ปัจจุบันเทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติ เข้ามาช่วยเพิ่มความสะดวกในการผลิตสินค้ามากมายในโลกอุตสาหกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุตสาหกรรมการผลิตรองเท้า ที่ช่วยลดปริมาณวัสดุเหลือใช้จากการผลิตได้เป็นจำนวนมาก Adidas หนึ่งในแบรนด์อุปกรณ์กีฬาชั้นนำของโลกเป็นเจ้าแรกที่เริ่มนำเทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติมาใช้กับการผลิตรองเท้า จนตอนนี้มาถึงแว่นกันแดดรุ่น Limited Edition ที่ใช้เทคโนโลยีเดียวกันนี้ในการผลิตด้วย

ก่อนหน้านี้ Adidas ใช้เทคโนโลยีพิมพ์ 3 มิติ ในการผลิตพื้นรองเท้าให้กับรุ่น Adidas 4D ตั้งแต่ปี 2019 และพัฒนาต่อเนื่องมาถึงรุ่น Adidas 4DFWD ที่เพิ่งเปิดตัวในปี 2021 มีประสิทธิภาพและความยืดหยุ่นมากขึ้น รวมถึงการส่งแรงคืนกลับมาสู่นักวิ่งได้ดียิ่งขึ้นด้วย จึงทำให้ Adidas กลายเป็นผู้นำทางด้านการใช้เทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติ แซงหน้าแบรนด์อุปกรณ์กีฬาเจ้าอื่น ๆ

Adidas 3D CMPT แว่นกันแดดกันแดดที่ใช้เทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติในการผลิต ไอเทมชิ้นใหม่ของ Adidas โดยตัวเฟรมใช้วัสดุไนลอนที่มีความยืดหยุ่นและเคลือบด้วยยางอีกชั้นหนึ่ง และเลนส์ผลิตขึ้นจากกระจกเคลือบสารโพลีคาร์บอเนตสีน้ำตาล ผลิตโดยบริษัท Marcolin Group ที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ในเมืองมิลาน ประเทศอิตาลี รวมถึงเคยร่วมงานกับ Adidas มาตั้้งแต่ปี 2019 

Adidas 3D CMPT ไม่สามารถพับเก็บได้และผลิตเพียง 150 ชิ้นเท่านั้น โดยจะจำหน่ายให้แก่กลุ่มเป้าหมายในอเมริกา, สหราชอาณาจักรและยุโรปในวันที่ 23 สิงหาคม 2021 นี้ โดยจะมีราคาอยู่ที่ 415 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 13,700 บาท ทั้งนี้ Adidas 3D CMPT อาจเป็นต้นแบบให้การออกแบบแว่นกันแดดสำหรับนักกีฬาหรือแว่นสายตาในชีวิตประจำวันต่อไป

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส