[รีวิวละคร] ทุ่งเสน่หา ep1 : การพลิกวิกฤตเป็นโอกาสในแบบฉบับ “แม่สำเภา” เวลคัมดริงค์จาก “คิง-สมจริง ศรีสุภาพ”
Our score
9.4

[รีวิวละคร] ทุ่งเสน่หา ep1 : การพลิกวิกฤตเป็นโอกาสในแบบฉบับ “แม่สำเภา” เวลคัมดริงค์จาก “คิง-สมจริง ศรีสุภาพ”

จุดเด่น

  1. ละครเก็บรายละเอียดในยุค 2515 ได้ดีตั้งแต่ตอนแรกที่ได้ชม
  2. ปรบมือให้กับทีมเมคอัพที่แปลงโฉม น้ำฟ้า ธัญญภัสร์ เสียจนแทบจำไม่ได้
  3. เนื้อหาไม่หลุดจากบทประพันธ์แถมยังเติมความเป็นไปได้ให้มากขึ้นไปอีก

จุดสังเกต

  1. คาดหวังความแซบตั้งแต่ epแรกบอกเลยว่ายังไม่เจอนะจ๊ะ เรื่องนี้แกงร้อน ๆ น่าจะเสิร์ฟมาทีหลัง
  • ความสมบูรณ์ของบท

    9.5

  • คุณภาพนักแสดง

    9.0

  • คุณภาพการผลิต

    9.5

  • ความสนุกน่าติดตาม

    9.5

  • ความคุ้มค่าในการรับชม

    9.5

สำหรับแฟนละครที่มีความหลังฝังใจกับฉากสาดพริกสาดเกลือใส่เตาไฟอย่าง แม่แย้ม หรือฉากด่ากราดลูกสะใภ้ว่าอีกะหรี่ตั้งแต่ครั้งแรกที่เจอหน้าเรณู แบบแม่ย้อย คงจะขัด ๆ เคือง ๆ อยู่สักหน่อย ที่แม่สำเภา ทำไมไม่แซบพริก 10 เม็ดอย่างสองแม่ที่กล่าวมาข้างต้น เท่าที่ดู ep1 ที่ผ่านมา ต้องขอบอกว่า สายแซบใจเย็น ๆ กันเด้อ

สำเภาเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยว ที่เลี้ยงดูลูกชายสองคนมาโดยลำพังเพราะสามีมาตายจาก นอกจากภาระที่ต้องเลี้ยงดูลูกชายทั้งสองคน สำเภายังมีเรือกสวนไร่นาที่ต้องดูแล สำเภาจึงเป็นคุณนายสายตรองที่มีความเฉลียวฉลาดและเจ้าวางแผน  และหากใครได้อ่านนิยายของจุฬามณีแล้วนั้นจะต้องบอกว่า ละครเปิดตัวออกมาเหมือนกางหนังสือนิยายให้เราอ่านอย่างไรก็อย่างนั้น

ปูพื้นเรื่องแบบค่อยเป็นค่อยไป

เถิดเทิงทิงนองนอยไปตามท้องทุ่ง ค่อย ๆ ปูพื้น ร้อยเรื่องจนนำพาไปในทางที่เรียกว่า “หายนะ” เป็นเวลคัมดริงค์เบา ๆ จาก คิง-สมจริง ศรีสุภาพ ที่เรียกได้ว่ากลมกล่อมกำลังดี จิบกันไปเพลิน ๆ แบบหวาน ๆ เปรี้ยว ๆ เรียกความสดชื่นเพื่อรอต้อนรับอาหารรสแซบที่กำลังจะเสิร์ฟในตอนต่อ ๆ ไป

แม่ก็คือแม่อยู่วันยันค่ำ

สำเภา (หน่อย บุษกร) คือแม่ที่พยายามทำทุกอย่างให้ลูกหลานเจริญรุ่งเรืองไม่ต่างกับแม่แย้มและแม่ย้อย แตกต่างกันเพียงแค่ สำเภามีความนิ่งและแยบยลมากกว่านั้น ดูจากแผนซ่อนรองเท้าของ บุญยืน (นัย สุขสกุล )ไม่ให้ตำรวจเห็นนั่นสิ

Play video

เธอเก็บซ่อนความต้องการของตัวเองได้มิดชิดกว่าสองแม่ที่ผ่านมา เพราะมูลเหตุจูงใจมันต่างกัน ในส่วนนี้ต้องขอชื่นชม ปราณประมูล (พี่แอ๊น-ทิพย์ธิดา ศรัทธาทิพย์) ที่ใส่ปมของ ยุพา (โสภิตสุดา อิทธิเมธินทร์ ) กับ ไพรวัลย์ (บอม-ธนิน มนูญศิลป์ ) แทรกเข้ามา ในนิยายจุฬามณีเขียนเอาไว้ว่า ไพรวัลย์นั้นรักยุพาเพียงข้างเดียว พอมีสุชาติเข้ามา ยุพา ก็เลือกได้เลย ไม่ได้สองจิตสองใจหรือ “แล้วแต่พ่อจ้ะ” แบบในละคร

Play video

แต่ปราณประมูลเพิ่มปมตรงนี้เข้าไปอีกว่า ยุพา กับ ไพรวัลย์ ก็มีใจต่อกันอยู่จนถึงขั้นที่ มิ่งขวัญ (เด่นคุณ งามเนตร ) ออกปากแซวว่าเป็น “แฟนเก่า” กัน แต่ตายืนเองนั่นแหละที่เห็นว่าน่าจะยกลูกสาวให้กับคนที่มีภาษีดีกว่าเพราะไพรวัลย์เป็นโปลิโอ ดูซีนนั้นแล้วก็แอบสะเทือนใจ สงสารไพรวัลย์แล้วก็ทำให้เข้าใจหัวอกคนเป็นแม่ที่เห็นลูกต้องพบกับความผิดหวังเพราะโดนปฏิเสธ เขาไม่ต้องการลูกของเรา เขาดูถูกลูกของเรา ในใจคนเป็นแม่คงอดที่จะคิดในแง่นั้นไม่ได้ ไหนจะสภาพตอนที่ไพรวัลย์เมาละเมอแล้วร้องเรียกแต่ยุพานั่นอีก หัวอกแม่นะ เห็นลูกเจ็บเพราะผิดหวังจากความรัก ถูกปฎิเสธเพราะลูกไม่สมประกอบก็ย่อมต้องมีความคับข้องใจเป็นธรรมดา จึงไม่แปลกที่สำเภาจะดำเนินการขั้นต่อไปตามที่นิยายเขียนไว้คือ ปมของการโดนตายืนมาหยามถึงถิ่นด้วยการพยายามขโมยควาย

คนบ้านเดียวกันไม่น่าจะทำกันแบบนี้

เป็นประเด็นของคำพูดที่ว่ารู้หน้าไม่รู้ใจ ถ้าตายืนไม่ขโมยควายความหายนะต่าง ๆ ที่จะตามมาน่าจะไม่เกิด เพราะเหตุที่จะทำให้สำเภามาจัดการกับชีวิตลูกชายแทบจะไม่มีช่องทางให้ทำได้เลย คือใจก็ไม่อยากจะให้ ยุพิณ (เต้ย จรินทร์พร ) แต่งงานกับ ไพฑูรย์ (ท็อป-จรณ) อยู่แล้วเพราะความมีน้อยของครอบครัวนั้น แต่มันติดตรงที่สองคนนี้ก็รักกันมานาน ไอ้ครั้นจะอ้างว่าครอบครัวของ ยุพิณ สิ้นเนื้อประดาตัวที่นาสักผืนก็ไม่มีเหลือ มันก็ยากที่จะเอามาจัดการกับลูกชายคนเล็กของตัวเองได้ เพราะทุกอย่างมันก็เป็นไปตามร่องตามรอยของมันอยู่และก็ยังมีความเมตตาให้ยุพินอยู่บ้างในฐานะที่เป็นคนบ้านเดียวกัน แต่เสียงหมาเห่าในความมือก็ส่งสัญญาณให้แม่สำเภาเข้าจนได้ เมื่อตายืนดอดมาขโมยควาย ก็คนบ้านเดียวกันนี่นะไม่น่าจะทำกันแบบนี้ได้ ความเมตตาที่เคยมีก็ไม่จำเป็นที่จะต้องรักษาไว้แล้วละ การเอาคืนแบบเจ็บแสบยิ่งกว่าก็เริ่มขึ้น ณ จุดเล็ก ๆ จุดนี้นี่เอง

Play video

เพราะในขณะนี้ สำเภาได้ถือไพ่เหนือกว่าบุญยืนอยู่เห็น ๆ ถ้าไม่ทำตามที่ฮองเฮาสำเภาบัญชาการ ตาบุญยืนมีหวังเข้าปิ้งไปตามระเบียบ แผนการของสำเภาครั้งนี้เท่ากับยิงปืนนัดเดียวได้นกมาถึงสองตัว

นกตัวที่ 1 ได้เอาคืนจากการที่ตายืนเคยไม่รักษาน้ำใจเรื่องไพรวัลย์ ในคราวนี้ก็จะต้องได้ลูกชายคนโตของตัวเองไปเป็นเขยในที่สุด นกตัวที่ 2 ได้อย่างใจในการที่จะได้แยกยุพินและไพรวัลย์ออกจากกัน โดยหวังให้ไพรวัลย์แต่งงานกับ จันทร (พาย รินรดา) สะใภ้ที่ตนเองหมายตาไว้ให้

ทุ่งเสน่หา Ep1 ถือว่าเป็นเวลคัมดริงค์จาก คิง-สมจริง ศรีสุภาพ ที่รสชาติดีเลยทีเดียว เปิดเรื่องแบบค่อย ๆ ปูปมตัวละครและสร้างความผูกพันธ์ระหว่างคนดูกับตัวละครก่อน ไม่เปิดมาโฉ่งฉ่างโครมคราม ซึ่งทำให้เห็นว่าจะค่อย ๆ พาคนดูซึมซับกับบรรยากาศต่าง ๆ ภายในเรื่อง ท้องทุ่ง หนังกลางแปลง บรรยากาศงานวัดและวงดนตรีลูกทุ่งกับความโด่งดังของ มิตร ชัยบัญชา ที่เสียชีวิตไป 2 ปีแล้วแต่ความจดจำของคนดูก็ยังไม่จางหายและความรักความระทมของบรรดาลูก ๆ จากการบงการชีวิตด้วยความรักความหวังดี (แบบคิดเองเออเอง) ของผู้เป็นแม่ ศุกร เสาร์ อาทิตย์หน้า เมนูหลักจะทยอยเสิร์ฟถึงผู้ชมแน่นอน มาตามดูกันต่อไปดีกว่าค่ะ

ตามต่อไปพร้อม ๆ กันกับจักรวาลนครสวรรค์ของ จุฬามณี และเรื่องราวของหนุ่มสาวจากหนองน้ำผึ้งและดอนจังหัน (บ้านเกิดจุฬามณี) ได้ใน ทุ่งเสน่หา 

ออกอากาศ : ทุกวัน ศุกร เสาร์ อาทิตย์ ทางช่อง 3

บทประพันธ์ : จุฬามณี
บทโทรทัศน์ : ปราณประมูล
กำกับการแสดง : คิง-สมจริง ศรีสุภาพ
ผลิต : บริษัท กู๊ดฟีลลิ่ง จำกัด

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส