John Lafia (จอห์น ลาเฟีย) ผู้ร่วมเขียนบท Child’s Play (1988) และได้ร่วมเขียนบทและกำกับ Child’s Play 2 (1990) ได้เสียชีวิตลงแล้วเมื่อวันที่ 29 เมษายน 2020 ที่นครลอสแอนเลจิส ด้วยวัย 63 ปี

John Lafia

John Lafia เป็นหนึ่งในทีมเชียนบทภาพยนตร์สยองขวัญระดับคลาสสิกอย่าง Child’s Play (หรือที่รู้จักกันในชื่อไทยว่า แค้นฝังหุ่น) เมื่อปี 1988 ร่วมกับ Tom Holland (ทอม ฮอลแลนด์) และ Don Mancini (ดอน แมนซินี) โดยเขาเป็นคนตั้งชื่อตุ๊กตาผีสิง Chucky ที่แฟน ๆ ทั่วโลกรู้จักกันดี และคิดประโยคฮิตติดหูว่า “Hi, I’m Chucky, Wanna Play ?” (สวัสดี ผมชื่อ ชัคกี อยากเล่นด้วยกันไหม) โดย Child’s Play ได้ประสบความสำเร็จบนตารางบ็อกซ์ออฟฟิศ และได้รับรางวัล Saturn Award ในสาขาภาพยนตร์สยองขวัญยอดเยี่ยม อีกทั้งยังได้เข้าชิงในสาขาเขียนบทยอดเยี่ยมด้วย

เมื่อปี 2019 ที่ผ่านมา John Lafia ได้นำบท Child’s Play ดั้งเดิมที่เขาร่วมเขียนเอาไว้ มาเขียนเป็นเวอร์ชันรีเมกที่มีความเป็นไซไฟผสานกลิ่นอายสยองขวัญแบบยุคเก่าเอาไว้

Child's Play 1988

Child’s Play (1988)

ทั้งนี้ Don Mancini ผู้สร้างและเขียนท Child’s Play เวอร์ชันปี 1988 ร่วมกับ John Lafia ได้ส่งข้อความแสดงความเสียใจแก่ครอบครัว Lafia ว่า

“เรารู้สึกเสียใจที่ได้ทราบข่าวว่าเพื่อนของเรา John Lafia  ได้จากไปแล้ว เขามีส่วนสำคัญยิ่งในการสร้างภาพยนตร์ตระกลู Chucky ตั้งแต่เริ่มแรก เขาร่วมเขียนบท Child’s Play เวอร์ชันต้นฉบับ ร่วมกับผู้กำกับ Tom Holland และตัวผมเอง โดย John ก็ได้กำกับ Child’s Play 2 ซึ่งเป็นหนึ่งในภาพยนตร์ตระกูล Chucky ที่แฟน ๆ ชื่นชอบมาก

John เป็นศิลปินที่ใจกว้างอย่งไม่น่าเชื่อ เขาอนุญาตให้ผมติดรถไปร่วมประชุมทุกครั้ง และจะเห็นเขาในกองถ่ายตลอด เขาสอนผมหลายอย่างเกี่ยวกับการสร้างภาพยนตร์ มากกว่าเสียกว่าที่ผมได้เรียนจากโรงเรียนด้านภาพยนตร์เสียอีก

และ John ยังเป็นหนึ่งในคนที่มีความกระตือรือต้น อยากรู้สิ่งใหม่ ๆ และมีควาสร้างสรรค์มากที่สุดคนหนึ่งที่ผมเคยรู้จัก เขามักจะถ่ายรูป และจดไอเดียใหม่ ๆ ลงไปเสมอ”

John Lafia

John Lafia เกิดเมื่อปี 1957 โดยเขาได้รับวุฒิการศึกษา Bachelor of Fine Arts (BFA) ในสาขาภาพยนตร์และสื่อโทรทัศน์ จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ลอสแอนเจลิส (UCLA) โดยเขาได้เริ่มต้นอาชีพด้วยการทำงานในแผนกศิลป์ของภาพยนตร์ Space Raiders (1983) และ Repo Man (1984) ก่อนจะหันมาเขียนบทภาพยนตร์

ผลงาเรื่องแรกของเขาคือ The Blue Iguana (1988) ภาพยนตร์แอ็กชันที่เขาทั้งรับหน้าที่เขียนบท, กำกับ และอำนวยการผลิตซาวด์แทร็ก โดย The Blue Iguana ได้รับเลือกให้ฉายรอบเที่ยงคืนของเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ (Cannes Film Festival) เมื่อปี 1988 ด้วย

The Blue Iguana 1988

The Blue Iguana (1988)

ต่อมาเขาในปี 1993 เขาได้เขียนบทและกำกับภาพยนตร์ไซไฟสยองขวัญเรื่อง Man’s Best Friend (หรือชื่อไทยว่า เพาะพันธุ่หมาใหม่ชื่อ แม็กซ์) ซึ่งเปิดตัวสัปดาห์แรกในอันดับที่ 2 บนตารางบ็อกออฟฟิศ และเขายังได้เชียนบท, กำกับ และอำนวยการสร้างมินิซีรีส์สำหรับฉายทางโทรทัศน์เรื่อง 10.5 เมื่อปี 2004 และภาคแยกอย่าง 10.5: Apocalypse เมื่อปี 2006

Man's Best Friend

Man’s Best Friend (1993)

ผลงานกำกับอื่น ๆ ของ John Lafia ที่น่าสนใจก็มีทั้ง ซีรีส์ Freddy’s Nightmares (1988-1989), ภาพยนตร์ทางโทรทัศน์ The Rats (2002) และภาพยนตร์ไลฟ์แอ็กชัน Corpse Killer (1994) ที่ดัดแปลงจากวิดีโอเกมของค่าย SEGA

โพรเจกต์สุดท้ายของ John Lafia คือภาพยนตร์ทางโทรทัศน์เรื่อง Firestorm: Last Stand at Yellowstone (2006) และในปี 2012 เขาได้เปิดตัวโพรเจกต์ละครมิวสิคัล The Ballad of Frank and Cora ที่นำเพลงจำนวน 11 เพลง มาเรียงร้อยต่อกันเป็นบทสนทนาทั้งหมด โดยเขาทุ่มเทแรงกายแรงใจในการเขียนบท, กำกับ, ถ่ายภาพ, ตัดต่อ และอำนวยการผลิตซาวด์แทร็กด้วย

John Lafia

ทางสำนักงานชันสูตรของเทศมณฑลลอสแอนเจลิส (Los Angeles County) ได้ระบุสาเหตุการเสียชีวิตว่า “ฆ่าตัวตาย” โดยเขาได้ทิ้งลูก 2 คน คือ Tess (เทส) และ Kane (เคน) และอดีตภรรยาของเขา Beverly (เบเฟอร์ลี) เอาไว้เบื้องหลัง

John Lafia

ข้อมูลอ้างอิง : variety

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส