[รีวิว] Scandalous: The True Story of the National Enquirer – แฉเรื่องฉาวชวนขนลุกของหนังสือพิมพ์จอมหิวข่าว
Our score
8.8

Release Date

07/10/2021

แนว

สารคดี

ความยาว

1 ชั่วโมง 38 นาที (97 นาที)

เรตผู้ชม

G (มีภาพสยดสยอง)

ผู้กำกับ

'Mark Landsman' (มาร์ก แลนดส์แมน)

[รีวิว] Scandalous: The True Story of the National Enquirer – แฉเรื่องฉาวชวนขนลุกของหนังสือพิมพ์จอมหิวข่าว
Our score
8.8

Scandalous: The Untold Story of the National Enquirer | แฉแท็บลอยด์ฉาว

จุดเด่น

  1. ดำเนินเรื่องกระชับฉับไว ไม่มีจุดเยิ่นเย้อ
  2. มีบทสัมภาษณ์จากนักข่าวตัวจริงหลายชีวิต ทำให้ได้มุมมองที่หลากหลาย
  3. ใช้ฟุตเตจประกอบเรื่องได้เยอะดี

จุดสังเกต

  1. แอบรำคาญกราฟิก โดยเฉพาะพวกซูเปอร์ขึ้นชื่อผู้ให้สัมภาษณ์ที่ขึ้นใหญ่เต็มจอทุกครั้ง ทำให้ดูขัดตาตลอดเรื่อง
  • ความสมบูรณ์ของเนื้อหา

    10.0

  • คุณภาพงานสร้าง

    6.7

  • คุณภาพของบทสัมภาษณ์ / ประเด็น

    8.7

  • การตัดต่อ / การลำดับ และการดำเนินเรื่อง

    9.3

  • ความคุ้มค่าเวลาในการรับชม

    9.2

สนับสนุนข้อมูลโดย
Major Cineplex

เรื่องย่อ ‘Scandalous: The True Story of the National Enquirer’ หรือในชื่ิอไทย ‘แฉแท็บลอยด์ฉาว’ คือภาพยนตร์สารคดีที่จะพาไปล้วงลึกเบื้ืองหลังและประวัติศาสตร์อันน่าทึ่งของ ‘National Enquirer’ หนังสือพิมพ์ที่ได้ชื่อว่าฉาวโฉ่ เปี่ยมไปด้วยอิทธิพลและมียอดขายสูงสุดในอเมริกา ที่เคยลงข่าวฉาวของสหรัฐฯ ตั้งแต่ ‘งานศพของเอลวิส เพรสลีย์’, ข่าว ‘โมนิกา ลูวินสกี’ รวมถึงหาหลักฐานมัดตัว ‘โอ.เจ.ซิมป์สัน’ พาไปล้วงลึกกลโกงและกลเม็ดเด็ดพรายทุกรูปแบบเพื่อให้ได้ข่าวมาตีพิมพ์ และความหมกมุ่นในเงินทอง อำนาจ และเซ็กซ์ ที่ส่งต่อให้คนอเมริกันรุ่นแล้วรุ่นเล่า จากปากของนักข่าวตัวจริง


แม้เราจะรู้ดีแก่ใจว่า การยุ่งหรือรู้เรื่องของคนอื่นมากเกินไปมันก็ไม่ใช่เรื่องที่ดีเสมอไป แต่ถึงกระนั้นก็เถอะ หลายคนก็ยังอยากรู้เรื่องของชาวบ้านอยู่ดี โดยเฉพาะเรื่องของคนดัง และยิ่งถ้าคนดังมัีเรื่องลึกลับ ไม่ว่าจะเรื่องเล็กหรือใหญ่ เราก็จะเรียกมันว่า ‘เรื่องฉาว’ (Scandalous) และยิ่งคนเราหิวเรื่องฉาว หนังสือพิมพ์หรือสื่อก็ยิ่งต้องขุดเรื่องฉาว มาทำให้กลายเป็น “ข่าวฉาว” ข่าวยิ่งฉาวมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งบันเทิงเริงใจมากเท่านั้น แล้วข่่าวฉาวนี่แหละที่จะเป็นตัวนำพาไปสู่เรื่องราวต่าง ๆ มากมายที่อาจคาดไม่ถึง ซึ่งผู้กำกับอย่าง ‘มาร์ก แลนด์สแมน’ (Mark Landsman) ได้นำเสนอเรื่องราวผ่านสารคดี ‘Scandalous: The True Story of the National Enquirer’ หรือ ‘แฉแท็บลอยด์ฉาว’ ซึ่งจริง ๆ เป็นสารคดีทีี่ปล่อยออกมาตั้งแต่ปี 2019 แล้วนะครับ แต่เพิ่งได้มาเข้าฉายในเมืองไทยก็ปีนี้นี่แหละ

Scandalous The True Story of the National Enquirer แฉแท็บลอยด์ฉาว

ตลอดความยาว 97 นาทีของสารคดีเรื่องนี้ เล่าถึงประวัติอันยาวนานกว่า 60 ปีของหนังสือพิมพ์ ‘เนชันแนล เอนไควร์เรอร์’ (National Enquirer) หนังสือพิมพ์แท็บลอยด์ของ ‘เจเนโรโซ โปบ จูเนียร์’ (Generoso Pope Jr.) หรือ ‘จีน โปป’ บุตรชายของมาเฟียขาใหญ่แห่งนิวยอร์ก ที่ได้เข้าซื้อ ‘New York Enquirer’ หัวหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นที่มักลงข่าวม้าแข่งและข่าวกีฬา ก่อนจะเปลี่ยนหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นกระจอก ๆ ให้กลายเป็นหนังสืิอพิมพ์ยักษ์ใหญ่ขวัญใจแม่บ้านอเมริกันที่มียอดขายสูงเป็นประวัติการณ์ แต่เป็นหนังสือพิมพ์ที่ไม่มีคนดังคนไหนอยากขึ้นปก เพราะถ้าคนดังคนไหนได้ขึ้นปก แปลว่าข่าวนั้นต้อง “ฉาว” ชนิดที่เรียกว่าเป็น Talk of the Town อย่างแน่นอน

Scandalous The True Story of the National Enquirer แฉแท็บลอยด์ฉาว

สารคดีเรื่องนี้ไม่ได้มีอะไรซับซ้อนเลยครับ เป็นการเล่าเรื่องแบบเส้นตรงตั้งแต่จุดกำเนิด และเบื้องหลังการได้มาของข่าวฉาว ตั้งแต่จุดเริ่มต้น ด้วยการเปลี่ยนรูปแบบด้วยการลงภาพข่าวสยดสยอง เช่น ภาพผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุ หรือฆาตกรรมแบบ “ไม่เซนเซอร์” ทำให้ได้ยอดขายกระเตื้องขึ้นในระดับหนึ่ง ก่อนจะเปลี่ยนไปนำเสนอข่าว ‘รีื่นรมย์’ จำพวกข่าวแปลก ข่าวเซ็กซ์ ข่าวยูเอฟโอ คนประหลาด ๆ การทดลองวิทยาศาสตร์แปลก ๆ เพื่อรองรับการวางแผงในห้างสรรพสินค้าเพื่อเอาใจแม่บ้าน ซึ่งนั่นก็ทำให้ยอดขายสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์

Scandalous The True Story of the National Enquirer แฉแท็บลอยด์ฉาว

ประกอบกับการที่จีน โปป เองก็เข้าใจจิตวิทยาของชาวอเมริกันด้วยว่า พวกเขาสนใจเรื่องอะไร คนเรามีความอิจฉา และอยากเห็นความผิดพลาด เรื่องน่าอายของคนที่สูงกว่าตัวเองเสมอ อยากเห็นดาราสักคนรู้สึกผิดที่น้ำหนักขึ้น อยากเห็นดาราทะเลาะกัน ดาราดังแอบมีเมียน้อย ลวนลามผู้หญิง ฯลฯ นั่นเลยทำให้ข่าวซุบซิบ ข่าวฉาว ข่าวเซ็กส์ ที่กระตุ้นต่อมความอยากรู้อยากเห็นของชาวอเมริกันที่ตีพิมพ์อยู่ใน ‘National Enquirer’ ทุกฉบับกลายเป็นเรื่องที่ฮอตฮิตและอยากซื้ออ่านอยู่เรื่อย ๆ

Scandalous The True Story of the National Enquirer แฉแท็บลอยด์ฉาว

และเพื่อให้ได้ข่าวฉาว การหาข่าวก็เริ่มพัฒนาตั้งแต่การสืบหาข่าวซุบซิบจากคนรอบตัวดารา หรือคนใกล้ตัว หยิบเอาข่าวประเด็นเล็ก ๆ มาขยายใหญ่ จนกระทั่งมาสู่การ “บังคับ” ให้แหล่งข่าวพูดเนื้อหาตามที่ตัวเองต้องการ ใช้สายสืบล้วงหาข่าวและภาพลับเฉพาะ ในที่สุด ก็เริ่มก้าวขาไปสู่โลกการเมือง (ที่ตอนแรกพยายามจะ ‘Tone Deaf’ (หูทวนลม) ตลอด) ด้วยการเปิดให้นักการเมืองชี้นำข่าวของตัวเอง และโจมตีนักการเมืองฝ่ายตรงข้ามเพื่อแลกรับผลประโยชน์ หรือแม้แต่การยอมให้ ‘ดารา’ บางคนร่วมหุ้นในกิจการ เพื่อหวังใช้สื่อเป็นช่องทางปกปิดข่าวฉาวของตัวเอง หรือแม้แต่ลงไปเล่นบทนักสืบ ขุดคุุ้ยหลักฐานเพื่อให้คนในข่าวยอมจำนนเพื่อให้ได้ข่าวก็ทำมาแล้ว

Scandalous The True Story of the National Enquirer แฉแท็บลอยด์ฉาว

หนังเรื่องนี้ยังตีแผ่ลงไปถึงรากของความเป็นคนอเมริกันโดยแท้ด้วยว่า จริง ๆ แล้ว จะโทษสื่อว่าเป็นตัวการนำเอาข่าวฉาวมาเสนอให้ประชาชนอย่างเดียวก็คงไม่น่าจะถูก (แม้สารคดีจะให้น้ำหนักไปในฝั่งนั้นเยอะหน่อย) แต่สารคดียังได้สอดแทรกสิ่งที่อาจนึกไม่ถึงก็คือ ตัวการที่ทำให้สื่อต้องทำข่าวฉาว อาจไม่ใช่เพียงแค่เพราะว่าหิวข่าว หิวเงิน หิวอำนาจแต่เพียงอย่างเดียว เพราะสิ่งที่เป็นแรงเกื้อหนุนสำคัญของหนังสือพิมพ์ (และสื่อทุกประเภท) ก็คือ “ความสอดรู้สอดเห็น” ของคนอเมริกัน (และของเราทุกคน) นี่แหละ ที่เปรียบกับเหมือนคนติดยาที่ต้องการข่าวที่แรงขึ้น ฉาวขึ้นโดยที่เราเองก็อาจไม่ทันรู้ตัว

Scandalous The True Story of the National Enquirer แฉแท็บลอยด์ฉาว

และยิ่งคนอ่านต้องการข่าวแรงขึ้นเท่าไหร่ สื่อก็ต้องพยายามหาข่าวที่แรงขึ้น ฉาวขึ้น ด้วยวิธีการใดก็ได้เพื่อให้ได้ข่าวอย่างที่ต้องการ โดยมีบุคคลในข่าวที่ขึ้นพาดหัวเป็นเสมือนเหยื่อชั้นดีให้สื่อและคนอ่านอย่างเรา ๆ รุมแทะทึ้งด้วยความเมามันและเลือดเย็น ที่เหลือไว้ก็เพียงแค่ซากความเสียหายที่ถูกซุกไว้ด้วยอำนาจและเงิน ก่อนที่ทุกอย่างจะวนกลับมาในทุก ๆ สัปดาห์ที่วางแผง คนที่หาข่าวเด็ดได้ในสัปดาห์นี้ อาจไม่ใช่คนที่หาข่าวเด็ดได้ในสัปดาห์ต่อไป และนั่นก็หมายความว่า หลังปาร์ตี้ออฟฟิศทุก ๆ วันศุกร์ อาจมีนักข่าวบางคนที่ตะครุบข่าวฉาวไม่ทัน โดนจีน โปปไล่ออกจากงาน สิิ้นสุดเงินเดือนก้อนโต และสวัสดิการสุดหรูหราฟู่ฟ่าไปด้วย

Scandalous The True Story of the National Enquirer แฉแท็บลอยด์ฉาว

โดยรวม ๆ แล้ว สารคดีเรื่องนี้ไม่ใช่เพียงแค่ตำราหรือตำนานด้านสื่อสารมวลชนเฉย ๆ แต่ยังเล่าออกมาได้สนุก ตื่นตาตื่นใจ ทรงพลัง เล่าทุกอย่างผ่านบทสัมภาษณ์และฟุตเตจประกอบทั้งภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวได้อย่างกระชับฉับไว ยิ่งดูยิ่งตื่นเต้น ยิ่งฟังนักข่่าวเล่าเรื่องกลโกงสารพัดวิธีในการไล่ล่าข่าวมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งขนลุกจนแทบจะไม่อยากเชื่อว่า นี่คือวิธีการหาข่าวของหนังสือพิมพ์จริง ๆ เหรอเนี่ย

Scandalous The True Story of the National Enquirer แฉแท็บลอยด์ฉาว

และผู้เขียนเองก็เชื่อว่า นี่คือสารคดีที่คนเสพสื่ออย่างเรา ๆ ต้องดูครับ เพื่อเข้าใจวงจรและกลไกอันฉ้อฉลและเน่าในของวงการสื่อ และอิทธิพลสื่อ ในฐานะที่เราทุกคนล้วนเสพสื่อ ที่ทุกวันนี้ Fake News (ข่าวปลอม) หรือแม้แต่ Half Truth (ข่าวที่มีความจริงเพียงแค่ครึ่งเดียว หรือเสี้ยวเดียว) ไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่าเป็นสื่อใหญ่หรือสื่อเล็ก หรือไม่ใช่แค่การตีแผ่ว่าสื่อแบบไหนดีหรือไม่ดี เพราะก็ต้องยอมรับความจริงว่า คนเสพสื่ออย่างเรา ๆ นี่แหละที่เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดสิ่งเหล่านี้ ยิ่งเชื่อ ยิ่งแชร์ ก็ยิ่งขายดี จนทำให้สื่อต้องไล่ล่าข่าวด้วยวิธีการสกปรกสารพัดวิธีเพื่อให้สื่อของตัวเองขายดี โดยไม่จำเป็นต้องสนใจว่าแหล่งข่าวจะเสียหาย ติดคุก ฉาวโฉ่ หมดอนาคตเพียงใด

Scandalous The True Story of the National Enquirer แฉแท็บลอยด์ฉาว

แถมยังไม่ต้องสนด้วยว่า สื่อจะต้องเข้าข้างประชาชน เพราะสื่อเองก็กลายเป็นร่างทรงของนายทุนผู้ให้ผลประโยชน์ได้เสมอ ตราบใดที่ทั้งสองฝ่ายยังเอื้อประโยชน์ให้แก่กัน ราวกับว่าจรรยาบรรณสื่อที่ควรจะเป็นสามัญสำนึกหลักของสื่อมวลชน และความเป็นมนุษย์อาจไม่เคยมีอยู่จริง และสื่อนั้นก็กลายร่างเป็นปีศาจหิวเงิน ผู้ปล่อยผลผลิตจาก Fake News และ Half Truth สู่มวลชนผู้เสพข่าวอย่างเรา ๆ เพื่อกอบโกยรายได้จากทั้งยอดขายหน้าบ้าน และผลประโยชน์หลังบ้าน

Scandalous The True Story of the National Enquirer แฉแท็บลอยด์ฉาว

มันอาจไม่ใช่เพียงแค่การรู้ทันว่า สื่อที่ไม่ดีนั้นเป็นอย่างไร หรือทำงานอย่างไรเท่านั้น แต่สารคดีเรื่องนี้น่าจะช่วยตอกย้ำให้เราได้เห็นว่า จรรยาบรรณของสื่อไม่ใช่เพียงแค่หมึกบนกระดาษ หรือถ้อยแถลงปากเปียกปากแฉะของผู้เคร่งครัดกฏระเบียบ แต่มันเป็นเรื่องของความเป็นมนุษย์ ที่ทำให้คนที่มีอำนาจและเม็ดเงิน สามารถทำอะไรก็ได้ ยืนบนอุดมการณ์ข้างไหนก็ได้ เพื่อให้ได้ข่าว เงิน และอำนาจ ในแง่นี้ การทำงานของสื่อตามจรรยาบรรณอาจหมายถึง การหาข่าวและนำเสนอข่าวที่คงไว้ซึ่งการเคารพ และดำรงไว้ซึ่งความเป็นมนุษย์ของทั้งคนข่าว แหล่งข่าว และคนอ่านข่าวทั้งมวล

Scandalous The True Story of the National Enquirer แฉแท็บลอยด์ฉาว

ส่วนคนทำสื่อ ไม่ว่าจะสื่อออฟไลน์ หรือสื่อออนไลน์ ไม่ต้องบอกก็รู้นะครับว่า นี่คือสารคดีที่คุณ “ต้องดู” ไม่่ใช่แค่จำเป็นต้องดู แต่ต้องดูเป็นกรณีศึกษาเป็นอย่างยิ่ง เพราะมันไม่ใช่แค่บทเรียนสอนการเป็นสื่อมวลชนที่ดีว่าควรทำอย่างไรบ้าง แต่บางทีหลังดูจบ คุณอาจรู้สึกเสียวสันหลัง ร้อนมือร้อนเท้าวูบวาบ รู้สึกร้อนในอาชีพ หรือไม่ก็รู้สึกขยะแขยงการทำงานของสื่อมวลชนด้วยกันเอง

หรือไม่ ก็อาจเริ่มรู้สึกขยะแขยงตัวเองที่จริง ๆ แล้ว คุณอาจเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนวงจรอุบาทว์ของสื่อฉาวหิวข่าวอยู่ก็เป็นได้!


Scandalous The True Story of the National Enquirer แฉแท็บลอยด์ฉาว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส