หากย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 27 มกราคม ค.ศ. 1993 (พ.ศ. 2536) หรือเมื่อ 25 ปีที่แล้ว โลกได้สูญเสียนักมือปล้ำที่มีเอกลักษณ์ที่น่าจดจำ และเป็นที่ชื่นชอบของผู้ที่ติดตามวงการมวลปล้ำ เขาผู้นี้ถูกขนานนามให้ว่า “สิ่งมหัศจรรย์ลำดับที่ 8 ของโลก” เขาคือ “André the Giant” (อังเดร เดอะ ไจแอนท์)

ซ้าย: มูฮัมหมัด อาลี, ขวา: อังเดร เดอะ ไจแอนท์ (Source: Sport Illustrated)

André René Roussimoff หรือที่ทุกคนรู้จักในชื่อของ André the Giant เป็นนักมวยปล้ำและนักแสดงสัญชาติฝรั่งเศส เริ่มเข้าสู่วงการมวยปล้ำอาชีพด้วยการฝึกซ้อมในย่านท้องถิ่นของเมืองปารีส และได้พบกับผู้จัดการคนแรกของเขา เขาได้นำอังเครไปทัวร์ขึ้นปล้ำในที่ต่างๆ ในหลายๆ ประเทศ ไม่ว่าจะเป็น อังกฤษ, นิวซีแลนด์, เยอรมนี และแอฟฟริกา

จนกระทั่งในปี 1970 เขาได้เดินทางไปยังประเทศญี่ปุ่น และได้เปิดตัว (Debut) ขึ้นสังเวียนครั้งแรก โดยใช้ชื่อในการปล้ำว่า “Monster Roussimoff” ขึ้นปล้ำในสมาคม  International Wrestling Enterprise และหลังจากนั้นไม่นาน เขาได้ย้ายมาปล้ำในประเทศแคนาดา

ก้าวสู่ WWE

Play video

จนกระทั่ง… ผู้จัดการส่วนตัวของเขาได้พบกับ Vincent J. McMahon เจ้าของสมาคม World Wide Wrestling Foundation หรือ WWWF ผู้เป็นบิดาของ Vincent K. McMahon เจ้าของสมาคมคนปัจจุบัน (ซึ่งปัจจุบันใช้ชื่อสมาคมว่า World Wrestling Entertainment หรือ WWE นั่นเอง…)ในตอนนั้น เขาได้รับคำแนะนำต่างๆ รวมถึงได้มีการเซ็นสัญญา และเปลี่ยนชื่อที่ใช้ในการปล้ำ จาก “Monster Roussimoff” เป็น “André the Giant” ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

ซ้าย: อังเดร เดอะ ไจแอนท์, ขวา: วินซ์ แม็คแมน (Vincent K. McMahon)

ด้วยเอกลักษณ์พิเศษของเขา ที่ตัวสูงถึง 7 ฟุต 4 นิ้ว (2 เมตร 24 เซ็นติเมตร) และหนักถึง 520 ปอนด์ (240 กิโลกรัม) ทำให้เขาเป็นที่สนใจอย่างมาก ในทุกๆ ครั้งที่ขึ้นปล้ำบนเวที เพราะทุกทีๆ เราจะคุ้นตากับนักมวยปล้ำที่กล้ามโตๆ ตัวสูงๆ หรือไม่ก็ตัวเล็กแต่มีลีลาที่ว่องไว

สถิติไร้พ่าย

นอกจากเอกลักษณ์ทางด้านร่างกายของเขา ยังมีอีกสิ่งที่น่าจดจำ คือ “สถิติไร้พ่าย” ที่เริ่มตั้งแต่ปี 1973 และสิ้นสุดลงในปี 1987 ด้วยการพ่ายแพ้และเสียเข็มขัดแชมป์ของสมาคมต่อ “Hulk Hogan” (ฮัลค์ โฮแกน) สตาร์จอมพลังขวัญใจเด็กๆ แห่งยุค 80 ในศึก Wrestlemania III ซึ่งในแมตช์ดังกล่าว ได้สร้างโมเมนต์ที่หลายต่อหลายคนจดจำกันได้เป็นอย่างดี คือช่วงจังหวะที่โฮแกนยกตัวอังเดรขึ้นจากพื้นเวทีแล้วทุ่มลงไป และจับกดทันที

ช่วงจังหวะที่ฮัลค์ โฮแกน ยกร่างของอังเดร เดอะ ไจแอนท์ ทุ่มลงกับพื้น และทิ้งขาใส่อีกที ก่อนที่จะจับกดและคว้าแชมป์ไปครอง

จากไปอย่างสงบ และ Hall of Fame คนแรก

ในช่วงปลายเดือนมกราคมปี 1993 อังเดรได้เสียชีวิตลงจากอาการหัวใจวาย ระหว่างที่เขากำลังหลับ ภายในห้องพักของโรงแรมแห่งหนึ่งในเมืองปารีส นั่นคือการปิดตำนานสิ่งมหัศจรรย์ลำดับที่ 8 ไปอย่างถาวรในวัย 46 ปี ซึ่งก่อนหน้าที่จะเสียชีวิตนั้น ช่วงประมาณปี 1990 – 1992 เขาได้ไปปล้ำที่สมาคม All Japan Pro Wrestling นั่นคือที่สุดท้ายของเขาที่ได้ขึ้นปล้ำ และอำลาวงการเมื่อปี 1992

Play video

จากการเสียชีวิตของอังเดร WWE ได้บรรจุชื่อของอังเดร เข้าสู่ “หอเกียรติยศของ WWE” หรือ WWE Hall of Fame เป็นคนแรก และหลังจากนั้นเป็นต้นมา การบรรจุชื่อและการเชิญนักมวยปล้ำเข้าสู่หอเกียรติยศนี้ ถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่ทาง WWE จะจัดขึ้น ก่อนหน้าศึก Wrestlemania หนึ่งวัน เพื่อเป็นการยกย่อง และแสดงความเคารพ ต่อนักมวยปล้ำที่ทุ่มเทให้กับการปล้ำ จนประสบความสำเร็จทั้งในสังเวียน และในชีวิตจริง

แล้ว HBO เกี่ยวข้องกับอังเดรได้อย่างไร ?

Bill Simmons (Source: USA Today)

Bill Simmons คอลัมน์นิสต์ นักเขียนและนักวิเคราะห์ในวงการกีฬา ได้ร่วมมือกับ WWE และ HBO โดย HBO Sports นำเรื่องราวชีวิตของอังเดรมาทำเป็นสารคดีพิเศษ เพื่อออกอากาศให้กับผู้ที่รับชม HBO ในอเมริกา ซึ่งทาง HBO และ WWE ได้ปล่อยตัวอย่างของสารคดีชุดดังกล่าวลงบนยูทูบเมื่อวันที่ 27 มกราคมที่ผ่านมา (ซึ่งตรงกับวันครบรอบวันเสียชีวิตของอังเดรปีที่ 25 พอดี)

Play video

ในสารคดีชุดนี้ จะเล่าถึงเรื่องราวของอังเดรอย่างละเอียด ตั้งแต่จุดเริ่มต้น ถึงจุดสูงสุดของชีวิต ไปจนถึงจุดพลิกผัน ตกต่ำ และด้านมืดของเขา ยังรวมไปถึงบทสัมภาษณ์ของคนในวงการต่อตัวของอังเดร อาทิ Hulk Hogan, Ric Flair, Jerry Lawrer และ Vince McMahon และยังได้เห็นภาพของอังเดรในอิริยาบทต่างๆ ทั้งในสังเวียนและนอกสังเวียน ซึ่งบางภาพที่สารคดีชุดนี้นำมาเสนอนั้น ถือว่าเป็นภาพที่หาชมได้ยากมาก และน้อยครั้งมากที่จะนำออกมาให้คนทั่วไปได้ชมกัน

สำหรับสารคดี “André the Giant” จะออกอากาศวันที่ 10 เมษายนนี้ ทางช่อง HBO (เฉพาะในอเมริกา)