เมื่อวันจันทร์ที่ 6 กันยายนที่ผ่านมา เว็บไซต์ข่าว ‘Religión Digital‘ ของประเทศสเปนรายงานว่า หลังจากที่ ‘เซเวียร์ โนเวลล์’ (Xavier Novell) บิชอปสายอนุรักษ์นิยม วัย 52 ปี ผู้มีชื่อเสียงของนิกายคาทอลิกในประเทศสเปนกำลังจะแต่งงานกับนักเขียนสาวหม้ายผู้เป็นนักเขียนเจ้าของหนังสือนิยายอีโรติกแนวซาตาน หลังจากที่เขาได้ลาออกจากตำแหน่งบิชอปไปเมื่อเดือนที่แล้ว

ศาสนาคริสต์ โรมันคาทอลิก
‘เซเวียร์ โนเวลล์’ (Xavier Novell)

เรื่องช็อกของวงการศาสนาคริสต์นิกายคาทอลิกในสเปนเกิดขึ้นเมื่อบิชอป ‘เซเวียร์ โนเวลล์’ ผู้มีชื่อเสียงของนิกายโรมันคาธอลิกผู้นี้ได้ประกาศลาออกจากการเป็นอธิการของสเปน หลังจากที่เขาเข้ารับตำแหน่งอธิการแห่ง ‘สังฆมณฑลโรมันคาทอลิกแห่งโซลโซนา’ (Roman Catholic Diocese of Solsona) ที่ตั้งในเมืองโซลโซนา (Solsona) ทางตะวันออกเฉียงเหนือของแคว้นกาตาลุญญา (Cataluña) เมื่อปี 2010 ในวัย 41 ปีั ซึ่งเขาถือเป็นผู้ที่รับตำแหน่งอธิการที่อายุน้อยที่สุดเท่าที่เคยมีมา

แต่แม้ว่าจะอายุน้อย แต่แนวคิดทางด้านศาสนาของเขาก็เรียกได้ว่าอยู่ในฝั่งอนุรักษ์นิยมแบบสุดขอบ เพราะนอกจากเขาจะทำพิธีขับไล่ผี (Exorcism) หลายครั้งแล้ว เขายังมีแนวคิดต่อต้านการทำแท้ง และเขายังสนับสนุน “การบำบัดเพื่อเปลี่ยนรสนิยมทางเพศ” (Conversion therapy) ตามความเชื่อในแนวคิดการต่อต้านความหลากหลายทางเพศอีกด้วย

ศาสนาคริสต์ โรมันคาทอลิก
‘เซเวียร์ โนเวลล์’ (Xavier Novell)

โดยบิชอปเซเวียร์ได้พบปะหารือกับเจ้าหน้าที่ของนิกายโรมันคาธอลิก รวมทั้งได้หารือกับพระสันตะปาปาหลายครั้งเกี่ยวกับการขออนุญาตลาออกจากการเป็นบาทหลวง โดยไม่ได้ให้รายละเอียดใด ๆ นอกจาก “เหตุผลส่วนตัว”

จนกระทั่งเมื่อวันสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้มีการเปิดเผยว่า การลาออกของอดีตอธิการเซเวียร์นั้น ก็เพื่อที่จะออกไปใช้ชีวิตคู่กับ ‘ซิลเวีย กาบาญอล’ (Silvia Caballol) นักเขียนหญิงและนักจิตวิทยาวัย 38 ปี ซึ่งขณะนี้เป็นหม้ายมีลูกติด 2 คน โดยซิลเวียนั้นเป็นนักเขียนนวนิยายที่่ส่วนใหญ่มักมีเนื้อหาเกี่ยวกับลัทธิซาตานและเนื้อหาอีโรติกแนวซาดิสม์ โดยเฉพาะผลงานหนังสือ (เดอะ เฮล ออฟ แกเบรียล ลัส) ‘The Hell of Gabriel’s Lust’ ที่เป็นนวนิยายอีโรติกที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับซาตานอย่างชัดแจ้ง

ศาสนาคริสต์ โรมันคาทอลิก
‘ซิลเวีย กาบาญอล’ (Silvia Caballol)

แม้อดีตอธิการเซเวียร์จะเชื่อและยืนยันว่า การลาออกจากตำแหน่งเป็นไปเพราะความรัก และการทำในสิ่งที่ถูกที่ควร แต่สื่อของสเปนรายงานว่า การลาออกของเขาในครั้งนี้ทำให้เกิดความไม่พอใจขึ้นในคริสตจักรคาทอลิกในสเปน แม่ชีบางคนมองว่าเขานั้นมีจิตและอารมณ์ที่ไม่ปกติ และหลายคนมองว่าเขาอาจไม่ได้รักเธอจริง ๆ แต่เป็นเพราะเขาถูก “ปีศาจเข้าสิง”

ศาสนาคริสต์ โรมันคาทอลิก
หน้าปกหนังสือ (เดอะ เฮล ออฟ แกเบรียล ลัส) ‘The Hell of Gabriel’s Lust’

แต่อย่างไรก็ตาม เซเวียร์ก็เลือกที่จะก้าวออกมาใช้ชีวิตทางโลกต่อไป โดยสื่อของสเปนได้เปิดเผยว่า เขากำลังจะเดินทางไปที่เมืองบาร์เซโลนาเพื่อเริ่มต้นหางานใหม่ทำ ส่วนซิลเวียก็ยังคงมุ่งมั่นในการเขียนนิยายอีโรติกเกี่ยวกับลัทธิซาตานต่อไป


อ้างอิง | อ้างอิง | อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส