เป็นเวลาร่วมปีที่วงร็อค “Cocktail” จากค่ายจีนี่ เรคคอร์ด (Genie records) ไม่ได้ปล่อยผลงานเพลงใหม่ออกมาเลย “เรา” จึงกลายเป็นซิงเกิลใหม่ที่ทุกคนรอคอยอย่างใจจดใจจ่อ และมันก็ไม่ทำให้ “เรา” ผิดหวังเลยจริงๆ

เพลง “เรา” มีที่มาจากการเป็นเพลงที่ โอม ปัณฑพล นักร้องนำของวง ได้แต่งให้เป็นของขวัญวันแต่งงานของ “หมอนอิง” น้องสาวของโอม ซึ่งโอม ได้เล่าถึงที่มาของเพลงนี้ไว้ว่า

“เพลงนี้แต่งให้น้องสาวที่กำลังจะแต่งงานเมื่อ 3 ปีก่อนครับ เพื่อนเจ้าบ่าวโทรมาบิลด์ว่าทำไมพี่โอมไม่แต่งเพลงให้น้อง คือผมมองว่าการเขียนเพลงรักให้น้องตัวเอง สำหรับคนที่เป็นพี่ เป็นเรื่องที่ประหลาด จนวันหนึ่งน้องสาวโทรมาระบายว่า เค้าเริ่มกลัวเหมือนกันนะ ซึ่งความกังวลนี้ คือตัวจุดประกายที่ทำให้ผมอยากเล่าในมุมของผู้หญิงและผู้ชายมีหน้าที่จะต้องทำให้ผู้หญิงสบายใจ ซึ่งได้ ครูน้ำมนต์ ธีรนัยน์ เป็นคนร้องไว้ครับ”

เพลงนี้ชวนให้เราคิดถึงความไพเราะ อบอุ่น อ่อนหวานในระดับเดียวกันกับ “เธอ”  บทเพลงชื่อพยางค์เดียว เช่นเดียวกันกับ “เรา” ที่กลายเป็นเพลงฮิตเพลงหนึ่งของ Cocktail ที่ใครๆก็ร้องตามกันได้  ส่วนอีกเพลงก็คือ “คู่ชีวิต” บทเพลงที่โอมแต่งขึ้นเพื่อร้องในงานแต่งของตัวเอง ที่งดงาม ไพเราะ และโรแมนติกมากๆ

“เรา” เป็นบทเพลงที่พูดถึงความรักที่เกิดขึ้นบนความต่าง อาจด้วยในสถานะทางสังคม หรือสถานการณ์ชีวิต แต่ถึงอย่างนั้นฝ่ายหนึ่งก็ยังคงมีรักที่มั่นคงให้อีกฝ่ายอยู่เสมอไม่เคยจางคลาย

เราสองแม้จะแตกต่าง แต่ชะตาปลายทางยังให้เรามาเจอ

ชีวิตฉันแม้มันจะไม่ได้เลิศเลอ โปรดเถิดเธอจงรู้ไว้

ความรักฉันไม่เคยเลือนลาง ไม่เคยจางหาย ไม่คลายเคลือนไป

เพราะรักแท้จะไม่จางไปจากใจ ฉันมีแต่เธอเสมอ

เพลง “เรา” ในเวอร์ชั่นนี้ได้มีการเรียบเรียงใหม่จากเวอร์ชั่นที่ใช้ในงานแต่ง จากเดิมที่มีความใหญ่และรายละเอียดซับซ้อน รวมไปถึงท่วงทำนองที่เป็นคนละแบบกัน ได้ถูกปรับให้มีความน้อยลง ซึ่งถือว่ายากเพราะยิ่งน้อย เล่นน้อย ก็ยิ่งเห็นตำหนิได้ง่าย จึงต้องใส่ใจในรายละเอียดเป็นพิเศษ โดยในส่วนของวงออเคสตร้าได้ แจ็ค อภิสิทธิ์ วงศ์โชติ & Old Fashioned Orchestra มาเติมเต็มบทเพลงได้อย่างสมบูรณ์ นอกจากนี้ยังได้น้องสาวของโอมมาร่วมร้องคอรัสในเพลงด้วย หากลองฟังดูจะรู้ว่าเสียงของทั้งสองคนผสานกลมกลืนกันไปได้อย่างงดงามเลยทีเดียว

 

ความรักของฉันไม่เปลี่ยนไปไหน ความคิดถึงฉันยังไม่แปรเปลี่ยนไป

เพราะฉันรักเธอ รักเธอมากสักเท่าไร ใจของฉันจะเป็นของเธอเสมอ

แม้เวลาผ่านเป็นปี จากนาทีแห่งนี้ไปจนนิรันดร์

เพราะฉันรักเธอมากเกินกว่าชีวิตฉัน โปรดจำไว้ ว่าใจฉันเป็นของเธอ

 

ด้วยความที่เวอร์ชั่นเก่าถูกร้องผ่านมุมมองของผู้หญิง พอมาเป็นเวอร์ชั่นนี้จึงต้องมีการปรับเปลี่ยนในมุมมองซึ่งให้ความรู้สึกของเพลงแตกต่างกัน ส่งผลไปถึงทั้งในด้านเนื้อร้อง และท่วงทำนอง ที่ต้องมีการปรับคีย์ ปรับจังหวะ โดยเฉพาะในท่อนฮุกที่โอมได้ดีไซน์ออกมาให้เหมือนกับ “เสียงความคิดในหัว” มีความกังวานก้อง อีกทั้งยังร้องยากด้วยการวางวรรค วางประโยคแบบแทบที่จะไม่มีที่ว่างให้หายใจ อีกทั้งยังต้องคุมเสียงให้เบา ซึ่งทำให้ร้องยากพอสมควรซึ่งการที่ได้น้องสาวของโอมมาช่วยร้องคอรัสนั้นจึงทำให้บทเพลงมีความสมบูรณ์ทั้งในแง่ของการช่วยเติมในองค์ประกอบที่ขาดไปและช่วยให้ความหมายและอารมณ์ของเพลงเต็มอิ่มมากยิ่งขึ้น

ส่วนในตัว MV ก็มีความงดงามและดึงอารมณ์คนดูได้ดีมากเช่นเดียวกัน กำกับโดย กุ๊ก ธนีดา หาญทวีวัฒนา ผู้กำกับสาวจาก Project S Series “Shoot! I Love You ปิ้ว! ยิงปิ๊งเธอ” โดยเล่าออกมาเป็นเรื่องรักหักมุมที่สะท้อนให้เห็นความรักของคนที่มีฐานะทางสังคมต่างกัน โดยเล่าผ่านเรื่องราวของนางเอกดังกับนักแสดงธรรมดาๆคนหนึ่งที่แอบรักและคอยดูแลเธออยู่ใกล้ๆซึ่งได้ ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก (ใบไม้ที่ปลิดปลิว ,หลงไฟ)  และ แชมป์ ชนาธิป (กรงกรรม) มาถ่ายทอดอารมณ์ได้อย่างเข้าถึงบทบาท ทำเอาแฟนๆละครของทั้งสองอินและลุ้นไปตามๆกัน นอกจากนี้ยังได้  เชาว์ ชวลิต (เลือดข้นคนจาง) มาร่วมแสดงด้วย เป็นการถ่ายทอดอารมณ์เพลงออกมาได้อย่างสวยงามและชวนลุ้น ชวนติดตาม จากการใช้ชั้นเชิงในการเล่าแบบเรื่องไหนจริง เรื่องไหนคือละคร อีกทั้งยังมีการหักมุมไปมา โดยมีส่วนที่แข็งแรงที่สุดอีกสิ่งคือการแสดงจากนักแสดงทุกคนที่ถ่ายทอดอารมณ์ออกมาได้อย่างดีเยี่ยม

บทสรุปของเรื่องราวความรักของทั้งคู่จะเป็นอย่างไร บทเพลงนี้จะงดงามเพียงใดไปติดตามได้ใน MV เพลงใหม่จาก Cocktail “เรา” ได้เลยครับ

Play video

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส