มาถึงเดือนสุดท้ายของปีมหาโหดแห่งโควิด-19 ที่ต้องถูกจารึกไว้ในหน้าประวัติศาสตร์วงการภาพยนตร์โลกเลยว่า มีหนังเข้าฉาย โรงใหญ่น้อยเรื่องที่สุดอาจจะในรอบ 30 ปีเลยด้วยซ้ำ เพราะถ้านับหนังฟอร์มยักษ์ที่ได้เข้าฉายทั้งในไทยและตลาดโลกนั้นมีไม่ถึง 10 เรื่อง (และก็เป็นโอกาสอันดีสำหรับการเติบโตของแพลตฟอร์ม Video on Demand และ Streaming)

แต่ในเดือนธันวาคมของบ้านเราปีนี้ก็ยังมีหนังไทยฟอร์มดีที่พร้อมจะเป็นหนังร้อยล้านอย่าง อ้าย..คนหล่อลวง จากค่าย GDH ฝั่งหนังฮอลลีวูดที่เลื่อนจนเลิกเลื่อนแล้วก็มีหนังฮีโรภาคต่อ Wonder Woman 1984 มาให้คอหนังได้ดูหนังจากคอมิกในปีนี้บ้าง และก็มีหนังจากวิดีโอเกม Monster Hunter ที่นำแสดงโดยจา พนม ส่วนคอหนังเกาหลีก็มี Seobok หนังแอ็กชันไซไฟของกงยูและพัคโบกอมมาต้อนรับปีใหม่ เรื่องอื่น ๆ จะมีอะไรอีกบ้างไปตามอ่านกันได้เลย

อ้าย..คนหล่อลวง: ณเดชน์-ใบเฟิร์น กับ (ว่าที่) หนังร้อยล้านเรื่องใหม่
(3 ธันวาคม)

โปรแกรมทองรับปีใหม่ของค่ายหนัง GDH ที่ขอส่งหนังคอมเมดี้สไตล์ถนัดประจำค่ายและยังได้นักแสดงระดับแม่เหล็กอย่างพระเอกและนางเอกร้อยล้าน “ณเดชน์ คูกิมิยะ” และ “ใบเฟิร์น-พิมพ์ชนก” มาเรียกแฟน ๆ เข้าโรง หนังเล่าเรื่องของ “ทาวเวอร์” (ณเดชน์ คูกิมิยะ) นักต้มตุ๋นคอลเซ็นเตอร์สุดแพรวพราว ที่ดันพลาดท่าถูก “อินา” (ใบเฟิร์น-พิมพ์ชนก) อดีตสาวแบงก์สุดเพี้ยนจับไต๋ได้ อินาจึงยื่นข้อเสนอเพื่อแลกกับการไม่แจ้งตำรวจจับ นั่นคือการให้ทาวเวอร์คิดแผนต้มตุ๋น “เพชร” (แบงค์-ธิติ) แฟนเด็กที่หลอกให้อินาเปย์ค่าเทอมหลายแสนแล้วชิ่งหนีจนอินาเป็นหนี้ท่วมหัว

ภารกิจถูกยกระดับขึ้นไปอีก เมื่อทาวเวอร์ตัดสินใจเปลี่ยนแผนจากต้มเงินแสน เป็นตุ๋นเงินล้าน งานนี้จึงต้องหาผู้ร่วมทีมอย่าง “ครูนงนุช” (แหม่ม-คัทลียา) ครูสมัยประถมของอินาที่ต้องปลอมตัวเป็นนักธุรกิจสาว และ “พี่โจร” (เผือก-พงศธร) พี่ชายของทาวเวอร์มิจฉาชีพรุ่นเก๋าที่เข้าออกคุกเป็นว่าเล่น แต่เริ่มแผนลวงได้ไม่ทันไร อินากลับหวั่นไหวกับสิบแปดมงกุฎสุดหล่ออย่างทาวเวอร์ซะงั้น เหมือนชีวิตต้องงวนมาเจอแฟลชแบ็ก หรือจะเป็นโชคร้ายของเธอที่ต้องมาเจอผู้ชาย “หล่อลวง” เข้าอีกคน

หนังจะเป็นฝีมือการกำกับของผู้กำกับหนัง 300 ล้าน อย่างเมษ ธราธร ผู้กำกับที่ประสบความสำเร็จมากับการสร้างหนังตลกให้กับ GTH ทั้ง “ATM เออรัก เออเร่อ” (2555) และ “ไอฟาย..แต๊งกิ้ว..เลิฟยู้” (2557) สองหนังทำเงินสูงสุดของ GTH ซึ่งก็มั่นใจได้เลยว่ากับหนังตลกนั้นผู้กำกับคนนี้รับประกันความฮาอย่างเชื่อมือได้และหนังยังสมทบด้วย ด้วย “แบงค์-ธิติ มหาโยธารักษ์”, “แหม่ม-คัทลียา แมคอินทอช” และ “เผือก-พงศธร จงวิลาส”

  • นักแสดง: ณเดชน์ คูกิมิยะ, ใบเฟิร์น-พิมพ์ชนก, แบงค์-ธิติ, แหม่ม-คัทลียา, เผือก-พงศธร
  • ผู้กำกับ: เมษ ธราธร (ATM เออรัก เออเร่อ, ไอฟาย..แต๊งกิ้ว..เลิฟยู้)

A Mermaid in Paris: รักเธอ เมอร์เมด การผจญภัยครั้งใหม่ของเงือกสาว
(3 ธันวาคม)

A Mermaid In Paris หรือในชื่อไทยว่า “รักเธอ เมอร์เมด” หนังเล่าถึงเรื่องราวของ Gaspard (Nicolas Duvauchelle) ชายที่มีชีวิตรักสุดแสนบอบช้ำจนไม่คิดจะมอบความรักให้ใครอีก จนกระทั่งได้พบกับ Lula (Marilyn Lima) เงือกสาวที่กำลังปางตายอยู่ริมแม่น้ำแซนในกรุงปารีส เขาตัดสินใจพาเธอกลับมาดูแลในอ่างอาบน้ำที่บ้านของเขา ความไร้เดียงสาและบริสุทธิ์ของเธอค่อย ๆ เปิดใจให้เขาได้มีรักอีกครั้งทีละน้อย แต่ความรักของพวกเขาใช่ว่าจะลงเอยได้ง่าย ๆ เมื่อหนึ่งคนอยู่บนผืนดิน แต่อีกคนกลับมีชีวิตอยู่ในผืนน้ำ

หนังเป็นผลงานการกำกับและเขียนบทโดย Mathias Malzieu จาก Jack and the Cuckoo-Clock Heart (2013) นำแสดงโดย Marilyn Lima จากซีรีส์ Skam France และ Nicolas Duvauchelle จาก Inside (2007) และ Polisse (2011) ภาพยนตร์เลิฟสตอรีเรื่องนี้จะทำให้คอหนังอิ่มเอมไปกับความโรแมนติกที่สุดเคล้าคลอบรรยากาศของเมืองปารีส ประเทศฝรั่งเศส สถานที่ที่ได้ชื่อว่าเป็นเมืองแห่งความรัก ใครที่เคยชอบหนังอย่าง Splash (1984) ของ Tom Hanks และ Daryl Hannah ที่แทบจะเนื้อหาเดียวกัน หรือถ้าล่าสุดหน่อย หนังแนวที่เป็นความรักระหว่างมนุษย์กับสัตว์ประหลาดอย่างหนังออสการ์ The Shape of Water (2018) ก็น่าจะชอบเรื่องนี้ได้ไม่ยาก

  • นักแสดง: Nicolas Duvauchelle, Marilyn Lima, Romane Bohringer, Alexis Michalik, Romane Bohringer, Tchéky Kary
  • ผู้กำกับ: Mathias Malzieu (Jack and the Cuckoo-Clock Heart)
  • รายรับรวมทั่วโลก: 630,987 เหรียญฯ

Let It Snow: นรกเยือกแข็ง ฆาตกรโหดลวงฆ่า หนาวเลือดสาด
(10 ธันวาคม)

https://www.youtube.com/watch?v=jGrH6ZJo-Zw

หนังสุดหลอนจากการถูกตามล่าโดยฆาตกรโรคจิตปริศนาแถมยังไปอยู่ในบรรยากาศสุดหนาวเหน็บบนเทือกเขาที่มีแต่หิมะอีกต่างหาก หนังทริลเลอร์สัญชาติยูเครนเล่าถึงเหตุการณ์ที่ Mia เกิดพลัดหลงกับแฟนหนุ่ม Max ขณะไต่อยู่บนขอบสันเขาของภูเขาหิมะที่พวกเขามาเล่นสโนว์บอร์ดกัน แต่แล้วเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น เมื่อเธอพบว่าการหายตัวไปของแฟนหนุ่มไม่น่าจะเกิดจากอุบัติเหตุทางธรรมชาติ แต่เกิดจากฝีมือของมนุษย์ที่เป็นฆาตกรโรคจิตจับเขาไป ทั้งเธอและแฟนก็ไม่ใช่แค่เหยื่อรายเดียวบนภูเขานรกเยือกแข็งแห่งนี้

  • นักแสดง: Ivanna Sakhno, Alex Hafner, Tinatin Dalakishvili
  • ผู้กำกับ: Stanislav Kapralov

Ghosts of War: เมื่อทหารในสงครามต้องปะทะกับ “ผีนาซี”
(10 ธันวาคม)

https://www.youtube.com/watch?v=QboI3lPdaB8

คอหนังอาจเคยเห็นหนังสงครามที่เหล่าทหารในช่วงสงครามโลก นอกจากหนีข้าศึกแล้วก็ต้องไปเจอกับเหตุเภทภัยอื่น ๆ เช่น ซอมบี้ในหนัง Overlord (2018) มาถึงเรื่องนี้ก็เป็นหนังทหารอีกรูปแบบหนึ่งเพราะนอกจากข้าศึกที่เป็นคนแล้ว ยังต้องเจอข้าศึกที่เป็นผีด้วย Ghosts of War เรื่องราวของทหารกำลังเสริมที่ต้องไปทดแทนกำลังรบกลุ่มหนึ่ง พวกเขาได้รับคำสั่งให้มาดูแลปราสาทฝรั่งเศสในช่วงใกล้สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 ปี 1944 แทนทหารอีกกลุ่มที่ดูแลก่อนหน้า แต่เมื่อพวกเขามาดูแลที่นี่ได้ไม่นานก็พบเจอเรื่องราวแปลก ๆ เหนือธรรมชาติจนอยากจะพากันหนีออกไปจากที่นี่ แต่แล้วพวกเขาก็หนีไม่พ้น ต้องเดินกลับมายังปราสาทแห่งนี้อีกครั้ง ในปราสาทแห่งนี้มีเรื่องราวอะไรกันแน่

หนังที่ได้ชื่อไทยว่า “โคตรผีดุแดนสงคราม” เลื่อนโปรแกรมฉายมาจากเดือนที่แล้ว นำแสดงโดย Brenton Thwaites จาก Pirates of the Caribbean: Dead Men Tell No Tales (2017), Billy Zane จาก Titanic (1997), Kyle Gallner จาก American Sniper (2014) และ Alan Ritchson จาก Teenage Mutant Ninja Turtles: Out of the Shadows (2016) รวมถึงยังเป็นผลงานล่าสุดของผู้กำกับ Eric Bress จาก The Butterfly Effect (2004)

  • นักแสดง: Brenton Thwaites, Billy Zane, Kyle Gallner, Alan Ritchson, Theo Rossi
  • ผู้กำกับ: Eric Bress (The Butterfly Effect)
  • รายรับรวมทั่วโลก: 310,334 เหรียญฯ
  • Rotten Tomatoes Score/iMDB Rating: 38% / 5.4/10

Office Uprising: เมื่อหนุ่มสาวออฟฟิศสุดแสบ ต้องหนีซอมบี้สุดกวน
(10 ธันวาคม)

เป็นวันเดียวกันกับหนังอีกเรื่องของพระเอก Brenton Thwaites ที่เข้าฉายพร้อมกันแต่จริง ๆ แล้วหนังเรื่องนี้เป็นหนังที่ออกฉายในสหรัฐฯ ตั้งแต่ปี 2018 แล้ว (และหลายคนก็บอกว่าพระเอกณเดชน์ของบ้านเรา ที่มีหนังเข้าในสัปดาห์ก่อนหน้าก็หน้าตาละม้ายคล้ายกับ Brenton Thwaites เสียด้วย)

เรื่องราวสุดโกลาหลของบริษัทค้าอาวุธแห่งหนึ่ง ที่พนักงานกว่าครึ่งกลายร่างเป็นซอมบี้ เพียงเพราะดื่มยาชูกำลังสูตรใหม่เข้าไป ทำให้ชายหนุ่มติดเกม เพื่อนชาวอินเดียน และหญิงสาวที่เขาแอบชอบ ที่ยังรอดชีวิตอยู่ต้องหาทางเอาตัวรอดจากพวกผีดิบที่เคยเป็นเพื่อนร่วมงานที่รู้จักกันดีไปให้ได้ พวกเขาต้องเปลี่ยนเครื่องใช้สำนักงานให้กลายเป็นอาวุธเพื่อเอาตัวรอด เปลี่ยนวันทำงานให้กลายเป็นวันที่คุณต้องจดจำ (แบบขำ ๆ) ไปทั้งชีวิต หนังยังสมทบด้วย Zachary Levi จาก Shazam! (2019) และ Jane Levy จาก Evil Dead (2013)

Office Uprising
Office Uprising
  • นักแสดง: Brenton Thwaites, Zachary Levi, Jane Levy, Karan Soni, Gregg Henry
  • ผู้กำกับ: Lin Oeding (Braven)
  • ทุนสร้าง/รายได้ทั่วโลก: 2.5 ล้านเหรียญฯ / 165,623 เหรียญฯ
  • Rotten Tomatoes Score/iMDB Rating: 78% / 6/10

สีดา ตำนานรักโลงคู่: จากเรื่องจริงของโศกนาฎกรรมรัก “ชายหัวใจหญิง”
(10 ธันวาคม)

https://www.youtube.com/watch?v=9g4vKSvAyKE

ผลงานการสร้างและกำกับของผู้กำกับชาวใต้ “เอกชัย ศรีวิชัย” ที่เพิ่งมีหนังมนต์รักดอกผักบุ้งเข้าฉายช่วงกลางปีที่ผ่านมา มาคราวนี้เขาได้หยิบเอาเรื่องจริงของโศกนาฎกรรมความรักโลงคู่ของคู่รักคู่หนึ่งในช่วงปี พ.ศ. 2510 ที่กลายมาเป็นบทเพลงดังอีกครั้งเมื่อปี พ.ศ. 2532 ชื่อว่า “สีดา” ที่หมายถึง “ประโนตย์” ผู้ชายที่มีจิตใจเป็นหญิงสวย โตมาในครอบครัวที่อบอุ่น ถึงเธอจะมีใจเป็นหญิงแต่ครอบครัวเธอก็เห็นด้วย ไม่เคยขัดขวางหรือกีดกันเธอ เธอเข้าเรียนในวิทยาลัยนาฏศิลป์ และได้รับบทเป็น “สีดา” ในละครของวิทยาลัย ต่อมาเพราะเธอทำผิดกฎของวิทยาลัยนาฎศิลป์จึงทำให้ถูกไล่ออกจากสถาบัน

ระหว่างที่เธอเรียนอยู่นั้นเธอได้พบรักครั้งแรกกับ “สมบูรณ์” แต่เพราะความคาดหวังที่จะมีความรักแบบชายหญิง แต่สมบูรณ์ไม่สามารถให้เธอได้เพราะอยากกลับไปมีชีวิตครอบครัว ทำให้รักครั้งแรกของเธอต้องจบลง นำไปสู่การคิดฆ่าตัวตายในครั้งแรกแต่ไม่สำเร็จ ต่อมาเธอได้เปิดใจรับรักอีกครั้งกับ “ชีพ” แต่ด้วยความหึงหวงของประโนตย์เอง ทำให้เธอเข้าใจชีพผิดและนำไปสู่โศกนาฏกรรมความรักของคนคู่นี้ที่กลายเป็นที่โจษจัณบนหน้าหนังสือพิมพ์และถูกพูดถึงเรื่อยมา

  • นักแสดง: นีโน่-กฤษฎิ์สพล สุทธิหิรัญดำรงค์, แน็ค-ธเนศพิพัฒ สุทธิหิรัญดำรงค์, อองตวน ปินโต, ป่าน-พรจิรา โนนุช, เอ็ม-กฤษฎา จันทร์โอทาน
  • ผู้กำกับ: เอกชัย ศรีวิชัย (มนต์รักดอกผักบุ้ง, โนราห์, เทริด)

(อ่านต่อหน้าถัดไป)

Wonder Woman 1984: การกลับมาหนสองของ “สาวน้อยมหัศจรรย์
(17 ธันวาคม)

เลื่อนฉายกันมาหลายรอบจากกำหนดฉายเดิมมิถุนายนมาเป็นสิงหาคม ตุลาคม และไม่หนีไปจากคริสต์มาสปีนี้แล้ว เพราะ Warner Brothers กลัวว่าหนังจะเก่าเกิน และบอกว่า ไม่รู้สถานการณ์โควิดจะดีขึ้นตอนไหน แต่ก็แก้เกมด้วยการฉายทั้งในโรงและสตรีมทาง HBO Max ไปพร้อม ๆ กันเลย สำหรับการกลับมาหนสองของสาวน้อยมหัศจรรย์ ในบรรยากาศยุค 80s ที่เป็นอีกยุคที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวอย่างมาก ทั้งเพลง เสื้อผ้าหน้าผม วัฒนธรรมกระแสนิยม และเทคโนโลยี รวมถึงบรรยากาศการต่อสู้ของมหาอำนาจในสงครามเย็นด้วย

Chris Pine ที่แฟน ๆ รอชมกันว่าบท"สตีฟ เทรเวอร"

มหาเศรษฐี Max Lord ได้ของหรือความสามารถวิเศษบางอย่างมาที่ทำให้ผู้คนสมปรารถนาในสิ่งที่อยากได้นั่นอาจเป็นเหตุผลว่าทำไม Steve Trevor อดีตคนรักของ Diana ถึงฟื้นคืนชีพกลับมาหาเธอได้ รวมถึงยังทำให้ Barbara Minerva ได้กลายเป็น Cheetah สมใจ เพราะเธอปรารถนาที่จะกลายเป็นผู้ล่าและผู้ที่แข็งแกร่งพร้อมต่อกรกับ Wonder Woman แต่ก็แน่นอนว่าไม่มีอะไรที่ได้มาฟรี ๆ เพราะต้องแลกด้วยสิ่งที่น่ากลัวอันจะนำไปสู่หายนะของตัวคน ๆ นั้นเอง

Pedro Pascal และ

หนังยังกำกับโดย Patty Jenkins ที่เป็นผู้กำกับจากภาคแรก ที่เคยออกมาให้สัมภาษณ์ว่าถ้าได้กลับมาทำภาค 3 จะเลิกเล่าเรื่องที่เนื้อเรื่องอยู่แต่ในอดีตเสียที และ Wonder Woman ยังคงนำแสดงโดย Gal Gadot สมทบด้วย Chris Pine จาก Star Trek (2007-2016) ที่กลับมารับบทเป็น Steve Trevor สมทบด้วยตัวร้ายคนใหม่ Pedro Pascal จากซีรีส์ Narcos และซีรี The Mandalorian ในบทมหาเศรษฐี Max Lord (ที่ได้แรงบันดาลใจมาจาก Donald Trump สมัยนั้นอีกที) รวมถึง Kristen Wiig จาก Bridesmaids ) ในบทตัวร้ายแม่เสือสาว Cheetah

  • นักแสดง: Gal Gadot, Chris Pine, Pedro Pascal, Kristen Wiig, Robin Wright
  • ผู้กำกับ: Patty Jenkins (Wonder Woman, Monster)

Happiest Season: ไม่มีฤดูไหน ไม่รักเธอ เรื่องราวสุดอบอุ่นของคู่หญิงรักหญิง
(17 ธันวาคม)

หนังที่นำแสดงโดย Kristen Stewart จากแฟรนไชส์ Twilight (2008-2012) และ Snow White and the Huntsman (2012) และ Mackenzie Davis สาวสุดเท่จาก Terminator: Dark Fate (2019) มาในหนังต้อนรับเทศกาลอบอุ่นปลายปี เมื่อทั้งสองมารับบทเป็น Abby และ Harper คู่รักหญิงรักหญิงที่ตกลงกันว่า จะไปใช้ช่วงเวลาวันคริสต์มาสกับครอบครัวของฝ่ายหลัง แต่ก็เกิดความวุ่นวายขึ้นเมื่อ Harper เพิ่งจะสารภาพว่า ยังไม่ได้บอกพ่อแม่และทุกคนในครอบครัวว่าเป็นเลสเบียน และขอให้ Abby แอ๊บไปก่อนว่าพวกเธอเป็นเพื่อนกัน คริสต์มาสนี้จึงกลายเป็นการผจญภัยและบทพิสูจนที่ความรักของคนคู่นี้ด้วย

สมทบด้วย Alison Brie จากซีรีส์ GLOW, Aubrey Plaza จาก Scott Pilgrim vs. the World (2010), Dan Levy จาก Admission (2013), Victor Garber จาก Argo (2012) และนักแสดงตลก Mary Holland จาก Between Two Ferns: The Movie (2019) ซึ่งเธอร่วมเขียนบทหนังเรื่องนี้กับผู้กำกับ Clea DuVall ซึ่งเคยเป็นนักแสดงก่อนจะผันตัวมาเป็นผู้กำกับ ผลงานก่อนหน้านี้ของเธอคือ The Intervention (2016)

  • นักแสดง: Kristen Stewart, Mackenzie Davis, Alison Brie, Aubrey Plaza, Dan Levy, Victor Garber
  • ผู้กำกับ: Clea DuVall (The Intervention)

วอน (เธอ): เมื่อเพื่อน 3 คนรุมรัก “ผู้หญิง” คนเดียวกัน
(17 ธันวาคม)

https://www.youtube.com/watch?v=hrxVpLxl4fY

วอน(เธอ) ภาพยนตร์รัก 4 มุมมองของคน 4คนที่เป็นความรักเรื่องเดียวกัน เรื่องราวของกลุ่มเพื่อนนักศึกษา นำแสดงโดย ฟ้า-ษริกา สารทศิลป์ศุภา จาก ฮาวทูทิ้ง..ทิ้งอย่างไรไม่ให้เหลือเธอ (2562), มีน- พีรวิชญ์ อรรถชิตสถาพร จาก พี่นาค 2 (2563), เซ้นต์-ศุภพงษ์ อุดมแก้วกาญจนา จากละครใบไม้ที่ปลิดปลิว และ Why RU the series เพราะรักใช่เปล่า และ พีค-ภีมพล พาณิชย์ธำรง จาก หลอนเดอะซีรีส์ ตอนเพื่อนผีทั้ง 3 หนุ่มจะมารับบทเป็นแก๊งเพื่อนที่แอบหลงรักผู้หญิงคนเดียวกัน โดยหนังจะเล่าเรื่องความรักในรูปแบบของแต่ละคน ตามคอนเซปต์ที่ว่าเพราะทุกคนย่อมเป็นพระเอกนางเอกในเรื่องราวของตัวเองเสมอ

วอน(เธอ) ได้อดีตผู้ช่วยผู้กำกับภาพยนตร์ ชิง-สุโกสินทร์ อัครพัฒน์ นั่งเก้าอี้กำกับเต็มตัวเป็นครั้งแรก เขาฝากฝีไม้ลายมือการเขียนบทภาพยนตร์และผู้ช่วยผู้กำกับไว้ในหนังหลายเรื่องเช่น ขุนพันธ์ 2 , จิตสัมผัส , ตี 3 ภาค1 ตอน O.T และตี 3 ภาค 2 ตอนกงเต๊ก หนังยังเป็นการกลับมาทำหนังรักอีกครั้งของค่าย M39 ที่ร่วมกับ M Pictures และ mad Arai-D ครีเอทีฟดีไซน์สตูดิโอของคนรุ่นใหม่ที่กำลังมาแรงในแวดวงโฆษณา

https://www.youtube.com/watch?v=b2SjQL8Gyrw
  • นักแสดง: ฟ้า-ษริกา สารทศิลป์ศุภา, มีน- พีรวิชญ์ อรรถชิตสถาพร, เซ้นต์-ศุภพงษ์ อุดมแก้วกาญจนา, พีค-ภีมพล พาณิชย์ธำรง, ไมค์-ชินรัฐ สิริพงษ์ชวลิต, กิ๊ก-นิติพัสส์ เจียมพานทอง, ภัค-ประภังกร สกุลซัง
  • ผู้กำกับ: ชิง-สุโกสินทร์ อัครพัฒน์

A Christmas Gift from Bob: เอ่ยคำลาครั้งสุดท้ายกับเจ้าแมวส้มผู้จากไป
(17 ธันวาคม)

หนังเรื่องสุดท้ายก่อนลาจากของเจ้าแมวสีส้มที่ชื่อ Bob เป็นภาคต่ออย่างเป็นทางการของ A Street Cat Named Bob (2016) เรื่องราวของแมวข้างถนนที่ถูกรับไปเลี้ยงจนกลายเป็น “แมวแนวสตรีท” ที่มักจะติดตามเจ้าของของมันอย่าง James Bowen ไปเล่นดนตรีเปิดหมวกในหลาย ๆ ที่ เรื่องราวในภาคแรกนั้นเล่าจากหนังสือที่เขียนขึ้นโดย Bowen เมื่อเขาได้พบกับเจ้าแมวสีส้มในปี 2007 ระหว่างที่เขาติดยาเสพติดและกำลังต่อสู้กับตัวเองอย่างหนักเพื่อเลิกยา เมื่อเขาพบเจ้าเหมียวถูกทอดทิ้งและได้รับบาดเจ็บจึงตัดสินใจพามันกลับมาเลี้ยงที่บ้าน และตั้งชื่อมันว่า Bob

Bowen ได้เขียนหนังสือ A Street Cat Named Bob: And How He Saved My Life โดยมีเนื้อเรื่องเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของเขากับเจ้าเหมียวซึ่งต่อกลายเป็นหนังสือที่ฮิตถล่มทลายจนมีผู้กำกับนำเรื่องราวจากหนังสือเล่มนี้ไปสร้างเป็นภาพยนตร์ภาคแรกและมี Bob ตัวจริงร่วมแสดงด้วย หลังจากนั้น Bowen ก็เขียนหนังสือเล่าเรื่องราวของเหมียวส้ม Bob ออกมาอีกถึง 5 เล่มและหนังภาคต่อนี้ก็ดัดแปลงจากส่วนหนึ่งในหนังสือที่เขาเขียน โดยมี Luke Treadaway มารับบทเป็น James Bowen เจ้า Bob เพิ่งจากโลกนี้ไปเมื่อช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาด้วยวัย 14 ปี แต่ก็ได้แสดงหนังฝากเป็นผลงานเรื่องสุดท้ายเอาไว้ให้คอหนังและทาสแมวได้คิดถึง

  • นักแสดง: Bob the Cat, Luke Treadaway, Nina Wadia, Anna Wilson-Jones
  • ผู้กำกับ: Charles Martin Smith ((A Dog’s Way Home, Dolphin Tale 1-2, Air Bud)

Soul Snatcher บัณฑิตหน้าใสกับนายจิ้งจอก: อัศจรรย์จีนแฟนตาซีรับปีใหม่
(17 ธันวาคม)

https://youtu.be/EkiG_kFrF0c

ไฟว์สตาร์ โปรดักชั่นส่งหนังจีนแอ็กชัน-แฟนตาซีสุดอลังการจากทีมผู้สร้างภาพยนตร์ Monster Hunt (2015) ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงตอนเข้าฉายในจีน กับผลงานใหม่เป็นหนังจีนกำลังภายในที่มาแบบทันสมัยจัดเต็มซีจีเอฟเฟกต์สุดตระการตาไม่เสียชื่อทีมสร้างทีมนี้ เรื่องราวของมิตรภาพระหว่างเพื่อนของสองนักแสดงดังอย่างหลี่เซี่ยน ที่มารับบทเป็น “จิ้งจอกไป่ฉีซาน” และ เฉินลี่หนง ที่มารับบทเป็น บัณฑิตหนุ่ม “หวังซี่จิน”

ไป่ฉีซานจิ้งจอกหนุ่มผู้เลื่องชื่อถูกมอบหมายภารกิจสุดท้าทายให้ปลอมตัวเป็นชายหนุ่มเพื่อตามหาไข่มุกวิญญาณ ภารกิจนี้เป็นบททดสอบสำคัญของเหล่านักเรียนจิ้งจอกที่จะบรรุความเป็นอมตะ เขาจึงตัดสินใจเดินทางมายังโลกมนุษย์เพื่อค้นหาไข่มุกวิเศษนั้น แต่ด้วยความบังเอิญของโลกคู่ขนานทำให้เขาโคจรมาพบกับบัณฑิตหนุ่มผู้แสนซื่อในเมืองมนุษย์ พวกเขาสนิทกันอย่างรวดเร็วและร่วมออกผจญภัยไปในภารกิจกำจัดวิญญาณและสัตว์ชั่วร้าย ข้ามน้ำข้ามทะเลเพื่อค้นให้พบซึ่งไข่มุกวิญญาณและคุณภาพน้ำมิตรระหว่างพวกเขาทั้งคู่

  • นักแสดง: หลี่เซี่ยน, เฉินลี่หนง, หยางจื่อ
  • ผู้กำกับ: Haolin Song & Liqi Yi

(อ่านต่อหน้าถัดไป)

Horizon Line: เมื่อเส้นขอบฟ้ากลายเป็นหายนะของ “เครื่องบินไร้คนขับ”
(25 ธันวาคม)

ลองจินตนาการดูว่า ถ้าคุณขับเครื่องบินไม่เป็นและอยู่ระหว่างนั่งเครื่องบินเล็กทัวร์ จู่ ๆ คนขับก็หัวใจวายจนหมดสติ เหลือแค่คุณกับแฟนที่จะต้องหาทางเอาเครื่องบินลงก่อนที่เครื่องบินจะมุ่งหน้าเข้าหาพายุ คำถามคือคุณคิดว่าคุณจะเอาตัวรอดจากสถานการณ์นั้นอย่างไร นี่คือเรื่องราวของหนังเอาตัวรอดเรื่องใหม่ที่ต้องยอมรับว่าคิดพล็อตเรื่องง่าย ๆ ได้แปลกกว่าหนังแนวนี้ที่เคยมีมา

แม้ว่าจากชื่อชั้นของนักแสดงและผู้กำกับจะดูเป็นหนังโนเนมเกรดบี แต่หนังก็เป็นฝีมือการเขียนบทจากฝีมือของ Josh Campbell และ Matt Stuecken จาก 10 Cloverfield Lane (2016) ก็เป็นไปได้ว่าหนังอาจจะจบแบบคาดไม่ถึงเหมือนผลงานเก่า ๆ ของเขา และเมื่อดูจากตัวอย่างนั้นแล้วงานภาพก็ไม่ได้ขี้เหร่ และเผลอ ๆ คนดูอาจจะแจ็กพ็อตเจอหนังเอาชีวิตให้รอด (แบบเวอร์ ๆ หน่อย) ดูสนุกอีกเรื่องก็เป็นได้

  • นักแสดง: Alexander Dreymono, Allison Williams, Pearl Mackie, Jumayn Hunter
  • ผู้กำกับ: Mikael Marcimain (Gentlemen, Call Girl)
  • รายรับรวมทั่วโลก: 136,733 เหรียญฯ

Soul: อัศจรรย์วิญญาณอลเวง ในแอนิเมชันสุดซึ้งจาก Pixar
(25 ธันวาคม)

หนังแอนิเมชันที่จะเป็นงานทะเยอทะยานที่สุดในรอบหลายปีของ Pixar Studios ทั้งในแง่เนื้อหาที่เน้นไปที่กลุ่มคนดูผู้ใหญ่ เพราะตั้งคำถามถึงชีวิตมากกกว่าจะเน้นความสนุกสำหรับเด็กอย่างแน่นอน และงาน CG ของแอนิเมชันก็ดูมีการพัฒนาไปกว่าเรื่องก่อน ทั้งความสวยงามและดูเนียนของตัวละครและฉากแวดล้อม น่าเสียดายสำหรับ Pixar เหมือนกันที่สุดท้ายแล้ว Disney ตัดสินใจลงสตรีมมิง Disney+ และอาจจะลดกระแสความน่าสนใจในการเข้าชิงรางวัลไป เพราะไม่อยากรอโควิดคลี่คลายอีกแล้ว ส่วนบ้านเรายังเข้าฉายในโรงใหญ่อยู่

หนังได้นักแสดงออสการ์ที่เคยรับบทเป็นนักดนตรีผิวดำ Ray Charles อย่าง Jamie Foxx ให้เสียงพากย์เป็น Joe Gardner ครูสอนดนตรีของนักเรียนระดับมัธยมที่กำลังหาทางตามฝันในการเป็นนักดนตรีแจ๊สมืออาชีพ แต่แล้วเมื่อขณะที่กำลังจะได้ทำตามฝัน ก็เกิดอุบัติเหตุประหลาดส่งเขาไปยังโลกหลังความตาย หนังจะเน้นไปที่การตั้งคำถามถึงชีวิตขึ้นมาว่าการมี “วิญญาณ” นั้นคืออะไร เพื่ออะไร และเขาก็ต้องพึ่งพาวิญญาณชื่อ 22 (ให้เสียงพากย์โดย Tina Fey) วิญญาณตัวสีฟ้าที่ไร้ความกังวลอย่างสุดขีด

Soul
  • ให้เสียงพากย์: Jamie Foxx, Tina Fey, John Ratzenberger, Daveed Diggs
  • ผู้กำกับ: Pete Doctor (Inside Out, Up, Monster, Inc.)
  • Rotten Tomatoes Score/iMDB Rating: 100% / 8.2/10

Seobok: การโคจรมาเจอกันของ “สองอปป้า”ในหนังไซไฟฟอร์มยักษ์
(30 ธันวาคม)

Seobok จะเล่าเรื่องราวของ “กีฮอน” (กงยู) อดีตเจ้าหน้าที่หน่วยสืบราชการลับกับภารกิจสุดท้ายในชีวิตในการช่วยเหลือ “ซอบก” (พัคโบกอม) มนุษย์โคลนคนแรกที่มีชีวิตเป็นอมตะ ที่ทำให้เขาตกเป็นเป้าหมายของหลายคนที่ต้องการตัวเขาเพื่อค้นหาคำตอบของชีวิตชั่วนิรันดร์ หนังดัดแปลงจากตำนานจีนของ “สวีฝู” ข้าราชการในสำนักที่รับใช้องค์จักพรรดิจิ๋นซีฮ่องเต้ เขาถูกมอบหมายให้ออกแสวงหายาอายุวัฒนะให้กับองค์จักรพรรดิ ช่วงปี 219-210 ก่อนคริสตกาลแต่ท้ายที่สุดเขาหายสาบสูญไประหว่างภารกิจและไม่ได้กลับมาอีกเลย

หนังจะได้ขวัญใจสาวเล็กสาวใหญ่อย่าง “กงยู” จาก Train to Busan (2016) และ Kim Ji-young: Born 1982 (2019) ควง “พัคโบกอม” พระเอกวัยรุ่นชื่อดังจากซีรีส์ Encounters และ Coin Locker Girl (2015) ในหนังแอ็กชันไซไฟฟอร์มยักษ์ของเกาหลีใต้ กำกับโดย “อียองจู” จาก Architecture 101 (2012) และ Possessed (2009) เริ่มถ่ายทำมาตั้งแต่เมษายนปีที่แล้ว แต่ก็ต้องพักกองถ่ายเพราะเจอเข้ากับสถานการณ์โควิด-19 โดยได้มงคลเมเจอร์เป็นผู้จัดจำหน่ายในไทย

  • นักแสดง: กงยู, พัคโบกอม
  • ผู้กำกับ: อียองจู (Architecture 101, Possessed)

Monster Hunter: จา พนมในหนังจากเกมดังและทีมงาน Resident Evil
(30 ธันวาคม)

หนังจะบอกเล่าเรื่องราวเบื้องหลังโลกมนุษย์ที่มีอีกโลกหนึ่งซ้อนอยู่ นั่นคือโลกของสัตว์ประหลาดที่อันตราย พวกมันปกครองอาณาจักรด้วยความดุร้าย ต่อมาเมื่อพายุทรายได้พัดพากัปตัน Artimis (Milla Jovovich) และหน่วยทหารของเธอไปยังโลกใบนี้ พวกเขาต่างตกตะลึงเมื่อต้องเผชิญหน้ากับเหล่าสัตว์ประหลาดขนาดมหึมาและน่ากลัว ในการต่อสู้เพื่อเอาชีวิตพวกเขาได้เจอกับ Hunter ลึกลับ (จา พนม) ที่มีความสามารถเก่งกาจเหนือใคร เพราะเขามักนำหน้าพวกสัตว์ประหลาดไปหนึ่งก้าวเสมอ

Monster Hunter

และในขณะที่ Artimis และ Hunter สร้างความไว้เนื้อเชื่อใจกันอย่างช้า ๆ Hunter นั้นมีอาวุธวิเศษไว้ต่อกรกับเหล่าสัตว์ยักษ์ และได้ช่วยฝึกปรือทหารของ Artimis ในการจัดการกับพวกมัน แต่แล้วเธอก็พบว่าเขาเป็นส่วนหนึ่งของกองกำลังที่นำโดย Admiral (Ron Perlman) ที่ไม่รู้ว่าจะมาดีหรือมาร้ายกันแน่ Artimis ต้องหาทางปิดประตูที่เชื่อมระหว่างโลกมนุษย์กับโลกของสัตว์ประหลาดพวกนั้น ก่อนที่พวกมันจะข้ามฝั่งเข้ามายังโลกมนุษย์ เหล่านักรบผู้กล้าได้รวบรวมความสามารถพิเศษของแต่ละคนเพื่อรวมพลังประจัญบานในการต่อสู้ครั้งสุดท้าย

Monster Hunter สร้างจากวิดีโอเกมดังและได้นักแสดง Milla Jovovich รวมถึงผู้กำกับ-สามีในชีวิตจริง Paul W.S. Anderson ที่เคยจับมือสร้างหนังแฟรนไชส์ผีชีวะ Resident Evil กลับมาทำหนังจากเกมแนวถนัดอีกครั้งสมทบด้วย Ron Perlman จาก Hellboy (2004) และ จา พนม ยีรัมย์ หนังน่าจะฮิตไม่ยากเพราะมีทั้งฐานคอเกมและแฟน ๆ ของนักแสดงมาสนับสนุนกันเยอะ รอติดตามภาคต่อได้เลย

  • นักแสดง: Milla Jovovich, Tony Jaa, Ron Perlman, Jannik Schümann, T.I.
  • ผู้กำกับ: Paul W.S. Anderson (Franchise Resident Evil, Alien vs. Predator, Mortal Kombat)
  • ทุนสร้าง: 60 ล้านเหรียญฯ

คุณชายใหญ่: การกลับมาของ “หม่ำ จ๊กมก” เล่นคนเดียวในบท 7 ตัวละคร
(30 ธันวาคม)

หม่ำ จ๊กมก กลับมาพร้อมกับหนังสนุกต้อนรับปลายปี เช่นเดียวกับปีก่อนที่มีหนัง ขุนบันลือ (2562) เรื่องราวของตระกูล “วงษ์คำเหลา” ที่สืบทอดเชื้อสายกันมาอย่างยาวนาน และมีหน้าตาเป็นเอกลักษณ์ที่บอกได้เลยว่าเป็นคนในตระกูลนี้อย่างแน่นอน (เพราะหน้าเหมือนหม่ำทุกคน!) จนกระทั่งมาถึงยุคสมัยปัจจุบัน ที่มี คุณชายใหญ่เป็นผู้นำครอบครัว โดยมีท่านพ่อ, หญิงกลาง, หญิงน้อย, ชายเล็ก และทนายสงกรานต์ ที่เป็นญาติสายหนึ่งของตระกูล หลังจากคุณชายใหญ่กับพิรมล แต่งงานกันมาได้พักหนึ่ง ทั้งสองก็เริ่มถูกคาดหวังว่าจะมีทายาทสืบสกุล ทุกคนในบ้านล้วนอยากให้พี่ชายใหญ่มีลูกชาย ยกเว้นหญิงน้อยที่ดูจะไม่ค่อยพอใจนัก เพราะกลัวว่าสมบัติส่วนใหญ่จะตกไปเป็นของฝั่งพี่ชาย

ด้วยแรงริษยาประกอบกับแรงยุยงจาก อนุรัตน์คู่หมั้นและอีเอื้องคนรับใช้ หญิงน้อยจึงใช้แผนการต่าง ๆ เพื่อกำจัดพิรมลออกไปจากบ้านให้ได้ แต่ก็แผนการชั่วร้ายทั้งหลายที่ทำลงไปก็มักจะส่งผลร้ายวกกลับมาหาตัวไปเสียหมด อีกทั้งยังได้พี่นุ้ย ชายเล็ก หญิงกลาง ท่านพ่อ และไอ้เท่ง คอยช่วยเหลืออยู่อีกทาง แต่ในที่สุดความพยายามของฝ่ายไม่หวังดีก็เริ่มเกิดผล เมื่อพิรมลกับคุณชายไปฮันนีมูนกันที่ทะเล และพิรมลเผยพิรุธว่าอาจจะมีชายอื่น สบช่องเปิดโอกาสให้หญิงน้อยใส่ไฟเพิ่มเติม และลุกลามไปเป็นความชุลมุนไล่ตามจับผิด เรื่องราวอลเวงนี้จะจบลงอย่างไรต้องไปติดตามกันต่อในโรงภาพยนตร์

  • นักแสดง: หม่ำ จ๊กมก, เบสท์-รักษ์วนีย์ คำสิงห์ (ลูกสาวสมรักษ์ คำสิงห์), โซเฟีย ลา, หนูเล็ก-ภัทรวดี ปิ่นทอง, กานติมา นันคำ, โอบะ เสียงเหน่อ, ยาว นาโยง, นาย เดอะคอมเมอเดี้ยน
  • ผู้กำกับ: หม่ำ จ๊กมก (ขุนบันลือ, วงษ์คำเหลา, ทาสรักอสูร, แหยมยโสธร 1-3)

Chungking Express (1994): สับปะรดกล่องนั้นไม่เคยมีวันหมดอายุ
(30 ธันวาคม)

ผลงานชิ้นมาสเตอร์พีซอีกหนึ่งชิ้นของผู้กำกับหว่องกาไว หมุดหมายสำคัญของเรื่องนี้คือการเป็นผลงานเรื่องที่ 3 ของเขา แต่เป็นผลงานที่ลายเซ็นของความเป็นหนังเหงา หรือจะเรียกว่าเป็นหนังเรื่องแรกที่เขาออก “กระทำความหว่อง” ต่อหน้าสาธารณชนเป็นครั้งแรก รวมถึงยังเป็นการแจ้งเกิดหนังหว่องในระดับสากล หนังยังถูกบันทึกไว้ด้วยว่าเป็นภาพยนตร์จีนเรื่องแรกที่ผู้กำกับอย่าง Quentin Tarantino เลือกนำไปฉายในสหรัฐฯ ผ่านค่าย Miramax เมื่อปี 1996 หลังจากหนังฉายครั้งแรกที่ฮ่องกงในปี 1994

สำหรับผู้ชมชาวไทยอาจจะจดจำได้จากชื่อหนัง “ผู้หญิงผมทองฟัดหัวใจโลกตะลึง” และประโยคคลาสสิกของนายตำรวจ “หมายเลข 223” (ทาเคชิ คาเนชิโร) ที่กล่าวว่า “ถ้าความทรงจำของผมและเธอมีวันหมดอายุ ผมหวังว่ามันจะยาวนานถึงหมื่นปี” ตำรวจหนุ่มคนนี้คือคนที่ชอบสร้างเงื่อนไขประหลาดให้ชีวิต และเชื่อว่าทุกอย่างบนโลกล้วนมีวันหมดอายุ รวมถึงความรัก เขาถูก “อาเมย์” แฟนสาวบอกเลิกในวันที่ 1 เมษายน 1994 และกำหนดเงื่อนไขแรกว่า ถ้าเธอไม่กลับมาภายใน 1 เดือน ความรักของเขาและเธอเป็นอันสิ้นสุด

แล้วสุดท้ายเธอก็ไม่กลับมา เขาจึงไปหาซื้อสับปะรดกระป๋องที่จะหมดอายุในวันที่ 1 พฤษภาคม 1994 มากิน ขณะที่นั่งหมดอาลัยอยู่ในบาร์แห่งหนึ่ง เขาสัญญาว่าจะตกหลุมรักผู้หญิงคนแรกที่เดินเข้ามา และเขาได้เจอกับผู้หญิงผมทองในชุดกันฝนกับแว่นกันแดด เขาเริ่มต้นออกตามหาสับปะรดกระป๋องใหม่ ซึ่งถ้าเป็นไปได้เขาก็อยากสลักตัวเลขวันหมดอายุเอาไว้ให้ยาวนานหนึ่งหมื่นปี

หนังยังเล่าเรื่องคู่ขนานของนายตำรวจ “หมายเลข 663” (เหลียงเฉาเหว่ย) ที่เหงาและผิดหวังจากความรักเหมือนกัน แต่สิ่งที่แตกต่างจากนายตำรวจหมายเลข 223 คือ เขาไม่เคยกำหนดเงื่อนไขใด ๆ ให้กับความรัก เขาเพียงใช้ชีวิตต่อไป เพราะเชื่อว่าทุกอย่างต้องใช้เวลากว่าที่สิ่งนั้นจะหายไป จนกระทั่งการปรากฏตัวของ “อาเฟย” (เฟย์ หว่อง) หญิงสาวที่เข้ามาพูดคุย และแอบเข้าไปจัดระเบียบข้าวของภายในห้องโดยที่เขาไม่รู้ตัว เขาก็เริ่มรู้ว่าเขาอาจจะได้พบกับสับปะรดกระป๋องที่ 223 ที่พยายามตามหาในที่สุด

ในหนังไม่ได้บอกว่า 663 และอาเฟยมีเวลาได้ทำความรู้จักกันมากแค่ไหน แต่อย่างน้อยก็นานพอที่จะทำให้ทั้งคู่รอวันที่จะได้กลับมาเจอกันอีกครั้ง ทั้ง ๆ ที่หลังจากนั้นทั้งคู่ไม่ได้ติดต่อกันเลยเป็นเวลา 1 ปี และนี่คงเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่หนังพยายามจะบอก ว่าเมื่อไรก็ตามที่เราไม่กำหนดเงื่อนไขเวลาให้กับความรัก ความรักนั้นก็จะไม่มีวันหมดอายุ

  • นักแสดง: ทาเคชิ คาเนชิโร, เหลียงเฉาเหว่ย, เฟย์ หว่อง, หลิน ชิงเสีย
  • ผู้กำกับ: หว่องกาไว (In the Mood for Love, Happy Together, 2046)
  • รายรับรวมทั่วโลก: 630,512 เหรียญฯ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส