ตลอดจำนวนหนัง 23 เรื่องของหนังจักรวาลมาร์เวลนั้น ตัวละครซูเปอร์ฮีโรที่โด่งดังมากน้อยตามบทบาทที่มีในเรื่องมักจะ Cross Over ข้ามเรื่องไปเจอกันในโอกาสต่าง ๆ เช่นในช่วง End Credit และในหนังรวมฮีโรโอกาสพิเศษเช่น Avengers หรือ Captain America: Civil War ที่เหมือนกับเป็น Avengers ภาคย่อม ๆ แต่นั้นไม่ได้หมายความว่าตัวละครทุกตัวจะเคยเจอหรือร่วมจอหนังด้วยกัน (ถ้าไม่นับฉาก Assemble ตอนท้ายของ Endgame หรือฉากงานศพของ Tony Stark ที่อยู่ร่วมเฟรมเดียวกันเฉย ๆ)

ก่อนหน้านี้ What the Fact เคยนำเสนอ “ตัวละครที่มีบทบาทสำคัญในจักรวาลมาร์เวล 5 รายนี้ ไม่เคยร่วมจอกับ Iron Man เลย” มาแล้ว วันนี้จะขอนำเสนอเรื่องของตัวละครฮีโร Avengers ท้ังหลายที่ไม่เคยพบปะหรือร่วมซีนเดียวกันในหนังทั้งหมด 23 เรื่องของ MCU

Scarlet Witch กับ Doctor Strange

แม้ว่าพ่อมดฝ่ายชายและฝ่ายหญิงจะมีพลังเวทย์เหมือนกันในจักรวาลมาร์เวล แต่ Doctor Strange กับ Wanda หรือ Scarlet Witch ก็ไม่เคยร่วมซีนกันเลย แต่พวกเขากำลังจะได้มาพบกันแบบเต็ม ๆ ในหนังภาค 2 ของหมอแปลก Doctor Strange in the Multiverse of Madness ที่จะเป็นเรื่องราวที่ดาร์กขึ้นของโลกเวทย์มนตร์ Doctor Strange จะได้เป็นอาจารย์ผู้สอนวิชาเวทย์ให้กับ Wanda และหนังจะเชื่อมโยงโดยตรงกับซีรีส์ WandaVision ทาง Disney+ ได้ดูอย่างเร็วที่สุดปลายปีนี้

Spider-Man กับ Hulk

เหตุที่ Hulk ยังไม่เคยเผชิญหน้ากับ Spider-Man แบบตรง ๆ เหมือนกับตัวละครฮีโรแทบทุกตัว ก็เพราะว่าเขาพลาดศึก Civil War ไปหลังจากเหตุการณ์ในภาค Age of Ultron เพราะรู้สึกผิดและคิดว่าตัวเองเป็นตัวปัญหา ทำให้เขาพลาดการปรากฎตัวครั้งแรกของ Peter Parker ในบทบาท Spider-Man ก็เป็นไปได้ว่าหลังจาก Tony Stark จากไปแล้ว Dr.Bruce Banner อาจจะเป็นคนเดียวที่เป็นนักวิทยาศาสตร์ในโลกสมัยใหม่ คนที่จะแนะนำและกลายเป็นอาจารย์คนต่อไปของ Peter Parker ก็เป็นได้

The Wasp กับ Iron Man

แม้ว่าในฉบับคอมิกนั้น ทั้ง Iron Man และ The Wasp แฟนสาวของ Ant-Man จะเป็นผู้ร่วมก่อตั้งทีม Avengers แต่เนื้อหาในฉบับหนังนั้นเปลี่ยนไป และ The Wasp เพิ่งจะมาปรากฎตัวหลังจาก Avengers มีไปแล้ว 2 ภาค ยิ่งพอถึงการจากไปของ Tony Stark ในภาค Endgame แล้วด้วย ยิ่งเท่ากับว่า The Wasp ในฉบับหนังจะไม่เคยมีโอกาสพบปะพูดคุยกับ Iron Man อีกเลยตลอดไป Hope Van Dyne หรือ The Wasp จะมีบทบาทสำคัญต่อไปในทีม Avengers ภายใต้การนำทีมของ Captain Marvel เพราะเธอก็เป็นหญิงแกร่งอีกคนของ MCU

Thor กับ Black Panther

Thor's Movies Had An Unexpected Influence On The Creation Of Black ...

แม้จะร่วมสู้ศึกในสนามรบเมืองวากานดาเคียงบ่าเคียงไหล่ในภาค Infinity War แต่ทั้งฝ่าบาท Black Panther และเทพเจ้าสายฟ้า Thor ก็ไม่มีโอกาสจะได้พูดคุยอะไรกันสักคำ Thor นั้นเหาะเหินข้ามสะพานมิติมาที่วากานดาหลังจากสร้างอาวุธมหากาฬ Stormbreaker ได้สำเร็จ หลังจากนั้นเมื่อ Thanos ดีดนิ้ว พระราชาเสือดำก็สลายหายไปอีก กว่าจะได้มาร่วมรบกันอีกทีก็ตอนฉาก Assemble ใน Endgame เลย ซึ่งฉากนี้ใครมันจะไม่มีเวลาพูดคุยกันละ

Loki กับ Captain Marvel

Tom Hiddleston Talks Brie Larson's Casting As Captain Marvel And ...

รายนี้ยิ่งไม่เคยอยู่ร่วมช่วงเวลาเดียวกันเลย สำหรับ Loki และ Captain Marvel เพราะใน Loki ในไทม์ไลน์หลักนั้นตายตั้งแต่ต้นเรื่องภาค Infinity War แต่ Captain Marvel นั้นโผล่กลับมายังโลกก็ตอนภาค Endgame แล้ว ส่วนตอนที่ Carol  Danvers ยังอยู่บนโลกก่อนจะเป็น Captain Marvel นั้นก็ย้อนไปยุค 90s เลย ต้องรอดูว่า Loki ที่กำลังจะมีซีรีส์ภาคแยกของตัวเองจากตัวละครอีกไทม์ไลน์หนึ่งที่ได้เทสเซอร์แรคไปจากห้วงเวลาอดีต ได้ดูเร็วสุดปี 2022 จะได้กลับมาเจอกับ Captain Marvel อีกหรือไม่ (สองนักแสดง Tom Hiddleston และ Brie Larson เคยร่วมงานกันมาก่อน รวมถึง Nick Fury Samuel L. Jackson ด้วย ใน Kong: Skull Island (2017))

(อ่านต่อหน้า 2)

Iron Man กับ Shuri

ต่างก็เป็นอัจฉริยะนักวิทยาศาสตร์และนักประดิษฐ์ด้วยกันทั้งคู่ สำหรับ Tony Stark และ Shuri น้องสาวของฝ่าบาท T’Challa หรือ Black Panther แห่งวากานดา แต่มาถึงตอนนี้เมื่อ Tony Stark จากไป Shuri อาจจะกลายเป็นนักประดิษฐ์อาวุธที่เก่งที่สุดในจักรวาลมาร์เวลไปแล้วก็ได้ Iron Man นั้นไม่ได้เข้าร่วมศึกที่วากานดาใน Infinity War และใน Endgame ก็นับไม่ได้ว่าพวกเขาได้ต่อสู้ร่วมกัน น่าเสียดายที่เราจะไม่ได้เห็น Tony กับ Shuri แซะกันไปมาในเรื่องความเก่ง เพราะ Tony นั้นชอบแซะทุกคนที่ดูจะฉลาดเทียบเท่าเขาเสมอ อย่างที่ Bruce Banner โดนอยู่บ่อย ๆ

Shuri กับ Spider-Man

ต้องเรียกว่าอยู่กับคนละสุดขอบโลกเลยก็ได้สำหรับ Shuri แห่งวากานดา และ Peter Parker เพื่อนบ้านที่แสนดีแห่งย่านควีนส์ นิวยอร์ก ทั้งสองตัวละครอยู่ในวัยที่ใกล้เคียงกันและคงจะมีบทบาทอีกยาวไกลในจักรวาล MCU หรือถ้ามาร์เวลจะทำทีม Young Mini Avengers สองตัวละครนี้ที่ถูกแนะนำให้คนดูรู้จักเป็นอย่างดีไปแล้วก็น่าจะนำทีมฮีโรวัยรุ่น Gen Z ได้สบาย ๆ ต้องรอดูว่า Shuri จะมีบทบาทอย่างไรต่อไป แต่กว่าจะได้ Cross มาเจอกับ Spider-Man ก็อาจต้องรอถึง Avengers 5 เลย เพราะคงไม่ข้ามมาหนังภาคเดี่ยว Spider-Man ของค่าย Sony แน่นอน

Ant-Man & Star-Lord

Las inquietantes similitudes entre Guardianes de la Galaxia y Ant ...

คนหนึ่งเป็นฮีโรสายเด๋อด๋าแฟมิลี่แมน อีกคนเป็นฮีโรมาดกวนบาทาและหัวหน้าทีมเอเลียน ทั้งสองเป็นแม้จะเป็นสายตลกเหมือนกันแต่ก็ยังไม่เคยดวลมุกหรือเผชิญหน้ากันตรง ๆ สำหรับ Scott Lang หรือ Ant-Man กับ Star-Lord แห่ง Guardians of the Galaxy เป็นไปได้ว่าทั้งสองคนอาจจะเดินกันบนคนละเส้นทาง อวกาศกับโลกที่ไม่ได้มาเจอกันง่าย ๆ แต่แฟน ๆ ก็คงอยากเห็นการดวลมุกระหว่างสองฮีโรที่ตลกที่สุดในจักรวาล MCU ในอนาคต (ขอพ่วงเทพเจ้าถังเบียร์ Thor แถมไปดวลด้วยอีกคนเลย)

Black Widow กับ Gamora

สองสาวสุดแกร่งของทีม Avengers ที่มีที่ตายที่เดียวกัน อย่าง Natasha Romanov หรือ Black Widow กับ Gamora แห่ง Guardians of the Galaxy ทั้งคู่ภาพชีวิตมาอย่างลำบากลำบน คนหนึ่งเป็นอดีตสายลับรัสเซียที่ก่อวีรกรรมโหดร้ายมากมายก่อนจะกลายเป็นฝั่งดี ส่วนอีกคนก็เคยเป็นลูกเลี้ยงของ Thanos ที่รุกรานชาวบ้านไปทั่วทั้งจักรวาล เรียกว่าบาปมหันต์ไล่เลี่ยสูสีกัน ทั้งสองไม่เคยเจอกันเพราะอยู่คนละที่ อวกาศกับโลกเช่นเดียวกัน Gamora นั้นตายไปเพื่อแลกอัญมณีวิญญาณที่ดาววอร์เมีย ส่วน Gamora จากอีกไทม์ไลน์ แม้จะโผล่มาแวบ ๆ ใน Endgame ก็ยังไม่เคยเจอ Natasha (และก็คงไมได้จะมาเจอในหนัง Black Widow ด้วยละนะ)

The Winter Soldier และ Nebula

มีแขนเหล็กเป็นส่วนประกอบของร่างกายเหมือนกัน ฝ่ายชายเป็นแขนเหล็กที่ประกอบร่างมาโดย Hydra ส่วนฝ่ายหญิงนั้นอาจต้องพูดว่าเป็นอะไหล่ประกอบทั้งร่างมาตั้งแต่ Thanos เก็บไปเลี้ยงเป็นลูกบุญธรรม Bucky Barnes และ Nebula ยังไม่มีเหตุอันใดที่จะได้โคจรมาเจอกันจนถึงตอนนี้ แต่คาดว่าทั้งสองจะกลายเป็นตัวละครที่มีบทบาทสำคัญมากขึ้นในเฟสต่อไปของหนังมาร์เวล Bucky จะไปรับบทนำในซีรีส์ The Falcon and the Winter Soldier ที่คงได้ดูกันอย่างเร็วปีหน้า ส่วน Nebula จะไปร่วมทีมฮีโรใน Guardians of the Galaxy ภาค 3 ซึ่งจะเป็นภาคปิดท้าย เธอคงจะต้องออกตามหาพี่สาวบุญธรรม Gamora จากอีกไทม์ไลน์ที่หายตัวไป และมีฉากปรับความเข้าใจอันจะเป็นบทสรุปของทั้งคู่ในภาค 3 นี่เอง

ตารางฉายล่าสุดในสหรัฐฯ ของหนังในจักรวาล MCU 

  • Black Widow (2020): 6 พฤศจิกายน 2020 (ในไทย 29 ตุลาคม 2020)
  • The Eternals (2021): 12 กุมภาพันธ์ 2021
  • Shang-Chi And The Legend Of The Ten Rings (2021): 7 พฤษภาคม 2021
  • Spider-Man: Homecoming 3 (2021): 5 พฤศจิกายน 2021
  • Thor: Love And Thunder (2022): 11 กุมภาพันธ์ 2022
  • Doctor Strange In The Multiverse Of Madness (2022): 25 มีนาคม 2022
  • Black Panther 2 (2022): 6 พฤษภาคม 2022
  • Captain Marvel 2 (2022): 8 กรกฎาคม 2022

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส