เกรตา ธันเบิร์ก (Greta Thunberg) นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมชาวสวีเดน วัย 18 ปี ได้รับเลือกให้ขึ้นปกปฐมฤกษ์ของนิตยสาร Vogue สแกนดิเนเวีย ซึ่งเป็นเอดิชันล่าสุดที่เพิ่งปล่อยฉบับแรก ประจำเดือนสิงหาคม 2021 ออกมาเมื่อวานนี้

โดยธันเบิร์กสวมเทรนช์โค้ตที่ขนาดใหญ่เกินตัว (oversized) นั่งอยู่กับม้าในป่า ธันเบิร์กโพสต์ภาพปกนี้ลงในโซเชียลมีเดียของเธอ พร้อมกับข้อความว่า “อุตสาหกรรมแฟชั่นเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อนและภาวะฉุกเฉินทางนิเวศวิทยา ยังไม่พูดถึงผลกระทบที่ทำให้คนงานและชุมชนจำนวนมากทั่วโลก ต้องถูกเอารัดเอาเปรียบในการผลิตฟาสต์แฟชั่น (แฟชั่นที่ถูกผลิตขึ้นอย่างรวดเร็ว จำหน่ายในราคาถูก) เพื่อให้คนช้อปอย่างสนุกสนาน แล้วก็ถูกโยนทิ้ง” ธันเบิร์กเขียนไว้ในทวิตเตอร์

“หลายแบรนด์เริ่มทำให้อุตสาหกรรมแฟชั่น เหมือนจะหันมาแสดงรับผิดชอบ ด้วยการทุ่มเงินมหาศาลทำแคมเปญที่สร้างภาพลักษณ์ให้แบรนด์ อย่างเช่น “ความยั่งยืน” “จริยธรรม” “สีเขียว” (Green) “ความเป็นกลางต่อสภาพภูมิอากาศ” หรือ “ความถูกต้อง” แต่บอกตามตรงว่า: มันไม่ได้เกิดอะไรขึ้นเลย มันคือ ‘การฟอกเขียว’ (Greenwash) ล้วน ๆ”

ธันเบิร์กให้สัมภาษณ์ในนิตยสาร Vogue ว่าเธอไม่ได้ซื้อเสื้อผ้าใหม่มานานหลายปีแล้ว “ครั้งสุดท้ายที่ฉันซื้ออะไรใหม่คือเมื่อ 3 ปีก่อน และมันก็เป็นของมือสอง ฉันใช้วิธีขอยืมจากคนรู้จัก” ธันเบิร์กเล่า

ทั้งนี้อุตสาหกรรมแฟชั่น เป็นอุตสาหกรรมอันดับต้น ๆ ของโลกที่สร้างมลพิษให้กับสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นการใช้น้ำปริมาณมหาศาล การปล่อยน้ำเสียจากการฟอกย้อม การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ อีกทั้งยังถูกโจมตีเรื่องการใช้แรงงานแบบเอารัดเอาเปรียบอยู่บ่อยครั้ง

เครดิตภาพ
Vogue Scandinavia

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส