เป็นการร่วมงานกันที่น่าตื่นเต้นและน่าดีใจสำหรับแฟน ๆ ของทั้งนักแสดงและนักร้องสาวหน้าใสขวัญใจหนุ่มไทยอย่าง เรียวโกะ ฮิโรสุเอะ (Ryoko Hirosue) และเจ้าแม่เพลงซิตี้พอปของญี่ปุ่น มาริยะ ทาเคอุจิ (Mariya Takeuchi) เจ้าของบทเพลงฮิต ‘Plastic Love’ ที่ได้กลับมาร่วมงานกันเป็นครั้งแรกในรอบ 23 ปี

มาริยะได้แต่งทำนองและเขียนเนื้อร้องบทเพลง ‘Kimi on Egao’ (รอยยิ้มของเธอ) ให้กับเรียวโกะ เพื่อใช้ร้องในรายการของ NHK ที่ชื่อว่า ‘Minna no Uta’ (บทเพลงของทุกคน) ซึ่งเธอได้รับแรงบันดาลใจมาจากบทสัมภาษณ์ของเรียวโกะที่เธอเคยกล่าวไว้ว่า “ฉันเชื่อในประโยคที่บอกว่า ‘ยิ่งเรายิ้มมากเท่าไหร่, เรายิ่งเข้าใจในความเจ็บปวดและความทุกข์ของผู้อื่นมากเท่านั้น’ ฉันรักที่จะอยู่ในที่ที่ผู้คนมีรอยยิ้ม และฉันมีชีวิตอยู่เพื่อสร้างรอยยิ้มให้กับทุกคน”  

ทั้งคู่เคยร่วมงานกันมาก่อนเมื่อครั้งที่มาริยะได้แต่งซิงเกิลเดบิวต์ ‘Maji de Koi suru 5-byo mae‘ ให้กับเรียวโกะในปี 1997 นอกจากนี้มาริยะยังแต่งเพลง ‘Tomodoi’ ให้กับเรียวโกะเพื่อใช้ในอัลบั้มเดบิวต์ของเธอที่มีชื่อว่า “ARIGATO!” และตามมาด้วยเพลง “Koi no Counsel”  และ “Iidasenakute” ซึ่งแต่งขึ้นในปีเดียวกัน หลังจากนั้นทั้งคู่ก็ไม่ได้ร่วมงานกันอีกเลย แต่ก็มีโอกาสได้เฉียดใกล้กันบ้างอย่างในปี 1999 ภาพยนตร์เรื่อง ‘Secret’ ที่นำแสดงโดย เรียวโกะ มาริยะก็มาร้องเพลงประกอบให้ ส่วนในปี 2019 มาริยะออกอัลบั้มครบรอบ 40 ปีในวงการที่ชื่อว่า ‘Turntable’ เรียวโกะก็ได้มาแสดงในหนังสั้นประกอบอัลบั้มนี้ด้วย

มาริยะได้พูดถึงความรู้สึกที่ได้กลับมาร่วมงานกันในครั้งนี้ว่า “ฉันรู้สึกมีความสุขมาก ๆ ที่ได้ทำเพลงให้กับเธอ (เรียวโกะ) ตั้งแต่เมื่อครั้งทำเพลงเดบิวต์เมื่อ 23 ปีก่อน ฉันหวังว่าความรู้สึกของเราทั้งคู่ที่ถ่ายทอดลงไปในบทเพลงจะส่งตรงถึงหัวใจของทุกคน”

มาริยะ ทาเคอุจิ

ในขณะที่เรียวโกะก็ได้พูดถึงความรู้สึกของเธอว่า “ฉันคิดว่ามันเป็นเพลงที่จะมอบความอบอุ่นให้กับผู้คน ช่วยรักษาผู้คน และเป็นยาให้กับทุกคน ฉันหวังว่าผู้คนจะรู้สึกมีหวังและกำลังใจเมื่อได้ฟังบทเพลงนี้”

เรียวโกะ ฮิโรสุเอะ

‘Kimi on Egao’ (รอยยิ้มของเธอ) คือบทเพลงอันอบอุ่นที่เรียวโกะและมาริยะตั้งใจทำขึ้นมาเพื่อให้กำลังใจกับคนในทุกเจเนอเรชัน เป็นบทเพลงที่เปี่ยมไปด้วยความหวังและเนื้อหาดี ๆ ที่บอกเราว่ารอยยิ้มจะเป็นสิ่งที่คอยรักษาและเยียวยาหัวใจของเราให้เรามีพลังในการใช้ชีวิตต่อไป ดังนั้นเราทุกคนควรยิ้มอยู่เสมอ.

ฟังบทเพลง ‘Kimi on Egao’ และผลงานอื่น ๆ ของ เรียวโกะ ฮิโรสุเอะ ทางสตรีมมิงได้แล้ววันนี้

Apple Music , Spotify

Source

Tokyohive

Neotokyo

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส