เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน ที่ผ่านมาเพิ่งมีการทำลายสถิติกีตาร์ที่มียอดประมูลสูงที่สุด ซึ่งกีตาร์ตัวที่ว่านี้ก็คือ “Black Strat” ซึ่งเป็น Fender Stratocaster รุ่นปี 1969 ของ เดวิด กิลมอร์ (David Gilmour) มือกีตาร์วง Pink Floyd ซึ่งขายได้เป็นเงินกว่า 3.975 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งคิดเป็นเงินไทยประมาณ 123 ล้านบาท !!! นอกจากนี้กีตาร์ตัวอื่นๆของกิลมอร์ก็ถูกประมูลในราคาที่สูงมากเช่นเดียวกันจึงทำให้อันดับกีตาร์ที่มีราคาประมูลแพงที่สุดต้องถูกเปลี่ยนแปลงไป โดยในงานวันนั้นมีกีตาร์ที่นำเข้าประมูลทั้งหมด 127 ตัว สามารถเข้าไปชมกีตาร์ทั้งหมดแบบ 3D ได้ที่นี่ครับ  ซึ่งวันนี้เราจะมาดู 17 อันดับกีตาร์ที่มียอดประมูลสูงสุดกันครับ ซึ่งเป็นที่แน่นอนแล้วว่าอันดับหนึ่งจะต้องเป็นเจ้า “Black Strat” ตัวนี้แน่นอน งั้นเรามาดู  16 อันดับแรกกับอันดับที่ 1 ของกีตาร์ที่มีราคาประมูลสูงที่สุดในโลกกันว่าจะเป็นกีตาร์ตัวไหน รุ่นไหน และเป็นของนักดนตรีคนไหนกันบ้างครับ


17. 1955 Gibson Les Paul gold top

ราคาประมูล  $447,000

เจ้าของ เดวิด กิลมอร์

ถึงแม้ Stratocaster จะเป็นกีตาร์สไตล์ที่กิลมอร์ใช้บ่อยที่สุด แต่ในบางครั้งเค้าก็จะหนีไปใช้กีตาร์แบบอื่นบ้างเพื่อให้ได้เสียงที่แตกต่างออกไป และเจ้า Gibson Les Paul ปี 1955  ที่มาพร้อมกับปิ๊กอัพ P90 “soap bar”ตัวนี้ก็เป็นหนึ่งในนั้น  ผลงานระดับมาสเตอร์พีซของมันก็คือท่อนโซโล่ในเพลง “Another Brick in the Wall, Part 2.” นั่นเอง


16.1958 Gretsch White Penguin

ราคาประมูล  $447,000

เจ้าของ เดวิด กิลมอร์

ว่ากันว่ากีตาร์รุ่น White Penguin ของ Gretsch นั้นผลิตแค่เพียง 50 ตัวเท่านั้น จึงทำให้เจ้ากีตาร์ตัวนี้เป็นหนึ่งในของหายากไปเลย โดยกิลมอร์ได้ซื้อมันมาใช้ในช่วงเดือนกรกฎาคมปี 1980


15.Brownie Stratocaster

ราคาประมูล  $450,000

เจ้าของ อีริค แคลปตัน (Eric Clapton)

เจ้ากีตาร์ตัวนี้มีชื่อว่า “Brownie”  เป็น Fender Stratocaster รุ่นปี 56 เป็นกีตาร์สุดรักของแคลปตันอีกตัวเคียงคู่กับเจ้า “Blackie” กีตาร์ตัวนี้แคลปตันใช้มันทั้งตอนทำงานเพลงกับ Cream และ Derek & the Dominoes โดยเฉพาะในบทเพลง “Layla” จากอัลบั้ม Layla and Other Assorted Love Songs (1970) ของวง Derek & the Dominoes บทเพลงที่แคลปตันกลั่นมาจากความรักที่สุมกลุ้มรุมอยู่ในใจ จากการแอบรัก เลย์ล่า แฟนสาวของเพื่อนสนิท จอร์จ แฮร์ริสัน (George Harrison) แห่งวงเดอะ บีเทิลส์ (The Beatles) นั่นเอง คิดดูเอาละกันว่าเสียงกีตาร์มันจะบาดใจแค่ไหน สุดท้ายกีตาร์ตัวนี้ก็ถูกประมูลไปโดย Paul Allen และนำมันไปไว้ที่ Experience Music Project ในซีแอตเทิล


 

14. Gold Leaf Stratocaster

 

ราคาประมูล  $455,000

เจ้าของ อีริค แคลปตัน

เป็นกีตาร์อีกตัวจากอีริค แคลปตัน เป็น Stratocaster รุ่น Gold Leaf  สร้างขึ้นโดยเทพแห่งการสร้างกีตาร์จาก Fender นาม Mark Kendrick โดยสร้างให้กับแคลปตันโดยเฉพาะ เพราะแคลปตันเคยบอกว่าเค้าอยากได้กีตาร์ที่เอาไว้ “แขวนในพิพิธภัณฑ์” แคลปตันใช้กีตาร์ตัวนี้ในทัวร์ปี 97 และอีกครั้งในปี 2001 ปัจจุบันได้ขายให้กับ Auction House ของ Christie ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว


13.Martin acoustic, D-12-28 12-string

ราคาประมูล $531,000.

เจ้าของ เดวิด กิลมอร์

กีตาร์โปร่งมาร์ตินตัวนี้ กิลมอร์ใช้ในเพลง”Hey You,” และหนึ่งในเพลงอะคูสติกที่ยอดเยี่ยมที่สุดของ Pink Floyd นั่นคือเพลง “Wish You Were Here” นั่นเอง

 


12.Gibson SG

ราคาประมูล  $570,000

เจ้าของ จอร์จ แฮริสัน (George Harrison) และ จอห์น เลนนอน  (John Lennon)

กีตาร์ Gibson SG ปี 1964  ตัวนี้เคยถูกใช้จากทั้งจอร์จ แฮร์ริสัน และ จอห์น เลนนอน แห่งวงเดอะ บีเทิลส์ ซึ่ง แฮร์ริสันเคยใช้บันทึกเสียง และออกทัวร์ในอัลบั้มชุด Revolver ถัดจากนั้นอีก 2 ปี เลนนอนก็ใช้เจ้ากีตาร์ตัวนี้ บันทึกเสียงผลงานเพลงในอัลบั้ม The Beatles White album จนเมื่อเลนนอนเสียชีวิต มันจึงถูกนำออกประมูล

 


11.Candy Apple Red 1984 Stratocaster 57V

ราคาประมูล $615,000

เจ้าของ เดวิด กิลมอร์

เจ้า  candy-apple red 57V Strat ตัวนี้เป็นกีตาร์ตัวเก่งของกิลมอร์ในช่วงหลังจากที่ โรเจอร์ วอร์เทอร์ได้ออกจากวงไปแล้ว โดยเขาใช้มันทั้งในงานบันทึกเสียงและออกทัวร์  กิลมอร์ใช้เจ้าแอปเปิ้ลแดงตัวนี้เป็นครั้งแรกในงาน Live Aid ในปี 1985 โดยมันเป็นรุ่นรีโมเดลของปี  1957 แต่เปลี่ยนทรงคอให้เป็น V-shaped แทน

 


10.Fender Stratocaster

ราคาประมูล $623,500

เจ้าของ  สตีวี เรย์ วอห์น  (Stevie Ray Vaughan)

Stratocaster ของมือกีตาร์ระดับตำนาน สตีวี เรย์ วอห์น ผู้หยิบจับความเป็นบลูส์มาผสมกับฮาร์ดร็อคได้อย่างน่าทึ่ง เขาตั้งชื่อมันว่า เลนนี่ (Lenny) โดยตั้งตามชื่อภรรยาผู้ซึ่งเป็นคนซื้อเจ้ากีตาร์ตัวนี้ให้เขาเป็นของขวัญวันเกิดในปี 1980 หลังจากสตีวีเสียชีวิตจากอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกในปี 1990  จิมมี่พี่ชายของสตีวี่ซึ่งเป็นนักดนตรีเหมือนกันก็บริจาคกีตาร์ตัวนี้ หลังจากนั้นมันก็ถูกประมูลขายให้แก่กีตาร์เซ็นเตอร์


9.1939 CF Martin

ราคาประมูล $791,500

เจ้าของ อีริค แคลปตัน

กีตาร์มาร์ตินรุ่นปี 1939 ตัวนี้ได้ถูกนำกลับมาทำใหม่ในปี 1992 หลังจากที่แคลปตันได้ปล่อยเพลงฮิตสุดเศร้า “Tears in Heaven” จากนั้นแคลปตันก็ได้ใช้มันเล่นในคอนเสิร์ต MTV Unplugged ซึ่งเป็นหนึ่งในการแสดงสดของ MTV ที่ดีที่สุดตอนหนึ่ง หลังจากนั้นเขาก็ได้นำมันออกประมูลเพื่อนำเงินไปมอบให้กับ  ศูนย์ช่วยเหลือบำบัดอาการผู้ติดยาเสพติดและแอลกอฮอล์ Crossroads ด้วยราคาประมูลกว่า $791,500 จึงทำมันกลายเป็นกีตาร์โปร่งที่มีราคาแพงที่สุดในโลก ณ ขณะนั้น แต่ต้องแพ้ให้กับ เจ้า D-35 ของกิลมอร์ ทีเพิ่งถูกประมูลไปเมื่อวันที่ 20 และได้กลายเป็นกีตาร์โปร่งที่มีราคาประมูลแพงที่สุดในโลกไปแทน


8.1964 Gibson ES-335

ราคาประมูล $847,500

เจ้าของ อีริค แคลปตัน

แคลปตันใช้กีตาร์ตัวนี้เล่นกับ the Yardbirds, Cream, Blind Faith และ John Mayall & The Bluesbreakers มันได้ถูกประมูลโดยคริสตี้ในปี 2004 และในช่วงเวลานั้นมันคือกีตาร์ที่มียอดขายสูงที่สุดเป็นอันดับที่สาม


7.Blackie Strat

ราคาประมูล $959,000

เจ้าของ  อีริค แคลปตัน

เจ้า” Blackie” คือกีตาร์สุดรักและกีตาร์อันเป็นเอกลักษณ์ที่สุดของแคลปตัน มีเรื่องเล่าว่าแคลปตันซื่อกีตาร์ Stratocaster มาหกตัวจากร้านขายกีตาร์ในเท็กซัสโดยสามตัวเขามอบให้กับ จอร์จ แฮรร์สัน แห่ง เดอะ บีเบิลส์ พีท ทาวเซ่น จาก เดอะ ฮู และ สตีฟ วินวู้ด จากเดอะทราฟฟิค  หลังจากนั้นอีกสามตัวที่เหลือเขาก็ถอดชิ้นส่วนออกแล้วเอามันมาประกอบเป็นเจ้า “Blackie” ตัวนี้หลังจากนั้นเค้าก็ใช้มันมาเป็นเวลากว่า  15 ปี จากนั้นแคลปตันจึงนำมันไปประมูลเพื่อบริจาคเงินให้กับ ศูนย์ช่วยเหลือบำบัดอาการผู้ติดยาเสพติดและแอลกอฮอล์ Crossroads

 


6.Washburn

ราคาประมูล กีตาร์ตัวนี้ไม่ได้ถูกประมูลแต่ถูกยกให้เป็นสมบัติของประเทศจาไมก้า มีมูลค่าราวๆ 1.2 ล้านเหรียญสหรัฐ

เจ้าของ บ็อบ มาร์เลย์ (Bob Marley)

บ๊อบ มาร์เลย์ไม่ได้มีกีตาร์มากตัวนัก  กีตาร์ตัวนี้เป็น Washburn ไฟฟ้าตัวแรกๆที่ผลิตขึ้นมาเลย แต่มาร์เลย์ไม่ค่อยได้ใช้มันนัก และก็ไม่ได้เป็นตัวเด่นที่เราเห็นเค้าใช้อยู่บ่อยๆ สุดท้ายมาร์เลย์ก็ยกมันให้กับ Gary Carlsen จากนั้นกีตาร์ตัวนี้ก็ได้มอบให้เป็นสมบัติของชาติให้กับรัฐบาลจาไมก้าในที่สุด

 


5.1969 CF Martin , D-35

ราคาประมูล $1,095,000

เจ้าของ เดวิด กิลมอร์

เป็นกีตาร์โปร่งตัวเก่งของกิลมอร์ที่เขาใช้ในการแต่งเพลง

 


4.1954 pre-production white Strat gold parts , serial number 0001

ราคาประมูล $1,815,000

เจ้าของ เดวิด กิลมอร์

Leo Fender ได้มอบกีตาร์ตัวนี้ให้แก่กิลมอร์ในปี 1978 มันเป็นรุ่น pre-production white Strat ที่มีชิ้นส่วนเป็นสีทอง และ serial number 0001 เพื่อเป็นการขอบคุณแก่กิลมอร์สำหรับการเป็น Brand Endorser ให้กับทาง Fender

เหตุที่มันทรงคุณค่าขนาดนี้กิลมอร์เลยไม่ค่อยกล้านำมันมาเล่นสดนัก แต่จะนำไปใช้กับงานสตูดิโอมากกว่า ซึ่งท่อนริธึ่มในเพลง “Another Brick in the Wall, Part 2” ก็มาจากเจ้าตัวนี้นี่ล่ะ

 


3.1968 Fender Strat

ราคาประมูล $2,000,000

เจ้าของ  จิมี่ เฮนดริกซ์ (Jimi Hendrix)

เจ้ากีตาร์สีขาวสวยตัวนี้เป็นของจิมี่ เฮนดริกซ์ ซึ่งเขาเล่นมันในงาน Woodstock Paul Allen ประมูลมาในราคา 2,000,000 เหรียญเพื่อไว้ที่ Experience Music Project บ้านเกิดของจิมี่


2.Reach Out to Asia Stratocatser

 

ราคาประมูล $2,700,000

เจ้าของ –

 

เจ้าตัวนี้เป็นกีตาร์เฉพาะกิจที่มาเพื่อหาเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากสึนามิในปี 2004  ก่อนที่เจ้ากีตาร์ตัวนี้จะถูกนำออกประมูล มันได้ถูกเซ็นโดยสุดยอดมือกีตาร์ระดับเทพทั้ง  Eric Clapton, Keith Richards, Mick Jagger, Ronnie Wood, Brian May, David Gilmour, Jimmy Page, Jeff Beck, Mark Knopfler, Pete Townshend, Tony Iommi, Angus Young, Malcolm Young, Sting, Ritchie Blackmore, วง Def Leppard, Bryan Adams, Liam Gallagher, และPaul McCartney โดยกีตาร์ตัวนี้ได้ถูกประมูลไปในราคาราวๆ 3,000,000 เหรียญเพื่อมอบให้กับ Reach Out to Asia  ซึ่งเป็นองค์กรการกุศลที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากสึนามิ


1 “The Black Strat” 1969 Fender Stratocaster

ในที่สุดก็มาถึงกีตาร์ยอดขายเป็นอันดับหนึ่งนั่นก็คือ “Black Strat” Fender Stratocaster ปี 1969 ของเดวิด กิลมอร์จาก Pink Floyd โดยกิลมอร์ได้ซื้อมันที่ร้าน Manny ในนิวยอร์กเดือนมิถุนายน 1970 หลังจากนั้นเขาก็ใช้มันในทุกๆอัลบั้มของ Pink Floyd ตั้งแต่ ‘The Dark Side of the Moon’ ไปจนถึง ‘The Final Cut’ รวมไปถึงใช้มันในท่อนโซโล่ของเพลง “Comfortably Numb,” “Time,” “Money” และ”Shine on You Crazy Diamond” รวมไปถึงทุกๆโซโล่ในช่วงเวลานั้น Fender ได้สร้างกีตาร์ซิกเนเจอร์โมเดลของเดวิด กิลมอร์จากกีตาร์ตัวนี้ “Black Strat” ได้ถูกประมูลด้วยราคา 3.975 ล้านเหรียญสหรัฐทำให้มันเป็นกีตาร์ที่มียอดประมูลสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ ซึ่งผู้ที่ประมูลไปก็คือ Jim Irsay เจ้าของทีมอเมริกันฟุตบอล Indianapolis Colts ผู้มีใจรักในเสียงดนตรีและได้มีกีตาร์ระดับเทพไว้ครอบครองมากมายอาทิ Gibson 1954 Les Paul Black Beauty , Gibson SG cherry-red 1964 ของจอร์จ แฮร์ริสัน , 1968 Harptone ของจอร์จ แฮร์ริสัน, Tiger ของ เจอร์รี่ การ์เซีย Yellow Cloud ของ Prince และอีกมากมาย โดยเงินที่ได้จากการประมูลนี้กิลมอร์จะบริจาคให้กับองค์กร ClientEarth ซึ่งเป็นองค์กรระดับโลก ที่มีนักกฎหมายและนักสิ่งแวดล้อมคอยต่อสู้และใช้กฎหมายในการปกป้องคุ้มครองโลกและประชาชนผู้อยู่อาศัยบนโลกใบนี้โดยเป็นองค์กรที่ต่อสู้กับภาวะโลกร้อนและปกป้องธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้ยั่งยืน

โดยกิลมอร์ ได้กล่าวทิ้งท้ายเอาไว้ว่า

“เราต้องการโลกอันมีอารยธรรมเพื่อเหล่าลูกหลานของเราทั้งหลาย ที่ซึ่งกีตาร์ตัวนี้จะถูกเล่นและบทเพลงทั้งหลายได้ถูกขับขาน”

Source