หนังเรื่องนี้พี่ดูระบบไหนดี : BLOODSHOT ในระบบ 4DX
Our score
9.2

BLOODSHOT ในระบบ 4DX

จุดเด่น

  1. เอฟเฟกต์เก้าอี้ใช้ได้คุ้มค่าตั้งแต่พนักพ่นลม ยันสั่นสะเทือนที่วางเท้า
  2. เก้าอี้โยกแรงสะใจทั้งเรื่อง
  3. ไฟกระพริบในฉากระเบิดคือดีมาก
  4. มีฉากแอ็กชันเยอะ เอฟเฟกต์เลยได้ทำงานเยอะมาก

จุดสังเกต

  1. หนังไม่ได้เป็น 3D เลยทำให้ไม่ได้สัมผัสประสบการณ์ด้านภาพ
  • เหมาะมั้ยกับระบบ 4DX

    9.0

  • ระบบเก้าอี้สั่น โยก

    10.0

  • ระบบเก้าอี้พ่นลมที่พนักเก้าอี้ และ สั่นสะเทือนตรงที่วางเท้า

    10.0

  • ระบบพ่นลม ไฟกระพริบ และ พ่นน้ำ

    9.0

  • ความคุ้มค่าตั๋ว

    8.0

หลังหนังบล็อกบัสเตอร์ของฮอลลีวูดทยอยกันเลื่อนฉายจนแทบไม่มีหนังใหญ่ ๆ หนังทำเงินออกฉายซักเท่าไหร่ ก็ปรากฎว่าในสัปดาห์นี้มีหนังแอ็กชันที่มีชื่อชั้นและโฆษณาตัวเองว่าจะมาเปิดศักราชใหม่ให้กับหนังซูเปอร์ฮีโรพันธุ์ดุอย่าง BLOODSHOT ซึ่งได้เข้าฉายพร้อมระบบพิเศษทั้ง IMAX และ 4DX แต่เพื่อให้ได้ความสะใจ เอาให้หายเครียด #หนังเรื่องนี้พี่ดูระบบไหนดี จึงขอพิสูจน์ระบบ 4DX ของหนังว่าจะมันแค่ไหน

Play video

 

เหมาะมั้ยกับระบบ 4DX

อย่างที่เคยบอกไปใน หนังเรื่องนี้พี่ดูระบบไหนดี ว่าระบบ 4DX ถูกออกแบบมาให้รองรับการสร้างประสบการณ์การดูหนังทั้งภาพ เสียง และเอฟเฟกต์ต่าง ๆ ประหนึ่งเครื่องเล่นในสวนสนุก ดังนั้นหากจะให้ครบเครื่องจริง ๆ ตัวหนังก็ควรจะเป็นภาพ3Dด้วย แต่เนื่องจากในปัจจุบันฮอลลีวูดผลิตหนัง 3D น้อยลงอย่างเห็นได้ชัด ดังนั้นโปรแกรมหนังในระบบนี้เลยพลอยฉายแต่หนัง 2D เป็นส่วนใหญ่ดังนั้นหากจะให้คะแนนในส่วนนี้คงต้องพิจารณาจากคอนเทนต์ที่เอามาทำฉายพร้อมเทคนิกเป็นสำคัญ ซึ่งก็โชคดีมากที่ตัวหนังของ BLOODSHOT เหมาะมากกับการเป็นหนังที่จะฉายในระบบ 4DX ด้วยแนวของหนังซูเปอร์ฮีโรแอ็กชันแฟนตาซีเลยอัดแน่นไปด้วยฉากต่อสู้และฉากโชว์สเปเชียลเอฟเฟกต์ต่าง ๆ ที่เมื่อโปรแกรมเข้ากับระบบฉายแล้วใกล้เคียงกับการเล่นเครื่องเล่นสวนสนุกอย่างไม่น่าเชื่อ ดังนั้นคะแนนความเหมาะสมกับระบบเลยให้ไปได้เลย 9 คะแนน

เอฟเฟกต์เก้าสั่น โยก

 

เอฟเฟกต์เกี่ยวกับเก้าอี้ในระบบ 4DX ถือเป็นเอฟเฟกต์พื้นฐานสำหรับหนังที่ฉายในระบบนี้ โดยทั่วไปหนังที่มีฉากขับขี่ยานพาหนะต่าง ๆ จะยิ่งทำให้ระบบนี้ดูสมจริงขึ้นมาก ซึ่งสำหรับ BLOODSHOT ตอนแรกดูจากตัวอย่างนี่บอกตามตรงว่าเกือบเมินไม่มาดูในระบบ 4DX แล้ว แต่ตัวหนังจริงกลับผิดคาดเพราะถึงฉากยานพาหนะไม่เยอะแต่ฉากแอ็กชันคือโม้สะบั้นมากประกอบกับงานภาพที่เน้นวิช่วลตื่นตาและมุมมองแทนตัวละครในหลายฉาก รวมถึงตอนนาไนต์ในเลือดของเรย์พระเอกของเราทำงาน บอกตามตรงว่าเป็นหนังที่เอฟเฟกต์เก้าอี้สั่นแรง โยกสะบั้น สะใจมาก ๆ สำหรับหนังในระบบ 4DX ดังนั้นเอาไปเลย 10 คะแนนเต็ม

เอฟเฟกต์ พนักเก้าอี้พ่นลม และสั่นสะเทือนตรงที่วางเท้า

ก่อนอื่นขอบอกก่อนนะครับว่าเอฟเฟกต์เก้าอี้พ่นลมไม่ได้มีทุกสาขานะครับ โดยสาขาที่ผมไปชมคือสาขาพารากอน ซีนีเพล็กซ์ ซึ่งถือเป็นสาขาแรกชองระบบ 4DX และกับ BLOODSHOT ต้องบอกว่าเอฟเฟกต์นี้คือทำมาเพื่อหนังเรื่องนี้มาก ๆ เพราะยิ่งหนังมีซีนใช้อาวุธปืนและต่อสู้ระยะประชิดเยอะก็ยิ่งทำให้ลมที่ออกมาจากพนักเก้าอี้ช่วยเสริมอารมณ์เหมือนเราไปอยู่ท่ามกลางดงกระสุนจริง ๆ ส่วนเอฟเฟกต์สั่นสะเทือนตรงที่วางเท้าก็มาพร้อมเอฟเฟกต์เก้าอี้โยกทำงานเสริมกันดีมาก โดยเฉพาะไฮไลต์ช่วงไคลแมกซ์นี่คือบ้าไปแล้ว เพราะฉะนั้นเอาไปเลย 10 คะแนนเต็ม

เอฟเฟกต์ลมพัด แสงกะพริบ และน้ำ

WHAT THE FACT รีวิว BLOODSHOT ในระบบ 4DX

ในหัวข้อนี้ขอรวบพูดถึงเทคนิคเสริมต่าง ๆ เริ่มที่เทคนิคลมพัดอันนี้ไม่ต้องห่วงเลยเพราะหนังมีฉากแอ็กชันแนวซัดกันกระจุยเยอะมากรวมถึงตอนนาไนต์ในเลือดทำงานที่ให้ภาพเหมือนฝูงผึ้งกำลังสร้างรังก็ทำให้เอฟเฟกต์ลมพัดแรงสะใจ ส่วนแสงกะพริบก็มาทั้งฉากระเบิดที่ก็ใส่มาเยอะรวมถึงตอนรวมร่างหลังนาไนต์ทำงานเพื่อฟื้นฟูสภาพร่างกายของ เรย์ ส่วน เอฟเฟกต์น้ำ อันนี้โผล่มาครั้งเดียวครับแถมไม่ค่อยเข้ากับภาพบนจอสักเท่าไหร่ แต่ในภาพรวมก็ต้องบอกว่าช่วยเสริมการชมภาพยนตร์ได้ดี ดังนั้นเอาไปเลย 9 คะแนน

คุ้มมั้ยในระบบ 4DX

WHAT THE FACT รีวิว BLOODSHOT ในระบบ 4DX

จากการเช็กราคาตั๋วในแอป Major Super App พบว่ามีอยู่สามระดับราคาอย่างที่ เมกาบางนา สนนราคาอยู่ที่ 330 และ 380 บาทเมื่อใช้บัตร MGEN ลดราคาจาก 350 และ 400 บาท ส่วนสาขาไอคอนซีเนคอนิก สนนราคาหลังหักส่วนลด 20 บาทต่อที่นั่งจากบัตร MGEN อยู่ที่ 380 และ 430 บาท ส่วนสาขาพารากอนซีนีเพล็กซ์ที่ผมชมจะมีราคาหลักหักส่วนลดด้วยบัตร MGEN อยู่ที่ 450 และ 550 บาท ถึงแม้ราคาบัตรจะสูงพอสมควรแต่ถ้าเทียบกับการที่เอฟเฟกต์สามารถเพิ่มประสบการณ์ชม BLOODSHOT ให้มันขึ้นอย่างเห็นได้ชัดก็ขอให้คะแนนไปเลย 8 คะแนน

ขอชี้เป้าโปรสุดคุ้มสำหรับใครที่ต้องการชม BLODDSHOT ในระบบ 4DX เพราะทุกวันอังคารทาง เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ จัดโปรสุดแรงชมภาพยนตร์ระบบ 4DX ซื้อ 1 แถม 1 ไปเลย คุ้มมาก ห้ามพลาด !

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส