ช่วงนี้หลายคนคงบ่นอุบ ที่คอนเสิร์ตในฝันที่รอคอยมาต้องมีอันเลื่อนไปอย่างไม่มีกำหนด เพราไม่สามารถกำหนดอะไรได้เลยในเวลานี้และอนาคตอันใกล้ ก็ได้แต่ทำความเข้าใจ และถึงแม้จะออกไปเย้ว ๆ ในคอนเสิร์ตไม่ได้ แต่เราก็ยังสามารถชมคอนเสิร์ตดี ๆ ได้ที่บ้าน อาจเปิดเสียงดังหน่อย สร้างบรรยากาศหน่อย ก็กระโดดโลดเต้นไปกับมันได้แล้ว

วันนี้เราเคยคัดสรรคอนเสิร์ตดี ๆ ที่มีใช้ชมฟรี ๆ กันทาง youtube ซึ่งบางคอนเสิร์ตก็เป็นของศิลปินที่เลื่อนคอนเสิร์ตไปนี่ล่ะ เอาไว้ดูให้เจ็บใจเล่น เอ้ย ! ให้หายคิดถึงกันไปก่อนละกันนะ

 

Linkin Park

Live In Texas

 

Play video

 

หากพูดถึงไลฟ์ของ Linkin Park ที่เป็นหลักไมล์สำคัญของวงแล้วล่ะก็ คงไม่พูดถึง “Live in Texas” ไม่ได้ คอนเสิร์ตครั้งนี้เป็นทัวร์จากอัลบั้มชุดที่สอง Meteora ในปี 2003 มีเพลงดังจากสองอัลบั้มแรกคือ Hybrid Theory และ Meteora จัดมาเต็มที่ไม่ว่าจะเป็น “Somewhere I Belong” , “Numb” , “Faint” , “Crawling” หรือ “In The End” !! เป็นกลุ่มบทเพลงที่ทำให้ Linkin Park เป็นตำนานมาจนถึงทุกวันนี้  หากใครคิดถึงเชสเตอร์ เบนนิงตันและ Linkin Park คอนเสิร์ตนี้จะทำให้เราได้กลับไปประทับใจกับช่วงเวลาดี ๆ แบบนี้อีกครั้ง

 

SCANDAL(スキャンダル)

OSAKA JO HALL FULL CONCERT 2013 “Wonderful Tonight”

 

Play video

 

หลายคนอาจจะทราบข่าวแล้วที่คอนเสิร์ตของสี่สาวเจร็อก Scandal เป็นอันต้องเลื่อนไปด้วยเหตุจาก Covid-19 เพื่อเป็นการซับน้ำตาแฟน ๆ ของสี่สาว เราเลยนำคอนเสิร์ตนี้มาฝากให้แก้คิดถึงไปก่อน เป็นคอนเสิร์ตที่จัดมาเต็มที่กว่า 2 ชั่วโมง !! ใน OSAKA JO HALL เมื่อปี 2013 ซึ่งครั้งหนึ่งสี่สาว Scandal เคยบอกถึงความฝันของพวกเธอไว้ว่าสักวันหนึ่งพวกเธอจะต้องขึ้นไปเล่นบนเวที OSAKA JO HALL ซึ่งเป็นเวทีที่ใหญ่ที่สุดในเมืองโอซากาบ้านเกิดของพวกเธอให้ได้ และในที่สุดความฝันของพวกเธอก็เป็นจริง !! งานนี้พวกเธอเลยจัดมาเต็มที่วางโชว์อย่างดีและมีเพลงฮิตในยุคแรก ๆ จัดมาเพียบนับว่าเป็นหนึ่งในโชว์ที่ดีที่สุดของวงเลย

 

GREEN DAY

MTV World Stage LIVE From Seville

 

Play video

 

เป็นคอนเสิร์ตใน MTV World Stage เมื่อปีก่อนของกรีนเดย์ท่ามกลางบรรยากาศที่รายล้อมไปด้วยอาคารโบราณสุดคลาสสิกของเมือง Seville ในสเปน เมื่อมาปะทะกันกับท่วงทำนองความร็อกของกรีนเดย์แล้วมันก็ได้ฟีลดีที่เดียวนะ ไลฟ์นี้เราก็จะได้ฟังเพลงใหม่จากในอัลบั้มล่าสุดอย่าง “Father Of All…” กันด้วย เอาไว้จินตนาการเอาว่าถ้ากรีนเดย์ได้มาเล่นเพลงนี้ในบ้านเราแล้วมันจะเป็นยังไง ส่วนเพลงฮิตจากอัลบั้มเก่าก็ขนมาเล่นเร้าอารมณ์อย่างเต็มที่ไม่ว่าจะเป็น Boulevard of Broken Dreams , American Idiot หรือ Jesus of Suburbia !! ส่วนใครที่รอชมกรีนเดย์ไม่ต้องเสียใจเค้าประกาศเลื่อนการแสดงไป 21 มีนาคม ปีหน้า หวังว่าตอนนั้นคงไม่มีเหตุอะไรให้เลื่อนอีก จะได้ไปมันส์กันให้สุดไปเลย !!!

 

Ryuichi Sakamoto

Playing The Piano 2009 Europe

 

Play video

 

ในปี 2009 ริวอิจิ ซากาโมโต ยอดนักประพันธ์เพลงประกอบภาพยนตร์ชาวญี่ปุ่นได้ออกอัลบั้ม Playing The Piano ครึ่งหนึ่งเป็นการนำเอางานเพลงที่โด่งดังของเขามาเรียบเรียงเพื่อบรรเลงด้วยเปียโน อีกครึ่งหนึ่งเป็นบทเพลงแนวทดลองที่ล้ำลึกทำให้อัลบั้มนี้อิ่มเต็มในความรู้สึกได้ทั้งเพลงที่ไพเราะและบทเพลงที่ลุ่มลึกแฝงไว้ด้วยห้วงอารมณ์อันลึกล้ำ คอนเสิร์ตนี้เป็นโชว์ที่ต่อเนื่องมาจากงานในอัลบั้มนี้ บอกได้เลยว่าแต่ละเพลงคือที่สุด ได้ฟังทั้งเพลงแนวทดลองที่ได้เห็นซากาโมโตมาแสดงถึงกรรมวิธีกันแบบสด ๆ ส่วนเพลงเพราะ ๆ ของเขาก็บรรเลงออกมาได้อย่างงามงดหมดจด เปี่ยมไปด้วยอารมณ์อันลุ่มลึก ได้ดูแบบนี้แล้วภาวนาในใจอยากดูไลฟ์ของซากาโมโตสักครั้ง !!

 

Yellow Magic Orchestra

Live In San Francisco 2011

 

Play video

 

หากยังอินอยู่กับไลฟ์อันก่อน มาต่อกันที่ไลฟ์นี้ จากวง YMO หรือ Yellow Magic Orchestra วงที่ริวอิจิ ซากาโมโตเป็นสมาชิกก่อนหน้าที่เขาจะมาฉายเดี่ยว YMO คือต้นฉบับงานดนตรีแนวอิเล็กทรอนิก ซินธ์พอปแห่งปลายทศวรรษที่ 1970 ถึงต้นทศวรรรษที่ 1980 อันเปี่ยมไปด้วยสีสัน ความโดดเด่นของพวกเขาไม่ได้ฉายแต่แค่ในญี่ปุ่นหากแต่ได้ส่งอิทธิพลทางดนตรีไปทั่วโลก ตราบจนทุกวันนี้  โชว์นี้เกิดขึ้นในช่วงที่พวกเขาทั้งสามคน ริวอิจิ ซากาโมโต , ฮารุโฮมิ โฮโซโนะ, และ ยูกิฮิโระ ทาคาฮาชิ กลับมารวมการเฉพาะกิจกันอีกครั้ง หลังจากไปโลดแล่นอยู่ในยุทธจักรทางดนตรีและมีฝีไม้ลายมือระดับรุ่นใหญ่กันหมด  พวกเขาเต็มที่กับโชว์นี้มาก สาแก่ใจแฟน ๆ ที่รอคอยจริง ๆ

 

TOE

LIVE IN BUENOS AIRES 2018

 

Play video

 

คอนเสิร์ตเอาใจสาย Math Rock กับวง Toe สุดยอดวง Math Rock จากญี่ปุ่นที่เคยมาเล่นที่ไทยสองครั้งแล้ว พูดถึงฝีมือวงนี้นี่เข้าขั้นร้ายกาจ เอาอยู่ในทุกโชว์จริง ๆ พี่เค้าเล่นกันแบบมันส์ลืมโลกไปเลย ใน youtube มีโชว์ของ Toe พอสมควรเลยทีเดียว แต่ขอแนะนำไลฟ์นี้เพราะเป็นโชว์ที่ใหม่หน่อย แถมยังเล่นในแดนไกลไปถึงบัวโนสไอเรสเมืองหลวงของอาร์เจนตินาซึ่งเป็นทัวร์อเมริกาใต้ครั้งแรกของวง หากดูแล้วติดใจก็ไปตามดูไลฟ์อื่น ๆ ต่อได้เลยครับ

 

Sigur Rós

Live from the Walt Disney Concert Hall

 

Play video

 

หากใครเป็นสายล่องลอยต้องวงนี้ Sigur Rós  วง Avant-rock จากไอซ์แลนด์ที่พร้อมจะทำให้คุณต้องมนต์ดนตรีแห่งแดนหนาว กับความงามของบทเพลงราวเทพเทวามาบรรเลง เยือกเย็น สงบงัน ลึกลับ ล่องลอย เคลิ้มฝัน หากได้ไปสัมผัสตรงหน้าสักครั้งคงตัวลอย แต่ไม่เป็นไรแค่นั่งดูไลฟ์ดี ๆ ของวงนี้ที่บ้านก็ฟินแล้ว ใน youtube มีหลายโชว์อยู่ครับ แต่ไลฟ์นี้ที่จัดขึ้นที่ Walt Disney Concert Hall ความดีงามของมันก็คือการที่วงได้มาฟีเจอริ่งกับวงออเคสตรา Los Angeles Philharmonic นี่ล่ะ เสน่ห์ของเครื่องสายในบทเพลงถูกขับเน้นออกมาผสานไปกับท่วงทำนองของวงและเสียงร้องแหลมลึกของ Jónsi มันช่างงดงามเหนือคำบรรยายจริง ๆ

 

The 1975

Vevo Presents- Live at The O2, London

 

Play video

 

พูดถึง The 1975 นี่ขึ้นชื่อเรื่องโชว์อยู่แล้ว หากใครได้ชมพวกเขาเล่นสด ๆ ที่ไทยก็รู้เลยว่ามันฟินแค่ไหน ไลฟ์นี้เป็นโชว์จากช่วงปลายปี  2016 ซึ่งยังไม่ออกอัลบั้มล่าสุด A Brief Inquiry into Online Relationships (2018) งานเพลงจากไลฟ์นี้จึงมาจากสองอัลบั้มแรก The 1975 (2013) และ I Like It When You Sleep, for You Are So Beautiful yet So Unaware of It (2016) ซึ่งทางวงก็เล่นกันได้เด็ดดวงสมฉายา The 1975 อยู่แล้ว ยิ่งช่วงท้าย ๆ ตอนเล่นเพลง If I Believe You นี่ประทับใจเป็นพิเศษจริง ๆ เคลิ้มมาก เสียงแซ็กที่ซึมแทรกเข้ามานี่พาใจเคลิ้มฝันไปเลย ซึ่งบทเพลงจากโชว์นี้ก็ถูกนำไปทำเป็นอัลบั้มแสดงสด DH00278ID ด้วยการันตีความดีงามเลย

 

Toro y Moi

Live from Trona

 

Play video

 

ที่อยากแนะนำโชว์นี้เพราะสถานที่มันได้ ในปี 2016 Toro y Moi (โทโร ยี มัวร์) ผู้ที่นิตยสาร Rolling Stones ตั้งฉายาว่า “The Godfather แห่งดนตรี Chillwave” เล่นขนเครื่อง ขนทีมนักดนตรีไปเล่นดนตรีกันในที่ห้างไกลไร้ผู้คนในระยะกว่า 100 ไมล์ ณ Trona Pinnacles เขตภูเขาหินรูปแปลกกลางทะเลทรายในแคลิฟอร์เนีย แล้วทำการบันทึกเป็นไลฟ์คอนเสิร์ต ซึ่งซาวด์ดีและได้ฟีลแปลกดีด้วย

 

RAPTOR

RAPTOR EVOLUTION : 25 ปีไม่มีเกรงใจ

 

Play video

 

เอาใจวัยรุ่นยุค 90 กันไปเลย !! กับคอนเสิร์ตของดูโอในตำนาน RAPTOR จอนนี่ อันวา และ หลุยส์ สก๊อตที่กลับมารวมตัวกันอีกครั้ง จัดมาหมดทุกเพลงฮิตไม่ว่าจะเพลงช้าหรือว่าเพลงเร็ว พร้อมด้วยแขกรับเชิญสุดเซอร์ไพรซ์ กอล์ฟ ฟักกลิ้ง ฮีโร่ , โต้ง Twopee Southside  และ โดม ปกรณ์ ลัม คอนเสิร์ตนี้แดนซ์กันมันส์กระจุยแบบ non-stop ไปเลยครับ !!

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส