[รีวิว] “BOFURI” น้องโล่สายแทงค์ แกร่งเกินร้อย อีกหนึ่งอนิเมะสุดน่ารักจาก Netflix
Our score
7.5

จุดเด่น

  1. ดูง่าย ย่อยง่าย ไม่ปวดหัว
  2. คาแรกเตอร์ 2 ตัวเอกทำออกมาได้น่ารัก และมุ้งมิ้งมาก
  3. ดูได้ทุกเพศทุกวัย

จุดสังเกต

  1. ไม่มีเนื้อเรื่องที่เข้มข้นและน่าติดตามสักเท่าไหร่
  2. คุณภาพแอนิเมชั่นไม่โดดเด่น ทำได้แค่แตะมาตรฐานเท่านั้น
  3. ฉากแอ็กชันไม่น่าจดจำ

กลับมาอีกแล้วกับการรีวิวการ์ตูนจาก NETFLIX เว็บดูหนังที่มีการ์ตูนอนิเมะให้เลือกดูเยอะแยะเต็มไปหมด เยอะจนงงกับตัวเองว่าจะดูเรื่องอะไรดี วันนี้ทางเราก็มีมาแนะนำเรื่องนึงนั่นก็คือ “BOFURI” หรือชื่อไทยก็ น้องโล่สายแทงค์ แกร่งเกินร้อย ก็ขอให้ลองอ่านรีวิวนี้ดูกันนะครับว่าอนิเมะเรื่องนี้จะใช่แนวที่คุณชอบรึเปล่า ตรงกับสไตล์ที่เรากำลังหาอยู่ไหม เผื่อจะช่วยให้คุณได้มีอะไรดูเพลิน ๆ ในช่วงเวลาว่างนะครับผม เอาล่ะ !! ถ้าพร้อมแล้วก็ไปอ่านกันเลยยย

ชื่อเรื่อง “BOFURI” น้องโล่สายแทงค์ แกร่งเกินร้อย

ปัจจุบันมี 1 Season 12 ตอน

แนะนำตัวละคร

ฮอนโจ คาเอเดะ – หรืออีกชื่อนึงที่ใช้ในเกมคือ เมเปิ้ล สาวน้อยน่ารักไร้เดียงสาผู้ชอบเล่นเกมแต่ไม่อยากเจ็บตัว จึงตัดสินใจเล่นอาชีพโล่ใหญ่ เพราะหวังจะให้ตัวเองมีพลังป้องกันเยอะ ๆ

ชิโรมิเนะ ริสะ – หรืออีกชื่อนึงในเกมคือ แซลลี่ เป็นเพื่อนในชีวิตจริงกับ คาเอเดะ และยังเป็นคนที่ชวนเธอมาเล่นเกมนี้ด้วยกัน

อิซ – เป็นช่างตีอาวุธประจำเกมนิวเวิลด์ออนไลน์ เป็นคนคอยช่วยเหลือและให้คำแนะนำต่าง ๆ กับคาเอเดะในเกม

เรื่องย่อ

ฮอนโจ คาเอเดะ ได้ตอบรับคำเชิญของ ริสะ เพื่อนสนิทร่วมห้องเรียนของเธอที่ชวนมาเล่นเกม นิวเวิลด์ออนไลน์ หรือก็คือเกมโลกเสมือนจริง VRMMORPG ซึ่งจะดึงผู้เล่นเข้าไปอยู่ในโลกของเกมและใช้ชีวิตเก็บเวลตีมอนเหมือนกับคุณได้ใช้ชีวิตอยู่ในนั้นจริง ๆ แต่ทว่าตอนเริ่มสร้างตัวละครเลือกอาชีพนางเอกของเรา คาเอเดะ กลัวที่จะเล่นเกมแล้วต้องเจ็บตัว จึงตัดสินใจใช้อาวุธที่มีค่าความป้องกันสูงที่สุดในเกมนั่นก็คือ โล่ใหญ่ ทั้งยังอัปสเตตัสแค่ VIT ที่ช่วยเสริมค่าป้องกันอย่างเดียวอีกต่างหาก ซ้ำยังบังเอิญตีบอสตายแล้วได้อาวุธที่มีเพียงชิ้นเดียวในเกมอีก ทำให้เธอกลายมาเป็นผู้เล่นที่ไม่สามารถมีใครทำแดมเมจเธอได้เลยแม้แต่นิดเดียว และยังได้เป็นถึงอันดับ 3 ของเซิร์ฟ ในอีเว้นท์ที่จัดให้ผู้เล่นในเกมต่อสู้กันเอง โดยที่ตอนนั้น เมเปิ้ล (ชื่อในเกมนางเอก) มีเลเวลเพียงแค่ 20 เท่านั้น สร้างความปวดหัวให้กับ GM เป็นอย่างมาก เพราะไม่เคยมีใครอัปสเตตัสอย่างเธอมาก่อน จนถึงขั้นต้องเนิร์ฟ (ลดความเก่ง) นางเอกกันเลยทีเดียว

ความรู้สึกหลังดู

นี่คือการ์ตูนที่โลกสดใส เล่าเรื่องมุ้งมิ้ง ไม่มีอะไรให้หดหู่เลยสักนิด

ผมเคยผ่านการ์ตูนที่มีคอนเซ็ปต์ที่เกี่ยวกับเกมมาอย่างมากมาย ซึ่งแต่ละเรื่องมักจะมีปัญหาใหญ่ ๆ เป็นแรงผลักดันให้เนื้อเรื่องดำเนินไปข้างหน้าอย่างเข้มข้น ยกตัวอย่างเช่น เรื่อง Sword Art Online ที่ผู้เล่นติดอยู่ในเกมและห้ามตายเพราะจะทำให้ชีวิตจริงตายไปด้วย หรือ Overlord ที่ติดอยู่ในเกมที่เซิร์ฟปิดไปแล้วและต้องใช้ชีวิตอยู่ในนั้น แต่ทว่าเรื่อง “BOFURI” ไม่มีอะไรอย่างนั้นเลย เล่นเกมคือเล่นเกมจริง ๆ จบตอนก็ล็อกเอาท์ไปนอน ไปเรียน ว่างก็กลับมาเก็บเวลต่อ ถ้างั้นลองย้อนมาถามว่า อ้าว? แล้วอย่างนี้อะไรคือแรงผลักดันของการ์ตูนเรื่องนี้กันล่ะ ส่วนตัวก็มองว่าโลกในเกมที่มีอะไรให้สำรวจเนี่ยแหละ มันทำให้เราอยากรู้ว่าข้างหน้ามันมีอะไร อีเว้นท์ภายในเกมมีอะไรน่าสนใจ เราก็จะได้รู้ไปพร้อมกับตัวละคร เมเปิ้ล และ แซลลี่ 2 ดูโอ้เพื่อนรักที่มีคาแรกเตอร์ที่น่ารักมาก ๆ จึงทำให้การตูนเรื่องนี้เดินเรื่องไปแบบเรื่อย ๆ เชื่องช้า ไม่เข้มข้น แต่ก็ไม่น่าเบื่อ

ฉากแอ็กชันไม่ใช่จุดขาย อย่าคาดหวัง

แน่นอนว่าเกมแนวโลกเสมือนจริงภายในเกม มันจำเป็นต้องมีการตีมอน ตีบอส ซึ่งเรื่องนี้เองก็มี แถมมีบ่อยด้วย แต่กลับทำออกมาได้ไม่น่าจดจำเอาซะเลย บอสแม้จะตัวใหญ่แต่ก็ห่วยแตกสิ้นดี ตายง่าย ซึ่งทำให้อารมณ์เวลาดู 2 ตัวเอกตีบอสหรือตีมอนผมไม่มีอารมณ์ร่วมอยากจะลุ้นเอาใจช่วยให้ชนะเลยสักนิด เพราะไอ้ 2 ตัวเอกเนี่ยสกิลโกงเกิ๊นนนน !! เวลาตีบอสผมก็รู้แหละยังไง ๆ ก็ชนะ แต่จะไปลุ้นตอนตีบอสจบซะมากกว่า ว่าจะได้ไอเทมอะไรดรอปบ้าง เวลจะอัปเท่าไร สกิลใหม่ที่ได้คืออะไร เป็นต้น

แล้วจุดขายของการ์ตูนเรื่องนี้คืออะไร?

แล้วถ้าย้อนมาถามผมว่างั้นอะไรคือจุดขายของอนิเมะเรื่องนี้กันล่ะ? ผมก็ตอบได้อย่างไม่ยากเย็นเลยว่ามันก็คือ ความเพลิดเพลินแบบไม่ต้องคิดอะไรมาก ย่อยง่าย คาแรกเตอร์ของ เมเปิ้ล และ แซลลี่ ที่ทำออกมาได้น่ารักและมีเสน่ห์มาก การที่ตัวเอกเป็นคนไม่รู้เรื่องอะไรเกี่ยวกับเกมเลย ไร้เดียงสา แต่กลับได้พลังที่โคตรโกงมาครอบครอง มันทำให้การดูการ์ตูนเรื่องนี้สนุกขึ้นไปอีกขั้น จะบอกยังไงดีล่ะ คือมันน่ารักอ่ะครับ (ฮา) นอกจากนี้การ์ตูนมักจะสอดแทรกฉากชวนจิ้นของ 2 เพื่อนสนิทระหว่าง เมเปิ้ล และ แซลลี่ ออกมาให้เราหวั่นใจตามอยู่เสมอ ถ้าใครแพ้ซีนจิ้นระหว่าง หญิงหญิง นี่ ผมว่าถูกใจแน่

คุณภาพแอนิเมชั่นหรือซาวนด์ทำได้เพียงแค่แตะมาตรฐานเท่านั้น ไม่มีอะไรโดดเด่น

สำหรับอนิเมะยุคนี้เรื่อง “BOFURI” ทำได้เพียงแค่แตะมาตรฐานที่เรื่องอื่น ๆ ก่อนหน้าทำไว้เพียงเท่านั้น ไม่โดดเด่น ไม่แปลกใหม่ ไม่มีฉากน่าจดจำ ลายเส้นญี่ปุ่นที่หาจากเรื่องไหนก็เจอ มอนเตอร์ NPC หรือโลกของเกมก็ไม่ได้ต่างจากเรื่องอื่น ๆ มากมาย

สรุปว่านี่ก็ถือเป็นอนิเมะที่มอบความเพลินเพลินอย่างแท้จริง ไม่มีเนื้อเรื่องที่ต้องมานั่งขบคิดให้ปวดหัวหลังดู เพราะฉะนั้นสายดาร์กหลบไป เพราะนี่คือการ์ตูนของสายมุ้งมิ้ง งุ้งงิ้ง อย่างแท้จริง เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย ใครก็ดูได้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส