งสนุก ทั้งฮา อีกทั้งยังสะท้อนวัฒนธรรมของไทยเราอีกด้วย และก็กำกับโดย  หมู ชยนพ บุญประกอบ (สงสัยจะติดใจในฝีมือ)

Play video

เนมวี  เริ่มเขียนเพลงเองตั้งแต่สมัยมัธยม จากนั้นก็ตั้งวงดนตรีขึ้นมากับเพื่อนๆ และชนะในการประกวดเวทีท้องถิ่นหลายครั้ง ต่อมาเมื่อไปศึกษาต่อที่ประเทศไต้หวัน ก็ยังทำเพลงอย่างต่อเนื่อง ผลงานเพลงของ เนมวีมักสะท้อนวิถีชีวิตของชาวมาเลเซีย และมักทำเพลงที่ใช้ภาษาอันหลากหลายมีการเล่นสนุกๆกับลักษณะเด่นของแต่ละวัฒนธรรม อันมีแรงบันดาลใจมาจากถิ่นเกิดของเขาที่ประกอบไปด้วยผู้คนหลากเชื้อชาติ หลากภาษาและวัฒนธรรม ซึ่งตัวเนมวีเองก็เป็นผู้ที่มีเชื้อสายจีนแต่อาศัยอยู่ในมาเลเซีย

นอกจากงานเพลงแล้ว งานภาพยนตร์ของเขาก็น่าสนใจไม่แพ้กัน ภาพยนตร์ขนาดยาวเรื่องแรกที่เนมวีกำกับมีชื่อว่า Nasi Lemak 2.0 ออกฉายในปี 2011 โดยได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาล เล่าถึงพ่อครัวที่พยายามดิ้นรนให้ธุรกิจร้านอาหารของครอบครัวประสบความสำเร็จ เป็นหนังที่กล่าวถึงความสัมพันธ์ของประชากร 3 เชื้อสายในประเทศ อันได้แก่ ชาวจีน, มลายู และคนเชื้อสายอินเดีย

Play video

เนมวีมาโด่งดังเปรี้ยงปร้างเอาเมื่อตอนออกเพลง “Negarakuku” อันเป็นเวอร์ชั่นรีเมคของเพลงชาติมาเลเซีย “Negaraku” ซึ่งหลังจากเพลงปล่อยออกไปไม่นาน เพลงนี้ก็ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวางในมาเลเซีย และ ในขณะที่กระแสกำลังดี เนมวีก็รีบปล่อยอัลบั้มเต็มอัลบั้มแรกของตัวเองออกมาในชื่อว่า 明志 Namewee ในเดือนกันยายนปี 2007 นั่นเอง แต่ในอัลบั้มนี้ไม่ได้มีเพลง Negarakuku อยู่ด้วย

Play video

บทเพลง Negarakuku  นี้ เนมวี พูดถึงวิถีชีวิตของชาวมาเลย์ ในแบบที่เป็นจริงๆไม่ใช่แบบที่รัฐบาลพยายามจะให้ประเทศอื่นเห็น ซึ่งรวมไปถึงด้านลบอย่างการทุจริตของเจ้าหน้าที่ตำรวจ, สาธารณูปโภคอันย่ำแย่ และนโยบายที่เน้นประโยชน์ของคนบางกลุ่ม รวมไปถึงประเด็นสุดละเอียดอ่อนอย่างการกล่าวถึงความเชื่อของกลุ่มผู้นับถือศาสนาอิสลาม เช่น การละหมาด ที่ เนมวี มองว่าเป็นเหมือน “นาฬิกาปลุก” ที่ทำให้เขาต้องสะดุ้งตื่นในเวลาตีห้าของทุกวัน

ซึ่งเนมวีมักจะมีผลงานที่กระทบกับศาสนาอิสลามอยู่เสมอ หนึ่งในบทเพลงอื้อฉาวที่ทำให้เขาโดนจับเข้าซังเตก็คือเพลง “ Oh My God” ซึ่งเนมวีถูกตั้งข้อหาทำให้ศาสนสถานมัวหมองและดูหมิ่นศาสนา โดยมีกลุ่มชาวมลายูหัวอนุรักษ์ 20 กลุ่ม ไปแจ้งความกับตำรวจว่าในมิวสิควิดีโอมีคำว่า “อัลเลาะห์” ในทางที่ไม่เคารพ และนำเสนอภาพมุสลิมเป็นผู้ก่อการร้าย   ซึ่งก่อนหน้านี้ เนมวีได้ปล่อยคลิปชี้แจงว่ามิวสิควิดีโอเพลงนี้ของเขาต้องการสะท้อนความสิ้นหวังของมนุษย์ นำเสนอความสำคัญของศาสนาที่เป็นด้านสนับสนุนจิตวิญญาณ ชี้นำให้มนุษย์ทำในสิ่งดี ไม่มีเจตนาดูหมิ่นศาสนาใดๆ โดยในมิวสิควีดิโอนั้นนำเสนอศาสนิกจากทั้ง 4 อันได้แก่ พระสงฆ์ นักบวชลัทธิเต๋า ชาวอาหรับ และพระเยซู ที่มาเที่ยววันหยุดที่ปีนังอย่างมีความสุข อันสะท้อนความกลมเกลียวของคนต่างศาสนา

Play video

MV ตัวนี้ปัจจุบันเป็นเวอร์ชั่นใหม่แล้ว

นอกจากจะโด่งดังจากงานเพลงของตัวเองแล้ว เนมวียังไปสร้างผลงานให้กับศิลปินคนอื่นด้วย โดยศิลปินที่เนมวีแต่งเพลงให้ก็มีทั้งรุ่นใหม่ รุ่นเก่า อย่างพี่หลิว เต๋อ หัวนี่ก็ยังร้องเพลงที่เนมวีแต่งมาแล้ว อย่างเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง The Great Wall (2017) ที่กำกับโดย จาง อี้ โหมว และนำแสดงโดย แม็ต เดมอน และ หลิว เต๋อ หัว

Play video

หรือล่าสุดกับการไปฟีเจอริ่งกับ หวัง ลีฮอม นักร้องและนักแสดงชื่อดังในบทเพลงที่มีชื่อว่า

漂向北方 Stranger In The Northซึ่งเผยแพร่ไปเมื่อกลางปีที่แล้วและเมื่อปลายปียอดวิวพุ่งกระฉูดไปถึง 100 ล้านวิว ถือได้ว่าเป็นบทเพลงที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงของเนมวี โดยเนื้อหาของเพลงนี้พูดถึงคนงานต่างถิ่นที่อพยพมาทำงานในปักกิ่ง

Play video

เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งศิลปินที่มีสีสันมากเลย และจุดเด่นของงานที่เป็นการเล่นกับวัฒนธรรมและทำงานร่วมกับศิลปินจากประเทศอื่นและวัฒนธรรมอื่นนั้น ทำให้ผลงานของ เนมวี มีความโดดเด่นและน่าสนใจเป็นอย่างยิ่งสำหรับโลกในยุคนี้

ที่มา