นอกจากภาพยนตร์ไทยเรื่อง One for the Road ของผู้กำกับบาส-นัฐวุฒิ พูนพิริยะ จะสร้างชื่อได้รับเลือกให้ประกวดในเทศกาลหนังซันแดนซ์ปีหน้านี้แล้ว หนังไทยอีกเรื่องที่ได้รับเลือกให้เข้าประกวดในเทศกาลหนังนานาชาติอย่างเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติร็อตเตอร์ดัมช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า ยังมีเรื่อง พญาโศกพิโยคค่ำ (The Edge of Daybreak) โดยหนังได้รับการคัดเลือกให้ฉายในสาย Tiger Competition สายประกวดของนักทำหนังรุ่นใหม่

หนังจะบอกเล่าเรื่องราวของครอบครัวหนึ่งที่ได้รับผลกระทบทางจิตใจรุนแรงจากเหตุการประท้วงของนักศึกษาในปี 2516 และเหตุรัฐประหารของไทยในปี 2549 หลังจากการเปลี่ยนแปลงอำนาจ เด็กหญิงพลอยยังคงอยู่ในภาวะโคม่าจากเหตุการณ์จมน้ำ พ่อที่เป็นทหารได้หายตัวไป 3 ปีแล้ว ส่วนแม่กำลังฟื้นตัวจากอาการเสียสติ เธอได้พบรักกับน้องชายของสามีและทั้งคู่ได้ออกสำรวจบาดแผลจากวัยเด็กร่วมกัน หนังได้นักแสดงอย่างนำอย่าง โดนัท-มนัสนันท์ พันเลิศวงศ์สกุล จากซีรีส์ The Gifted Graduation, ชลัฏ ณ สงขลา จาก ปักษาวายุ (2547) และลองของ (2548) รวมถึง สุนิดา รัตนากร

หนังเป็นผลงานกำกับหนังใหญ่เรื่องแรกของ ไทกิ ศักดิ์พิสิษฐ์ นักทำหนังที่เป็นที่รู้จักจากหนังสั้นแนวทดลองหลายเรื่อง เช่น ภูเขาไฟพิโรธ ที่เคยได้รับรางวัลรัตน์ เปสตันยี เมื่อปี 2554 ครับ และ The Mental Traveler ที่เคยได้เป็นส่วนหนึ่งของเทศกาลหนังเดียวกันเมื่อปีที่แล้ว พญาโศกพิโยคค่ำ ดูแลงานสร้างและจัดจำหน่ายโดยบริษัท 185 films ส่วนกำหนดฉายทั่วไปต้องรอติดตามกันต่อไป

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส