[รีวิวละคร]ดั่งดวงหฤทัย Ep1-3 : หรูหราอลังการ สมการรอคอย (แต่เหมือนมี CG เป็นฟันหลอเวลาส่งยิ้ม)
Our score
8.0

[รีวิวละคร]ดั่งดวงหฤทัย Ep1-3 : หรูหราอลังการ สมการรอคอย (แต่เหมือนมี CG เป็นฟันหลอเวลาส่งยิ้ม)

จุดเด่น

  1. คาดหวังกับโลเคชันงาม ๆ คุณได้สิ่งนั้น
  2. คาดหวังกับเสื้อผ้าหน้าผมอิ่มตา คุณได้สิ่งนั้น
  3. คาดหวังกับนักแสดงคุณภาพ คุณก็ได้สิ่งนั้น

จุดสังเกต

  1. คาดหวังกับ CG สุดอลังการ "คุณไม่ได้สิ่งนั้น"
  • ความสมบูรณ์ของบท

    8.0

  • คุณภาพนักแสดง

    9.0

  • คุณภาพการเล่าเรื่อง

    7.0

  • คุณภาพการผลิต

    7.0

  • ความสนุกน่าติดตาม

    9.0

รอแล้วรออีกเฝ้าแต่รอเพื่อดูละครเรื่องนี้เพราะเป็นนิยายที่ชอบมากเรื่องหนึ่งของ ลักษณวดี อีกหนึ่งนามปากกาของ คุณหญิง วิมล ศิริไพบูลย์ หรือ ทมยันตีที่ใคร ๆ รู้จัก ดั่งดวงหฤทัย เป็นนิยายรักโรแมนติกที่ผู้ประพันธ์บรรยายไว้อย่างสวยสดงดงาม ด้วยภาษาถ้อยคำที่สละสลวย หวาน ฝัน ละมุนละไมแฝงความหมายไว้อย่างลึกซึ้ง ครั้งแรก คุณสุรางค์ เปรมปรีดิ์ ได้ซื้อนวนิยายเรื่องนี้มาผลิตและลงทุนยกกองไปถ่ายทำถึงประเทศเนปาล ออกอากาศทางช่อง 7 สีทีวีเพื่อคุณเมื่อปี 2539 หนุ่ม ศรราม และ นัท มีเรีย สวมบทบาทเป็น เจ้าหญิงทรรศิกาและเจ้าหลวงรังสิมันต์ ที่สร้างความทรงจำดี ๆ ให้กับแฟนละครจนเป็นที่จดจำมาถึงทุกวันนี้ เพราะเหมือนอย่างกับเดินออกมาจากนิยายอย่างไรก็อย่างนั้น ถึงแม้จะไม่ได้สมบูรณ์แบบไปทั้งหมด แต่ก็มีความคล้ายอยู่ถึงแปดเก้าส่วน

ดั่งดวงหฤทัย 2539 นัท มีเรีย - ศรราม เทพพิทักษ์

ดั่งดวงหฤทัย 2539 นัท มีเรีย – ศรราม เทพพิทักษ์

และแน่นอน นิยายดี ๆ ละครดี ๆ ก็มักจะถูกทำซ้ำเป็นของธรรมดา ซึ่งช่อง 7 ก็หยิบเอาเรื่องนี้มาทำซ้ำอีกครั้ง ในปี 2550 ในคราวนั้น เจ้าหลวงรังสิมันต์ รับบทโดย เวียร์ ศุกลวัฒน์ เจ้าหญิงทรรศิกา รับบทโดย  ขวัญ อุษามณี เป็นการปรับบทใหม่ให้ถูกใจคอละครมากยิ่งขึ้น ซึ่งแฟน ๆ ละครหลายคนก็ชื่นชอบทำให้นักแสดงหลายคนแจ้งเกิดจากเรื่องนี้ แต่ก็ไม่เป็นที่ถูกใจแฟนนิยายสักเท่าไหร่เพราะหลาย ๆ อย่างทั้งตัวบท โลเคชัน เสื้อผ้าหน้าผมยังห่างไกลภาพฝันไปมากมายเลยทีเดียว (มันไม่ใช่แบบนี้อ่ะ)

ดั่งดวงหฤทัย 2550 ขวัญ อุษามณี-เวียร์ ศุกลวัฒน์

ดั่งดวงหฤทัย 2550 ขวัญ อุษามณี-เวียร์ ศุกลวัฒน์

ส่วนตัวดิฉันเองก็ชอบเวอร์ชันแรกมากกว่าและคาดหวังกับเวอร์ชันปัจจุบันเอาไว้มาก จนเห็นภาพฟิตติ้งออกมาก็ตื่นเต้นอยากดูและตั้งตารอคอย หลายสิ่งหลายอย่างเป็นไปดั่งหวังแต่ก็มีบางสิ่งบางอย่างที่ทำให้ต้อง ขัดใจ

ปรับบทใหม่เข้มข้นกว่าเดิม

แฟน ๆ นิยายอย่าเพิ่งโมโหโทโสไปเลยนะจ๊ะ จาก 3ep ที่ได้ดู เป็นการเล่าเรื่องที่น่าติดตามอยู่นะคะ เราได้เห็นอะไรที่แปลกใหม่ในมุมมองที่เปลี่ยนไป มีการปรับคาแรกเตอร์ ของคู่ เจ้าชายทยุติธร และ เจ้าหญิงมณิสราให้มีความสมเหตุสมผลและน่าเห็นใจมากขึ้น ซึ่งตามบทประพันธ์แล้วเจ้าชายทยุติธร โปรดที่จะใช้กำลังในการปกครอง คือ มีปัญหาเหรอ รบกันไปเลยสิจะได้จบ ๆ ไม่ได้สนใจว่าสิ่งที่ตัดสินใจจะทำให้ใครเดือดร้อนบ้างหรือไม่ มีความคิดน้อย ไม่รอบคอบ ไม่สนใจที่จะออกว่าราชการหรือพบปะประชาชน แต่ในเวอร์ชันนี้มีการปรับบท ให้เจ้าชายไม่ถนัดในด้านการปกครอง  แต่เป็นคนจิตใจดี แถมยังมีความเป็นศิลปิน บ่งบอกเลยว่าไม่โปรดเรื่องการเมืองการปกครองสักเท่าไหร่ ต่างกับเจ้าหญิงทรรศิกาน้องสาว ที่ใส่ใจการบ้านการเมืองและมีความรอบคอบ มีความเป็นผู้นำมากกว่าพี่ชายมากนัก  สมกับชื่อทรรศิกาที่แปลว่า “ผู้ไข” ดังความตอนหนึ่งที่ว่า

“ทรรศิกา แปลว่า ผู้ไข อะไรก็ตามที่เป็นปัญหาที่ติดขัด

หญิงจะแก้ไขได้หมด ไม่ว่าเหตุการณ์จะรุนแรงสักแค่ไหน”

แต่ด้วยสถานการณ์ตรงหน้าก็ทำให้ เจ้าชายทยุติธร เกิดจะเห็นใจเจ้าหญิงมนิสราซะอย่างงั้น เด็กน้อยสองคนก็เลยตัดสินใจอะไรไปโดยขาดความรอบคอบ จนเป็นเหตุให้สามแคว้นต้องมีเรื่องปวดขมับกันจนได้

ดั่งดวงหฤทัย มณิสรา-ทยุติธร

ดั่งดวงหฤทัย มณิสรา-ทยุติธร

ในเวอร์ชันนี้ยังได้เติมความเข้มข้นเข้าไปอีกด้วยการเพิ่มตัวละครตัวใหม่เข้ามาหลายตัวเลยทีเดียวโดยเฉพาะ เจ้าหญิงชยารพี กับ ราชองครักษ์วายุ มาเป็นตัวร้ายแห่งทานตะ ในนิยายเล่าไว้เพียงแค่เจ้าหญิงมณิสราถูกส่งมาจากทานตะ แต่ไม่ได้เอ่ยถึงครอบครัวของเจ้าหญิงเอาไว้เลย ปราณประมูลก็ช่วยเพิ่มบทในส่วนนี้เข้าไป ผุดเครือญาติมากันครบเลยทั้งพ่อ แม่ แม่เลี้ยงและพี่สาวต่างมารดา ใครที่อ่านนิยายหรือเคยดูสองเวอร์ชันที่ผ่านมาก็อาจจะยัง งง ๆ ว่าเอ้ย ตัวละครตัวนี้มาจากไหน ก็มาจากการเสริมเติมแต่งอย่างตั้งใจของ ปราณประมูลเขาละจ้ะ ในส่วนตัวดิฉันแล้วมีความเห็นว่า จะแต่งจะเติมอย่างไรก็ทำเถิด แต่ขอให้ดังดวงหฤทัย ยังเป็น ดั่งดวงหฤทัยอยู่เท่านั้นก็เป็นพอ เพราะแก่นของเรื่องนี้จริง ๆ แล้ว คือความรัก

ภูผาหินแกร่งมั่งคง ดำรงนานชั่วฟ้าสลาย

จิตจงมาดมั่นฝังไว้ ธาตุใดแกร่งเท่าธาตุรัก!

เมื่อเจ้าฟ้าหญิงมณิสราเทวี แห่งแคว้นทานตะ (มทิรา ตันติประสุต) ต้องถูกส่งตัวเพื่อไปแต่งงานกับ เจ้าหลวงรังสิมันตรัตน์(เจษฎาภรณ์ ผลดี) แห่งแคว้นกาสิก โดยต้องเดินทางด้วยขบวนเรือไปตามแม่น้ำกัปตาฬี แต่ ราชองครักษ์วายุ (เมธัส ตรีรัตนวารีสิน) ก็พูดให้มณิสรารู้สึกว่าเจ้าหลวงรังสิมันต์แห่งกาสิกเป็นคนโหดเหี้ยม ขี้โมโห เอะอะสั่งตัดมือ เอะอะสั่งตัดหัว จนทำให้มณิสรากลัวที่จะแต่งงานในครั้งนี้และด้วยความที่เป็นคนไม่ชอบถูกบังคับ เธอก็หนีจ้ะ โดยแอบออกจากเรือขณะที่จอดพักขบวน โดยไม่รู้เลยว่านั่นเป็นแผนของวายุ ที่ต้องการส่งตัว เจ้าหญิงชยารพี (ณัฏฐพัชร วิภัทรเดชตระกูล) พี่สาวต่างมารดาของเธอไปแต่งงานกับเจ้าหลวงแทน

ดั่งดวงหฤทัย ชยารพี-วายุ

ดั่งดวงหฤทัย ชยารพี-วายุ

มณิสราลุยน้ำมาขึ้นฝั่ง ลัดเลาะไปตามป่าเขาในเขตแคว้นพันธุรัฐ จนไปเจอกระท่อมไฮโซกลางป่า มาถึงก็ไปกินอาหารของเขาเฉย กินไม่กินเปล่าง่วงก็นอนเอาซะดื้อ ๆ จนเผลอหลับไป  เมื่อเธอตื่นขึ้นมาก็พบกับ เจ้าชายทยุติธรบวรรังสี (ฐากูร การทิพย์) และ ราชองครักษ์ธารเทพ (โกสินทร์ ราชกรม) สองคนรู้ความจริงว่านี่คือเจ้าหญิงหนีขบวนมาก็คิดจะพาไปส่งกลับ เพราะไม่อยากให้สามแคว้นต้องเกิดสงคราม แต่ทำไปทำมาก็กลายเป็นพาไปซ่อนกันซะฉิบ

ดั่งดวงหฤทัย ทรรศิกา-รังสิมันต์

ดั่งดวงหฤทัย ทรรศิกา-รังสิมันต์

ทางด้านเจ้าฟ้าญิงทรรศิกากัญญาวดี (คิมเบอร์ลี่ แอน โวลเทมัส) ก็ไม่สบายใจเรื่องการหายตัวไปของมณิสราในดินแดนของพันธุรัตน์ จึงได้เดินทางไปหาทยุติธร เพื่อจะไปถามว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้รึเปล่า ก็ไปเจอกับ เจ้าหลวงรังสิมันตรัตน์ (เจษฎาภรณ์ ผลดี) แห่งกาสิกที่เสด็จมาพันธุรัฐอย่างลับ ๆ เพื่อไปสืบหาความจริงด้วยตัวพระองค์เองกับการหายตัวไปของเจ้าหญิงมณิสรา ตอนแรกก็มาช่วยเขาเพราะม้าจะตกเขา แล้วก็มานั่งเป่าเพลงทำตัวเป็นนายพรานอารมณ์สุนทรียชวนเขาดื่มชาที่ผสมยาสลบแล้วลักพาตัวเขาไปเลย เรื่องก็เลยกลายเป็นว่าเจ้าหลวงรังสิมันต์เชิญเสด็จเจ้าหญิงทรรศิกาไปกาสิกเสียเอง หลังจากนี้ก็จะมีการคลี่คลายในเรื่องที่ใครต่อใครเข้าใจผิดในตัวเจ้าหลวงรังสิมันต์มานาน ว่าเป็นคนโหดเหี้ยมแบบนั้นแบบนี้ มีเรื่องราวโรแมนติกซาบซึ้งให้เราได้ดูกัน มีการแก้ปัญหาระหว่างสามแคว้น จนถึงบทสรุปที่สุดแสนจะโรแมนติกในที่สุด

“ยามใดเสด็จกลับพันธุรัฐ ยามใดที่ทอดพระเนตรข้ามทิวเขามา
ขอให้ทรงรำลึกว่า หม่อมฉันอยู่บนยอดอิสินทร มองลงมา..แลหา..พระองค์เดียว
สิ่งที่มีค่าสุดในชีวิตของหม่อมฉัน…ฝ่าบาท!”

ก็ต้องติดตามดูกันต่อไปค่ะว่า ดั่งดวงหฤทัยเวอร์ชัน 2020 จะดำเนินเรื่องไปในทางใด จากที่มีการเพิ่มตัวละครเข้ามาในครั้งนี้ แต่จาก ep1-ep3 ที่ผ่านมา ก็ถือได้ว่าสมการรอคอย

เปิดตัวอลังการ เข้มขลัง ทรงพลัง

เปิดตัวมาด้วยการที่เจ้าหลวงรังสิมันต์ทรงสกีมาพร้อมราชองครักษ์คู่ใจทั้งสองคน เบนลี (พิเชษฐ์ไชย ผลดี)และ ราชิด (ฉันธนะ กฤชกาญจนพันธ์) ดูไปยิ้มไปค่ะกับโลเคชันที่ทำให้เห็นความตั้งใจของการทำงาน โดยเฉพาะฉากห้องน้ำแข็งเรียกได้ว่าอยู่ในขั้นของความประทับใจ

ห้องน้ำแข็งในจินตนาการ

ห้องน้ำแข็งในจินตนาการ

ดำเนินเรื่องไปสักระยะ ละครก็เริ่มเสิร์ฟความอลังการเข้ามาเรื่อย ๆ ด้วยคอสตูมแน่น ๆ สวย หล่อ ดุจเทพนิยายตะวันตกก็ไม่ปาน ซึ่งแตกต่างจากจินตนาการที่นิยายถ่ายทอดเอาไว้ แต่ก็ยังอยู่ในสถานะที่เข้าใจได้ เพราะมันอิ่มตาเอามาก ๆ ในนิยายเจ้าหลวงรังสิมันต์เป็นคนสมถะ ทรงโปรดที่จะแต่งกายสีเข้ม ส่วนเจ้าหญิงทรรศิกาไม่ทรงโปรดที่จะใส่เครื่องประดับมากมาย แต่ก็มีการบรรยายเรื่องฉลองพระองค์ไว้ให้ทราบได้ว่า มีลวดลายของผ้าที่งดงามและความไฮโซในแบบเจ้าหญิงอยู่ดี ซึ่งฉากเปิดตัวก็ทำให้เห็นในแบบนั้น

ฉลองพระองค์อ่อนหวาน สไตล์เจ้าหญิง

ฉลองพระองค์อ่อนหวาน สไตล์เจ้าหญิง

ความอลังการขั้นกว่ามันอยู่ในส่วนที่เจ้าหลวงมาจับตัวไปแล้วประเคนชุดหรูเลิศอลังการให้เจ้าหญิงสวมใส่ ก็เป็นธรรมดามนุษย์ที่เข้าใจได้นั่นแหละนะ รักเขา ชอบเขาตั้งแต่แรกเห็น อยากจะเอาใจเขาทุกวิถีทาง อาหารเอย บรรยากาศเอย ชุดสวย ๆ ที่คิดว่าผู้หญิงจะต้องชอบถึงขนาดสั่งตัดให้ใหม่ทั้งหมด ผู้ชายห่าม ๆ ที่ประทับใจผู้หญิงสักคนแบบปัจจุบันทันที จะคิดได้แบบเจ้าหลวงรังสิมันต์ก็ไม่แปลก เจ้าหญิงจะชอบหรือไม่ชอบก็ต้องใส่อยู่ดีอ่ะนะ

ฉลองพระองค์ฟูฟ่อง ท่ามกลางป่าเขา

ฉลองพระองค์ฟูฟ่อง ท่ามกลางป่าเขา

แต่มีจุดให้ขัดใจและแอบเสียใจปนเสียดายไม่ได้เลยจริง ๆ ก็ CG ของเขานั่นแหละที่ทำเอาตาค้าง ชนิดที่ค้างเติ่งอยู่ในหัวใจว่า ไม่นะ!!! ไหนพี่เคยโฆษณาเอาไว้ไม่ใช่เหรอว่า

ที่สุดของ CG แฟนตาซีเหนือจินตนาการในรอบ 16 ปี ของ ไก่ วรายุฑ

แต่ในความเป็นจริงนั้น ร้องกรี๊ดหนักมากกก

CG สะเทือนใจ

CG สะเทือนใจ

จริง ๆ เรื่องนี้ไม่ต้องมี CG มากมายเลยก็ได้แค่โลเคชันกับคอสตูมก็เอาอยู่แล้ว ประทับใจมากมายแล้ว  ณ จุดนี้พี่ไก่อย่าโกรธหนูเลยนะคะ มันเหมือนเห็นผู้หญิงสวย ๆ ทรงเครื่องแบบจัดเต็ม เดินกรุยกรายออกมาโบกมือเบา ๆ ทักทายผู้คน แล้วเจ้าหล่อนก็แจกรอยยิ้มที่แสนสดใส แต่ทว่า ผู้คนกลับต้องอึ้งและเจ๋อเจื่อนไปกับรอยยิ้มของเธอ เพราะเธอมีแมงกินฟัน!!! OMG เสียดายมากค่ะ จากใจของคนที่แอบเชียร์ละครเรื่องนี้ รู้สึกสะเทือนใจเล็กน้อยถึงปานกลางค่อนไปทางมากเลยเชียวละ นักแสดงแต่ละท่านถือว่าทำได้สมบทบาท ไม่รู้สึกขัดเขินกับตัวละครไหนเลยในตอนนี้ และยังอยากจะเห็นบทบาทของตัวละครที่เพิ่มเข้ามาว่าจะเป็นสีสันที่ทำให้ละครน่าสนใจมากขึ้นได้ขนาดไหน ก็ ตามต่อค่ะ เชื่อแน่ว่ายังมีอะไรสวย ๆ งาม ๆ มาให้ดูอีกเยอะ เทียบเปอร์เซ็นต์ความสุขแล้วก็ยังยืนอยู่ในขั้นของความประทับใจ โดยเฉพาะเพลงเปิดตัว

Play video

เธอ…มิใช่สายน้ำ แต่เธอเย็นฉ่ำชื่นหวาน เธอ…มิใช่ลำธาร แต่เธอไหลผ่านเนื้อหัวใจ
แด่เธอ…ทรรศิกา เธอผู้เป็น ดั่งดวงหฤทัย!

 ดั่งดวงหฤทัย 

ออกอากาศ : ทุกวันพุธพฤหัสบดี เวลา 20.15 . ทางช่อง 3

รับชมย้อนหลังได้ที่ ch3plus และ Line tv

  • บทประพันธ์ : ลักษณวดี
  • บทโทรทัศน์ : ปราณประมูล
  • กำกับการแสดง : รัญญา ศิยานนท์
  • ผู้จัด : วรายุฑ มิลินทจินดา
  • ผลิต : บริษัท ฮูแอนด์ฮู จำกัด

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส