คุณรู้จักพวกเขาหรือไม่ สามนักเต้นเท้าไฟผู้ใส่หมวกฟาง “Strawhatz”

ในขณะที่กำลังท่องไปในโลกอินเทอร์เน็ต หาเพลงอะไรฟังในยูทูบ ก็ไปเจอคลิปหนึ่ง เป็นนักเต้นลึกลับสามคนใส่หมวกฟางทรงแหลม หรือหมวกงอบแบบชาวเวียดนาม พร้อมชุดบอดี้สูทสไตล์บรูซ ลี แต่หลากสี คนนึงใส่ฟ้า อีกคนเหลือง อีกคนชมพู โดยมีชื่อเพลงว่า “Strawhatz x Yinglee”

ด้วยความสงสัยว่า Yinglee นี่คือ “หญิงลี”หรือไม่ก็เลยกดเข้าไป ปรากฏว่าใช่เลย ทั้งสามคนเต้นเพลง “ขอใจเธอแลกเบอร์โทร” ของหญิงลี แบบ non stop สุดพลิ้วและสุดเพลิน ดูจบแล้วก็นึกสนใจว่าเอ… พวกเขาเป็นใครกัน

ค้นหาต่อไปจึงได้พบว่าทั้งสามเพิ่งออกผลงานใหม่ไปเมื่อ วันที่ 26 กันยาที่ผ่านมานี่เองชื่อเพลงว่า “Murasakino” แถมยังมีงานเก่าที่เจ๋ง ๆ อีกมากมายเลย เลยคิดว่าคงเป็นการดีถ้าจะถือโอกาสนี้มาแนะนำให้เพื่อน ๆ ได้รู้จักกับ “Strawhatz” ไปพร้อมๆกันเลยครับ


“Strawhatz” คือใคร


“Strawhatz” คือ กลุ่มนักเต้นลึกลับที่สร้างเอกลักษณ์ด้วยการปิดบังใบหน้าและสวมหมวกฟางทรงแหลมแบบหมวกงอบของชาวเวียดนาม ที่ไม่ได้มาเต้นกันเฉย ๆ แต่ในทุกงานของเขามักมาพร้อมงานโปรดักชันจัดเต็ม และการผสมผสานวัฒนธรรมเอเชียเข้าไปในทุก ๆ ชิ้นงาน จนทำให้เราคิดว่าตัวตนที่แท้จริงของทั้งสามน่าจะเป็นคนจากประเทศใดประเทศหนึ่งในเอเชีย อย่างเช่น จีน หรือ ญี่ปุ่น  แต่แท้ที่จริงแล้วพวกเขาคือ สามหนุ่มจากนอร์เวย์  อันประกอบไปด้วยสองพี่น้อง Suleman Malik และ Bilal Milik และเพื่อนของทั้งคู่ Nasir Sirikhan ทั้งสามรู้จักกันมาแต่เด็กและมีความชอบในการเต้นและเสียงดนตรีเหมือน ๆ กัน และเริ่มเรียนเต้นและฝึกฝนด้วยกันมาตั้งแต่เด็ก จนกระทั่งในปี 2006 ทั้งสามจึงได้รวมตัวกันเป็นกลุ่มที่ชื่อว่า​ “Quick Crew” เน้นเต้นในแนวHip Hop และ Urban Dance และเข้าประกวดจนได้รับรางวัลชนะเลิศในรายการ Norway’s Got Talent ในปี 2009

Play video

จากนั้นทั้งสามก็ได้ก่อตั้ง Quickstyle Studio ขึ้นมา จนเริ่มมีชื่อเสียงและถูกเชิญให้ไปสอนและแสดงทั่วโลก จนกระทั่งในปี 2015 พวกเขาได้เริ่มโพรเจกต์ที่ตั้งใจว่าจะทำกันเล่น ๆ เพื่อดึงดูดให้คนมารู้จักกับ  Quickstyle มากขึ้น นั่นก็คือโพรเจกต์ “Strawhatz” นั่นเอง และเมื่อพวกเขาได้เริ่มทำวิดีโอเผยแพร่ออกไปมันก็กลายมาเป็นไวรัลที่ถูกแชร์กันต่อไปทั่วจนกลายเป็นเรื่องจริงจังที่ไม่ได้เล่น ๆ แบบที่ตั้งใจไว้แต่ต้นอีกต่อไป

โฉมหน้าที่แท้จริงของ Strawhatz


มารู้จักกับงานเจ๋ง ๆ ของ Strawhatz กันดีกว่า


นอกจากการเต้นที่พลิ้วแล้วสิ่งหนึ่งที่ทำให้งานของ Strawhatz มีเอกลักษณ์ก็คือการผสมผสานการเต้นแบบ Hip Hop และ Urban Dance เข้ากับวัฒนธรรมเอเชียออกมาเป็นงานที่ฟิวชันกันอย่างลงตัวทั้งงานเต้นและงานภาพในวิดีโอ และต่อไปนี้คือผลงานสุดเจ๋งของพวกเขาทั้งสามคน


Strawhatz X Yinglee (2017)

Play video

 

เปิดกันด้วยเพลงนี้เลย เป็นความสะใจของพวกเราชาวไทยเมื่อ Strawhatz นำเอาเพลง “ขอใจเธอแลกเบอร์โทร” ของหญิงลี มาแดนซ์ได้อย่างพลิ้ว จนคิดว่าน่าจะไปเป็นหางเครื่องให้หญิงลีซะเลย งานนี้สามหนุ่มมาในชุดบอดี้สูทแบบบรูซ ลี หลากสีมีฟ้า เหลือง ชมพู เต้นพร้อมกันไปบนฉากหลังสีขาว  ไม่มีอะไรซับซ้อน  แต่แค่นี้ก็สามารถดึงความสนใจของเราได้อยู่หมัดแล้ว และถือเป็นการเริ่มต้นที่ดีในการทำความรู้จักกับ Strawhatz


Strawhatz – Koto (2016)

Play video

 

งานนี้มาในสไตล์ญี่ปุ่นด้วยการผสมผสานท่วงทำนองที่บรรเลงจากเครื่องดนตรีของญี่ปุ่นอย่าง “โคโตะ” ให้เข้ากับบีทสุดเร้าใจในสไตล์ฮิปฮอป  แถมทั้งสามยังมาแดนซ์ในชุดกิโมโน โดยมีนักแสดงละครโนะ (Noh) มาร่วมแจมด้วยอีกต่างหาก บอกเลยว่าโคตรคูล !!


Strawhatz – Kimono (2015)

Play video

 

เป็นอีกหนึ่งงานในซีรีส์ “ญี่ปุ่น” ที่คราวนี้ได้ร่วมงานกันกับนักออกแบบท่าเต้นชื่อดังของญี่ปุ่น “Koharu Sugawara” ที่พาความไม่ธรรมดาด้วยการไปเต้นกันในวัด “Shorenji”  ซึ่งพวกเขาบอกว่าไม่ได้ทำไปด้วยความไม่เคารพ หากแต่เป็นเกียรติอย่างยิ่ง และได้ขออนุญาตทางผู้ดูแลเป็นที่เรียบร้อย


Strawhatz x Jinjo Crew – THE HEROES (2015)

Play video

 

มาเกาหลีทั้งทีก็ต้องมีคอสตูมในสไตล์เกาหลีและมาแจมกับศิลปินทางนี้หน่อย นั่นคือกลุ่มนักเต้นเท้าไฟจากเกาหลี “Jingo Crew” โดยคราวนี้มาเต้นกันที่หน้าพระราชวังเคียงฮุยกุง (Gyeonghuigung) ในกรุงโซลกันเลยทีเดียว


Strawhatz X Samsung Galaxy S5 Norway Official Release (2014)

Play video

 

เป็นงานช่วงแรก ๆ ของ  Strawhatz เป็นการเต้นโปรโมต Samsung Galaxy S5 ในนอร์เวย์ ซึ่งมันเป็นการผสมผสานที่เจ๋งมาก เพราะว่าดนตรีที่เต้นเป็นสไตล์ญี่ปุ่น ส่วนชุดเป็นจีน หมวกเป็นเวียดนาม ส่วนนักเต้นเป็นนอร์เวย์ โอ้ววมันจะผสมอะไรได้ขนาดนี้เนี่ย !


Strawhatz – Tokyo Night (2014)

Play video

 

งานนี้จะต่างจากงานชิ้นอื่นตรงที่มาในมู้ดแบบหว่อง ๆ หน่อย ใส่คอสตูมจีนมาเต้นท่ามกลางแสงไฟและสายฝนยามค่ำคืนของโตเกียว เฟี้ยวไปเลย โดยนำเอาท่วงทำนองเพลงจีน “What the Pipa Says” มาใช้ผสมผสานไปกับการเต้นที่มีท่วงท่าของไทชิและกังฟู


Strawhatz – Murasakino (2019)

Play video

ชิ้นนี้คือผลงานใหม่ล่าสุดของ Strawhatz ซึ่งอินเทรนด์มากเพราะว่ามาในแนวดนตรี City Pop ที่กลับมาเป็นที่นิยมอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งแน่นอนคอสตูมของทั้งสามก็มาในยุค 80 ของญี่ปุ่นด้วย ตัว MV ช่วงแรกเป็นเรื่องราวในมินิมาร์ตแห่งหนึ่งที่ดูแลโดย Strawhatz ทั้งสาม ไม่รู้ถ่ายที่ไหนแต่ที่น่าสนใจคือด้านหลังแคชเชียร์มันมีแผ่นกระดาษเขียนเป็นภาษาไทยว่า “ร้านนี้มีเครื่องใน หมู-วัว 145” ด้วย ส่วนพาร์ทหลังของ MV เป็นการโชว์เต้นของทั้งสาม ในงานภาพแบบ VHS สไตล์ เท่ ๆ กันไปแบบเรโทร


และนี่ก็คืออีกหนึ่งกลุ่มศิลปินที่เราภูมิใจนำเสนอมาก เพราะพวกเขาคือคนที่ไม่เพียงแต่รักในการเต้นเท่านั้นหากแต่ยังค้นพบแรงบันดาลใจจากการเต้นอีกด้วย โดยถ่ายทอดมันออกมาผ่านความคิดสร้างสรรค์อันเป็นเอกลักษณ์และสะท้อนให้เห็นถึงความงามบนวัฒนธรรมที่หลากหลายและไร้พรมแดนอันทำให้การเต้นได้กลายเป็นภาษาสากลที่จะสื่อสารความงดงามให้ไปถึงผู้คนทั่วโลก

 

Source

http://neocha.com/magazine/the-dancing-strawhats/

https://en.wikipedia.org/wiki/Quick_Style

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส