“แกะดำ คือ  คนที่ทำอะไรผิดแปลก แตกต่างจากคนอื่น”

พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.. 2542 

 

ตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.. 2542 “แกะดำหมายความว่า

คนที่ทําอะไรผิดเพื่อนผิดฝูงในกลุ่มนั้น ๆ”

“คนที่ทำอะไรผิดแปลก แตกต่างจากคนอื่น”

คำๆนี้เหมือนจะเป็นคำที่เหมาะกันดีกับวงไอดอลญี่ปุ่นที่มีชื่อว่า Keyakizaka46”  และคราวนี้พวกเธอตั้งชื่อซิงเกิ้ลใหม่ ซึ่งเป็นซิงเกิ้ลที่ 8 ว่า Kuroi Hitsujiอันแปลว่าแกะดำ นั่นเอง

ย้อนกลับไปเมื่อครั้งตั้งวงในปี 2015 Keyakizaka46 คือวงน้องใหม่ในวงการ และเป็นวงรุ่นน้องของ Nogizaka46 อันเป็นวงที่เกิดเกิดขึ้นเพราะความเสียดายของ Sony ที่ปล่อยให้ AKB48 ที่โปรดิวซ์โดยอากิโมโตะ ยาสุชิ (Akimoto Yasushi) หลุดมือไปอยู่ค่ายใหม่ จนดังระเบิดในที่สุดทำให้ Sony อยากจะลองใหม่ทำวงไอดอลใหม่อีกครั้ง จึงชักชวนอากิโมโตะกลับมาร่วมงานกันอีกครั้ง จนออกมาเป็น Nogizaka46 ในที่สุด ชื่อ Nogizaka คือชื่อย่านที่บริษัท Sony Music Entertainment ตั้งอยู่ ส่วนตัวเลข 46 ก็หมายความว่า ถึงน้อยกว่า 2 แต่ก็จะไม่ยอมแพ้ให้กับ AKB48 ทำให้นี่เป็นจุดเริ่มต้นของไอดอลสาย Sakamichi series (Saka แปลว่า เนิน Michi แปลว่า ถนน)

แนวทางเพลงของ Keyakizaka46 ทั้งในด้านดนตรีและเนื้อหา (รวมไปถึงภาพลักษณ์ของวง) ถูกวางให้ไปแนวทางที่นำเสนอความเข้มแข็ง ความเป็นขบถ มีความเท่ ตัวเพลงมักจะไปเร็วไปช้าไป แต่เน้นท่วงทำนองที่มีความหนักแน่นเข้มข้น มีความจริงจัง ขรึมขลัง

 

รวมไปถึงในส่วนของ MV ก็ด้วยที่มักนำเสนอภาพความเข้มแข็งและพร้อมเพรียงของสมาชิกราวกับเป็นกลุ่มทหารหรือนักปฏิวัติหญิง โทนของภาพก็เน้นไปที่โทนเย็น เน้นความขรึม รวมไปถึงโลเคชั่นที่เน้นความดิบ เช่น ไซต์ก่อสร้างเป็นต้น ซึ่งเห็นได้ชัดเจนตั้งแต่ในซิงเกิ้ลแรก “Silent Majority” ที่มี ยูรินะ ฮิราเตะ (Yurina Hirate) ซึ่งในขณะนั้นอายุยังไม่ถึง 15 ปีดีเลย เป็นเซ็นเตอร์ และใน Kuroi Hitsuji”  เธอก็เป็นเซ็นเตอร์ด้วยเช่นกัน

Kuroi Hitsuji”  หรือแกะดำ” เป็นซิงเกิ้ลที่ 8 จาก   Keyakizaka46 ซึ่งเพิ่งออกเผยแพร่ไปเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยมีเพลง Kuroi Hitsuji”  เป็นซิงเกิ้ลหลักซึ่งมีรายชื่อสมาชิกตามตำแหน่งต่างๆดังนี้

“Kuroi Hitsuji”

เซ็นเตอร์Yurina Hirate

แถวที่ 1: Yui Kobayashi, Nijika Ishimori, Yurina Hirate, Minami Koike, Shiori Sato

แถวที่ 2: Nana Oda, Yūka SugaiRisa Watanabe, Akane Moriya, Mizuho Habu

แถวที่ 3: Miyu Suzumoto, Nanako Nagasawa, Rika Ozeki, Neru Nagahama, Rika Watanabe, Rina Uemura, Fuyuka Saito

พวกเธอบอกว่าซิงเกิ้ลนี้มีความพิเศษและมีความหมายสำหรับพวกเธอมาก เพราะว่ามันเป็นซิงเกิ้ลที่มีความแตกต่างจากซิงเกิ้ลที่ผ่านๆมา ตรงที่ว่ามันมีความ “เข้าถึงอารมณ์”  มากขึ้น เป็นบทเพลงที่ทำให้พวกเธอถ่ายทอดอารมณ์ออกไปได้มากขึ้น และมีความเป็นตัวตนที่ชัดเจนมากขึ้น และนี่ก็อาจเป็นเหตุผลที่พวกเธอตั้งชื่อซิงเกิ้ลนี้ว่า “แกะดำ” อันเป็นสิ่งที่บ่งบอกความเป็นตัวตนของพวกเธอที่ดำรงอยู่ท่ามกลาง “แกะขาว” มากมายในโลกไอดอลนั่นเอง

เนื้อหาของเพลงพูดถึง การตั้งคำถามกับการเป็นตัวของตัวเองในสังคมทุกวันนี้ ที่ดูเหมือนว่าการทำตัวแตกต่าง หรือเป็น “แกะดำ” จะกลายเป็นความผิดบาปและถูกกดดัน ให้ “ย้อมสี” เพื่อให้เข้ากับพวก ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นแล้วตัวตนของเราจะอยู่ที่ตรงไหน

ยกตัวอย่างจากท่อนหนึ่งของเนื้อเพลงที่สื่อสารได้อย่างชัดเจน

“แกะขาวนั้นอย่างไรฉันก็ไม่มีทางเป็นหรอก

ไม่อย่างนั้นชั่วพริบตาที่ฉันกลายเป็นแกะขาว ฉันก็จะไม่ใช่ตัวเองอีกต่อไป

การแตกต่างจากคนอื่น มันทำให้เดือดร้อนอย่างนั้นเหรอ

ฉันไม่ชอบเลยที่พวกผู้ใหญ่ชอบมาบอกให้ย้อมสีตัวเอง

กลายเป็นสัญลักษณ์ของการเป็นปฏิปักษ์อย่างนั้นหรือ

เพียงแค่สีแตกต่างออกไปก็กลายเป็นภาระแล้วงั้นหรือ…”

 (เครดิต เพจ ซับไทยตามใจหมี)

ส่วนในตัว MV นั้นทำออกมาได้น่าสนใจเลยทีเดียวเชียว ด้วยการถ่ายทอดออกมาในรูปแบบของการเล่าเรื่องด้วยช็อตเดียวจบโดยไม่มีการตัดภาพ หรือที่เราเรียกว่าลองเทค (Long Take) นั่นเอง

ฉากเปิดเรื่องด้วย เสียงเปียโนหม่นเศร้าราวอินโทรเพลงของ ริวอิจิ ซากาโมโต ก่อนที่กล้องจะเคลื่อนให้เห็นถึงพื้นที่ที่มีคนฆ่าตัวตายจากการกระโดดตึกลงมาโดยรู้ได้จากร่องรอยที่เห็น จากนั้นท่วงทำนองก็ขับเคลื่อนไปพร้อมๆกับกล้อง และเราได้เห็นเซ็นเตอร์ของเพลงนี้คือ ฮิราเตะ ยืนถือดอกฮิกังบานะสีแดง จากนั้นเธอจะเดินไปเรื่อยๆจนพบเจอผู้คนมากมายในสถานการณ์ที่วุ่นวาย ซึ่งรับบทโดยสมาชิกทั้งหมดของซิงเกิ้ลนี้ ที่ประสบปัญหาต่างๆกันไป เช่น โดนตำรวจจับ เพื่อนแกล้ง นั่งเศร้าเพียงลำพัง หรืออาจกำลังจะฆ่าตัวตาย แต่ไม่ว่าฮิราเตะจะเดินไปโอบกอดกับใครคนไหนเป็นอันต้องโดนผลักไสออกมาทุกที

 

ทั้งเนื้อหาของเพลงและ MV ต่างมีความหม่น มืด สะเทือนอารมณ์ ขวนให้ขบคิดและตีความ ซึ่งทั้งในเพจแฟนคลับและตาม pantip ก็มีการแสดงความเห็นกันถึง MV เพลงนี้ได้อย่างน่าสนใจ หนึ่งเลยก็คือ ความหมายของดอกฮิกังบานะสีแดงที่ ฮิราเตะถือ โดยในเพจ Keyakizaka46 Thailand Fanclub ได้ให้ความหมายว่า เป็นดอกไม้นี้เป็นดอกที่นิยมปลูกกันตามหลุมศพ เพื่อใช้พิษของมันไล่แมลงที่มาไต่ตอมรบกวน เรียกได้ว่าเป็นดอกไม้ที่มักจะอยู่คู่หลุมศพ ทำให้ส่วนใหญ่ดอกไม้นี้จะถูกใช้ในการสื่อความหมายเกี่ยวกับความตาย โลกหลังความตาย ส่วนของดอกฮิกังบานะสีแดงนี้มีความหมายว่าความรุ่มร้อน” “ความเด็ดเดี่ยว” “เธอเพียงผู้เดียวที่ฉันคิดถึงและตั้งตารอวันที่จะได้พบกันอีก

นอกจากนี้ยังมีการตีความในส่วนความหมายที่แท้จริงของ MV ใน pantip บ้างก็ว่า ในฉากแรกที่เห็นฮิราเตะยืนถือดอกฮิกังบานะสีแดงนั้นดูเหมือนว่าเธอกำลังไว้อาลัยคนที่โดดตึกฆ่าตัวตาย แต่แท้ที่จริงแล้ว คนที่โดดตึกนั่นแหละคือเธอเอง ส่วนดอกฮิกังที่เธอถือไว้ตลอดทั้ง MV นั่นก็คือดอกไม้บนหลุมศพของเธอนั่นเอง ซึ่งมีข้อสังเกตบางอย่างในตอนท้าย MV ที่เป็นดาดฟ้า พอดนตรีจบเราจะได้ยินเสียงคนเดิน คนพูดกันมันเหมือนเสียงบรรยากาศจากเบื้องล่าง ทำให้สื่อว่าบางทีร่างของเธออาจอยู่ที่ตรงนั้นแล้ว

ซึ่งใน MV ก็ใส่สัญลักษณ์หลายอย่างที่เชื้อชวนให้ตีความ ไม่ว่าจะเป็นดอกฮิกังบานะสีแดงที่ฮิราเตะถืออยู่ ซึ่งต่อมาเธอได้ทำตกไป และได้รับกลับมาใหม่จากเด็กน้อยคนหนึ่งที่ดูเหมือนจะเป็นเธอในร่างเด็กที่แต่งตัวมาเหมือนกันเป๊ะ ร่องรอยในฉากเปิด คำพูดที่ไม่ได้ยินเสียงของเธอตอนขึ้นไปบนดาดฟ้า เสียงคนในตอนท้าย รวมไปถึงการที่ฮิราเตะพยายามเข้าไปกอดกับสมาชิกคนอื่นๆแต่ก็ถูกผลักไสออกมา (ในตอนนี้ทำได้สวยงามดีด้วยการให้ทุกคนเต้นแบบคอนเทมโพรารี่แดนซ์ เป็นการผลักไสที่ดูวิจิตรใจมากทั้งเศร้าและสวยในคราวเดียวกัน)

สำหรับเรา เรามองว่าใน MV มันกำลังพูดถึงคนที่เป็นแกะดำในแกะดำ กล่าวคือ ตัวฮิราเตะใน MV ที่ถือดอกฮิกังบานะสีแดงนั้นคือวิญญาณที่ตายจากการฆ่าตัวตาย และร่องรอยตอนต้น MV นั้นก็คือร่างของเธอ จนวิญญาณเธอได้เดินไปพบกับผู้คนที่เป็น “แกะดำ”และกำลังประสบกับปัญหาต่างๆนานาจากสังคมรอบข้าง ในแบบที่เธอเองก็เคยเจอ (และโดนกดดันจนต้องฆ่าตัวตายในที่สุด) และพยายามที่จะให้กำลังใจผู้คนเหล่านั้น แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังถูกผลักไส เพราะเธอเองก็เป็น “แกะดำ” ในกลุ่มคนเหล่านี้ด้วยเช่นกัน เพราะเธอนั้นได้ตายไปแล้ว ในช่วงท้ายเหมือนจะมีแสงแห่งความหวัง แต่ท้ายที่สุดความจริงเท่านั้นคือสิ่งที่เธอต้องยอมรับให้ได้

และเพื่อนๆล่ะครับ คิดเห็นกันอย่างไรบ้าง มาร่วมชื่นชมผลงาน ตีความและเป็นกำลังใจให้กับวงไอดอล “แกะดำ” กลุ่มนี้กันต่อไปนะครับ

Play video

ที่มา 

https://pantip.com/topic/38521881

https://www.facebook.com/Keyakizaka46ThailandFanclub/

https://thematter.co/thinkers/keyakizaka46-japan-dark-idol/30282

https://jshowbiz.com/english/news/ske48/item/4751-keyakizaka46-mv-kuroi-hitsuji.html

https://sakamichidailynews.com/keyakizaka46-20-making-photos-of-kuroi-hitsujis-mv-were-released-on-kuroi-hitsujis-special-site-for-fan-club-members-60-photos-were-released

https://sakamichidailynews.com/keyakizaka46-8th-single-might-be-the-best-song-ever-nanako-nagasawa-did-her-showroom-and-talked-about-8th-single

https://sakamichidailynews.com/keyakizaka46-8th-single-also-makes-minami-koike-emotional-she-talked-about-8th-single-on-her-radio