วิกฤตไฟป่าอเมซอนในขณะนี้กลายเป็นปัญหาน่ากังวลที่สุดระดับโลกแล้ว เพราะวิกฤติการณ์นี้จะส่งผลกระทบในทางลบต่อมนุษยชาตทั้งหมด แต่หนึ่งคนที่ไม่อยู่เฉยแล้วแสดงความช่วยเหลืออย่างจริงจังให้ทั่วโลได้เห็นก็คือ ลีโอนาร์โด ดิคาพริโอ นักแสดงฮอลลีวู้ดวัย 44 ปีผู้นี้ ลีโอนาร์โดได้ใช้ชื่อเสียงของตัวเองให้เป็นประโยชน์ในการปลุกระดมจิตสำนึกชาวโลกให้ร่วมกันอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างจริงจังต่อเนื่องมาหลายปี และเมื่อป่าอเมซอนที่ทำหน้าที่ “ปอดของโลกมนุษย์” กำลังเจอวิกฤตไฟป่าที่ยังไม่ทีท่าจะสงบอย่างนี้ ลีโอต้องไม่เพิกเฉยกับเหตุการณ์นี้อย่างแน่นอน

โลโก้องค์กร EARTHALLIANCE ของลีโอนาร์โด ดิคาพริโอ

Earth Alliance ถือกำเนิดขึ้นเมื่อเดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมานี้เอง เป็นองค์กรการกุศลก่อตั้งโดย ลีโอนาร์โด ดิคาพริโอ เป็นหัวแรงหลัก ร่วมกับ ลอเรน โพเวอลล์ จอบส์ ภรรยาหม้ายของสตีฟ จอบส์ และ ไบรอัน เซ็ธ มหาเศรษฐีใจบุญ, กับกรณีไฟป่าอเมซอน ลีโอนาร์โด ได้ควักเงินส่วนตัวจำนวน 5 ล้านเหรียญ บริจาคในนามองค์กร Earth Alliance ให้กับ 5 หน่วยงานท้องถิ่นที่ทำหน้าที่ระงับไฟป่าอเมซอนอยู่ในขณะนี้

โพสต์อินสตาแกรมของลีโอนาร์โด ดิคาพริโอ

ก่อนหน้านั้น 1 สัปดาห์ ลีโอนาร์โด ได้โพสต์ข้อความผ่านอินสตาแกรมของเขาเพื่อเรียกร้องให้ชาวโลกหันมาตื่นตัวกับวิกฤติการณ์นี้ รายละเอียดในโพสต์นี้ได้เผยข้อมูลเกี่ยวกับไฟป่าแอมะซอนที่ชวนให้น่าตระหนกอย่างมาก แสดงให้เห็นว่าเขาให้ความสำคัญกับเหตุการณ์นี้อย่างจริงจัง ถอดเป็นใจความออกมาได้ดังนี้

“ปอดของโลกเรากำลังมอดไหม้ โดยเฉพาะป่าแอมะซอนในพื้นที่ประเทศบราซิลนั้นเป็นที่อาศัยของชนพื้นเมืองกว่า 1 ล้านชีวิต และยังเป็นบ้านของสัตว์ป่ากว่า 3 ล้านสายพันธุ์ ถึงตอนนี้ไฟป่าเผาไหม้อย่างต่อเนื่องมา 2 สัปดาห์แล้ว ตั้งแต่ต้นปีมานี่มีไฟป่าเกิดขึ้นในแอมะซอนมากถึง 74,000 ครั้ง นับเป็นอัตราที่สูงขึ้นถึง 84% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันนี้ในปีที่แล้ว อ้างอิงจาก (National Institute for Space Research, Brazil)”

นอกจากเล่าถึงความเสียหายรุนแรงจากไฟป่าแอมะซอนให้เราได้รับรู้กัน ลีโอนาร์โด ยังชี้นิ้วไปถึงต้นเหตุหลักที่ก่อให้เกิดไฟป่ารุนแรงครั้งนี้

“นักวิทยาศาสตร์และนักอนุรักษ์นิยมกำลังร่วมกันเร่งรัดให้ประธานาธิบดี ฌาอีร์ โบลโซนารู ประเทศบราซิลได้รับรู้ถึงผลกระทบอย่างใหญ่หลวง หลังจากที่เขาเข้ารับตำแหน่งในเดือนมกราคม แล้วก็เปิดเสรีให้ธุรกิจตัดไม้ทำซุงและชาวไร่ได้เข้าใช้พื้นที่ในเขตป่าแอมะซอน ถ้าขาดป่าแอมะซอนไป เราจะไม่สามารถควบคุมวิกฤตโลกร้อนได้อีกต่อไป ตอนนี้ป่าอเมซอนต้องการมากกว่าการสวดภาวนาจากพวกเรา”

ในช่วงท้ายลีโอนาร์โด ยังเสริมแนวทางแก้วิกฤตไฟป่าแอมะซอนในหลาย ๆ ช่องทางว่าชาวโลกที่ได้อ่านข้อความของเขานี้จะมีส่วนร่วมได้อย่างไรบ้าง

 

ลีโอนาร์โด แสดงบทบาทในฐานะผู้ห่วงใยสิ่งแวดล้อมโลกอย่างจริงจัง

“ในกรณีเร่งด่วน ถ้าอยากจะช่วยเหลือจริงก็สามารถบริจาคเงินได้โดยตรงกับหน่วยงานที่กำลังทำหน้าที่ดับไฟอยู่ขณะนี้ ทุกคนสามารถเป็นส่วนหนึ่งในการลดการเกิดไฟป่าที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้ด้วยการสนับสนุนหน่วยงานท้องถิ่นที่ดูแลผืนป่าแห่งใดก็ได้ เพราะทุกป่าล้วนมีความสำคัญ ขอให้ติดตามข่าวนี้อย่างใกล้ชิด แล้วก็ช่วยกันแชร์โพสต์นี้ต่อ ๆ ไปด้วย อย่าลืมแท็กสำนักข่าว และผู้ที่น่าจะมีอำนาจจัดการเกี่ยวกับเรื่องนี้ จงเป็นผู้บริโภคที่มีจิตสำนึก เลือกซื้อสินค้าจากบริษัทที่มีปนิธานในการห่วงใยเครือข่ายห่วงโซ่อาหาร ลดหรือเลิกการรับประทานเนื้อ เพราะการทำฟาร์มปศุสัตว์คือตัวการหลักในการรุกล้ำพื้นที่ป่าแอมะซอน”

“แล้วเมื่อใดที่มีการเลือกตั้ง กรุณาเลือกผู้นำที่ตระหนักถึงความเร่งด่วนที่จะแก้ไขสภาวะวิกฤตของสภาพภูมิอากาศ แล้วมีแนวโน้มที่จะลงมืออย่างจริงจัง นั่นหมายถึงเขาต้องมีคณะรัฐบาลที่เข้มแข็ง พร้อมทั้งนโยบายที่คิดบวก”

นับว่าเป็นบทความที่เพียบพร้อมด้วยข้อมูลที่น่าตกใจ แถมพร้อมด้วยแนวทางแก้ไขที่ทุกคนมีส่วนร่วมได้ แล้วยังลงท้ายด้วยการตำหนิผู้นำทางการเมืองแบบอ้อม ๆ แต่รุนแรง คอยติดตามสถานการณ์นี้กันต่อไปครับ ว่าการลุกขึ้นมาเป็นปากเสียงของลีโอนาร์โด จะปลุกกระแสห่วงใยวิกฤตแอมะซอนต่อแวดวงคนในวงการฮอลลีวู้ดได้มากน้อยเพียงใด ใครจะเป็นคนต่อไปที่โดดลงมาเป็นแนวร่วม

รักลีโอก็ไปดู Once Upon a Time in Hollywood ที่มีกำหนดเข้าฉาย 12 กันยายน นี้ อย่างน้อยเงินค่าตั๋วส่วนหนึ่งก็ไปถึงลีโอนาร์โด ดิคาพริโอ นะครับ เขาจะได้มีเงินไปแก้ไขวิกฤตโลกร้อนต่อไป

 

อ้างอิง