[รีวิวรายการ] We Are Blazing : เวทีลุกเป็นไฟจริง ๆ จ้ะ
Our score
10.0

[รีวิวรายการ] We Are Blazing : เวทีลุกเป็นไฟจริง ๆ จ้ะ

จุดเด่น

  1. ผู้เข้าแข่งขันเป็นมืออาชีพอยู่แล้ว เท่ากับว่าเราได้ดูทีมเก่ง ๆ วาดลวดลายบนเวทีแบบคุ้ม ๆ
  2. บรรยากาศโดยรวมของรายการ เทไปทางมิตรภาพที่อบอุ่นจนเผลอน้ำตาซึมให้กับทีมที่ต้องกลับบ้านไปก่อน

จุดสังเกต

  1. ไม่มีคะแนนจะให้ตัด ไม่มีอะไรจะให้ติ ข้อติข้อเดียวที่อยากจะมีก็คือ ควรมาอาทิตย์ละ 2 ตอนค่ะ อยากดูเร็ว ๆ
  • รูปแบบรายการ

    10.0

  • การดำเนินรายการ

    10.0

  • แสง สี แสียง

    10.0

  • คุณภาพผู้เข้าแข่งขัน

    10.0

  • คุณภาพผู้ดำเนินรายการ

    10.0

We are Blazing เป็นรายการวาไรตี้ แข่งขันการแสดงโชว์ด้านดนตรี ของเกิร์ลกรุ๊ปและบอยแบนด์ รายการแรกของประเทศจีน ดำเนินรายการโดย จางต้าต้า ( 张大大 )นักแสดงและพิธีกรชื่อดังของจีนเขานะคะ รายการนี้เขาจะรวบรวมวงดนตรีที่มีสไตล์ต่างกัน มาแข่งกันแบบทีมต่อทีม บางวงเดบิวต์มานานแล้วแต่ก็ไม่เป็นที่รู้จักแพร่หลาย บางวงเพิ่งเดบิวต์มาใหม่สด ๆ ร้อน ๆ เวทีนี้ก็เป็นเวทีที่ให้โอกาสเหล่าเกิร์ลกรุ๊ปและบอยแบนด์ได้แสดงศักยภาพของตัวเอง

จะเรียกว่าเป็นรายการเช็กกระแสก็ไม่ผิด หรือจะเป็นรายการดันเด็กใหม่ก็ไม่แปลก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็มีแต่ได้กับได้ วงได้เปิดตัวและเรียกหัวใจจากแฟนคลับ รายการได้ประโยชน์ คนดูอย่างเราได้ความบันเทิง ดีครบจบในรายการเดียว โดยมีบอยแบนด์และเกิร์ลกรุ๊ปที่เข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมดเริ่มต้นที่ 6 วงด้วยกันคือ SING, SNH 48 , SiS , Black ACE , R1SE และ Penicillin

แต่ละวงที่เข้าแข่งขันก็มีความแตกต่างกันที่แนวเพลง สไตล์การเต้น โดยเฉพาะ Penicillin นี่แปลกกว่าเขาเพื่อนเพราะเป็นวงดนตรีร็อก แปลกรองลงมาหน่อยก็เป็นวง SiS นักร้องสามสาวที่เดบิวต์มาจากเวที The Coming One : Girls ได้สามเดือนกว่า วงนี้พิเศษตรงที่หนึ่งในสมาชิกคือ แพม- เปมิกา สุขสวี หรือ แพมMBO อดีตนักร้องจากค่าย MBO ในเครือ Gmm Grammy

แพม- เปมิกา สุขสวี สมาชิกวง SiS

กติกาการแข่งขัน

ในการแข่งขันเขาจะให้ความสามารถบนเวทีเป็นตัวตัดสิน ไม่สนอะไรทั้งนั้นว่าคุณจะเป็นวงแบบไหน เป็นรุ่นพี่รุ่นน้อง ใครเดบิวต์ก่อนเดบิวต์หลัง โดยใช้รูปแบบการแข่งขันเป็นแบบ 1 ต่อ 3 นัด คือ 6 วง จับคู่ battle กันเป็นคู่ ๆ 3 วงที่ชนะจะได้ไปนั่งที่โซฟาด้านหลัง ผู้ตัดสินคือกรรมการออนไลน์ที่นั่งดูอยู่ที่บ้านโดยแบ่งเป็นตัวแทนแต่ละ Generation คือคนที่เกิดในยุค 80s , 90s และ 2000s มาตัดสินว่าจะโหวตในแก่ทีมไหนเป็นผู้ชนะ ทีมที่ได้คะแนนจาก 2 ช่วงอายุหรือมากกว่านั้นจะเป็นผู้ชนะในการแข่งขันรอบนี้

กรรมการแต่ละช่วงอายุ นั่งดูอยู่ที่บ้านและกดให้คะแนน

มีธีมการแข่งขันแตกต่างกันไปในแต่ละรอบ

แต่ละรอบเขาจะมีธีมการแข่งขัน ซึ่งในรอบแรกจะเป็นธีม “พวกเราคือใคร” เหมือนเป็นการแนะนำตัวค่ะ ให้ผู้ชมรู้จักวงนี้มากขึ้น บอกออกมาซะว่าพวกคุณคือใคร? มีดีขนาดไหน ในรอบแรกนี่ดิฉันชอบโชว์ของสาว ๆ วง SING มาก ๆ เลย วงนี้สไตล์เพลงของพวกเขาจะเป็น EDM ผสมดนตรีจีนโบราณ คำแปลใน WeTV เขาแปลว่าเป็นดนตรีพื้นเมือง แต่เท่าที่ฟังดูแล้วมันคือการเอาเครื่องดนตรีโบราณอย่างผีผา, กู่ฉิน, ขลุ่ย มาผสมผสานกับความเป็น EDM ชอบการดีไซน์ดนตรีมากเป็นการส่วนตัวค่ะ อยากสนับสนุนให้น้อง ๆ เก่งขึ้น อยากให้วงแบบนี้อยู่นาน ๆ และมีแฟนคลับติดตามน้องเยอะ ๆ

https://www.youtube.com/watch?v=M-cAZ04nmz4

วงนี้ได้เปิดตัวเป็นวงแรก จากการแย่งกระป๋องสไปรต์ คือ แต่ละรอบวงที่ต้องการจะโชว์ก่อนจะต้องแย่งกระป๋องสไปรต์มาครองให้ได้ หรือวงไหนต้องการจะท้าแข่งจะต้องยกกระป๋องสไปรต์ที่โซนรอแข่งของตัวเองให้มีไฟติดแล้วก็จะได้มาเป็นผู้ท้าชิง ในการ battle คู่แรกสาว ๆ วง SING เขาท้าหนุ่ม ๆ วง R1SE ถือว่าเป็นจอมยุทธ์สาวที่ใจกล้าเอามาก ๆ เพราะว่าหนุ่ม ๆ วงนี้มีแฟนคลับติดตามอยู่จำนวนมาก ถือว่าเป็นบอยแบนด์ที่มีชื่อเสียงของจีนวงหนึ่งเลยทั้ง ๆ ที่เดบิวต์มาได้ปีเดียว ถือว่าเป็นรุ่นน้องของสาว ๆ วง SING อยู่หลายปีเลยด้วยซ้ำ

ขอสปอยล์ผลการ battle คู่แรกเลยว่า ในที่สุดสาว ๆ ของดิฉันก็พ่ายให้กับหนุ่ม ๆ กลุ่มนี้ ก็ดูเอาแล้วกันค่ะว่าทำไมแพ้ แล้วเป็นการแพ้ราบคาบแบบ 3:0 ซะด้วยสิ

รูปแบบรายการ เวที แสง สี เสียง

กติกาการแข่งขันเขาจะเข้มข้นขึ้นเรื่อย ๆ ตามรูปแบบรายการประกวดดนตรีที่ดีนั่นแหละค่ะ แต่มันมีความน่าสนใจตรงที่ มีลูกเล่นในกติกาที่เป็นสไตล์เฉพาะตัวของวาไรตี้จีนที่น่ารัก ผู้เข้าแข่งขันมีความเป็นมืออาชีพ มีพลังของคนรุ่นใหม่ที่แต่ละทีมเขาส่งผ่านให้สัมผัสได้ มีมิตรภาพของผู้ร่วมแข่งจนเราไม่รู้สึกถึงความเฟกใดใดเลย มาถึงตอนนี้เขาทำการแข่งขันมา 4 รอบแล้ว (ก็เท่ากับ 4Ep) ในรอบที่ 2 เป็นธีม ‘Killer Soap’ มีทีมหนึ่งต้องกลับบ้านไป จางต้าต้า พิธีกรผู้ดำเนินรายการใช้คำว่า “จบการศึกษา” ซึ่งมันดีมากในความรู้สึก

แล้วก็มีทีมใหม่เพิ่มเข้ามา เป็นทีมรุ่นพี่ที่เขาเรียกว่า “ทีมเร่าร้อนพลังสูง” มาเริ่มแข่งกันแบบนับ 1 ใหม่ในรอบที่ 3 ที่ใช้ธีม ‘Killing Part’ ซึ่งทีมใหม่ที่เข้ามาร่วมแข่งคือวง Rocket Girls 101 ที่เดบิวต์มาจากรายการ Produce 101 เมื่อปี 2018 และใกล้จะหมดสัญญา ในวันที่ 23 มิถุนายน นี้แล้ว ซึ่ง 2 ในสมาชิก 11 คนของเกิร์ลกรุ๊ปวงนี้เป็นสาวไทยที่ไปเป็นเด็กฝึกและได้เดบิวต์ในรายการนี้ คือ ซันนี่-เกวลินและมีมี่-พร้อมวิไล

วงนี้เป็นแรงบันดาลใจของหนุ่ม ๆ R1SE เขาเลยและดิฉันก็เชียร์วงนี้นี่แหละ เพราะเป็นแฟนคลับติดตามมาตั้งแต่ดูรายการ Produce 101 แล้วใน Ep4 คนดูที่เป็นกรรมการจะเริ่มเข้ามาดูในห้องส่งแล้วนะคะ ด้วยความที่แต่ละวงที่เข้าแข่งขัน เป็นวงที่ผ่านการเดบิวต์มาหมดแล้ว มีงาน มีการแสดง ผลงานที่นำมาโชว์ก็จะเป็นการฟาดฟันและทุ่มเทเพื่อชัยชนะกันเต็มที่ เรียกว่าไว้ลายให้ตายกันไปข้าง

เวทีไม่ได้อลังการมากมายอะไร แต่เหมาะสมกับการประกวดวงดนตรี เพราะมันสามารถดีไซน์โชว์ออกมาได้อย่างเต็มที่ แสง สี เสียงอยู่ในขั้นที่จุใจคนดู เรียกได้ว่าคุ้มค่ากับการให้เวลามานั่งเชียร์แต่ละทีมในรายการนี้แบบไม่เสียดายเวลาเลยจริง ๆ

มีหลายวงที่น่าจับตามอง

ชอบรูปแบบรายการของรายการนี้ค่ะ บรรยากาศโดยรวมทำให้รู้สึกว่ารายการกำลังช่วยบรรดาเกิร์ลกรุ๊ปและบอยแบนด์ให้มีที่ยืน เป็นการสนับสนุนให้เด็ก ๆ เหล่านี้มีที่ทางในวงการมากขึ้น ทั้ง ๆ ที่ก็ทราบดีอยู่แล้วละว่าเป็นการตลาดที่แยบยล แต่ถ้าทุกฝ่ายได้ประโยชน์มันก็ไม่มีอะไรเสียหาย อยากให้จับตาดูสาว ๆ SNH 48 ที่ต้องบอกว่า แก๊ง 48 ที่มีงานจับมืออยู่หลายประเทศไม่เว้นแม้แต่บ้านเราที่มี BNK48 สาว ๆ กลุ่มนี้มีความแหวกแตกต่างจากแก๊ง 48 ที่เห็นในบ้านเราและประเทศอื่น ๆ อยู่พอสมควร อาจเป็นเพราะรูปแบบรายการที่ต้องทำตามกติกาแต่ก็พิสูจน์ให้เห็นฝีมือของสาว ๆ กลุ่มนี้ในความ กล้าที่จะเปลี่ยน ออกมาจากความเป็น SNH 48 อย่างที่เคยเห็นจนชินตา

โชว์รอบที่ 2 ของสาว ๆ SNH 48

และยังมีสาว ๆ SiS ที่ดิฉันส่งกำลังใจให้ เพลงที่พวกเธอเลือกมาโชว์มีการใส่เนื้อภาษาไทยเข้าไปด้วย ความที่เราเป็นคนไทยอ่ะนะ พอได้ยินแล้วมันใจชื้น รู้สึกดีที่ถึงแม้ว่าจะไปทำมาหากินอยู่ต่างแดนก็ยังพกความเป็นไทยไปอวดสายตาเพื่อนบ้านได้อีกด้วย ฝั่งหนุ่ม ๆ บอยแบนด์ก็ไม่น้อยหน้า ดูแล้วเห็นเลยว่า เด็ก ๆ เหล่านี้ทุ่มเทและซื่อสัตย์กับความฝันของตัวเองมากแค่ไหน

Ep5 จะมีวง “ทีมเร่าร้อนพลังสูง” วงใหม่เข้ามาร่วมแข่งขันเป็นงวงสุดท้าย รายการยังไม่บอกว่าเป็นใครแต่ก็มีแฟนคลับแอบบอกไว้ว่าเป็น Super-Vocal จาก iQiyi ก็ต้องรอดูกันค่ะว่าจะใช่รึเปล่า แต่ดิฉันไปแอบดูมาแล้วบอกเลยว่า วงนี้ร้องเพลงเพราะมากซะด้วยสิ … สรุปสั้น ๆ เลยก็คือ มาดูด้วยกันเถอะ รายการนี้สนุกนะ

We Are Blazing

  • อัปเดตตอนใหม่ : ทุก ๆ วันศุกร์เวลา 19:00 น.
  • ช่องทางรับชม : WeTV

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส