[รีวิว] พฤติการณ์ที่ตาย : ซ่อนเงื่อน ลุ้นระทึก ซีรีส์วายสายสืบสวน
Our score
8.8

[รีวิว] พฤติการณ์ที่ตาย : ซ่อนเงื่อน ลุ้นระทึก ซีรีส์วายสายสืบสวน

จุดเด่น

  1. พล็อตและบทน่าสนใจมาก ๆ ฉีกออกไปจากซีรีส์วายไทยเรื่องอื่น ๆ
  2. ให้คะแนนนักแสดงกับผู้กำกับไปเต็ม ๆ เรื่องนี้เล่นกันได้เข้าขาเป็นธรรมชาติ ขยี้บทและปล่อยไหลได้ดี เคมีพระ-นาย แรงมาก

จุดสังเกต

  1. ขัดใจกับฉากเซ็ทห้องครัวบ้านพระเอกที่ฉาบฉวย จนขาดความสมจริงไปเยอะเลย
  • ความสมบูรณ์ของบท

    8.0

  • คุณภาพนักแสดง

    10.0

  • คุณภาพการเล่าเรื่อง

    8.0

  • คุณภาพงานสร้าง

    8.0

  • ความคุ้มค่าในการรับชม

    10.0

เรื่องนี้เป็นซีรีส์วายที่รอดูมาตั้งแต่เห็นข่าวว่า มะเดี่ยว-ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล เป็นผู้กำกับแล้วละจ้ะ แถมเนื้อเรื่องที่ไปแอบอ่านนิยายมาบ้างแล้ว แต่อ่านมาไม่กี่ตอนเท่านั้นนะคะ ตั้งใจไม่อ่านจนจบ ไม่อยากสปอยล์ตัวเอง ก็ต้องบอกว่าน่าสนใจมากเพราะพล็อตเรื่องฉีกไปจากซีรีส์วายไทยเรื่องอื่น ๆ อย่างสิ้นเชิง

แทน (ตุลย์-ภากร)-บรรณ (แม็กซ์-ณัฐพล) พฤติการณ์ที่ตาย

เรื่องนี้มาในแนวสืบสวนสอบสวน ซ่อนปม ชวนลุ้น เกี่ยวกับ พฤติการณ์ที่ตายของแต่ละคดี เล่นกับกฎหมาย อิทธิพล มีการบิดเบือนคดีเปลี่ยนสาเหตุการตายจากฆาตรกรรมไปสู่การฆ่าตัวตาย บรรณ (แม็กซ์-ณัฐพล ดิลกนวฤทธิ์) แพทย์นิติเวชอายุ 30 ปี ย้ายมาจากกรุงเทพฯ มาเป็นแพทย์นิติเวชที่ เวียงผาหมอก บ้านเกิดที่เขาจากไป 15 ปี เมืองที่มีแต่ความสงบสุขและเพื่อนสนิทในวัยเด็กอย่าง อัยการปื้ด (เฟย-ภัทร เอกแสงกุล) และ เจนจิรา (เมโกะ-ชนนิกานต์ เนตรจุ้ย)

หลังจากบรรณเดินทางกลับมาได้เพียงอาทิตย์เดียว ความสงบสุขที่ว่าชักจะไม่จริงซะแล้ว เพราะเขาต้องเจอกับเคสการเสียชีวิตของ แน๊ตตี้ ลูกศิษย์ของเจนจิรา ที่ล้มลงไปตายกลางตลาดเลือดนองเต็มขาเลยจ้ะ บรรณทำการชันสูตรศพแน๊ตตี้ร่วมกับ โอ๊ต (เอ็มดี-ณัฐพงษ์ พิบูลธนเกียรติ) แพทย์ใช้ทุนในการดูแลของเขาจนพบว่า แน๊ตตี้มีสารเสพติดในร่างกายและเสียชีวิตจากการทำแท้ง

บรรยากาศเวียงผาหมอก พฤติการณ์ที่ตาย

เคสนี้ทำให้เขาได้รู้จักกับ สารวัตรเอ็ม (เกรท-สพล อัศวมั่นคง) ตำรวจผู้ดูแลคดีส่วนใหญ่ของที่นี่ สองคนทำความรู้จักกันในฐานะชาวเมืองเวียงผาหมอก จูงมือกันไปเที่ยวผับจ้ะ จนได้พบกับ แทน (ตุลย์-ภากร ธนศรีวนิชชัย) ครูโรงเรียนกวดวิชา 2 คนสบตากันและจุ๊บกันเฉยเลย ด้วยความรู้สึกพิเศษต่อกันแบบบังเอิญ แต่หลังจากนั้นในคืนงานวันเกิดคนใหญ่คนโต ความจริงบางอย่างก็เปิดเผยว่า แทนเป็นแฟนกับเจนจิราเพื่อนสนิทของเขา คืนนั้นแทน ปื๊ดและเจนจิรา มีปัญหาบางอย่างจนถึงขั้นชกต่อย รุ่งขึ้นเจนจิราถูกพบเป็นศพอยู่ในห้องนอนของตัวเอง ในสภาพถูกแขวนคอ

ศพที่สองคือเจนจิรา พฤติการณ์ที่ตาย

เจนจิราฆ่าตัวตายเอง หรือใครฆ่าเจนจิรา เรื่องราวหลังจากนี้จึงเป็นชนวนแห่งความสัมพันธ์ท่ามกลางเรื่องราวซ่อนเงื่อน ปมลึกลับ การถูกขู่ทำร้ายและคดีร้ายแรงที่ผู้มีอำนาจพยายามปกปิด

พล็อตซ่อนเงื่อนระทึกขวัญ ครั้งแรกของซีรีส์วาย

เรื่องนี้ถือว่าเป็นพล็อตที่ฉีกไปจากซีรีส์วายไทยเรื่องอื่น ๆ ที่เปลี่ยนจากซีรีส์รักใส ๆ หัวใจวิบวับ ของวัยรุ่นวัยเรียน เปลี่ยนมาเป็นเรื่องรักลึกลับของหนุ่มวัยทำงานที่ต้องเข้าไปเสี่ยงกับคดีความ เมื่อหมอนิติเวชต้องเข้าไปพัวพันและผูกพันกับผู้ชายที่เขาเชื่อว่าจะเป็น ฆาตกรและแน่นอนเรื่องราวเหล่านี้ เสี่ยงต่อชีวิตเพราะแหย่เท้าเข้าไปเกี่ยวกับอิทธิพลของใครบางคน ฝั่งญี่ปุ่น เกาหลี ฮ่องกง มีซีรีส์วายที่ข้ามรุ่นไปหลายเรื่องแล้วนะคะ แล้วแต่ละเรื่องก็มีฉากเลิฟซีนแรงมาก จนคุณแม่ร้องกรี๊ดกันเลยแหละ แต่สำหรับบ้านเราเรื่องนี้ถือเป็นซีรีส์วายวัยทำงานเรื่องแรก ที่ไม่ได้วนเวียนอยู่ในโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัยอีกต่อไป

สารวัตรเอ็ม (เกรท-สพล) พฤติการณ์ที่ตาย

ถ้าเราตัดความเป็นวายออกไป คนดูก็จะได้ซีรีส์สืบสวนสอบสวนที่น่าสนใจเรื่องหนึ่ง เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นในเมืองอุปโลก เมืองเล็ก ๆ ที่ร้องตะโกนขอความช่วยเหลือก็ควรจะได้ยิน แต่ไม่มีใครได้ยินมันซะงั้น เมืองที่ตำรวจสามารถปิดคดีที่ไม่ควรปิดลงได้ เพียงเพราะใบสั่งจากใครบางคน ซึ่งถ้าว่ากันจริง ๆ แล้วพล็อตแบบนี้ถ้าไม่ใช่ละครสายวาย ภาพนางเอกสายบู๊และพระเอกขาลุยต้องมา แต่เมื่อกลายมาเป็นซีรีส์วาย ความแตกต่างและอรรถรสกลับน่าสนใจไปซะงั้นน่ะ

พฤติการณ์ที่ตาย

เพราะนอกจากเนื้อเรื่องจะเป็นไปในทางสืบสวนสอบสวน ไขคดีแล้ว ส่วนหนึ่งที่แปลกออกไปคือนายเอกเรื่องนี้ไม่บู๊หรอกจ้ะ แต่มาในมาดของแพทย์นิติเวชที่ฉลาดเฉลียว และเชี่ยวชาญเป็นอย่างดีกับร่างไร้วิญญาณที่เขาต้องคอยสืบเสาะ มีศัพท์เทคนิคทางการแพทย์ ความรู้ความเข้าใจในด้านนิติเวชที่ถือว่าเป็นเรื่องแรกของละครไทยที่หยิบเอามาทำให้ได้ดูกัน แล้วไม่ต้องกลัวว่าข้อมูลจะผิดเพี้ยนไปนะจ๊ะ เพราะผู้แต่งนิยายเรื่องนี้เป็นหมอ (หมอนี่แต่งนิยายกันเก่ง ๆ หลายคนละนะ)

การดำเนินเรื่องที่ซับซ้อนและบทที่ชวนจิ้นได้หน้าตาเฉย

ปมสืบสวนสอบสวนเยอะสิ่งมากจ้ะ การดำเนินเรื่องมีความลึกลับชวนสงสัย เอ๊ะยังไงกันนะ หรือสิ่งที่หมอบรรณคิดว่าแทนเป็นฆาตรกรจะคือความคิดที่ถูกต้องแล้วกันแน่ ซีรีส์สร้างความสงสัยส่วนนี้ได้ดีจากฉากเปิด ฉากจบในแต่ละตอนที่ทิ้งช่วงให้หายไปแล้วไม่กลับมาคลายปม ปล่อยให้ค้างมันซะอย่างนั้น แล้วหวังว่าเราจะลืมหรืออย่างไร ไม่นะ ไม่ลืมจ้ะ ไอ้ตอนต้นเรื่องที่เปิดมาอย่างนั้นมันทำให้ระหว่างดูเนื้อหาอื่น ๆ ที่ซีรีส์พาเราไป เรายังจำฉากค้าง ๆ ฉากนั้นได้อยู่ ชอบอ่ะ เก๋มาก ๆ

อัยการปื้ด (เฟย-ภัทร) พฤติการณ์ที่ตาย

ถึงแม่ว่าบทและการดำเนินเรื่องจะทำให้เราเดาได้ว่าใครคือฆาตรกรตัวจริง ก็แหม เห็นหน้าเฟยโผล่มาเป็นหนึ่งในตัวแสดงหลัก ใจก็เทไปทางชั่วร้ายแล้ว เพราะน้อยมากที่เฟยจะได้รับบทเป็นคนดีกับเขาสักเรื่องหนึ่ง แต่ซีรีส์ก็ยังยืนยันที่จะหลอกให้เราหลงไปอีกทาง เพราะการตัดจบแบบทิ้งปมก็ทำให้เราใจเขวไปซะงั้น

แล้วอย่างนี้มีฉากให้จิ้นไหม บอกเลยว่าต้องมีสิจ๊ะ ช่วงแรกเป็นความจิ้นแบบเราจิ้นกันไปเองนี่แหละ ด้วยสายตา ด้วยอินเนอร์ที่ตัวแสดงส่งออกมาช่างเป็นธรรมชาติและสมวัยในบทละคร แม็กซ์กับตุลย์นี่เคมีเข้ากันมาก ๆ ใจบางมากค่ะบอกเลย ตัวแสดงเรื่องนี้จะเป็นหนุ่มวัยทำงานอายุ 30 ซึ่งอายุช่วงนี้บวกกับหน้าที่การงาน การวางตัวในด้านของความรู้สึก สังคมที่เติบโตมา ความสัมพันธ์ส่วนตัวเป็นเรื่องที่ยังต้องระมัดระวัง มีความหวาดระแวง ความไม่เข้าใจกัน กว่าจะถึงในจุดที่ยอมรับในตัวตนและสมหวังกันทั้งสองคน เชื่อว่าอีกยาว

พฤติการณ์ที่ตาย

เรื่องนี้แตะทุกประเด็นอ่อนไหว ทั้งวงการแพทย์ วงการตำรวจ การเรียกร้องกับคนมีอำนาจ การต่อสู้ที่ต้องแลก การยอมรับของสังคมภายนอกต่อความรักของเพศเดียวกันที่หมอบรรณในเรื่องแกก็แคร์สังคมอยู่หนัก ๆ ซีรีส์จะทำให้เห็นในรูปแบบไหน เพราะมีการปรับบทจากนิยายพอสมควรและปรับไปในทางที่ดีซะด้วยสิ ก็ต้องรอดูกันต่อไป ฉากนี้มีแน่เพราะเปิดเรื่องมาก็เผลอจุ๊บกันไปละตอนเหล้าเข้าปาก

โลเคชันเนียนตากับแสงสวย ๆ

ขึ้นชื่อว่าเวียงผาหมอก โลเคชันงาม ๆ ต้องมาเนอะ เรื่องนี้เป็นบรรยากาศทางภาคเหนือ ที่โอบล้อมไปด้วยขุนเขา ธรรมชาติ สายลมแสงแดดและดอกไม้นานาพันธุ์ บ้านพระเอกและนายเอกสวยมากจ้ะ ขัดใจที่เซ็ตครัวใน ep3 นี่แหละ ตั้งใจเซ็ตจนเห็นได้ชัดเกินไป นึกว่ารายการทำอาหารอ่ะค่ะบอกตรง ๆ ชอบการจัดแสงของเรื่องนี้ที่ผสมปนเปไปด้วยความโรแมนติก อบอุ่นแต่ยังคงความลึกลับน่าค้นหา มุมกล้องหลาย ๆ มุมชวนสงสัยได้เรื่อย ๆ ทั้ง ๆ ที่เป็นฉากเข้าพระเข้านายก็ตามที มีอารมณ์เกาหลี ไทย ฝรั่ง เรียกได้ว่ารวมแสงสีของทุกชาติมาอยู่ในเรื่องเดียว

พฤติการณ์ที่ตาย

สีหนังคลุมโทนเขียว เทา น้ำตาล ดำ สร้างความอึมครึมน่าค้นหาเข้าไปอีก สำหรับเรื่องนี้ถือว่าเป็นซีรีส์สืบสวนสอบสวนเต็มรูปแบบได้เลย แตกต่างตรงที่เรื่องนี้ไม่มีนางเอกสายบู๊เท่านั้นแหละ

พฤติการณ์ที่ตาย Manner of Death 

  • วันเวลาออกอากาศ : ทุกวันจันทร์ เวลา 20.00 น. ทาง WeTV 
  • ดัดแปลงจากนิยายเรื่อง : Manner of Death ของ Sammon
  • กำกับการแสดงโดย : มะเดี่ยว-ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล
  • ผลิตโดย : บริษัท ทีวี ธันเดอร์ จำกัด

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส