ร้อนๆแบบนี้บางทีคุณอาจไม่มีกระจิตกระใจออกไปไหน อยากตากแอร์เย็นๆ ดูอะไรเพลินๆอยู่ที่บ้านมากกว่า และจะดีแค่ไหนหากคุณสามารถดูงานเทศกาลดนตรีกลางแจ้งส่งตรงมาจากแคลิฟอร์เนีย เพียงแค่เปิดยูทูป นอนตากแอร์แผ่ดูอยู่ที่บ้าน

และเทศกาลดนตรีที่ว่านี้ก็คือ Coachella หรือในชื่อเต็มๆว่า Coachella Valley Music And Arts Festival อันเป็นเทศกาลดนตรีกลางแจ้งสุดมันสื อารมณ์คล้ายๆ Woodstock  หรือ Big Mountain บ้านเรา โดยงานนี้จะจัดขึ้นทุกปี ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย ในช่วงสงกรานต์นี่ล่ะ ซึ่งงานจะมีทั้งหมด 2 สัปดาห์ สำหรับในปีนี้ สัปดาห์แรกคือวันที่ 13-15 เมษายน   ส่วนสัปดาห์ที่สองก็คือ วันที่ 20-22 เมษายน นี่เองครับ

ซึ่งช่องทางในการรับชมสดๆก็ง่ายมากเลย แค่เข้าไปที่ลิงค์นี้เลยครับ

www.youtube.com/user/coachella/coachellalive 

แต่ก่อนจะเข้าไปดูก็ลองเช็ค line up หาศิลปินที่เราชื่นชอบ และเช็คตารางเวลาให้ดี เพราะบางทีศิลปินที่เราชอบอาจเล่นในเวลาเดียวกันก็ได้ (เพราะในงานนี้มีถึง 8 เวที) นอกจากนี้ยังต้องคำนวณเวลาในบ้านเราอีกด้วย

เพราะเวลาบ้านเราจะเร็วกว่าเขาราวๆ 14 ชั่วโมง เพราะฉะนั้น ให้บวกเวลารอไว้เลย ยกตัวอย่างเช่น เราอยากดู X-Japan ที่มีกำหนดการเล่นในเวลา   ของคืนวันเสาร์ที่ 21 เมษายนเวลา 11.10 PM  (ห้าทุ่มสิบนาทีของแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา) เพราะฉะนั้นหากเราอยากดูสดที่บ้านเราก็ต้องบวกไป 14 ชั่วโมงเพราะฉะนั้นเราก็จะต้องเปิด youtube ดูในวันอาทิตย์ที่ 22 เมษายนเวลา 1.10 PM  (บ่ายโมงสิบนาที)ของบ้านเรานั่นเอง

ซึ่งถ้าจะมานั่งรอดูให้ครบทั้งทุกวัน ทุกวัน ก็คงไม่ต้องทำอะไรกินกันพอดี  เพราะฉะนั้นในวันนี้ผมจึงคัดสรรคืกันแบบเน้นๆว่า มีวงอะไร ศิลปินคนไหนบ้างที่ไม่ควรพลาด !

โดยผมจะแนะนำเรียงตามวัน และไล่ไปตามเวลานะครับ โดยจะบอกเวทีที่ศิลปินคนนั้นเล่นและเทียบเวลาประเทศไทยให้ครับ (เวลาในประเทศไทยจะอยู่ในวงเล็บนะครับ)


วันศุกร์ที่ 20 เมษายน

(ในไทยจะเป็นวันเสาร์ที่ 21)


2.55 pm (4.55 am)

Fazerdaze , SONORA STAGE

ศิลปินสาวนิวซีแลนด์คนนี้ผมแนะนำสุดๆเลยครับ เพลงเพราะฟังสบาย สไตล์พลิ้วๆลอยๆ แบบดรีมป็อป ถ้าเวลานั้นว่างอยู่ให้ดูเถอะ (เรื่องว่างน่ะคงว่างล่ะ เพราะว่าเล่นตอนประมาณตีห้าบ้านเรา แต่จะตื่นขึ้นมาดูรึเปล่านั่นก็อีกเรื่องนึง 555)

Play video

ลองดูการแสดงของเธอเมื่อสัปดาห์ที่แล้วดูครับ

Play video

 

3.55 pm (5.55 am)

The Marias , SONORA STAGE

วงอินดี้ไซคีเดลิก-โซลจากแอลเอ ประกอบด้วยคู่รักหนุ่มสาว María และ Josh Conway ที่ร่วมทำเพลงกันในสตูดิโอที่บ้านของตัวเอง เพลงของ The Marías มีเสน่ห์ นุ่มนวล เซ็กซี่ๆ ฟังง่าย ฟังสบาย ผสานกับเสียงร้องเนิบๆพลิ้วๆ ก็เพลินแล้วครับ

Play video

Play video

 

6.10 pm (8.10 am)

Daniel Caesar , OUTDOOR THEATRE STAGE

คนนี้ค่อนข้างเป็นที่รู้จักในหมู่ผู้ฟังอินดี้ เพราะงานเพลงของเขามีความไพเราะมากๆๆๆ เพลงของ เดเนียลเป็นแนว R&B , Soul ที่นุ่มนวล ชวนฝัน ไพเราะ พร้อมที่จะกล่อมผู้ฟังเข้าไปสู่ห้วงอารมณ์ของบทเพลงได้โดยง่าย อัลบั้มแรกของเขาที่ออกมาตั้งแต่ปีที่แล้ว Freudian ถือได้ว่าดีงามสุดๆ เพราะและฟังได้ทั้งอัลบั้มเพลินๆ ถือเป็นหนึ่งในอัลบั้ม R&B ที่ดีที่สุดของปีที่แล้วเลยครับ

Play video

Play video

 

7.30 pm

The War On Drugs , OUTDOOR THEATRE STAGE

วงอินดี้ร็อคจากฟิลาเดลเพีย เจ้าของรางวัลแกรมมี่อัลบั้มร็อคยอดเยี่ยมในปี 2017 จากอัลบั้มที่ 4 ของวง  A Deeper Understanding !!! เป็นอีกหนึ่งวงที่เจ๋งมากๆครับ

Play video

 

11.25 pm  (1.25 pm)

The Weeknd  , COACHELLA STAGE

หนุ่มฮิป ฮ็อป อาร์ แอนด์ บี เชื้อสาย เอธิโอเปียน แคนาเดียน เจ้าของรางวัลแกรมมี่ 3 รางวัล จูโน่ อวอร์ด 9 รางวัล คงไม่ต้องโฆษณาอะไรกันมาก เพราะเป็นที่โด่งดังและรู้จักกันดีอยู่แล้ว ถ้ารักชอบก็รอชมเลยครับ

อุ่นเครื่องด้วยซิงเกิ้ลใหม่ของหนุ่มคนนี้เลยครับ

Play video

 

11.35 pm (1.35 pm) 

Jamiroquai, MOJAVE STAGE

Jamiroquai เป็นวงดนตรีฟังก์ แจ๊ซสุดแนวจากอังกฤษ อันก่อกำเนิดในช่วงปฏิวัติทางดนตรีเอซิดแจ๊ซ หรือกรู๊ฟแจ๊ซ ในต้นทศวรรษ 90  อันเป็นแนวดนตรีที่หลอมรวมเอาดนตรีแจ๊ซ ฟังก์ และฮิป ฮ็อปเข้าไว้ด้วยกัน เป็นอีกหนึ่งศิลปินที่จะเป็นตำนานแห่งวงการดนตรีเลย

Play video

 


วันเสาร์ที่ 21 เมษายน

(ในไทยจะเป็นวันอาทิตย์ที่ 22)


5.00 pm  (7.00 am)

Yaeji , YUMA TENT

เยจี หรือ แคธี่ลี เป็นดีเจสาวเชื้อสายเกาหลีวัย 24 ปี ที่มาพร้อมลุคแบบเด็กเนิร์ด และเพลงแนวอิเล็คโทรนิค แดนซ์ , trap และ House  !!! บอกเลยเธอคือหนึ่งดาวรุ่งของ พ.ศ.นี้ สุดจริงครับ

Play video

 

5.45 pm  (7.45 am)

BØRNS , OUTDOOR THEATRE STAGE

บอร์นส์ หรือ Garrett Borns ศิลปินหนุ่มที่มาพร้อมบทเพลงในสไตล์ไซคีเดลิคป็อป

Play video

 

7.05 pm  (9.05 am)

David Byrne , OUTDOOR THEATRE STAGE

David Byrne คืออดีตนักร้องนำและมือกีตาร์วงนิวเวฟในตำนาน Talking Head เขาเป็นนักร้อง นักดนตรีหัวก้าวหน้าที่มีผลงานเฟี้ยวออกมาอย่างต่อเนื่อง

Play video

 

8.40 pm  (10.40 am)

Fleet Foxes , OUTDOOR THEATRE STAGE

วงดนตรีอินดี้โฟล์กที่ผสมสำเนียงดนตรีหลากหลายทั้ง อเมริกานา ร็อก และ คลาสสิก ให้บรรยากาศเหมือนหลุดไปอยู่ในโลกยุคเก่าซึ่งพวกเขาให้นิยามงานเพลงของตัวเองว่าเป็น Baroque harmonic pop jams 

Play video

 

9.15 pm (11.15 am)

HAIM , COACHELLA STAGE

วงหญิงล้วน สาวอินดี้ร็อค จากลอส แอนเจลิส ประกอบด้วย Este Haim มือเบส Danielle Haim มือกีตาร์/ร้องนำ  และ Alana Haim มือกีตาร์/ร้องนำ งานเพลงดี นักดนตรีเท่ ไม่ฟังไม่ได้แล้วครับวงนี้

Play video

 

10.10 pm  (12.10 pm)

alt-J , OUTDOOR THEATRE STAGE

วงดนตรีอินดี้ร็อคสุดล้ำจากเมืองลีดส์ประเทศอักฤษ ที่เพิ่งมาเปิดคอนเสิร์ตในบ้านเราไม่นานมานี้ งานเพลงของพวกเขามีส่วนผสมทางดนตรีที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็น อิเล็กทรอนิกส์, โฟล์ค, อินดี้ร็อค, ซินท์ป็อป และ ฮิพฮอพ  นอกจากนี้งานเพลงของพวกเขายังได้รับแรงบันดาลใจจากภาพยนตร์ดีๆมากมาย อาทิเช่น   The Good, the Bad, and the Ugly หนังคาวบอยคลาสสิค และ  Léon: The Professional ของ ลุค เบซง

Play video

 

10.10 pm (12.10 pm)

Tom Misch , GOBI STAGE

สุดๆกับหนุ่มอังกฤษโปรดิวเซอร์ นักร้อง นักแต่งเพลงอายุ 23 คนนี้ ที่ทำเพลงดีอันมีส่วนผสมของฮิป ฮ็อปบีท และดนตรีฟังก์ โดยเติมความเนี๊ยบแบบดนตรีคลาสสิคอันเป็นรากฐานทางดนตรีที่หนุ่ม Tom Misch ได้ร่ำเรียนและฝึกฝนมา ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในศิลปินอินดี้ดาวรุ่งที่น่าจับตามองมากที่สุดในเวลานี้

ถ้าฟังเพลงของเขาแล้วจะเพลินไม่รู้เรื่องเลยล่ะ

Play video

Play video

11.05 pm (1.05 pm)

Beyonce ,COACHELLA STAGE

ได้เวลา บียอนเซ่ ตัวแม่ อาร์ แอนด์ บีขึ้นเวที แถมโชว์ของนางก็จัดเต็มมากๆ เวลาเล่นก็ประมาณบ่ายโมงบ้านเรา เวลากำลังดี อย่างนี้ไม่น่าพลาดครับ

Play video

 

11.10 pm  (1.10 pm)

X – Japan , MOJAVE STAGE

โอ๊ยสุดยอดวงเจร๊อคในตำนานอย่าง X-Japan ก็มา ไม่ต้องพูดอะไรแล้ว นั่งรอเวลาดูเลยครับ รับรองไม่ผิดหวัง

มาดูตัวอย่างบรรยากาศจากสัปดาห์ที่แล้วกันครับ

Play video

Play video

 


วันอาทิตย์ที่ 22 เมษายน

(วันนี้อาจจะหาเวลาดูยากหน่อย เพราะตรงกับวันจันทร์บ้านเรา แต่ยังไงก็ลองแว่บๆเปิดดูก็ได้ครับ 555) 


3.25 pm  (5.25 am)

LANY , COACHELLA STAGE

ว้าว LANY ก็มา วงนี้กำลังมาแรงเลยครับ มาเปิดคอนเสิร์ตในบ้านเราแล้วถึง 2 ครั้ง โดย Sold Out อย่างรวดเร็วทั้งสองครั้งเลย งานเพลงของพวกเขามีส่วนผสมของ ป็อป, อาร์แอนด์บีในยุค 80s และ 90s ดังนั้นมันจึงมีเมโลดี้ที่เพราะ ฟังง่ายแต่ก็มีซาวด์ที่ร่วมสมัย เพลงเด่นเพลงดังของพวกเขานั้นมีมากมาย แต่เพลงแรกที่ทำให้เป็นที่รู้จักก็คือ “ILYSB” (I Love You So Bad)

Play video

 

3.25 pm  (5.25 am)

Japanese Breakfast , GOBI STAGE

หลายคนอาจเข้าใจผิดคิดว่า Japanese Breakfast  หรือ Michelle Zauner  เป็นสาวญี่ปุ่น แต่แท้จริงแล้วเธอเป็นนักดนตรีสาวชาวเกาหลีที่เกิดและเติบโตในฟิลาเดลเฟีย ที่มาพร้อมกับงานเพลงในสไตล์ ซินธ์ป็อป lo-fi ที่มีกลิ่นอายของงานเพลง ambient ลอยๆลึกๆ ด้วย เพิ่งมาเปิดคอนเสิร์ตในบ้านเราเมื่อไม่นานมานี้ด้วยครับ ศิลปินคนนี้ดีแน่ รับรองฟังเพลิน

Play video

Play video

 

3.35 pm  (5.35 am)

Nothing But Thieves , OUTDOOR THEATRE STAGE

วงอัลเทอร์เนทีฟร็อคจากเอซเซกประเทศอังกฤษ ที่กำลังจะมาเปิดคอนเสิร์ตในบ้านเราเดือนสิงหาคมนี้ครับ ลองดูไลฟ์ของพวกเขาในงานนี้อุ่นเครื่องรอได้เลยครับ

Play video

 

5.45 pm  (7.45 am)

Cardi B, COACHELLA STAGE

คาร์ดี บี เป็นศิลปินฮิป ฮ็อป สาวที่กำลังมาแรงมากๆในเวลานี้ เธอเป็นที่รู้จักจากรายการ Love & Hip-Hop ทางช่อง VH1 จากนั้นผลงานแจ้งเกิดของเธอ Bodak Yellow ก็คว้าอันดับ 1 – Billboard’s Hot 100 chart ได้ จากนั้นมาเธอก็กลายเป็นอีกหนึ่งตัวแม่ในสายนี้ทันที

Play video

Play video

 

8.30 pm (10.30 am)

King Krule , MOJAVE STAGE

เป็นอีกหนึ่งศิลปินอินดี้ที่น่าจับตามองกับ King Krule หรือ อาร์ชี มาร์แชลล์ นักดนตรีชาวอังกฤษที่เริ่มทำเพลงตั้งแต่วัยเด็ก อัลบั้มเต็มชุดแรกของเขาที่ปล่อยออกมาตอนอายุ 19 ปี ประสบความสำเร็จและเป็นที่ยอมรับของศิลปินระดับโลก  เอกลักษณ์ในงานเพลงของเขาก็คือ การร้องแบบกึ่งบ่นกึ่งพูด ผสมดนตรีบลู แจ๊ซ และพังก์เข้าด้วยกันอย่างปั่นป่วน จนถูกเรียกว่าบลูเวฟ (Bluewave)  ฟังแล้วดู เมาๆ มึนๆ มันส์ๆบอกไม่ถุก ถือได้ว่ามีความแปลกแต่ดีครับ กับงานเพลงของศิลปินคนนี้ ต้องเชียร์ๆ !!

Play video

 

10.15 pm  ( 12.15 pm)

Eminem , COACHELLA STAGE

ปิดท้ายด้วยสุดยอดแร็พเปอร์ หนุ่มผิวขาวชาวอเมริกันอย่าง Eminem ที่รับรองงานนี้มันส์แน่ครับ เพราะโปรดักชั่นมาแบบจัดเต็มมากๆ แถมไม่ได้มาคนเดียว มี special guest มาแจมมากมาย ลองดูบรรยากาศของสัปดาห์ที่แล้วได้ครับ

Play video

 

COACHELLA เป็นหนึ่งในงานเทศกาลดนตรีที่มีชื่อเสียงโด่งดัง และผู้คนเฝ้ารอชมเป็นอย่างมากในทุกๆปี และตอนนี้ก็เป็นช่วงเวลาดีที่จะได้นอนชมสบายๆอยู่ที่บ้านนะครับ ก็ลองเช็คศิลปิน เช็คเวลาดูว่าเราสามารถดูไลฟ์ของใครได้บ้าง นอกจากนี้ยังสามารถเข้าไปเช็คตารางได้ที่ https://www.coachella.com/lineup/#/schedule/weekend2 เผื่อยังมีศิลปินอีกหลายคนหลายวงที่เราชื่นชอบนะครับ เยอะมาก ตาลายเลย 555  ยังไงก็ขอให้มีความสุขกับสุดสัปดาห์ และขอให้แฮปปี้กับเสียงดนตรีนะครับ โชคดีครับ !