เรียกได้ว่าเป็นอัลบั้มที่หายากยิ่งแท้ไปแล้วสำหรับ “BTTB” (ย่อมาจาก Back To The Basics) งาน LP อัลบั้มสุดคลาสสิคที่ออกวางจำหน่ายในปี 1998 ซึ่งในปีนี้ก็จะมีอายุครบ 20 ปีบริบูรณ์

Milan Records  ค่ายเพลงเจ้าเดียวกันกับที่ออกอับบั้มล่าสุดของซากาโมโตasync” ในปี 2017 รวมไปถึงอัลบั้มรีมิกซ์ของ async ก็ด้วยจะเป็นผู้จัดจำหน่ายอัลบั้ม “BTTB”  เวอร์ชั่น reissued นี้โดยจะออกวางจำหน่ายในวันที่ 9 พฤศจิกายนนี้ ส่วนแผ่นเสียงนั้นจะทำออกมาเป็นแผ่นเสียงคู่จะออกวางจำหน่ายในปีหน้า

ที่พิเศษสุดเลยสำหรับแฟนๆซากาโมโตและคอวรรณกรรมที่นอกจากจะได้ฟังเพลงจากซากาโมโตแล้วยังจะได้อ่าน liner notes หรือคำบรรยายบนปกอัลบั้มจากยอดนักเขียนชาวญี่ปุ่นแห่งยุค “ฮารูกิ มูราคามิ” ที่จะร่ายความตามสไตล์ของเฮียมูได้อย่างงามงดว่า

“คือดนตรีแห่งความชิดใกล้และความเป็นส่วนตัว-ใครบางคน(ใครสักคน) นั่งเพียงลำพังอยู่เบื้องหน้าเปียโนโรงเรียนในยามเช้า ร่ายท่วงทำนอง พลันสำรวจเสียงสอดประสาน เสียงดนตรีค่อยๆเติมเต็มที่ว่างของพื้นที่ซึ่งมีเพดานสูงอันประกอบไปด้วยหยาดฝนที่ลอยอยู่ในอากาศ”

“แต่ถึงกระนั้นเสียงดนตรีก็เว้นที่ว่างเอาไว้ให้ในจุดที่จำเป็น ในบางคราเราย่อมต้องการเสียงดนตรีเฉกเช่นนี้…ไม่สิเราอาจต้องการมันตลอดเวลาเลยก็เป็นได้ เราต้องการมันราวกับที่เราต้องการกาแฟดำในยามอรุณรุ่งและในยามที่เจ้าแมวน้อยซุกนอนเคียงข้างเราในยามบ่าย”

การที่ได้ฟังเพลงของซากาโมโตไปพลาง อ่าน liner notes จากมูราคามิไปพลางคงเป็นการเติมเต็มสุนทรียรสให้แก่ชีวิตได้เป็นอย่างดี

อัลบั้ม BTTB เป็นอัลบั้มเปียโนโซโล่ที่ประกอบไปด้วยแทร็คทั้งหมด 18 แทร็ค บทเพลงส่วนใหญ่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากนักประพันธ์เพลงแนวอิมเพรสชั่นนิสม์ชื่อก้อง Claude Debussy และ Erik Satie

โดยรายชื่อทั้ง 18 บทเพลงมีดังต่อไปนี้

  1. opus
  2. sonatine
  3. intermezzo
  4. lorenz and watson
  5. choral no. 1
  6. choral no. 2
  7. do bacteria sleep?
  8. bachata
  9. chanson
  10. distant echo
  11. prelude
  12. 12. sonata
  13. 13. uetax
  14. 14. aqua
  15. 15. energy flow
  16. 16. snake eyes
  17. 17. tong poo
  18. 18. reversing

ผมขอแนะนำบางแทร็คจากอัลบั้มนี้ให้เพื่อนๆได้ฟังกันครับ

“Energy Flow”

Play video

ซากาโมโตพร่างพรมนิ้วลงบนแป้นเปียโน  ร่ายท่วงทำนองอันหลากไหล แผ่วพริ้วราวสายธาร กระแสธารแห่งอารมณ์หลากไหลเข้ามาสู่จิตใจเราเมื่อยามได้สดับฟังบทเพลงนี้  สมดังชื่อของบทเพลงว่า Energy Flow เสน่ห์ของบทเพลงนี้อยู่ตรงที่มีทั้งท่อนที่ไหลพริ้วยาวเรื่อย และท่อนที่กระชับสั้นเป็นจังหวะ สะท้อนให้เห็นถึงธรรมชาติของห้วงอารมณ์และจิตใจ

“Tong Poo”

Play video

งานเพลงสุดคลาสสิคจากยุค Yellow Magic Orchestra วง electro pop ในตำนานที่ซากาโมโตเป็นสมาชิก ท่วงทำนองอันเร้าใจ และรสสัมผัสจากเสียงสังเคราะห์ได้ถูกร้อยเรียงให้กลายเป็นการบรรเลงผ่านเสียงใสๆจากเปียโน เพลงนี้เป็นเพลงที่เร็ว นิ้วรัวมากแสดงให้เห็นถึงความพริ้วและทักษะอันเอกอุของซากาโมโต  ทำนองเมโลดี้ของเพลงนี้มีความเป็นตะวันออก มีกลิ่นอายของดนตรีจีนทำให้นึกถึงงานในยุคต่อมาอย่างดนตรีประกอบภาพยนตร์เรื่อง The Last Emperor

“Reversing”

Play video

บทเพลงปิดอัลบั้ม BTTB เป็นการปิดอัลบั้มได้อย่างงดงามและสงบงัน เป็นท่วงทำนองอันไพเราะและเปี่ยมไปด้วยอารมณ์ เพลงนี้ถูกรวมไว้ในอัลบั้มแผ่นคู่ Playing The Piano ของซากาโมโตในปี 2009 ด้วยซึ่งอัลบั้มนี้ก็เป็นอีกอัลบั้มหนึ่งที่ไม่ควรพลาด (อาจยังสามารถหาซื้อได้ในบ้านเราครับ)

สุดท้ายนี้อยากขอเชิญชวนเพื่อนให้ไปชมภาพยนตร์สารคดีเรื่อง​“Ryuichi Sakamoto : CODA” ที่เข้าฉายวันนี้เป็นวันแรกทั้งในเครือ SF (หนังฉายแบบจำกัดโรงลองเช็คสาขาที่ฉายก่อนนะครับ ) โรงหนังทางเลือกอย่าง Bangkok Screening Room และ House RCA (เริ่ม 4 ตุลาคม) รับรองว่าใครที่เป็นแฟนๆของซากาโมโต หรือคนที่มีใจรักในเสียงดนตรีในศิลปะนี่จะอิ่มเอมไปด้วยแรงบันดาลใจเลยครับ (อ่านริวิวหนังเรื่องนี้ก่อนรับชมได้ที่นี่ครับ)

ที่มา