One for the Road ผลงานกำกับเรื่องที่ 3 ของผู้กำกับบาส-นัฐวุฒิ พูนพิริยะ จาก Countdown (2555) และ ฉลาดเกมส์โกง (2560) ติดเป็น 1 ใน 10 หนังที่ได้รับคัดเลือกให้เข้าฉายรอบ World Premier และได้เข้าชิงรางวัล Grand Jury Price ในสาขา World Cinema Dramatic Competition รวมทั้งรางวัล Director Award และ Special Jury Award ด้วย

หนังเรื่องนี้เป็นการออกทุนร่วมกันของบริษัทภาพยนตร์จากจีน ฮ่องกง และไทย จากบทหนังที่เขียนขึ้นโดยผู้กำกับเอง, ณฐพล บุญประกอบ ผู้กำกับหนังสารคดี 2,215 เชื่อ บ้า กล้า ก้าว (2561), พวงสร้อย อักษรสว่าง ผู้กำกับนคร-สวรรค์ (2561), อู๊ด-นพรัตน์ วัฒนวราภรณ์ (ครีเอทีฟไดเรกเตอร์และผู้ก่อตั้งเอเจนซี -iSM ร่วมกับบาส), ณัฏฐ์ษา จิตรชัยธีร์กุล กำกับภาพโดย แอ้น-ภาเกล้า จิระอังกูรกุล จาก ฉลาดเกมส์โกง รวมถึงอำนวยการสร้างโดยหว่องกาไว ผู้กำกับระดับโลกจาก In the Mood for Love (2000) และ Chungking Express (1994)

ผมรู้สึกดีใจมากที่มีโอกาสทำงานกับคนที่มีความสามารถอย่างบาส หนังเรื่อง Bad Genius (ฉลาดเกมส์โเกง) ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า เขาคือผู้กำกับที่มีลายเซ็นเฉพาะตัว และงานของเขามีพลังในการเล่าเรื่องที่แข็งแรงมาก” ผู้กำกับหว่องกาไวกล่าวถึงบาส

หนังเล่าเรื่องราวของ “บอส” บาร์เทนเดอร์หนุ่มไทยมากเสน่ห์ปในเมืองนิวยอร์กที่มีชีวิตน่าอิจฉาและมีสาว ๆ มารุมล้อมมากมาย แต่ในคืนหนึ่ง เขาได้รับโทรศัพท์จาก “อู๊ด” เพื่อนที่ห่างเหิน โทรมาแจ้งข่าวร้ายว่าเขากำลังจะตายด้วยโรคมะเร็งระยะสุดท้าย และขอให้บอสกลับเมืองไทย ทั้งคู่ได้ออกเดินทางในไทยอีกครั้งร่วมกันเพื่อย้อนความหลัง และนำสิ่งของไปคืนให้บรรดาแฟนเก่าของอู๊ด แต่บอสไม่ได้รู้ความจริงทั้งหมดและความลับที่อู๊ดปกปิดบอสไว้มานาน อาจทำให้ความเป็นเพื่อนรักของทั้งคู่ต้องจบลง เมื่ออู๊ดเหลือของชิ้นสุดท้ายที่ต้องเอาไปคืน และของชิ้นนี้อาจทำลายความสัมพันธ์ระหว่างพวกเขา

One for the Road นำแสดงโดย ต่อ-ธนภพ ลีรัตนขจร รับบสเป็นบอส, ไอซ์ซึ-ณัฐรัตน์ นพรัตยาภรณ์ที่ต้องโกนผมจนเกลี้ยง รับบทเป็นอู๊ด, พลอย หอวัง, หญิง-รฐา โพธิ์งาม จาก Only God Forgives (2013), นุ่น-ศิรพันธ์ วัฒนจินดา จาก เพื่อนสนิท (2547), วิโอเลต วอเทียร์ จาก พรจากฟ้า (2559) และ ออกแบบ-ชุติมณฑน์ จึงเจริญสุขยิ่ง จากฉลาดเกมส์โกง

ผู้กำกับบาสยังบอกผ่านคลิปแนะนำว่า บางเหตุการณ์และบางตัวละครในหนังอิงจากชีวิตจริงของตัวเขาเอง One for the Road จึงมีความเป็นหนังส่วนตัวสำหรับเขาเสมือนหนึ่งเป็น “จดหมายส่วนตัว” ที่มีต่อทุกคนที่เขารู้จักและเคยร่วมเดินทางด้วยกันในบางช่วงของชีวิต หนังยังไม่มีกำหนดฉายในไทยตอนนี้ แต่น่าจะเข้าฉายในบ้านเราช่วงปีหน้า

บาส-นัฐวุฒิ พูนพิริยะ กลายเป็นผู้กำกับไทยคนล่าสุดที่ได้รับการยอมรับและก้าวไปไกลในระดับโลก เพราะนอกจากโพรเจกต์นี้แล้วยังมีโพรเจกต์ซีรีส์จากเรื่องจริงของภารกิจช่วยชีวิต 13 สมาชิกทีมหมูป่าจากถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ร่วมงานกับผู้กำกับ Jon M. Shu จาก Crazy Rich Asians (2018) ที่จะสตรีมให้ชมทาง Netflix รวมถึง The Innkeeper หนังภาษาต่างประเทศที่ทำร่วมกับ Starlight Film & Entertainment Industry Strategy Conference แถมยังเป็นผู้กำกับชาวเอเชียเพียงหนึ่งเดียวในโพรเจกต์นี้เช่นเดียวกันกับผู้กำกับชื่อดังระดับแถวหน้าของฮอลลีวูดมากมาย เช่น James Wan จาก Aquaman (2018) และ F. Gary Gray จาก The Fate of the Furious (2017)

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส