สำนักข่าว Deadline รายงานว่า ภาพยนตร์ Thirteen Lives ที่สร้างขึ้นจากเรื่องจริงของภารกิจถ้ำหลวง เพื่อค้นหาและกู้ภัยผู้ประสบภัย 13 ชีวิตที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวง ณ วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เมื่อปี 2561 ผู้กำกับ ‘รอน ฮาวเวิร์ด’ (Ron Howard) (A Beautiful Mind) หรือที่เรียกกันว่าเป็น “หนัง 13 หมูป่าฉบับฮอลลีวูด” ได้มีการเปิดเผยรายชื่อนักแสดงออกมาแล้ว

Thirteen Lives
Thirteen Lives

รายชื่อที่มีการเปิดเผยทั้งหมดนี้ เป็นนักแสดงของฮอลลีวูด และมีนักแสดงไทยชื่อดังร่วมแสดงด้วย โดยในฝั่งของฮอลลีวูด ประกอบไปด้วย ‘วิกโก มอร์เทนเซน‘ (Green Book), ‘โคลิน แฟร์เรล‘ (The Gentlemen), ‘โจล เอ็ดเจอร์ตัน‘ (Red Sparrow), ‘ทอม เบ็ตแมน‘ (Death on the Nile), ‘พอล กลีสัน‘ (The Thin Red Line) และ ‘เลวิส ฟิทซ์เจอร์รัล‘ (Pitch Black)

ส่วนนักแสดงของไทย ประกอบไปด้วย ‘เวียร์-ศุกลวัฒน์ คณารศ‘ (มะลิลา), ‘ตุ้ย-ธีรภัทร์ สัจจกุล‘ (สาวลับใช้), ‘ปู-สหจักร บุญธนกิจ‘ (สาวลับใช้), ‘ปู-วิทยา ปานศรีงาม‘ (เพชฌฆาต), ‘เจมส์–ธีรดนย์ ศุภพันธุ์ภิญโญ‘ (ฉลาดเกมส์โกง) และ ‘อ้น-นพพันธ์ บุญใหญ่‘ (Only God Forgives)

Thirteen Lives
Ron Howard

ภาพยนตร์เรื่องนี้บอกเล่าเรื่องราวของการช่วยเหลือ 13 หมูป่า ที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอนกว่า 2 สัปดาห์หลังจากที่ฝนตก และมีน้ำท่วมจนไม่สามารถออกมาได้ จนกลายเป็นข่าวโด่งดัง และมีการระดมอาสาสมัครมากมายเพื่อเข้ามาช่วยเหลือ

โดย ‘วิกโก มอร์เทนเซน‘ จะรับบทเป็น ‘Richard Stanton’ นักดับเพลิงที่เชี่ยวชาญด้านการดำน้ำช่วยชีวิตผู้คนมานานกว่า 30 ปี และได้รับรางวัลเหรียญเกียรติยศจากสำนักพระราชวังอังกฤษในปี 2019 และ ‘โคลิน แฟร์เรล‘ จะรับบทเป็น ‘John Volanthen‘ ที่ปรึกษาด้านไอทีที่หลงใหลในการดำน้ำ และเป็นสมาชิกสภากู้ภัยถ้ำอังกฤษ (BCRC)

ส่วนดาราไทยเช่น ‘เวียร์-ศุกลวัฒน์‘ รับบทเป็น นาวาตรี สมาน กุนัน หรือจ่าแซม ‘ตุ้ย-ธีรภัทร์‘ รับบทเป็น นาวาเอก อนันต์ สุราวรรณ์ ผู้บังคับการกรมรบพิเศษที่ 1 หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ เป็นหัวหน้าทีมซีลในปฎิบัติการช่วยเหลือ ‘ปู-สหจักร‘ รับบทเป็น ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ‘ปู-วิทยา’ แสดงเป็น พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย  ‘เจมส์–ธีรดนย์‘ รับบทโค้ชเอก โค้ชของทีมฟุตบอลหมูป่า และ’อ้น-นพพันธ์’ รับบท ธเนศ เนติศรี ผู้เชี่ยวชาญด้านการวางแผนบริหารจัดการด้านน้ำบาดาล ที่ได้มีโอกาสเข้ามาช่วยเหลือในภารกิจครั้งนี้

ในขณะนี้ ภาพยนตร์ ‘Thirteen Lives‘ กำลังอยู่ในขั้นตอนการเตรียมงานสร้างจากบทภาพยนตร์ของ ‘William Nicholson’ เจ้าของบทภาพยนตร์รางวัลออสการ์ ‘Gladiator’ (2000) จากโลเกชันในการถ่ายทำที่ประเทศออสเตรเลีย และจะใช้เมืองโกลด์โคสต์ รัฐควีนส์แลนด์ของประเทศออสเตรเลีย ให้มีความคล้ายคลึงกับถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอนของประเทศไทย ภายใต้การสนับสนุนเงินทุนของรัฐบาลออสเตรเลียและทุนจากรัฐบาลไทย

Thirteen Lives‘ จะออกฉายในสหรัฐอเมริกาผ่านทาง United Artists Releasing บริษัท ร่วมทุนของ MGM และในระดับสากลผ่าน Universal Pictures International โดยในขณะนี้ยังไม่มีกำหนดฉาย

อ้างอิง
https://bit.ly/3ezLNYu
https://bit.ly/3ezLXiy

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส